Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

SÁCH LÂM MẠNH; Giúp Kẻ Liệt Dọn Mình Chết Lành ( NĂM 1970)

LÂM MẠNH
Giúp Kẻ Liệt Dọn Mình Chết Lành
---
(Sách in đã lâu đời, nhưng giúp rất nhiều người chết lành.
Rất hợp tâm lí con người.Đã được sửa mấy lời văn xưa cho dễ hiểu. MB)
(xuanha.net đưa lên 7/2010)


IMPRIMATUR:
Sàigòn. ngày l7-4 -1970
+Fx. TRẦN.THANH KHÂM
Vic. Gen.

MỤC LỤC
I.  Yên ủi Kẻ liệt chịu khó vui lòng
II.  Những kinh đọc giúp kẻ liệt khi mong qua đời
III.  Những kinh đọc khi liệm và Táng xác
IV.  Những kinh đọc khi cất xác trẻ em
V.  Những kinh đọc khi nguyện giỗ và các ngày kỵ lạp
  
"Vui lòng tuân phục Thánh Ý Chúa định về giờ chết và cách chết của ta, đó là sự dọn mình hoàn hảo và chắc chắn nhất để được chết lành"
(Thánh nữ Gêtruđê)
  

I . YÊN ỦI KẺ LIỆT CHỊU KHÓ VUI LÒNG

Thứ nhất :kẻ liệt (bệnh nặng) muốn bớt sự buồn phiền thì phải suy rằng :
Dưới thế gian này chẳng có sự gì tình cờ đâu. Đức Chúa Trời muốn sao thì nên như vậy, sự mạnh sự yếu cũng bởi Đức Chúa Trời mà ra.

Vậy Đức Chúa Trời là Cha để cho ta phải liệt có ý màu nhiệm, là muốn cho con chừa sự lỗi, kẻo theo sự thế gian quá cùng chuộng sự hèn mà quên sự trọng trên Trời, lại muốn cho biết : dưới thế gian này chẳng phải quê thật đâu.

Thật là như nhà quán, không sớm thì muộn phải ra khỏi mà về quê thật là thiên đàng,
vậy khi ta phải liệt chớ lo sự đau đớn làm chi, một phải suy Cha Cả lòng lành vô cùng cất sức mạnh con, kẻo con làm sự lỗi, như cha mẹ thấy con cầm dao sắc mà sợ đứt tay, thì cất lấy dao, dù con khóc cũng chẳng trả. Đức Chúa Trời cũng vậy, có khi cất sức mạnh ta để ta phải liệt, kẻo ta lấy sức mạnh mà làm sự lỗi.
Ví bằng Đức Chúa Trời để ta khoẻ mạnh luôn, thật là chẳng có lòng yêu ta đâu, như cha mẹ chẳng sửa nết xấu con, thì chẳng có lòng yêu con thật,
Ông Thánh Phaolô xưa ghét kẻ có đạo, cho nên đi bắt kẻ thờ phượng Đức Chúa Trời. Vậy Đức Chúa Trời muốn sửa nết xấu Ông thánh ấy, thì để cho người ngã ngựa cùng phải tối mặt ba ngày. Làm khốn người bề ngoài vậy, cho được sửa linh hồn Người cho nên thánh cả mà đi giảng dạy khắp thiên hạ.

Thứ hai : Phải suy rằng : Kẻ liệt chịu khó nên, thì được nhiều ích: đền tội mình, và được khỏi lửa luyện tội.
Đức Chúa Trời thấy ta làm biếng chẳng hay phạt mình vì tội đã phạm, thì để ta phải bệnh nọ tật kia, như thầy thuốc lấy thuốc đắng ép kẻ liệt uống cho khỏi; Đức Chúa Trời cũng lấy thuốc đắng là bệnh nặng mà ép ta chịu, ai chịu nên thì ngày sau khỏi phải phạt trong lửa luyện tội, vì sự ấy, các thánh xưa nay có nhiều đấng yêu sự liệt hơn sự khỏe mạnh.

Xưa có một người tên là Phêromilo ở trên rừng, mỗi năm một lần phải liệt nặng lắm. Sau có một năm chẳng phải liệt thì người than thở cùng Đức Chúa Trời rằng : nhân sao Chúa ghét con chẳng yêu con như mọi năm.

Ông Thánh Chilê là người sang trọng dòng dõi vua Chilêa, một hôm, Ngài ở trên rừng suy ngắm về Đức Chúa Trời. Bấy giờ lính vua nước Pháp đi săn trên rừng ấy. Khi  chó săn thấy người trong bụi rậm thì nó tưởng là con thú, nên nó sủa. Lính liền bắn ông thánh. Khi thấy người bị thương, thì lính tiếc lắm, liền lấy thuốc chữa vết thương, nhưng ông thánh không cho chữa, nhưng xin để vậy mà chịu đau đến trọn đời, vì Người suy rằng: càng đau đớn ngoài xác thì càng mạnh trong linh hồn, và dễ hướng về đàng lành.

Xưa có một người tên là Bejanormắc bệnh thủy thũng sưng cả mình, ra chẳng lọt cửa. Bấy giờ có nhiều người liệt đến xin thầy ấy chữa mình, thì người cầu xin Đức Chúa Trời một giây liền khỏi, vậy người chữa kẻ khác, mà chẳng chữa mình mà nói rằng: con xin Đức Chúa Trời tha tội cho con mà thôi, chớ tha bệnh này làm chi.

Xưa có một người đến mồ ông thánh Tômasô Giám mục xin cho mình khỏi bệnh, đến khi khỏe mà về thì hồ nghi rằng: trong hai điều khỏe và bệnh, chẳng biết điều nào tốt hơn cho con, điều nào làm cho con lên thiên đàng, bấy giờ người ấy lại đến mồ mà xin rằng : nếu được khỏe mà ngày sau mất linh hồn thì con lại xin phải bệnh liệt như trước,
thì con mừng hơn.

Bấy nhiêu truyện cho ta được hay, các thánh biết những ích bởi bệnh nặng mà ra, cho nên muốn sự ấy. Vậy kẻ liệt chịu khổ bằng lòng thì được nhiều ích, chẳng những là đời này vì được chừa tội, và đời sau được khỏi lửa luyện tội. Vậy kẻ nào suy biết nơi lửa luyện tội phải chịu những sự khốn nạn thế nào, thì thà chịu khó ở thế gian nhiều năm hơn là một giờ ở trong luyện tội.

Ông thánh Antôniô kể truyện rằng : xưa có một người phải liệt nhọc lắm, chịu chẳng được nữa, thì xin chết kẻo chịu khó quá sức mình ; bấy giờ Đức Chúa Trời sai Thiên thần xuống bảo người ấy rằng : "Bay muốn ở lửa luyện tội ba ngày hay là chịu liệt một năm tùy ý chọn".
Người liệt ấy xin chịu lửa luyện tội ba ngày; đoạn liền chết, chưa được ba ngày, xác chưa chôn cất, Thiên thần xuống thăm linh hồn ấy, thì hắn liền trách rằng: Tại sao nói dối con mà để con chịu lửa này lâu năm vậy? vì khi trước Ngài bảo con rằng, chịu ba ngày mà thôi.
Thiên thần rằng : Chẳng phải bay chịu lâu năm đâu, bởi lửa này nóng lắm, bay  chịu chẳng được, cho nên bay  ngờ là đã lâu năm, nhưng mà chưa được một ngày đâu.
Bấy giờ Đức Chúa Trời cho hắn sống lại, thì hắn mới chịu liệt một năm bằng lòng, sau đó hắn qua đời.

Vậy kẻ liệt suy rằng : con chịu khó bây giờ cho ngày sau Đức Chúa Trời bớt phần phạt con đáng chịu trong lửa luyện tội là nơi cực khốn cực nạn thì con đội ơn Chúa lắm.

Thứ ba : Khi ta phải liệt, phải nhớ các thánh xưa nay đã chịu tật nặng là thế nào:
-Trước hết, Ông thánh Gióp chịu lở lang cả mình từ đầu đến chân, chẳng nơi nào lành, máu mủ giòi bọ hôi hám lắm. Vợ con, bạn bè, chòm xóm chê cười, đuổi đi chẳng nhìn nhận Người, mà Người chẳng giận, chẳng trách ai, lại còn cám ơn Đức Chúa Trời mà thôi.

-Đời ông Thánh Gregoriô, có một người nghèo tên là Sicantu phải liệt nặng lắm, chỉ nằm một bề, trở đi trở lại chẳng được, đau đớn cả mình. Nhưng người ấy hằng vui mừng đội ơn Đức Chúa Trời. Đến khi người  ấy qua đời, các Thiên Thần từ trời xuống hát mừng, rước linh hồn người ấy lên thiên đànglại thấy chung quanh giường người ấy nằm xông mùi thơm tho lắm.

-Lại có một Thánh kia, khi còn trẻ rơi xuống lỗ sâu, gẫy xương sườn, phải nằm liệt nặng lắm, chẳng tật nào nặng mà Người chẳng phải chịu: nhức đầu luôn như đinh đóng vào, đau mắt, nhức răng, đau cổ, máu mủ và nước bởi miệng, mũi, lỗ tai con mắt chảy ra nhiều lắm, hư phổi gan đau đớn trong ruột luôn hồi, cả mình nóng như lửa, trong ruột lên mụn sinh ra giòi bọ máu mủ hôi hám lắm.
Người phải chịu làm vậy 38 nămchỉ nằm một bên. Muốn đi thì phải bò, đêm ngủ chẳng được, không ăn uống được gì sốt.
Người ăn trong 38 năm không bằng người khỏe ăn 3 ngày.
Người ngủ trong 38 năm chẳng bằng người khỏe ngủ 3 đêm. Có một lần Người nằm trên giường lăn xuống phải lửa cháy một bên cạnh sườn.

-Một bà thánh thấy Đức Chúa Trời phạt đất kia phải khí độc chết nhiều người, thì bà thánh này thương đất ấy, bà cầu xin Đức Chúa Trời cho mình chịu phạt thay dân.
Đức Chúa Trời nhận lời, để bà lên một cái mụn nơi mắt và một cái nơi cổ. Người lại xin chịu một cái nữa cho đủ ba cái, để kính Đức Chúa Trời Ba Ngôi, thì lại lên một cái mụn trong trái tim, máu mủ chảy ra đau đớn lắm. Người chịu 3 mụn nhọt ấy đến trọn đời.  Cha mẹ nghèo khó, chẳng có tiền mua thuốc chữa cho con.
Vậy bà Thánh ấy chịu những sự khốn khổ ấy nhiều năm, Nhưng luôn vui mừng, đội ơn Đức Chúa Trời. Người lấy sự đau đớn làm vui, lấy sự nghèo làm phúc thật, lấy máu mủ làm vàng bạc châu báu, lấy khóc lóc cay cực làm của ngon ngọt, mọi sự khó mình chịu thì coi như ơn Đức Chúa Giêsu ban cho.
Một đêm kia, bà thánh ấy thấy Đức Chúa Giêsu cầm một tràng hoa thiếu một phần mới trọn và phán rằng : "Con hãy chịu khó ít nữa cho đầy tràng hoa này".
Qua mấy ngày có một đứa vào nhà Người,  mắng những lời nhuốc nha xấu hổ lắm, ăn cướp hết của trong nhà rồi đánh người nữa.
Bấy giờ mới thấy tràng hoa ở tay Đức Chúa Giêsu đã trọn vẹn.
Bấy nhiêu điều cho ta được hay những sự khốn khó thế gian là trọng trước mặt Đức Chúa Trời.
Vậy khi ta phải bệnh nặng, bệnh liệt chớ lo buồn,
Nhưng phải suy nghĩ rằng : Đức Chúa Trời để cho ta chịu bệnh liệt thế này, cho ta được phúc trọng vô cùng trên Thiên đàng. Amen.

