Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

CHẦU THÁNH THỂ: THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT


CHẦU THÁNH THỂ: 

1/ THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT


CHẦU THÁNH THỂ: THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

I. KHAI MẠC

- Đặt Mình Thánh Chúa.

- Hát: “Quỳ bên cung Thánh”
ÐK: Quỳ bên cung thánh đoàn con thiết tha kêu cầu Chúa. Lời kinh thấm lệ, nguyện xin Chúa thứ tha tội nhơ. Vượt qua năm thánh tình yêu Chúa kiên trung bền vững. Ngàn muôn thế hệ cùng chung tiếng hát ca tôn thờ.

1. Lệ sầu rưng rưng ngước nhìn lên Cha tiếng lòng thao thức. Chúa ơi dủ thương đừng minh xét bao tội tình.

2. Một chiều xưa kia khắp đồi Can-Vê máu hồng chan chứa. Thế nhân tội nhơ được ân xá trong tình Cha.

3. Ðường đời gai chông, cát bụi mênh mông, sức hèn kinh hãi. Chúng con cậy trông lòng thương Chúa như đại dương.

- Lời nguyện mở đầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con sấp mình thờ lạy Chúa là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng con. Chúng con tin Chúa đang ngự thật trong tấm bánh nhỏ bé của Bí tích Tình Yêu này. Chúng con chúc tụng và ngợi khen tình yêu vô biên của Chúa dành cho chúng con. Nơi đây, chúng con biết rằng Thiên Chúa đang chờ đợi chúng con như người Cha nhân lành chờ đợi người con hoang đàng trở về. Cho dù chúng con tội lỗi, yếu đuối đến đâu đi nữa, hay cho dù thế gian không chấp nhận chúng con nhưng Chúa luôn mở rộng cánh tay, sẵn sàng ôm lấy chúng con và nói với chúng con: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến các con như vậy” (Ga 15,9).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, này chúng con đây với thân phận phàm hèn của những tội nhân trước mặt Chúa. Chúng con xin dâng trọn thân xác, trí khôn và linh hồn chúng con cho Chúa. Xin Chúa ban Thánh Thần cho chúng con, để nhờ Thần Khí của Chúa, chúng con biết tôn vinh và cảm tạ Chúa. Xin cho chúng con cảm nghiệm được bằng trái tim xác thịt của chúng con rằng: “Chúa đang ở đây. Chúa đang sống. Chúa đang nghe chúng con nói. Chúa đang nhìn chúng con bằng đôi mắt yêu thương”. Chúng con cũng thế, ước gì Chúa xức dầu trên đôi tai và trái tim chúng con, để chúng con nghe được tiếng Chúa nói, cảm nhận được Chúa hiện diện và đôi mắt tâm linh chúng con thấy được Chúa. Xin Chúa hãy tỏ lộ tình yêu Chúa ra cho chúng con, và nhận chìm chúng con trong đại dương tình yêu của Chúa ngay giây phút này. Xin Chúa hãy dạy cho chúng con đường lối của Chúa, sửa sai những lỗi lầm, những thiếu sót của chúng con. Chúng con muốn trở nên thánh thiện hơn, muốn là những người con đẹp lòng Chúa và nên giống Chúa hơn.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin dâng những giờ phút này để hoàn toàn được thuộc về Chúa. Chỉ có Chúa với chúng con mà thôi, như xưa Maria quì bên chân Chúa lắng nghe Lời Hằng Sống mà quên đi những vướng bận, lo toan ở đời. Chúa chính là nguồn hạnh phúc và niềm hoan lạc đích thực của chúng con. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Amen.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM

- Hát: “Lắng nghe Lời Chúa”.
PK: 1-Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong đêm tối, xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con lúc lẻ loi, xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa, xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?

PK: 2- Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng, chờ đợi, và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng, thực hành lời Chúa đã truyền ban.

PK: 3- Xin cho con vững buớc đi vào đời truyền rao cho công lý. Xin cho con biết say mê cuộc đời làm nhân chứng tình yêu. Cho môi con thắm nét cười Lời Ngài được đem cho thế giới. Cho đôi tay sáng ơn trời trọn vẹn hành lý cho ngày mai.

- Bài đọc 1: Rm 5,1-2.5-8
Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giê-su đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa.Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.