II NHỮNG KINH ĐỌC GIÚP KẺ LIỆT KHI MONG QUA ĐỜI

Lời bảo: Khi đến nhà người liệt phải xem kẻ ấy còn tỉnh chăng.
Đoạn rảy nước phép trên giường và phòng, đưa Thánh giá hoặc tương Chịu nạn cho kẻ ấy hôn kính.
Nếu kẻ liệt bất tỉnh, phải nói gần tai kẻ ấy rằng :T.. có nghe thấy thì gật đầu hay mở mắt ra, hoặc làm dấu động mình cho người ngoài biết.
Khi đã thấy dấu nào thì bảo kẻ ấy rằng :T.. phải cầm trí lại mà tưởng trong lòng hợp một ý với tôi mà ăn năn thật, cùng giục lòng Tin, Cậy Mến Đức Chúa Trời cho sốt sắng.

Con lo buồn ăn năn trên hết mọi sự lo, vì con đã mất lòng Đức Chúa Trời là Đấng tự nhiên cực tốt cực lành vô cùng ;con ghét mọi tội lỗi trên hết mọi sự ghét. Chớ gì lòng con bởi đau đớn thì vỡ ra, vì đã phạm tội mất lòng Đức Chúa Trời, là Chúa rất nhân lành trên hết mọi sự lành, nhân vì sự ấy, con dốc lòng chừa thật, thà chết chẳng thà phạm tội mất lòng Đức Chúa Trời nữa.

Con tin thật một Đức Chúa Trời Ba Ngôi hay thưởng vô cùng, hay phạt vô cùng.
Con tin thật Ngôi thứ Hai ra đời làm Người chịu chết chuộc tội cho cả loài người ta cùng tin thật mọi lời Hội thánh dạy, vì Đức Chúa Trời là Đấng rất thật thà, thông biết vô cùng đã phán ra thể ấy.

Con cậy vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu đã đổ hết máu mình ra mà tha các tội cho con, cùng thêm sức cho con giữ đạo nên cho đến chết, mà ngày sau sẽ thưởng cho con lên thiên đàng hưởng phúc vui vẻ phần hồn phần xác đời đời.
Bấy nhiêu sự con cậy vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu chẳng thể sai được.

Con mến Chúa trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng đáng kính vô cùng.

Con ghét các tội con trên hết mọi sự vì đã mất lòng Chúa, là Đấng tự nhiên tốt lành trên hết mọi sự lành.
Lạy Chúa, con ước ao chớ gì tự bé đến nay, con kính mến Chúa mãi, con ước ao chớ gì chẳng bao giờ mất lòng Chúa cùng ước ao chớ gì danh Chúa cả sáng cho mọi người thờ phượng kính mến Chúa. Bấy nhiêu sự con ước ao như vậy, vì Chúa là Đấng tốt lành vô cùng.
Con đội ơn Chúa, đã đổ hết máu mình ra trên cây thánh giá vì tội con cho con biết đàng rỗi linh hồn, hằng soi sáng, cùng nhịn con bấy lâu nay.
Con chẳng biết lấy gì trả nghĩa Chúa.
Con phó dâng linh hồn và xác trong tay Chúa xin nhận lấy con, kẻo vào tay ma quỉ.
Chúa định cho con chết thì con bằng lòng theo ý Chúa. Con là vật Chúa dựng nên thì lại xin về cùng Chúa.

Con lạy một Đức Chúa Trời Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh thần. Chớ gì con được lòng kính mến Chúa bằng các thánh Nam Nữ ở trên Trời kính mến.
Cho được như vậy, con xin Chúa thương, cùng đem con lên thiên đàng, cho con được lòng kính mến Chúa như các thánh.
Nhưng nào con có công gì cho đáng sự ấy, thì xin vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu đã đổ máu mình ra, vì lòng rất rộng rãi Chúa đã hứa.
Con lạy Đức Bà Maria là con Đức Chúa Cha, là Mẹ Đức Chúa Con, là toà Đức Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ cầu bầu cho con khi ra khỏi thế gian này được lên ở cùng Đức Chúa Trời, hưởng phúc đời đời.
Hỡi ơi, Bà là Đấng cầu bầu cho chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con, đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu Con lòng Bà. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay ! Thánh Maria Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con đáng nhận lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

Lạy Đức Thánh Thiên Thần, đã gìn giữ con từ nhỏ đến nay, đã soi sáng cho con bấy lâu năy, xin phá mọi sự dữ cho con, kẻo ma quỉ cám dỗ con, xin đem con đến cùng Đức Chúa Trời hưởng phúc vui vẻ vô cùng.
Lạy chín phẩm Thiên Thần cùng các Thánh Nam Nữ ở trên Trời phù hộ cho con, và cầu cùng Đức Chúa Trời tha tội cho con.
Amen.

Linh mục đến nhà kẻ liệt, bước chân vào nhà thì đọc :
Xin cho các kẻ ở trong nhà này được bằng an.

Đoạn lấy nước phép rảy trên kẻ liệt và giường kẻ liệt nằm cùng các kẻ ở trong nhà mà đọc:
-Lạy Chúa, xin dùng cành hương thảo rảy nước trên con, thì con được sạch.
Xin rửa con thì con được trắng hơn tuyết.
-Lạy Chúa, xin thương xót con theo lượng từ bi của Chúa.
-Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần.
-Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chằng cùng. Amen.

Đang khi thầy cả xức du thì đọc:

KINH CẦU CÁC THÁNH

 Xin Chúa thương xót chúng con.
            * Xin Chúa thương xót chúng con.
            *Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
            * Xin Chúa thương xót chúng con.
            *Chúa Kitô nghe cho chúng con.
            * Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
            *Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
            Thưa: Thương xót chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
            Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
            Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
            Rất thánh Đức Bà Maria.
            Thưa: Cầu cho chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
            Rất Thánh Nữ Đồng trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
            Đức Thánh Micae. 
            Đức Thánh Gabrie.
            Đức Thánh Raphae.
            Các thánh Thiên Thần cùng các thánh Tổng lãnh Thiên Thần.
            Chín phẩm các thánh Thiên Thần.
            Ông thánh Gioan Baotixita.
            Ông thánh Giuse.
            Các thánh Tổ Tông cùng các thánh Tiên tri.
            Ông thánh Phêrô.
            Ông thánh Phaolô.
            Ông thánh Anrê.
            Ông thánh Giacôbê.
            Ông thánh Gioan.
            Ông thánh Tôma.
            Ông thánh Giacôbê.
            Ông thánh Philipphê.
            Ông thánh Batôlômêô.
            Ông thánh Matthêô.
            Ông thánh Ximong.
            Ông thánh Tađêô.
            Ông thánh Matthia.
            Ông thánh  Banabê.
            Ông thánh Luca.
            Ông thánh Matcô.
            Các thánh Tông đồ cùng các thánh Sử.
            Các thánh Môn đệ Đức Chúa Giêsu.
            Các thánh Anh hài.
            Ông thánh Têphanô.
            Ông thánh Lorensô.
            Ông thánh Vicentê.
            Ông thánh Phabianô cùng ông thánh Xêbatianô.
            Ông thánh Gioan cùng ông thánh Phaolô.
            Ông thánh Côsimô cùng ông thánh Đamianô.
            Ông thánh Giêvaxiô cùng ông thánh Photaxiô.
            Các thánh Tử vì đạo.
            Ông thánh Xilvêtê.
            Ông thánh Ghêgoriô.
            Ông thánh Ambrôxiô.
            Ông thánh Augutinô.
            Ông thánh Giêrônimô.
            Ông thánh Mattinô.
            Ông thánh Nicôlaô.
            Các thánh Giám mục cùng các thánh Hiển tu.
            Cách thánh Tiến sĩ.
            Ông thánh Antôn.
            Ông thánh Bênêđitô.
            Ông thánh Benađô.
            Ông thánh Đôminicô.
            Ông thánh Phanxicô.
            Các thánh Chánh tế cùng các thánh Phó tế.
            Các thánh Hiển tu cùng các thánh Ẩn tu.
            Bà thánh Maria Mađalêna.
            Bà thánh Agata.
            Bà thánh Luxia.
            Bà thánh Anê.
            Bà thánh Xêxilia.
            Bà thánh Catarina.
            Bà thánh Anataxia.
            Các thánh Đồng trinh cùng các thánh Thủ tiết.
            Các thánh Nam cùng các thánh Nữ.
            Chúa hằng có lòng lành.
            Thưa: Chúa tha tội chúng con
            Chúa hằng có lòng lành.
            Thưa: Chúa nhậm lời chúng con.
            Kẻo phải sự dữ.
            Thưa: Chúa chữa chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Kẻo phạm tội lỗi.
            Kẻo phải cơn Chúa giận.
            Kẻo phải chết tươi khốn nạn.
            Kẻo phải chước ma quỉ cám dỗ.
            Kẻo phải lòng giận, lòng ghét, lòng dữ.
            Kẻo phải lòng mê tà dâm.
            Kẻo phải sấm sét bão táp.
            Kẻo phải nạn tai đất động.
            Kẻo phải thần dữ, mất mùa, giặc giã.
            Kẻo phải chết khốn nạn đời đời.
            Vì phép mầu nhiệm Chúa làm người.
            Vì Chúa xuống thế.
            Vì Chúa sinh ra.
            Vì phép rửa cùng chay thánh Đức Chúa Giêsu.
            Vì Đức Chúa Giêsu chịu nạn đóng đinh trên cây Thánh giá.
            Vì Đức Chúa Giêsu chịu chết và chịu táng xác.
            Vì Đức Chúa Giêsu sống lại.
            Vì Đức Chúa Giêsu lên trời.
            Vì Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
            Đến ngày phán xét.
            Chúng con là kẻ có tội.
            Thưa: Xin Chúa nghe cho chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Xin Chúa tha tội cho chúng con.
            Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
            Xin Chúa mở lòng cho chúng con ăn năn tội nên.
            Xin Chúa cai trị cùng gìn giữ Hội thánh.
            Xin Chúa gìn giữ Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI cùng các phẩm trật Hội thánh hằng ở cho xứng bậc mình.
            Xin Chúa hạ kẻ làm nghịch cùng Hội thánh xuống.
            Xin Chúa cho vua chúa quan quyền có đạo được bằng yên hòa thuận.
            Xin Chúa cho các bổn đạo được bằng yên cùng hòa thuận yêu nhau.
            Xin Chúa cho các kẻ lầm lạc trở về cùng một Hội thánh và đem các người ngoại giáo vào đạo thánh Đức Chúa Giêsu. 
            Xin Chúa cho chúng con kính mến Chúa cùng vững lòng giữ đạo cho trọn.
            Xin Chúa nhắc lòng chúng con lên ước ao những sự trên Trời.
            Xin Chúa trả công vô cùng cho kẻ làm phúc chúng con.
            Xin Chúa cho linh hồn chúng con cùng anh em họ hàng và kẻ làm ơn cho chúng con khỏi khốn nạn đời đời.
            Xin Chúa cho chúng con được mùa cùng mọi sự lành.
            Xin Chúa cho các giáo hữu đã qua đời được nghỉ ngơi đời đời.
            Xin Chúa đoái nhậm lời chúng con nguyện.
            Lạy Con Đức Chúa Trời.
            Thưa: Xin Chúa nghe cho chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
            Thưa: Chúa tha tội chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
            Thưa: Chúa nhậm lời chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
Thưa: Chúa thương xót chúng con
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
Thưa: Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
LỜI NGUYỆN
Chúng con thân lạy các thánh Nam nữ ở trên trời; chúng con là kẻ phàm hèn còn ở dưới thế này còn sợ chước ma quỉ. Các thánh đã vượt biển hiểm thế này, cùng đã khỏi mọi sự dữ.  Nhân vì sự ấy xin các thánh cầu cho chúng con được theo ý Đức Chúa Trời mà giữ mười sự răn cho trọn, đến ngày sau cho chúng con được vào cửa thiên đàng hợp lại một nhà một nước, xem thấy Đức Chúa Trời Ba Ngôi hưởng phúc vui vẻ vô cùng. Amen.

Lời nguyện
Lạy Chúa nhân lành, xin thương tha tội cho kẻ ăn năn nên, cùng cho kẻ có tội nên trong sạch. Vậy chúng con xin Chúa lòng lành vô cùng thương xem T..này là tôi tớ Người cùng nghe lời T.. kêu van xin tha tội lỗi cũ. Xin Cha rất nhân lành vô cùng sửa lại các sự T.. đã hư đi bởi tính xác thịt yếu đuối và chước ma quỉ dối trá, cho T.. là kẻ Đức Chúa Giêsu đã chuộc lại được hợp làm một cùng Hội thánh.

Xin Chúa thương đến T.. này đang than thở cậy trông Chúa lòng lành vô cùng cho được ơn nghĩa cùng Người. Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng Con. Amen.

Con phó linh hồn T.. là anh em chúng
Con trong tay Chúa có phép vô cùng đã dựng
nên T.. xin cho T.. khi chết đoạn được
về cùng Cha cả, là Đấng xưa đã lấy bụi đất
mà dựng nên.

Xin các Đấng Thiên thần sáng láng nhận lấy linh hồn T.. khi ra khỏi xác.

Xin các thánh Tông đồ, các thánh Tử đạo, các thánh Hiển tu, và các thánh Đồng trinh là những Đấng vinh hiển sáng láng, nhận lấy T.. mà đem đến nơi vui vẻ vô cùng.

Xin Đức Chúa Gêsu Kitô tỏ ra mặt vui vẻ mà hiện đến cùng T.. cho T.. ở làm một cùng các thánh chầu chực Đức Chúa Trời, xin cho T.. khỏi các sự gớm ghiếc ở nơi tối tăm, khóc lóc, khốn nạn trong hỏa ngục, xin cho ma quỉ và quân nó thua T.. mà khi T.. đến cùng các thánh Thiên thần, thì khiến ma quỉ kinh khiếp mà trốn đi.

Xin Đức Chúa Trời phá các kẻ nghịch và kẻ ghét Đức Chúa Trời trốn cho khỏi, tan đi như khói, chảy ra như sáp phải lửa, mà kẻ lành thì được mừng rỡ.

Xin Đức Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh chịu chết vì T.. cứu lấy T.. cho khỏi chết vô cùng.

Xin Đấng chăn chiên thật kể T.. là con chiên Người, tha tội cho T.. cùng đem T.. lên ở cùng Đức Chúa Trời với các kẻ Người đã chọn cho được phúc ấy, xin cho T.. được thấy mặt Chúa chuộc tội cho
mình, được ở cùng các Thiên thần, các thánh mà hưởng phúc cùng Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng.

Xin Chúa nhận lấy T.. làm tôi tớ Người, được rỗi linh hồn, ấy là sự phải trông cậy lòng lành vô cùng Chúa sẽ ban cho.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa tôi, cho khỏi liều mình sa hỏa ngục, và khỏi phần phạt cùng mọi sự khốn khó.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa tôi như xưa đã chữa Ông Enoch cùng Ông Elia cho khỏi chết, là sự chung người ta phải chịu.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Noe khỏi cơn hồng thủy.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Abrabam cho khỏi đất Caldeo

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Jop cho khỏi những sự khốn nạn.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Isaac cho khỏi tay cha là Ông Abraham toan giết con mình làm của tế lễ.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Lót cho khỏi thành Sôđôma, và khỏi lửa đốt.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Môse cho khỏi Pharao là vua nước Ai Cập.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Đaniel cho khỏi hang sư tử.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa ba người trai khỏi lửa đốt, cùng khỏi tay vua dữ.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa bà thánh Susanna khỏi kẻ dữ bỏ vạ cho người.
Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa chữa vua Đavít khỏi tay vua Saulê, và khỏi tay thằng Goliat.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông thánh Phêrô cùng Ông thánh Phaolo khỏi tù.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa bà thánh Tecla đồng trinh tử vì đạo, khỏi những giống rất dữ làm khốn người.

Chúng con xin Chúa chữa lấy linh hồn T.. này là tôi tớ Chúa cùng cho T.. được hưởng mọi sự lành cùng Chúa trên thiên đàng. Amen.

***PHÓ LINH HỒN
Con phó linh hồn T.. là tôi tớ trung tín của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Kitô là Chúa Cứu thế, đã xuống thế làm người vì T..
Xin đem linh hồn T.. lên ở trong nhà các thánh Tổ tông.
Xin Chúa thương T.. là tạo vật chính Chúa đã dựng nên để hưởng mặt Chúa đời đời; vì có một Chúa phép tắc vô cùng mới làm cho T.. được sự ấy mà thôi.
Vậy chúng con xin Chúa làm cho T.. được vui mừng trước mặt Chúa, lại xin quên các tội lỗi cũ, và các sự vô ý T.. đã phạm xưa nay bởi cơn nóng giận, hay là ước ao sự dữ. Dù T.. đã phạm nhiều tội lỗi nhưng chẳng khi nào chối bỏ Chúa, lại hằng ước ao cho danh Cha cả sáng.
Xin Chúa bỏ quên các tội lỗi và sự sai lầm khi còn bé dại.
Lạy Đức Thánh Micae Tổng lãnh Thiên thần xin nhận lấy T..
Xin các Thánh Thiên thần rước T.. mà đưa vào Thiên đàng.
Lạy Ông Thánh Phêrô là đấng cầm chìa khoá Thiên đàng, xin nhận lấy T..
Lạy Ông Thánh Phaolô là Tông đồ cả Đức Chúa Giêsu đã chọn, xin thêm sức cho T..
Lạy Ông thánh Gioan là Tông đồ cả Chúa yêu dấu, là đấng thông biết những sự mầu nhiệm Đức Chúa Trời, xin cầu nguyện cho T..
Lạy các thánh Tông đồ đã được Đức Chúa Giêsu ban phép tha và cầm buộc các tội, xin cầu cho T..
Lạy các Thánh, là những đấng đã chịu mọi sự khó ở thế gian này vì Đức Chúa Giêsu, xin cầu nguyện cho T.., cho đến khi linh hồn T.. ra khỏi xác, được lên hưởng phúc trên Thiên đàng.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

KINH ĐỨC BÀ
Lạy Đức Bà Maria rất khoan thay, nhân thay!
là Mẹ Đức Chúa Giêsu, hay yên ủi kẻ âu lo, xin bầu cử trước mặt Đức Chúa Giêsu là Con của Người, cho linh hồn T.. khỏi sợ hãi sự chết, được về Thiên đàng cùng Mẹ. Amen

KINH ÔNG THÁNH GIUSE
Lạy Ông thánh Giuse là quan thày kẻ mong qua đời, xưa kia Người mong qua đời, có Đức Chúa Giêsu và Rất thánh Đức Bà Maria đứng giúp Người, con chạy đến cùng Người, xin vì công nghiệp hai Đấng ấy mà phó linh hồn T.. đang mong sinh thì trong tay Người, để linh hồn T.. khỏi các mưu chước ma quỉ cám dỗ, cùng khỏi chết đời đời, và đáng hưởng những sự vui vẻ vô cùng bởi lời Người cầu bầu cho. Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu, xin Chúa vì mọi sự khổ nạn Chúa đã chịu cùng vì lời Chúa đã cầu nguyện trong vườn Giệtsimani, mồ hôi máu chảy ra nhỏ xuống đất, xin Chúa lấy bấy nhiêu sự cực lòng cùng sợ hãi làm vậy, mà dâng cho Đức Chúa Cha đền vì tội T..này, là tôi tớ Đức Chúa Trời, đã phạm nhiều lắm, xin cứu lấy T.. trong giờ sinh thì này cho khỏi các sự khốn nạn sợ hãi, phải chịu vì các tội mình.  Vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh thần đời đời chẳng cùng. Amen.

Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu đã chịu chết trên cây thánh giá, xin Chúa lấy những sự thương khó cay đắng đã chịu vì chúng con là kẻ có tội, nhất là những sự khốn khó đã chịu đang khi linh hồn rất thánh rất sạch ra khỏi xác, mà dâng cho Đức Chúa Cha đền vì linh hồn T.. này là tôi tớ Chúa, cứu lấy T.. trong giờ qua đời này, cho khỏi các sự khốn khó sợ hãi sẽ phải chịu vì tội.
Vì công nghiệp Người hằng sống hàng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Xin Chúa thương xót chứng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu xưa đã dùng lời tiên tri rằng : "Cha có lòng thương yêu vô cùng, nên đã cho con đến cùng Cha "
Bởi lòng thương yêu làm vậy, cho nên Đức Chúa Giêsu đã xuống thế gian chịu trăm nghìn sự thương khó, thì chúng con xin Đức Chúa Giêsu dâng lòng ấy cho Đức Chúa Cha, đền vì tội linh hồn T.., cứu lấy T.. cho khỏi sự khốn nạn phải chịu vì tội mình, đang khi ra khỏi xác, xin mở cửa Thiên đàng cho T.. được vào hưởng sự vui mừng cùng các thánh đời đời.
Vì công nghiệp Người hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần. Amen.

KINH CẦU ƠN CHẾT LÀNH

Con lạy Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con. Con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi thứ Nhất là Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng, đã ban cho Đức Bà được quyền phép cao cả trên Trời dưới đất.
Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con khi con lâm chung, kẻo phải chước dữ kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria...

Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con, con tin thật Ngôi Thứ Hai là Con Đức Chúa Trời cùng là con một Đức Bà, đã ban cho Đức Mẹ cực quang cực minh soi sáng cả thiên đàng. Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con trong khi con lâm chung, xin soi sáng cho linh hồn con được lòng tin thật cùng mạnh mẽ, kẻo phải u mê, hay là tin chước dối kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria...

Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con, con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi Thứ Ba là Đức Chúa Thánh Thần, đã ban cho Đức Bà đầy lòng vui kính mến Đức Chúa Trời. Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con được lòng kính mến Đức Chúa Trời trong khi con lâm chung, cho con lấy sự khốn khó làm vui mừng. Amen.
Kính mừng Maria...



(Khi linh hồn sắp ra khỏi xác, bấy giờ các kẻ ở đấy phải quì mà cầu nguyện sốt sắng, kẻ liệt có sức kêu được thì phải kêu, hoặc chẳng kêu được thì kẻ giúp phải kêu thay kẻ ấy rằng:
GIÊSU MARIA GIUSE,
GIÊSU MARIA GIUSE,
GIÊSU MARIA GIUSE…
Con phó linh hồn con trong tay Các Đấng.
Xin Chúa Giêsu nhận lấy linh hồn con,
Rất Thánh Đức Bà Maria chuyển cầu cho con,
Rất Thánh Đức Bà Maria là Mẹ đầy ơn Thiên Chúa, cùng là Mẹ rất nhân
lành, cứu lấy con khỏi tay ma quỉ,
cùng nhận lấy con đang khi qua đời.
Thánh Giuse phù hộ con.

Đọc đi đọc lại những lời ấy cho đến khi linh hồn ra khỏi xác.

Rồi đọc : Chúng con xin các thánh Nam Nữ ở trên trời cùng các thánh Thiên Thần rước linh hồn T..mà đem lên trước mặt Đức Chúa Trời.

Đọc: Chúng con xin Đức Chúa Giêsu đã đòi T.. thì bây giờ nhận lấy T..
cùng xin Các thánh Thiên thần đem T.. lên ở cùng Ông Abraham.
Thưa : Cùng xin Các thánh Thiên thần đem T.. lên ở cùng Ông Abraham.

Đọc: Lạy Chúa, xin ban cho T.. được nghỉ yên vô cùng và xin Ánh Sáng
ngàn thu chiếu soi trên  T..
Thưa: Xin Ánh Sáng ngàn thu chiếu soi trên  T..

Xin chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.

Lạy Cha chúng con ở trên trời ...
Đọc: Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.
Thưa : Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
Đọc: Xin Chúa ban ơn cho T.. được nghỉ yên vô cùng.
Thưa : Xin Chúa ban ơn cho T.. được nghỉ yên vô cùng.
Đọc: Xin Chúa cứu lấy linh hồn T..
Thưa : Xin Chúa cứu lấy linh hồn T..

Đọc: Xin Cho T.. được nghỉ ngơi bình an.
Thưa: Xin Cho T.. được nghỉ ngơi bình an.

Đọc: Xin Chúa nghe lời chúng con.
Thưa : Xin Chúa nghe lời chúng con.