- Suy niệm 1:
Chúa Kitô chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi.
Điều mà chúng ta vừa nghe Thánh Phaolô nói với tín hữu thành Rôma giúp chúng ta cảm nhận và xác tín hơn nữa vào mầu nhiệm cứu độ đã được thực hiện cho chúng ta. Ơn cứu độ đó ngày nay vẫn tỏ hiện rõ rệt nơi Bí tích Thánh Thể mà giờ đây chúng ta đang cung kính chiêm ngưỡng, tôn thờ ! Thật vậy, chính nhờ Chúa Giêsu Kitô, mà chúng ta dù là những tội nhân, đã lìa xa Thiên Chúa, hay không còn sống trong tình nghĩa với Thiên Chúa, thì nay chúng ta lại được thông phần vào sự sống ở nơi Thiên Chúa, trở nên gần gũi mật thiết với Chúa và được coi là những người công chính trước mặt Thiên Chúa !

Đó là một sự thật lớn lao đến độ nhiều khi vì hổ thẹn, vì mặc cảm tội lỗi, và vì chính ảnh hưởng của tội lỗi, mà chúng ta bị cám dỗ đánh mất lòng cậy trông, rời xa Chúa, viện cớ mình không xứng đáng đến gần Chúa. Thế nhưng, mầu nhiệm của Bí tích Thánh Thể mà chúng ta đang chiêm ngắm lại muốn nói lên với chúng ta điều ngược lại, đó là: Chúa Giêsu Kitô đã chịu chết vì chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân ; chính vì chúng ta tội lỗi yếu hèn mà Ngài muốn đến bên chúng ta. Nhờ Ngài và trong Ngài, con người chúng ta được mời gọi để trở nên gần gũi với Thiên Chúa ; và điều đó đã được thể hiện bằng chính việc Ngài sẵn sàng đến và lưu lại trong mỗi người chúng ta nhờ chính Bí tích huyền diệu này.

Vì thế, ai đến lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa cũng là đến lãnh nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa và nhờ đó mà trở nên thân thiết, gần gũi với Chúa. Thánh Thể Chúa là thứ “lương thực thần thiêng” cho hết thảy những ai muốn tìm lại mối giao hòa với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã để lại dấu chứng của ơn giao hòa này là chính Bí tích Thánh Thể, Bí tích làm sống lại Hy Tế Thập Giá của Chúa Giêsu Kitô !

Bởi đó, khi chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa, chúng ta hãy tin tưởng cậy trông nơi lòng nhân ái yêu thương của Thiên Chúa ! Hãy dâng lên Chúa lời ngợi khen chúc tụng với tất cả tâm hồn mình, để tâm hồn chúng ta được lôi kéo đến gần lòng thương xót, thứ tha của Chúa hơn !

- Hát: “Thầy yêu chúng con…”
ĐK: Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.

1- Thầy là cây nho, chúng con là ngành, ngành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.

 
2- Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy, Thầy cho chúng con bình an vững bền. Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu. Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con.

3- Yêu nhau chính là giới răn riêng Thầy. Yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con, để cho thế gian nhận biết rằng, chúng con chính là môn sinh của Thầy.

- Bài đọc 2: Mt 26,26-29
Cũng trong bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy." Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy."