Lạy Chúa, con phó linh hồn T.. là con cái Chúa ở trong tay Chúa.
Xin cho T.. đã chết ở thế gian này lại được sống cùng Chúa.
Xin Chúa lấy lòng rất nhân lành thương xót vô cùng mà tha thứ, rửa sạch những tội lỗi T.. đã phạm bởi tính xác thịt yếu đuối khi còn sống ở thế gian này.
Vì Đức Chúa Giêsu là Chúa chúng con. Amen.


III . NHỮNG KINH ĐỌC KHI LIỆM VÀ TÁNG XÁC

Kinh Đức Chúa Thánh thần.
Kinh Lạy Cha.
Kinh Kính mừng.
Kinh Tin Kính.
Kinh Lạy Nữ vương.
Kinh Đức Thánh Thiên Thần.
Kinh Cám tạ. (trong sách kinh TOÀN NIÊN.
Rồi đọc kinh làm phép săng (hòm) sau đây :

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng lòng lành vô cùng, hay làm cho các linh hồn đã trông cậy được nghỉ bằng yên, chúng con xin Chúa làm phép cho săng này, cùng dạy một thánh Thiên thần gìn giữ, vì có xác T.. để vào đấy, xin tha tội cho linh hồn T.. được lên thiên đàng làm bạn cùng các thánh, hưởng phúc vô cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Đoạn đổ ít nước phép trên xác và săng mà liệm.
Khi liệm xong, sẽ đọc kinh này:

Chúng con xin Chúa đừng xét đoán tội lỗi T.. là tôi tớ Người vì chẳng có ai lành sạch trước mặt Chúa mà chẳng chịu ơn Người tha tội cho. Vậy chúng con xin Chúa đừng xét đoán tội lỗi T.. vì nhờ kẻ lành cầu cho T.. đáng chịu ơn Người tha tội cho, đáng chịu ơn nghĩa cùng Đức Chúa Trời, giúp T.. khỏi phép công thẳng Chúa phạt, là kẻ khi còn sống đã
mang dấu Đức Chúa Trời Ba Ngôi in trong mình.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen  

Đoạn đưa xác đi chôn. Khi đi đàng phải lần hạt cầu cho linh hồn ấy,
hay là đọc kinh cầu các Thánh.
Thưa : Cầu cho linh hồn T..
Khi đến huyệt, sẽ đọc kinh làm phép huyệt như sau:

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu là Đấng lòng lành vô cùng, hay làm cho các linh hồn đã trông cậy được nghỉ bằng yên, thì chúng con xin Chúa làm phép cho huyệt này, cùng dạy một thánh Thiên Thần canh giữ, vì có xác T.. táng ở đây. Xin tha các tội cho linh hồn T.. và cho được lên thiên đàng làm một cùng các thánh vui vẻ vô cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Đoạn đọc một kinh Lạy Cha, một kinh KínhMừng, cùng rảy nước phép xuống huyệt, rồi để săng xuống an táng…


IV NHỮNG KINH ĐỌC KHI TÁNG XÁC TRẺ EM

Làm dấu đơn, Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng,
kinh Tin Kính, kinh Lạy Nữ Vương,
kinh Đức Thánh Thiên Thần, kinh Cầu Các Thánh.
Không nên nguyện giỗ.

Đoạn đọc những kinh sau này :

Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con

Lạy Cha chúng con ở trên Trời...
Đọc : Xin chớ để chung con sa chước cám dỗ.
Thưa: Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Đọc : Đức Chúa Trời đã nhận lấy con vì chưa có tội gì.

Thưa : Cùng đã cho ở trước mặt Đức Chúa Trời luôn.

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng rất nhân lành vô cùng, hay thương các con trẻ đã chịu phép rửa tội khi ra khỏi thế này, dù chưa có công gì, cũng ban cho kẻ ấy phúc trọng vô cùng, như đã ban cho con trẻ này trong ngày hôm nay, thì chúng con xin Chúa vì lời Rất thánh Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh, cùng các thánh cầu cho chúng con được làm con cái Đức Chúa Trời ở đời này cho trọn, đáng làm bạn cùng các thánh trẻ đã được phúc trọng ở trên thiên đàng đời đời.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. A men.

Khi đưa xác, đọc kinh cầu Các Thánh, phải thưa :C ầu cho chúng con.
Khi đến huyệt, đọc kinh sau:

Các kẻ đang tuổi trẻ, các người đồng trinh, các kẻ già, cùng các thiếu niên phải ngợi khen Danh Đức Chúa Trời.
Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con
Lạy Cha chúng con ở trên trời...
Đọc : Xin chớ để chứng con sa chước cám dỗ,
Thưa: Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Đọc : Hãy để cho trẻ nhỏ đến cùng Ta.
Thưa: Vì Nước thiên đàng thuộc về kẻ ấy.

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng hằng sống phép tắc vô cùng, hằng muốn sự thanh sạch, đã lấy lòng thương đòi linh hồn này lên thiên đàng trong ngày hôm nay, chúng con xin Đức Chúa Trời thương đến chúng con vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu đã chịu chết vì Chúng con, cùng xin Rất Thánh Đức Bà Maria và các thánh cầu cho chúng con được mừng rỡ vô cùng ở trên trời cùng các thánh, và các kẻ Đức Chúa Trời đã chọn lên hưởng phúc trọng ấy đời đời chẳng cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

Đoạn rảy nước phép trên săng và trong huyệt.
để săng xuống, rồi đọc kinh sau này:

Các kẻ Đức Chúa Trời chọn phải ngợi khen Đức Chúa Trời, cùng mừng rỡ mọi ngày và xưng Danh Đức Chúa Trời ra.

Lạy ơn Đức Chúa Trời, đã định thứ tự lạ lùng mà chia việc cho các Thiên Thần cùng các người thế gian.
Chúng con xin cho các Đấng ở trên trời làm việc Đức Chúa Trời luôn, và gìn giữ chúng con khi còn sống ở thế gian này.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

V.NHỮNG KINH ĐỌC KHI NGUYỆN GIỖ VÀ CÁC NGÀY KỴ LẠP

Làm dấu đơn, kinh Đức Chúa Thánh Thần,
kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, kinh Tin Kính,
kinh Lạy Nữ Vương, kinh Đức Thánh Thiên thần,
Kinh Cảm tạ, kinh Cầu Đức Bà...


Kinh Cầu Đức Bà
Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con
Chúa Kitô nghe cho chúng con
Chúa Kitô nhậm lời chúng con
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật
Thưa: Thương xót chúng con
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật
Ba ngôi cũng là một Đức Chúa Trời
Rất thánh Đức Bà Maria
Thưa: Cầu cho chúng con
Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời
Rất thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh
Đức Mẹ Chúa Kitô
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa
Đức Mẹ cực thanh cực tịnh
Đức Mẹ cực tinh cực sạch
Đức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng
Đức Mẹ chẳng đúng bợn nhơ
Đức Mẹ rất đáng yêu mến
Đức Mẹ cực mầu cực nhiệm
Đức Mẹ  chỉ bảo đàng lành
Đức Mẹ sinh Chúa tạo thiên lập địa
Đức Mẹ sinh Chúa Cứu thế
Đức Nữ cực khôn cực ngoan
Đức Nữ rất đánh kính chuộng
Đức Nữ rất đáng ngợi khen
Đức Nữ có tài có phép
Đức Nữ có lòng khoan nhân
Đức Nữ trung tín thật thà
Đức Bà là gương nhân đức
Đức Bà là toà Đấng khônngoan
Đức Bà làm cho chúng con vui mừng
Đức Bà là Đấng trọng thiêng
Đức Bà là Đấng đáng tôn trọng
Đức Bà là Đấng sốt mến lạ lùng
Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy
Đức Bà như lầu đài Đavit vậy
Đức Bà như tháp ngà báu vậy
Đức Bà như đền vàng vậy
Đức Bà như hòm bia Thiên Chúa vậy
Đức Bà là cửa Thiên đàng
Đức Bà như sao mai sáng vậy
Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn
Đức Bà  bầu chữa kẻ có tội
Đức Bà yên ủi kẻ âu lo
Đức Bà phù hộ các giáo hữu
Nữ vương các thánh Thiên thần
Nữ vương các thánh Tổ tông
Nữ vương các thánh Tiên tri
Nữ vương các thánh Tông đồ
Nữ vương các thánh Tử vì đạo
Nữ vương các thánh Hiển tu
Nữ vương các thánh Đồng trinh
Nữ vương các thánh Nam cùng các thánh Nữ
Nữ vương chẳng hề mắc tội tổ tông
Nữ vương linh hồn và xác lên trời
Nữ vương truyền phép rất thánh Văn côi
Nữ vương ban sự bằng yên
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Thưa: Chúa tha tội chúng con
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Chúa nhậm lời chúng con
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Chúa thương xót chúng con
Lạy Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho chúng con
Thưa: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa
- Chúng con lạy ơn Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, chúng con trông cậy Đức Bà là Chúa bầu chúng con. Xin cho chúng con biết lòng Đức Mẹ yêu dấu con mọn này còn ở dưới thế cách xa mặt Mẹ.Đức Chúa Giêsu xưa xuống thế gian chẳng bỏ loài kẻ có tội, lại liều mình chịu nạn chịu chết vì hết cả và loài người ta. Đức Mẹ cũng một lòng theo con như vậy. Mẹ ôi, khoan thay, nhân thay, chớ trở mặt đi mà chẳng nhìn chúng con. Xin Đức Mẹ thương xem dạy dỗ yên ủi chúng con. Con cậy Mẹ có phép tắc nhiều trên hết Thiên thần cùng trên hết các thánh. Chúng con còn ở dưới thế này như kẻ đi biển cả vậy. Đức Mẹ là như ngôi sao chính ngự ở trời bên Bắc vậy. Xin Đức Mẹ dẫn đàng cho chúng con được theo, kẻo phải xiêu chìm sa hỏa ngục vô cùng. Chúng con trông Đức Mẹ cho chúng con ngày sau được vào cửa Thiên đàng, xem thấy mặt Đức Chúa Giêsu cùng mặt Đức Mẹ, được chịu muôn muôn sự phúc gồm hết mọi sự tốt lành chẳng hay hết chẳng hay cùng. Amen.

KINH CẦU XIN
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu xưa bởi trời mà xuống thế gian 33 năm, cùng chịu những sự thương khó cho các linh hồn thiên hạ được rỗi, thì này chúng con xin Cha rất nhân lành vô cùng, tha phần phạt cho linh hồn T.. (hoặc: cho các linh hồn) đã xin cầu nguyện hôm nay, hoặc còn giam nơi lửa luyện tội thì xin mở cửa tù rạc ấy cho ra, mà đem lên chốn hưởng mọi sự vui thật là nước thiên đàng. Vì công nghiệp Chúa Kitô đã chịu nạn chịu chết vì chúng con. Amen.

ĐQ, Carthage 04 -7 -2010

http://xuanha.net/Thanhle-NghithucBT/SachLammanh-cafile.htm

KINH VỰC SÂU

Lạy Chúa con, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa con. Xin Chúa con hãy thương nhậm lời con kêu van, hãy lắng nghe tiếng con cầu xin, nếu Chúa con chấp tội nào ai rỗi được. Bởi Chúa con hằng có lòng lành, cũng vì Lời Chúa con phán hứa, con đã trông cậy Chúa con, linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa con, những kẻ làm dân Ðức Chúa Trời đêm ngày hãy trông cậy người cho liên, vì người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi, kẻ làm dân người thay thảy. Lạy Chúa con xin ban cho các linh hồn được nghỉ ngơi đời đời và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa con xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục và được nghỉ yên. Amen!
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, Chúa con đã phán dạy rằng bay hãy xin thì bay sẽ được vậy con xin chúa con lòng lành vô cùng, thương đến các linh hồn nởi lửa luyện tôi, xin Chúa con nghe lời con cầu xin kêu van cho linh hồn ông bà, cha mẹ, anh em bạn hữu con, xin Chúa con mở cửa thiên đàng cho các linh hồn ấy vào, xin cho các linh hồn ấy được sự sáng vô cùng hằng soi cho liên. Amen!

LÂM MẠNH
Giúp Kẻ Liệt Dọn Mình Chết Lành
---
(Sách in đã lâu đời, nhưng giúp rất nhiều người chết lành.
Rất hợp tâm lí con người.Đã được sửa mấy lời văn xưa cho dễ hiểu. MB)
(xuanha.net đưa lên 7/2010)


IMPRIMATUR:
Sàigòn. ngày l7-4 -1970
+Fx. TRẦN.THANH KHÂM
Vic. Gen.

MỤC LỤC
I.  Yên ủi Kẻ liệt chịu khó vui lòng
II.  Những kinh đọc giúp kẻ liệt khi mong qua đời
III.  Những kinh đọc khi liệm và Táng xác
IV.  Những kinh đọc khi cất xác trẻ em
V.  Những kinh đọc khi nguyện giỗ và các ngày kỵ lạp
  
"Vui lòng tuân phục Thánh Ý Chúa định về giờ chết và cách chết của ta, đó là sự dọn mình hoàn hảo và chắc chắn nhất để được chết lành"
(Thánh nữ Gêtruđê)
  

I . YÊN ỦI KẺ LIỆT CHỊU KHÓ VUI LÒNG

Thứ nhất :kẻ liệt (bệnh nặng) muốn bớt sự buồn phiền thì phải suy rằng :
Dưới thế gian này chẳng có sự gì tình cờ đâu. Đức Chúa Trời muốn sao thì nên như vậy, sự mạnh sự yếu cũng bởi Đức Chúa Trời mà ra.

Vậy Đức Chúa Trời là Cha để cho ta phải liệt có ý màu nhiệm, là muốn cho con chừa sự lỗi, kẻo theo sự thế gian quá cùng chuộng sự hèn mà quên sự trọng trên Trời, lại muốn cho biết : dưới thế gian này chẳng phải quê thật đâu.

Thật là như nhà quán, không sớm thì muộn phải ra khỏi mà về quê thật là thiên đàng,
vậy khi ta phải liệt chớ lo sự đau đớn làm chi, một phải suy Cha Cả lòng lành vô cùng cất sức mạnh con, kẻo con làm sự lỗi, như cha mẹ thấy con cầm dao sắc mà sợ đứt tay, thì cất lấy dao, dù con khóc cũng chẳng trả. Đức Chúa Trời cũng vậy, có khi cất sức mạnh ta để ta phải liệt, kẻo ta lấy sức mạnh mà làm sự lỗi.
Ví bằng Đức Chúa Trời để ta khoẻ mạnh luôn, thật là chẳng có lòng yêu ta đâu, như cha mẹ chẳng sửa nết xấu con, thì chẳng có lòng yêu con thật,
Ông Thánh Phaolô xưa ghét kẻ có đạo, cho nên đi bắt kẻ thờ phượng Đức Chúa Trời. Vậy Đức Chúa Trời muốn sửa nết xấu Ông thánh ấy, thì để cho người ngã ngựa cùng phải tối mặt ba ngày. Làm khốn người bề ngoài vậy, cho được sửa linh hồn Người cho nên thánh cả mà đi giảng dạy khắp thiên hạ.

Thứ hai : Phải suy rằng : Kẻ liệt chịu khó nên, thì được nhiều ích: đền tội mình, và được khỏi lửa luyện tội.
Đức Chúa Trời thấy ta làm biếng chẳng hay phạt mình vì tội đã phạm, thì để ta phải bệnh nọ tật kia, như thầy thuốc lấy thuốc đắng ép kẻ liệt uống cho khỏi; Đức Chúa Trời cũng lấy thuốc đắng là bệnh nặng mà ép ta chịu, ai chịu nên thì ngày sau khỏi phải phạt trong lửa luyện tội, vì sự ấy, các thánh xưa nay có nhiều đấng yêu sự liệt hơn sự khỏe mạnh.

Xưa có một người tên là Phêromilo ở trên rừng, mỗi năm một lần phải liệt nặng lắm. Sau có một năm chẳng phải liệt thì người than thở cùng Đức Chúa Trời rằng : nhân sao Chúa ghét con chẳng yêu con như mọi năm.

Ông Thánh Chilê là người sang trọng dòng dõi vua Chilêa, một hôm, Ngài ở trên rừng suy ngắm về Đức Chúa Trời. Bấy giờ lính vua nước Pháp đi săn trên rừng ấy. Khi  chó săn thấy người trong bụi rậm thì nó tưởng là con thú, nên nó sủa. Lính liền bắn ông thánh. Khi thấy người bị thương, thì lính tiếc lắm, liền lấy thuốc chữa vết thương, nhưng ông thánh không cho chữa, nhưng xin để vậy mà chịu đau đến trọn đời, vì Người suy rằng: càng đau đớn ngoài xác thì càng mạnh trong linh hồn, và dễ hướng về đàng lành.

Xưa có một người tên là Bejanormắc bệnh thủy thũng sưng cả mình, ra chẳng lọt cửa. Bấy giờ có nhiều người liệt đến xin thầy ấy chữa mình, thì người cầu xin Đức Chúa Trời một giây liền khỏi, vậy người chữa kẻ khác, mà chẳng chữa mình mà nói rằng: con xin Đức Chúa Trời tha tội cho con mà thôi, chớ tha bệnh này làm chi.

Xưa có một người đến mồ ông thánh Tômasô Giám mục xin cho mình khỏi bệnh, đến khi khỏe mà về thì hồ nghi rằng: trong hai điều khỏe và bệnh, chẳng biết điều nào tốt hơn cho con, điều nào làm cho con lên thiên đàng, bấy giờ người ấy lại đến mồ mà xin rằng : nếu được khỏe mà ngày sau mất linh hồn thì con lại xin phải bệnh liệt như trước,
thì con mừng hơn.

Bấy nhiêu truyện cho ta được hay, các thánh biết những ích bởi bệnh nặng mà ra, cho nên muốn sự ấy. Vậy kẻ liệt chịu khổ bằng lòng thì được nhiều ích, chẳng những là đời này vì được chừa tội, và đời sau được khỏi lửa luyện tội. Vậy kẻ nào suy biết nơi lửa luyện tội phải chịu những sự khốn nạn thế nào, thì thà chịu khó ở thế gian nhiều năm hơn là một giờ ở trong luyện tội.

Ông thánh Antôniô kể truyện rằng : xưa có một người phải liệt nhọc lắm, chịu chẳng được nữa, thì xin chết kẻo chịu khó quá sức mình ; bấy giờ Đức Chúa Trời sai Thiên thần xuống bảo người ấy rằng : "Bay muốn ở lửa luyện tội ba ngày hay là chịu liệt một năm tùy ý chọn".
Người liệt ấy xin chịu lửa luyện tội ba ngày; đoạn liền chết, chưa được ba ngày, xác chưa chôn cất, Thiên thần xuống thăm linh hồn ấy, thì hắn liền trách rằng: Tại sao nói dối con mà để con chịu lửa này lâu năm vậy? vì khi trước Ngài bảo con rằng, chịu ba ngày mà thôi.
Thiên thần rằng : Chẳng phải bay chịu lâu năm đâu, bởi lửa này nóng lắm, bay  chịu chẳng được, cho nên bay  ngờ là đã lâu năm, nhưng mà chưa được một ngày đâu.
Bấy giờ Đức Chúa Trời cho hắn sống lại, thì hắn mới chịu liệt một năm bằng lòng, sau đó hắn qua đời.

Vậy kẻ liệt suy rằng : con chịu khó bây giờ cho ngày sau Đức Chúa Trời bớt phần phạt con đáng chịu trong lửa luyện tội là nơi cực khốn cực nạn thì con đội ơn Chúa lắm.

Thứ ba : Khi ta phải liệt, phải nhớ các thánh xưa nay đã chịu tật nặng là thế nào:
-Trước hết, Ông thánh Gióp chịu lở lang cả mình từ đầu đến chân, chẳng nơi nào lành, máu mủ giòi bọ hôi hám lắm. Vợ con, bạn bè, chòm xóm chê cười, đuổi đi chẳng nhìn nhận Người, mà Người chẳng giận, chẳng trách ai, lại còn cám ơn Đức Chúa Trời mà thôi.

-Đời ông Thánh Gregoriô, có một người nghèo tên là Sicantu phải liệt nặng lắm, chỉ nằm một bề, trở đi trở lại chẳng được, đau đớn cả mình. Nhưng người ấy hằng vui mừng đội ơn Đức Chúa Trời. Đến khi người  ấy qua đời, các Thiên Thần từ trời xuống hát mừng, rước linh hồn người ấy lên thiên đànglại thấy chung quanh giường người ấy nằm xông mùi thơm tho lắm.

-Lại có một Thánh kia, khi còn trẻ rơi xuống lỗ sâu, gẫy xương sườn, phải nằm liệt nặng lắm, chẳng tật nào nặng mà Người chẳng phải chịu: nhức đầu luôn như đinh đóng vào, đau mắt, nhức răng, đau cổ, máu mủ và nước bởi miệng, mũi, lỗ tai con mắt chảy ra nhiều lắm, hư phổi gan đau đớn trong ruột luôn hồi, cả mình nóng như lửa, trong ruột lên mụn sinh ra giòi bọ máu mủ hôi hám lắm.
Người phải chịu làm vậy 38 nămchỉ nằm một bên. Muốn đi thì phải bò, đêm ngủ chẳng được, không ăn uống được gì sốt.
Người ăn trong 38 năm không bằng người khỏe ăn 3 ngày.
Người ngủ trong 38 năm chẳng bằng người khỏe ngủ 3 đêm. Có một lần Người nằm trên giường lăn xuống phải lửa cháy một bên cạnh sườn.

-Một bà thánh thấy Đức Chúa Trời phạt đất kia phải khí độc chết nhiều người, thì bà thánh này thương đất ấy, bà cầu xin Đức Chúa Trời cho mình chịu phạt thay dân.
Đức Chúa Trời nhận lời, để bà lên một cái mụn nơi mắt và một cái nơi cổ. Người lại xin chịu một cái nữa cho đủ ba cái, để kính Đức Chúa Trời Ba Ngôi, thì lại lên một cái mụn trong trái tim, máu mủ chảy ra đau đớn lắm. Người chịu 3 mụn nhọt ấy đến trọn đời.  Cha mẹ nghèo khó, chẳng có tiền mua thuốc chữa cho con.
Vậy bà Thánh ấy chịu những sự khốn khổ ấy nhiều năm, Nhưng luôn vui mừng, đội ơn Đức Chúa Trời. Người lấy sự đau đớn làm vui, lấy sự nghèo làm phúc thật, lấy máu mủ làm vàng bạc châu báu, lấy khóc lóc cay cực làm của ngon ngọt, mọi sự khó mình chịu thì coi như ơn Đức Chúa Giêsu ban cho.
Một đêm kia, bà thánh ấy thấy Đức Chúa Giêsu cầm một tràng hoa thiếu một phần mới trọn và phán rằng : "Con hãy chịu khó ít nữa cho đầy tràng hoa này".
Qua mấy ngày có một đứa vào nhà Người,  mắng những lời nhuốc nha xấu hổ lắm, ăn cướp hết của trong nhà rồi đánh người nữa.
Bấy giờ mới thấy tràng hoa ở tay Đức Chúa Giêsu đã trọn vẹn.
Bấy nhiêu điều cho ta được hay những sự khốn khó thế gian là trọng trước mặt Đức Chúa Trời.
Vậy khi ta phải bệnh nặng, bệnh liệt chớ lo buồn,
Nhưng phải suy nghĩ rằng : Đức Chúa Trời để cho ta chịu bệnh liệt thế này, cho ta được phúc trọng vô cùng trên Thiên đàng. Amen.

II NHỮNG KINH ĐỌC GIÚP KẺ LIỆT KHI MONG QUA ĐỜI

Lời bảo: Khi đến nhà người liệt phải xem kẻ ấy còn tỉnh chăng.
Đoạn rảy nước phép trên giường và phòng, đưa Thánh giá hoặc tương Chịu nạn cho kẻ ấy hôn kính.
Nếu kẻ liệt bất tỉnh, phải nói gần tai kẻ ấy rằng :T.. có nghe thấy thì gật đầu hay mở mắt ra, hoặc làm dấu động mình cho người ngoài biết.
Khi đã thấy dấu nào thì bảo kẻ ấy rằng :T.. phải cầm trí lại mà tưởng trong lòng hợp một ý với tôi mà ăn năn thật, cùng giục lòng Tin, Cậy Mến Đức Chúa Trời cho sốt sắng.

Con lo buồn ăn năn trên hết mọi sự lo, vì con đã mất lòng Đức Chúa Trời là Đấng tự nhiên cực tốt cực lành vô cùng ;con ghét mọi tội lỗi trên hết mọi sự ghét. Chớ gì lòng con bởi đau đớn thì vỡ ra, vì đã phạm tội mất lòng Đức Chúa Trời, là Chúa rất nhân lành trên hết mọi sự lành, nhân vì sự ấy, con dốc lòng chừa thật, thà chết chẳng thà phạm tội mất lòng Đức Chúa Trời nữa.

Con tin thật một Đức Chúa Trời Ba Ngôi hay thưởng vô cùng, hay phạt vô cùng.
Con tin thật Ngôi thứ Hai ra đời làm Người chịu chết chuộc tội cho cả loài người ta cùng tin thật mọi lời Hội thánh dạy, vì Đức Chúa Trời là Đấng rất thật thà, thông biết vô cùng đã phán ra thể ấy.

Con cậy vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu đã đổ hết máu mình ra mà tha các tội cho con, cùng thêm sức cho con giữ đạo nên cho đến chết, mà ngày sau sẽ thưởng cho con lên thiên đàng hưởng phúc vui vẻ phần hồn phần xác đời đời.
Bấy nhiêu sự con cậy vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu chẳng thể sai được.

Con mến Chúa trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng đáng kính vô cùng.

Con ghét các tội con trên hết mọi sự vì đã mất lòng Chúa, là Đấng tự nhiên tốt lành trên hết mọi sự lành.
Lạy Chúa, con ước ao chớ gì tự bé đến nay, con kính mến Chúa mãi, con ước ao chớ gì chẳng bao giờ mất lòng Chúa cùng ước ao chớ gì danh Chúa cả sáng cho mọi người thờ phượng kính mến Chúa. Bấy nhiêu sự con ước ao như vậy, vì Chúa là Đấng tốt lành vô cùng.
Con đội ơn Chúa, đã đổ hết máu mình ra trên cây thánh giá vì tội con cho con biết đàng rỗi linh hồn, hằng soi sáng, cùng nhịn con bấy lâu nay.
Con chẳng biết lấy gì trả nghĩa Chúa.
Con phó dâng linh hồn và xác trong tay Chúa xin nhận lấy con, kẻo vào tay ma quỉ.
Chúa định cho con chết thì con bằng lòng theo ý Chúa. Con là vật Chúa dựng nên thì lại xin về cùng Chúa.

Con lạy một Đức Chúa Trời Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh thần. Chớ gì con được lòng kính mến Chúa bằng các thánh Nam Nữ ở trên Trời kính mến.
Cho được như vậy, con xin Chúa thương, cùng đem con lên thiên đàng, cho con được lòng kính mến Chúa như các thánh.
Nhưng nào con có công gì cho đáng sự ấy, thì xin vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu đã đổ máu mình ra, vì lòng rất rộng rãi Chúa đã hứa.
Con lạy Đức Bà Maria là con Đức Chúa Cha, là Mẹ Đức Chúa Con, là toà Đức Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ cầu bầu cho con khi ra khỏi thế gian này được lên ở cùng Đức Chúa Trời, hưởng phúc đời đời.
Hỡi ơi, Bà là Đấng cầu bầu cho chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con, đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu Con lòng Bà. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay ! Thánh Maria Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con đáng nhận lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

Lạy Đức Thánh Thiên Thần, đã gìn giữ con từ nhỏ đến nay, đã soi sáng cho con bấy lâu năy, xin phá mọi sự dữ cho con, kẻo ma quỉ cám dỗ con, xin đem con đến cùng Đức Chúa Trời hưởng phúc vui vẻ vô cùng.
Lạy chín phẩm Thiên Thần cùng các Thánh Nam Nữ ở trên Trời phù hộ cho con, và cầu cùng Đức Chúa Trời tha tội cho con.
Amen.

Linh mục đến nhà kẻ liệt, bước chân vào nhà thì đọc :
Xin cho các kẻ ở trong nhà này được bằng an.

Đoạn lấy nước phép rảy trên kẻ liệt và giường kẻ liệt nằm cùng các kẻ ở trong nhà mà đọc:
-Lạy Chúa, xin dùng cành hương thảo rảy nước trên con, thì con được sạch.
Xin rửa con thì con được trắng hơn tuyết.
-Lạy Chúa, xin thương xót con theo lượng từ bi của Chúa.
-Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần.
-Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chằng cùng. Amen.

Đang khi thầy cả xức du thì đọc:

KINH CẦU CÁC THÁNH

 Xin Chúa thương xót chúng con.
            * Xin Chúa thương xót chúng con.
            *Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
            * Xin Chúa thương xót chúng con.
            *Chúa Kitô nghe cho chúng con.
            * Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
            *Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
            Thưa: Thương xót chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
            Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
            Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
            Rất thánh Đức Bà Maria.
            Thưa: Cầu cho chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
            Rất Thánh Nữ Đồng trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
            Đức Thánh Micae. 
            Đức Thánh Gabrie.
            Đức Thánh Raphae.
            Các thánh Thiên Thần cùng các thánh Tổng lãnh Thiên Thần.
            Chín phẩm các thánh Thiên Thần.
            Ông thánh Gioan Baotixita.
            Ông thánh Giuse.
            Các thánh Tổ Tông cùng các thánh Tiên tri.
            Ông thánh Phêrô.
            Ông thánh Phaolô.
            Ông thánh Anrê.
            Ông thánh Giacôbê.
            Ông thánh Gioan.
            Ông thánh Tôma.
            Ông thánh Giacôbê.
            Ông thánh Philipphê.
            Ông thánh Batôlômêô.
            Ông thánh Matthêô.
            Ông thánh Ximong.
            Ông thánh Tađêô.
            Ông thánh Matthia.
            Ông thánh  Banabê.
            Ông thánh Luca.
            Ông thánh Matcô.
            Các thánh Tông đồ cùng các thánh Sử.
            Các thánh Môn đệ Đức Chúa Giêsu.
            Các thánh Anh hài.
            Ông thánh Têphanô.
            Ông thánh Lorensô.
            Ông thánh Vicentê.
            Ông thánh Phabianô cùng ông thánh Xêbatianô.
            Ông thánh Gioan cùng ông thánh Phaolô.
            Ông thánh Côsimô cùng ông thánh Đamianô.
            Ông thánh Giêvaxiô cùng ông thánh Photaxiô.
            Các thánh Tử vì đạo.
            Ông thánh Xilvêtê.
            Ông thánh Ghêgoriô.
            Ông thánh Ambrôxiô.
            Ông thánh Augutinô.
            Ông thánh Giêrônimô.
            Ông thánh Mattinô.
            Ông thánh Nicôlaô.
            Các thánh Giám mục cùng các thánh Hiển tu.
            Cách thánh Tiến sĩ.
            Ông thánh Antôn.
            Ông thánh Bênêđitô.
            Ông thánh Benađô.
            Ông thánh Đôminicô.
            Ông thánh Phanxicô.
            Các thánh Chánh tế cùng các thánh Phó tế.
            Các thánh Hiển tu cùng các thánh Ẩn tu.
            Bà thánh Maria Mađalêna.
            Bà thánh Agata.
            Bà thánh Luxia.
            Bà thánh Anê.
            Bà thánh Xêxilia.
            Bà thánh Catarina.
            Bà thánh Anataxia.
            Các thánh Đồng trinh cùng các thánh Thủ tiết.
            Các thánh Nam cùng các thánh Nữ.
            Chúa hằng có lòng lành.
            Thưa: Chúa tha tội chúng con
            Chúa hằng có lòng lành.
            Thưa: Chúa nhậm lời chúng con.
            Kẻo phải sự dữ.
            Thưa: Chúa chữa chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Kẻo phạm tội lỗi.
            Kẻo phải cơn Chúa giận.
            Kẻo phải chết tươi khốn nạn.
            Kẻo phải chước ma quỉ cám dỗ.
            Kẻo phải lòng giận, lòng ghét, lòng dữ.
            Kẻo phải lòng mê tà dâm.
            Kẻo phải sấm sét bão táp.
            Kẻo phải nạn tai đất động.
            Kẻo phải thần dữ, mất mùa, giặc giã.
            Kẻo phải chết khốn nạn đời đời.
            Vì phép mầu nhiệm Chúa làm người.
            Vì Chúa xuống thế.
            Vì Chúa sinh ra.
            Vì phép rửa cùng chay thánh Đức Chúa Giêsu.
            Vì Đức Chúa Giêsu chịu nạn đóng đinh trên cây Thánh giá.
            Vì Đức Chúa Giêsu chịu chết và chịu táng xác.
            Vì Đức Chúa Giêsu sống lại.
            Vì Đức Chúa Giêsu lên trời.
            Vì Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
            Đến ngày phán xét.
            Chúng con là kẻ có tội.
            Thưa: Xin Chúa nghe cho chúng con.
            (Câu nào cũng thưa như vậy)
            Xin Chúa tha tội cho chúng con.
            Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
            Xin Chúa mở lòng cho chúng con ăn năn tội nên.
            Xin Chúa cai trị cùng gìn giữ Hội thánh.
            Xin Chúa gìn giữ Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI cùng các phẩm trật Hội thánh hằng ở cho xứng bậc mình.
            Xin Chúa hạ kẻ làm nghịch cùng Hội thánh xuống.
            Xin Chúa cho vua chúa quan quyền có đạo được bằng yên hòa thuận.
            Xin Chúa cho các bổn đạo được bằng yên cùng hòa thuận yêu nhau.
            Xin Chúa cho các kẻ lầm lạc trở về cùng một Hội thánh và đem các người ngoại giáo vào đạo thánh Đức Chúa Giêsu. 
            Xin Chúa cho chúng con kính mến Chúa cùng vững lòng giữ đạo cho trọn.
            Xin Chúa nhắc lòng chúng con lên ước ao những sự trên Trời.
            Xin Chúa trả công vô cùng cho kẻ làm phúc chúng con.
            Xin Chúa cho linh hồn chúng con cùng anh em họ hàng và kẻ làm ơn cho chúng con khỏi khốn nạn đời đời.
            Xin Chúa cho chúng con được mùa cùng mọi sự lành.
            Xin Chúa cho các giáo hữu đã qua đời được nghỉ ngơi đời đời.
            Xin Chúa đoái nhậm lời chúng con nguyện.
            Lạy Con Đức Chúa Trời.
            Thưa: Xin Chúa nghe cho chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
            Thưa: Chúa tha tội chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
            Thưa: Chúa nhậm lời chúng con.
            Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
Thưa: Chúa thương xót chúng con
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
Thưa: Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
LỜI NGUYỆN
Chúng con thân lạy các thánh Nam nữ ở trên trời; chúng con là kẻ phàm hèn còn ở dưới thế này còn sợ chước ma quỉ. Các thánh đã vượt biển hiểm thế này, cùng đã khỏi mọi sự dữ.  Nhân vì sự ấy xin các thánh cầu cho chúng con được theo ý Đức Chúa Trời mà giữ mười sự răn cho trọn, đến ngày sau cho chúng con được vào cửa thiên đàng hợp lại một nhà một nước, xem thấy Đức Chúa Trời Ba Ngôi hưởng phúc vui vẻ vô cùng. Amen.

Lời nguyện
Lạy Chúa nhân lành, xin thương tha tội cho kẻ ăn năn nên, cùng cho kẻ có tội nên trong sạch. Vậy chúng con xin Chúa lòng lành vô cùng thương xem T..này là tôi tớ Người cùng nghe lời T.. kêu van xin tha tội lỗi cũ. Xin Cha rất nhân lành vô cùng sửa lại các sự T.. đã hư đi bởi tính xác thịt yếu đuối và chước ma quỉ dối trá, cho T.. là kẻ Đức Chúa Giêsu đã chuộc lại được hợp làm một cùng Hội thánh.

Xin Chúa thương đến T.. này đang than thở cậy trông Chúa lòng lành vô cùng cho được ơn nghĩa cùng Người. Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng Con. Amen.

Con phó linh hồn T.. là anh em chúng
Con trong tay Chúa có phép vô cùng đã dựng
nên T.. xin cho T.. khi chết đoạn được
về cùng Cha cả, là Đấng xưa đã lấy bụi đất
mà dựng nên.

Xin các Đấng Thiên thần sáng láng nhận lấy linh hồn T.. khi ra khỏi xác.

Xin các thánh Tông đồ, các thánh Tử đạo, các thánh Hiển tu, và các thánh Đồng trinh là những Đấng vinh hiển sáng láng, nhận lấy T.. mà đem đến nơi vui vẻ vô cùng.

Xin Đức Chúa Gêsu Kitô tỏ ra mặt vui vẻ mà hiện đến cùng T.. cho T.. ở làm một cùng các thánh chầu chực Đức Chúa Trời, xin cho T.. khỏi các sự gớm ghiếc ở nơi tối tăm, khóc lóc, khốn nạn trong hỏa ngục, xin cho ma quỉ và quân nó thua T.. mà khi T.. đến cùng các thánh Thiên thần, thì khiến ma quỉ kinh khiếp mà trốn đi.

Xin Đức Chúa Trời phá các kẻ nghịch và kẻ ghét Đức Chúa Trời trốn cho khỏi, tan đi như khói, chảy ra như sáp phải lửa, mà kẻ lành thì được mừng rỡ.

Xin Đức Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh chịu chết vì T.. cứu lấy T.. cho khỏi chết vô cùng.

Xin Đấng chăn chiên thật kể T.. là con chiên Người, tha tội cho T.. cùng đem T.. lên ở cùng Đức Chúa Trời với các kẻ Người đã chọn cho được phúc ấy, xin cho T.. được thấy mặt Chúa chuộc tội cho
mình, được ở cùng các Thiên thần, các thánh mà hưởng phúc cùng Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng.

Xin Chúa nhận lấy T.. làm tôi tớ Người, được rỗi linh hồn, ấy là sự phải trông cậy lòng lành vô cùng Chúa sẽ ban cho.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa tôi, cho khỏi liều mình sa hỏa ngục, và khỏi phần phạt cùng mọi sự khốn khó.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa tôi như xưa đã chữa Ông Enoch cùng Ông Elia cho khỏi chết, là sự chung người ta phải chịu.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Noe khỏi cơn hồng thủy.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Abrabam cho khỏi đất Caldeo

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Jop cho khỏi những sự khốn nạn.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Isaac cho khỏi tay cha là Ông Abraham toan giết con mình làm của tế lễ.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Lót cho khỏi thành Sôđôma, và khỏi lửa đốt.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Môse cho khỏi Pharao là vua nước Ai Cập.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông Đaniel cho khỏi hang sư tử.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa ba người trai khỏi lửa đốt, cùng khỏi tay vua dữ.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa bà thánh Susanna khỏi kẻ dữ bỏ vạ cho người.
Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa chữa vua Đavít khỏi tay vua Saulê, và khỏi tay thằng Goliat.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa Ông thánh Phêrô cùng Ông thánh Phaolo khỏi tù.

Xin Chúa chữa linh hồn T.. là tôi tớ Chúa, như xưa đã chữa bà thánh Tecla đồng trinh tử vì đạo, khỏi những giống rất dữ làm khốn người.

Chúng con xin Chúa chữa lấy linh hồn T.. này là tôi tớ Chúa cùng cho T.. được hưởng mọi sự lành cùng Chúa trên thiên đàng. Amen.

***PHÓ LINH HỒN
Con phó linh hồn T.. là tôi tớ trung tín của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Kitô là Chúa Cứu thế, đã xuống thế làm người vì T..
Xin đem linh hồn T.. lên ở trong nhà các thánh Tổ tông.
Xin Chúa thương T.. là tạo vật chính Chúa đã dựng nên để hưởng mặt Chúa đời đời; vì có một Chúa phép tắc vô cùng mới làm cho T.. được sự ấy mà thôi.
Vậy chúng con xin Chúa làm cho T.. được vui mừng trước mặt Chúa, lại xin quên các tội lỗi cũ, và các sự vô ý T.. đã phạm xưa nay bởi cơn nóng giận, hay là ước ao sự dữ. Dù T.. đã phạm nhiều tội lỗi nhưng chẳng khi nào chối bỏ Chúa, lại hằng ước ao cho danh Cha cả sáng.
Xin Chúa bỏ quên các tội lỗi và sự sai lầm khi còn bé dại.
Lạy Đức Thánh Micae Tổng lãnh Thiên thần xin nhận lấy T..
Xin các Thánh Thiên thần rước T.. mà đưa vào Thiên đàng.
Lạy Ông Thánh Phêrô là đấng cầm chìa khoá Thiên đàng, xin nhận lấy T..
Lạy Ông Thánh Phaolô là Tông đồ cả Đức Chúa Giêsu đã chọn, xin thêm sức cho T..
Lạy Ông thánh Gioan là Tông đồ cả Chúa yêu dấu, là đấng thông biết những sự mầu nhiệm Đức Chúa Trời, xin cầu nguyện cho T..
Lạy các thánh Tông đồ đã được Đức Chúa Giêsu ban phép tha và cầm buộc các tội, xin cầu cho T..
Lạy các Thánh, là những đấng đã chịu mọi sự khó ở thế gian này vì Đức Chúa Giêsu, xin cầu nguyện cho T.., cho đến khi linh hồn T.. ra khỏi xác, được lên hưởng phúc trên Thiên đàng.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

KINH ĐỨC BÀ
Lạy Đức Bà Maria rất khoan thay, nhân thay!
là Mẹ Đức Chúa Giêsu, hay yên ủi kẻ âu lo, xin bầu cử trước mặt Đức Chúa Giêsu là Con của Người, cho linh hồn T.. khỏi sợ hãi sự chết, được về Thiên đàng cùng Mẹ. Amen

KINH ÔNG THÁNH GIUSE
Lạy Ông thánh Giuse là quan thày kẻ mong qua đời, xưa kia Người mong qua đời, có Đức Chúa Giêsu và Rất thánh Đức Bà Maria đứng giúp Người, con chạy đến cùng Người, xin vì công nghiệp hai Đấng ấy mà phó linh hồn T.. đang mong sinh thì trong tay Người, để linh hồn T.. khỏi các mưu chước ma quỉ cám dỗ, cùng khỏi chết đời đời, và đáng hưởng những sự vui vẻ vô cùng bởi lời Người cầu bầu cho. Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu, xin Chúa vì mọi sự khổ nạn Chúa đã chịu cùng vì lời Chúa đã cầu nguyện trong vườn Giệtsimani, mồ hôi máu chảy ra nhỏ xuống đất, xin Chúa lấy bấy nhiêu sự cực lòng cùng sợ hãi làm vậy, mà dâng cho Đức Chúa Cha đền vì tội T..này, là tôi tớ Đức Chúa Trời, đã phạm nhiều lắm, xin cứu lấy T.. trong giờ sinh thì này cho khỏi các sự khốn nạn sợ hãi, phải chịu vì các tội mình.  Vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh thần đời đời chẳng cùng. Amen.

Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu đã chịu chết trên cây thánh giá, xin Chúa lấy những sự thương khó cay đắng đã chịu vì chúng con là kẻ có tội, nhất là những sự khốn khó đã chịu đang khi linh hồn rất thánh rất sạch ra khỏi xác, mà dâng cho Đức Chúa Cha đền vì linh hồn T.. này là tôi tớ Chúa, cứu lấy T.. trong giờ qua đời này, cho khỏi các sự khốn khó sợ hãi sẽ phải chịu vì tội.
Vì công nghiệp Người hằng sống hàng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Xin Chúa thương xót chứng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin chúa thương xót chúng con.
Lạy Cha chúng con...
Kính Mừng Maria...

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu xưa đã dùng lời tiên tri rằng : "Cha có lòng thương yêu vô cùng, nên đã cho con đến cùng Cha "
Bởi lòng thương yêu làm vậy, cho nên Đức Chúa Giêsu đã xuống thế gian chịu trăm nghìn sự thương khó, thì chúng con xin Đức Chúa Giêsu dâng lòng ấy cho Đức Chúa Cha, đền vì tội linh hồn T.., cứu lấy T.. cho khỏi sự khốn nạn phải chịu vì tội mình, đang khi ra khỏi xác, xin mở cửa Thiên đàng cho T.. được vào hưởng sự vui mừng cùng các thánh đời đời.
Vì công nghiệp Người hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần. Amen.

KINH CẦU ƠN CHẾT LÀNH

Con lạy Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con. Con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi thứ Nhất là Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng, đã ban cho Đức Bà được quyền phép cao cả trên Trời dưới đất.
Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con khi con lâm chung, kẻo phải chước dữ kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria...

Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con, con tin thật Ngôi Thứ Hai là Con Đức Chúa Trời cùng là con một Đức Bà, đã ban cho Đức Mẹ cực quang cực minh soi sáng cả thiên đàng. Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con trong khi con lâm chung, xin soi sáng cho linh hồn con được lòng tin thật cùng mạnh mẽ, kẻo phải u mê, hay là tin chước dối kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria...

Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là Chúa bầu cử cho con, con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi Thứ Ba là Đức Chúa Thánh Thần, đã ban cho Đức Bà đầy lòng vui kính mến Đức Chúa Trời. Vì vậy con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con được lòng kính mến Đức Chúa Trời trong khi con lâm chung, cho con lấy sự khốn khó làm vui mừng. Amen.
Kính mừng Maria...



(Khi linh hồn sắp ra khỏi xác, bấy giờ các kẻ ở đấy phải quì mà cầu nguyện sốt sắng, kẻ liệt có sức kêu được thì phải kêu, hoặc chẳng kêu được thì kẻ giúp phải kêu thay kẻ ấy rằng:
GIÊSU MARIA GIUSE,
GIÊSU MARIA GIUSE,
GIÊSU MARIA GIUSE…
Con phó linh hồn con trong tay Các Đấng.
Xin Chúa Giêsu nhận lấy linh hồn con,
Rất Thánh Đức Bà Maria chuyển cầu cho con,
Rất Thánh Đức Bà Maria là Mẹ đầy ơn Thiên Chúa, cùng là Mẹ rất nhân
lành, cứu lấy con khỏi tay ma quỉ,
cùng nhận lấy con đang khi qua đời.
Thánh Giuse phù hộ con.

Đọc đi đọc lại những lời ấy cho đến khi linh hồn ra khỏi xác.

Rồi đọc : Chúng con xin các thánh Nam Nữ ở trên trời cùng các thánh Thiên Thần rước linh hồn T..mà đem lên trước mặt Đức Chúa Trời.

Đọc: Chúng con xin Đức Chúa Giêsu đã đòi T.. thì bây giờ nhận lấy T..
cùng xin Các thánh Thiên thần đem T.. lên ở cùng Ông Abraham.
Thưa : Cùng xin Các thánh Thiên thần đem T.. lên ở cùng Ông Abraham.

Đọc: Lạy Chúa, xin ban cho T.. được nghỉ yên vô cùng và xin Ánh Sáng
ngàn thu chiếu soi trên  T..
Thưa: Xin Ánh Sáng ngàn thu chiếu soi trên  T..

Xin chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.

Lạy Cha chúng con ở trên trời ...
Đọc: Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.
Thưa : Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
Đọc: Xin Chúa ban ơn cho T.. được nghỉ yên vô cùng.
Thưa : Xin Chúa ban ơn cho T.. được nghỉ yên vô cùng.
Đọc: Xin Chúa cứu lấy linh hồn T..
Thưa : Xin Chúa cứu lấy linh hồn T..

Đọc: Xin Cho T.. được nghỉ ngơi bình an.
Thưa: Xin Cho T.. được nghỉ ngơi bình an.

Đọc: Xin Chúa nghe lời chúng con.
Thưa : Xin Chúa nghe lời chúng con.

Lạy Chúa, con phó linh hồn T.. là con cái Chúa ở trong tay Chúa.
Xin cho T.. đã chết ở thế gian này lại được sống cùng Chúa.
Xin Chúa lấy lòng rất nhân lành thương xót vô cùng mà tha thứ, rửa sạch những tội lỗi T.. đã phạm bởi tính xác thịt yếu đuối khi còn sống ở thế gian này.
Vì Đức Chúa Giêsu là Chúa chúng con. Amen.


III . NHỮNG KINH ĐỌC KHI LIỆM VÀ TÁNG XÁC

Kinh Đức Chúa Thánh thần.
Kinh Lạy Cha.
Kinh Kính mừng.
Kinh Tin Kính.
Kinh Lạy Nữ vương.
Kinh Đức Thánh Thiên Thần.
Kinh Cám tạ. (trong sách kinh TOÀN NIÊN.
Rồi đọc kinh làm phép săng (hòm) sau đây :

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng lòng lành vô cùng, hay làm cho các linh hồn đã trông cậy được nghỉ bằng yên, chúng con xin Chúa làm phép cho săng này, cùng dạy một thánh Thiên thần gìn giữ, vì có xác T.. để vào đấy, xin tha tội cho linh hồn T.. được lên thiên đàng làm bạn cùng các thánh, hưởng phúc vô cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Đoạn đổ ít nước phép trên xác và săng mà liệm.
Khi liệm xong, sẽ đọc kinh này:

Chúng con xin Chúa đừng xét đoán tội lỗi T.. là tôi tớ Người vì chẳng có ai lành sạch trước mặt Chúa mà chẳng chịu ơn Người tha tội cho. Vậy chúng con xin Chúa đừng xét đoán tội lỗi T.. vì nhờ kẻ lành cầu cho T.. đáng chịu ơn Người tha tội cho, đáng chịu ơn nghĩa cùng Đức Chúa Trời, giúp T.. khỏi phép công thẳng Chúa phạt, là kẻ khi còn sống đã
mang dấu Đức Chúa Trời Ba Ngôi in trong mình.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen  

Đoạn đưa xác đi chôn. Khi đi đàng phải lần hạt cầu cho linh hồn ấy,
hay là đọc kinh cầu các Thánh.
Thưa : Cầu cho linh hồn T..
Khi đến huyệt, sẽ đọc kinh làm phép huyệt như sau:

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Giêsu là Đấng lòng lành vô cùng, hay làm cho các linh hồn đã trông cậy được nghỉ bằng yên, thì chúng con xin Chúa làm phép cho huyệt này, cùng dạy một thánh Thiên Thần canh giữ, vì có xác T.. táng ở đây. Xin tha các tội cho linh hồn T.. và cho được lên thiên đàng làm một cùng các thánh vui vẻ vô cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Đoạn đọc một kinh Lạy Cha, một kinh KínhMừng, cùng rảy nước phép xuống huyệt, rồi để săng xuống an táng…


IV NHỮNG KINH ĐỌC KHI TÁNG XÁC TRẺ EM

Làm dấu đơn, Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng,
kinh Tin Kính, kinh Lạy Nữ Vương,
kinh Đức Thánh Thiên Thần, kinh Cầu Các Thánh.
Không nên nguyện giỗ.

Đoạn đọc những kinh sau này :

Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con

Lạy Cha chúng con ở trên Trời...
Đọc : Xin chớ để chung con sa chước cám dỗ.
Thưa: Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Đọc : Đức Chúa Trời đã nhận lấy con vì chưa có tội gì.

Thưa : Cùng đã cho ở trước mặt Đức Chúa Trời luôn.

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng rất nhân lành vô cùng, hay thương các con trẻ đã chịu phép rửa tội khi ra khỏi thế này, dù chưa có công gì, cũng ban cho kẻ ấy phúc trọng vô cùng, như đã ban cho con trẻ này trong ngày hôm nay, thì chúng con xin Chúa vì lời Rất thánh Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh, cùng các thánh cầu cho chúng con được làm con cái Đức Chúa Trời ở đời này cho trọn, đáng làm bạn cùng các thánh trẻ đã được phúc trọng ở trên thiên đàng đời đời.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. A men.

Khi đưa xác, đọc kinh cầu Các Thánh, phải thưa :C ầu cho chúng con.
Khi đến huyệt, đọc kinh sau:

Các kẻ đang tuổi trẻ, các người đồng trinh, các kẻ già, cùng các thiếu niên phải ngợi khen Danh Đức Chúa Trời.
Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con
Lạy Cha chúng con ở trên trời...
Đọc : Xin chớ để chứng con sa chước cám dỗ,
Thưa: Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Đọc : Hãy để cho trẻ nhỏ đến cùng Ta.
Thưa: Vì Nước thiên đàng thuộc về kẻ ấy.

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Trời là Đấng hằng sống phép tắc vô cùng, hằng muốn sự thanh sạch, đã lấy lòng thương đòi linh hồn này lên thiên đàng trong ngày hôm nay, chúng con xin Đức Chúa Trời thương đến chúng con vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu đã chịu chết vì Chúng con, cùng xin Rất Thánh Đức Bà Maria và các thánh cầu cho chúng con được mừng rỡ vô cùng ở trên trời cùng các thánh, và các kẻ Đức Chúa Trời đã chọn lên hưởng phúc trọng ấy đời đời chẳng cùng.
Vì Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

Đoạn rảy nước phép trên săng và trong huyệt.
để săng xuống, rồi đọc kinh sau này:

Các kẻ Đức Chúa Trời chọn phải ngợi khen Đức Chúa Trời, cùng mừng rỡ mọi ngày và xưng Danh Đức Chúa Trời ra.

Lạy ơn Đức Chúa Trời, đã định thứ tự lạ lùng mà chia việc cho các Thiên Thần cùng các người thế gian.
Chúng con xin cho các Đấng ở trên trời làm việc Đức Chúa Trời luôn, và gìn giữ chúng con khi còn sống ở thế gian này.
Vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

V.NHỮNG KINH ĐỌC KHI NGUYỆN GIỖ VÀ CÁC NGÀY KỴ LẠP

Làm dấu đơn, kinh Đức Chúa Thánh Thần,
kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, kinh Tin Kính,
kinh Lạy Nữ Vương, kinh Đức Thánh Thiên thần,
Kinh Cảm tạ, kinh Cầu Đức Bà...


Kinh Cầu Đức Bà
Xin Chúa thương xót chúng con
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con
Xin Chúa thương xót chúng con
Chúa Kitô nghe cho chúng con
Chúa Kitô nhậm lời chúng con
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật
Thưa: Thương xót chúng con
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật
Ba ngôi cũng là một Đức Chúa Trời
Rất thánh Đức Bà Maria
Thưa: Cầu cho chúng con
Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời
Rất thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh
Đức Mẹ Chúa Kitô
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa
Đức Mẹ cực thanh cực tịnh
Đức Mẹ cực tinh cực sạch
Đức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng
Đức Mẹ chẳng đúng bợn nhơ
Đức Mẹ rất đáng yêu mến
Đức Mẹ cực mầu cực nhiệm
Đức Mẹ  chỉ bảo đàng lành
Đức Mẹ sinh Chúa tạo thiên lập địa
Đức Mẹ sinh Chúa Cứu thế
Đức Nữ cực khôn cực ngoan
Đức Nữ rất đánh kính chuộng
Đức Nữ rất đáng ngợi khen
Đức Nữ có tài có phép
Đức Nữ có lòng khoan nhân
Đức Nữ trung tín thật thà
Đức Bà là gương nhân đức
Đức Bà là toà Đấng khônngoan
Đức Bà làm cho chúng con vui mừng
Đức Bà là Đấng trọng thiêng
Đức Bà là Đấng đáng tôn trọng
Đức Bà là Đấng sốt mến lạ lùng
Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy
Đức Bà như lầu đài Đavit vậy
Đức Bà như tháp ngà báu vậy
Đức Bà như đền vàng vậy
Đức Bà như hòm bia Thiên Chúa vậy
Đức Bà là cửa Thiên đàng
Đức Bà như sao mai sáng vậy
Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn
Đức Bà  bầu chữa kẻ có tội
Đức Bà yên ủi kẻ âu lo
Đức Bà phù hộ các giáo hữu
Nữ vương các thánh Thiên thần
Nữ vương các thánh Tổ tông
Nữ vương các thánh Tiên tri
Nữ vương các thánh Tông đồ
Nữ vương các thánh Tử vì đạo
Nữ vương các thánh Hiển tu
Nữ vương các thánh Đồng trinh
Nữ vương các thánh Nam cùng các thánh Nữ
Nữ vương chẳng hề mắc tội tổ tông
Nữ vương linh hồn và xác lên trời
Nữ vương truyền phép rất thánh Văn côi
Nữ vương ban sự bằng yên
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Thưa: Chúa tha tội chúng con
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Chúa nhậm lời chúng con
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế
Chúa thương xót chúng con
Lạy Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho chúng con
Thưa: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa
- Chúng con lạy ơn Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, chúng con trông cậy Đức Bà là Chúa bầu chúng con. Xin cho chúng con biết lòng Đức Mẹ yêu dấu con mọn này còn ở dưới thế cách xa mặt Mẹ.Đức Chúa Giêsu xưa xuống thế gian chẳng bỏ loài kẻ có tội, lại liều mình chịu nạn chịu chết vì hết cả và loài người ta. Đức Mẹ cũng một lòng theo con như vậy. Mẹ ôi, khoan thay, nhân thay, chớ trở mặt đi mà chẳng nhìn chúng con. Xin Đức Mẹ thương xem dạy dỗ yên ủi chúng con. Con cậy Mẹ có phép tắc nhiều trên hết Thiên thần cùng trên hết các thánh. Chúng con còn ở dưới thế này như kẻ đi biển cả vậy. Đức Mẹ là như ngôi sao chính ngự ở trời bên Bắc vậy. Xin Đức Mẹ dẫn đàng cho chúng con được theo, kẻo phải xiêu chìm sa hỏa ngục vô cùng. Chúng con trông Đức Mẹ cho chúng con ngày sau được vào cửa Thiên đàng, xem thấy mặt Đức Chúa Giêsu cùng mặt Đức Mẹ, được chịu muôn muôn sự phúc gồm hết mọi sự tốt lành chẳng hay hết chẳng hay cùng. Amen.

KINH CẦU XIN
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu xưa bởi trời mà xuống thế gian 33 năm, cùng chịu những sự thương khó cho các linh hồn thiên hạ được rỗi, thì này chúng con xin Cha rất nhân lành vô cùng, tha phần phạt cho linh hồn T.. (hoặc: cho các linh hồn) đã xin cầu nguyện hôm nay, hoặc còn giam nơi lửa luyện tội thì xin mở cửa tù rạc ấy cho ra, mà đem lên chốn hưởng mọi sự vui thật là nước thiên đàng. Vì công nghiệp Chúa Kitô đã chịu nạn chịu chết vì chúng con. Amen.

ĐQ, Carthage 04 -7 -2010

KINH VỰC SÂU

Lạy Chúa con, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa con. Xin Chúa con hãy thương nhậm lời con kêu van, hãy lắng nghe tiếng con cầu xin, nếu Chúa con chấp tội nào ai rỗi được. Bởi Chúa con hằng có lòng lành, cũng vì Lời Chúa con phán hứa, con đã trông cậy Chúa con, linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa con, những kẻ làm dân Ðức Chúa Trời đêm ngày hãy trông cậy người cho liên, vì người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi, kẻ làm dân người thay thảy. Lạy Chúa con xin ban cho các linh hồn được nghỉ ngơi đời đời và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa con xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục và được nghỉ yên. Amen!
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, Chúa con đã phán dạy rằng bay hãy xin thì bay sẽ được vậy con xin chúa con lòng lành vô cùng, thương đến các linh hồn nởi lửa luyện tôi, xin Chúa con nghe lời con cầu xin kêu van cho linh hồn ông bà, cha mẹ, anh em bạn hữu con, xin Chúa con mở cửa thiên đàng cho các linh hồn ấy vào, xin cho các linh hồn ấy được sự sáng vô cùng hằng soi cho liên. Amen!