- Suy niệm 2:
Cho dẫu mỗi khi tham dự Thánh lễ, chúng ta đều được nghe lại đoạn Tin Mừng trên đây, nhưng có lẽ vì quá quen nên chúng ta đã để cho việc cử hành ấy qua đi, mà quên mất mục đích của việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể. Chính ở nơi đây, bánh và rượu khi đã trở nên Mình và Máu Thánh Chúa thì cũng trở thành của ăn của uống cho những ai muốn lãnh nhận ơn tha tội, nhờ sự chết của Chúa Giêsu Kitô. Bởi đó, thánh lễ và việc cử hành Thánh Thể sẽ mãi mãi là một sức mạnh lôi kéo những ai khao khát ơn cứu độ cho mình và cho cả những người khác nữa. Chính ở điểm này mà chúng ta nhận ra mối nguy hiểm của khuynh hướng rời xa nhà thờ, ít tham dự thánh lễ, thậm chí bỏ luôn cả việc tham dự lễ ngày Chúa nhật. Đó là vì chúng ta đang đánh mất ý thức về sự cần thiết của ơn tha tội ! Điều này đang có khuynh hướng lây lan đến cả những nơi vốn có truyền thống siêng năng “đi nhà thờ”. Người ta nại đến đủ mọi lý do để biện minh cho cách sống đó. Cũng có thể có những lý do, những hoàn cảnh thật chính đáng, nhưng điều đáng nói ở đây, đó là nguy cơ xem nhẹ tội lỗi và không còn nhận ra tầm quan trọng và sự cần thiết của ơn tha tội ! Tuy có vẻ mâu thuẫn, nhưng sự thật đáng buồn là: con người ta muốn ở lại trong tội hơn là được ra khỏi đó, vì như thế mình có thể tiếp tục thỏa mãn những dục vọng bất chính và ý riêng của mình hơn là đi vào nếp sống ngay lành, thánh thiện của con cái Thiên Chúa. Sống như thế là người ta đang làm cho ơn cứu độ của Chúa Giêsu trở nên vô hiệu đối với họ và làm cho Chúa buồn lòng biết là chừng nào.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Ý thức được như vậy, giờ đây chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện cách riêng cho những ai đang sống trong tội, được nhận ra lòng yêu thương nhân từ của Thiên Chúa mà biết đến kín múc ân sủng tha thứ của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu này:

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cám ơn Chúa, vì Chúa đã dùng cái chết tự hiến mà đem lại cho chúng con ơn tha tội, xin cho chúng con là những tội nhân biết siêng năng tìm đến ơn tha thứ của Chúa.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chúc tụng Chúa, vì với ơn tha tội, Chúa đã ban sự sống của Chúa cho chúng con nơi Bí tích nhiệm mầu này, xin cho chúng con biết siêng năng đến lãnh nhận sức sống nơi bàn Tiệc Thánh Thể.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho các tội nhân biết trở về lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa, để họ được sống trong tình yêu thương của Chúa.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhân loại chúng con đang phải lãnh lấy hậu quả tai hại lớn lao do chính tội lỗi chúng con gây nên, xin hãy dùng sức mạnh ân sủng cứu độ của Chúa mà giải thoát chúng con khỏi mọi tội lỗi, mỗi khi chúng con đến lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nơi hy tế Thập giá, Chúa đã hiến Thân Mình vì tội lỗi chúng con, xin hãy nhận lời chúng con cầu nguyện mà làm cho ngày càng có nhiều người biết tìm về kín múc tình yêu thứ tha và nguồn sống bất diệt mà Chúa tặng ban nơi Bí tích rất thánh này. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

IV. KẾT THÚC

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát Đây Nhiệm Tích
1. Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.

2. Dâng về Ðức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi hai Ngôi. Bao tiếng hát chúc khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôimột Chúa muôn đời. Amen.

- Phép lành Thánh Thể.

Nguồn: 
 simonhoadalat.com

___________________
2/ CHẦU THÁNH THỂ: THÁNH THỂ, MẦU NHIỆM TÌNH THƯƠNG

KHAI MẠC:

- Đặt Mình Thánh Chúa.

- Hát thờ lạy Thánh Thể.
1- Giêsu, chúng con tới đây sấp Mình, chân thành dâng Chúa tấm lòng thờ kính. Đoàn con mong ước tháng năm sống đời an ninh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

2- Giêsu chúng con tới đây sấp Mình, ước nguyện Nam Bắc chung lòng sùng kính. Toàn dân chung tiếng hoan ca chung lời tôn vinh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

ĐK: Thánh Tâm Giêsu từ bi vô ngần. Không bao giờ chê chối lời ai nài van. Giờ này đoàn con dâng lên lời nguyện xin tha thiết. Thánh Tâm Giêsu làm vua đất Việt muôn đời.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước gì chúng con nghe được từ nhà tạm tiếng mà khi xưa Chúa đã thốt lên trên Thập giá: “Ta khát”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa khát, Chúa khao khát các tâm hồn chúng con. Chúa khát chúng con bằng cơn khát bất tận về tất cả các tâm hồn và từng tâm hồn chúng con. Chúa khao khát tình yêu của chúng con. Xin Chúa lôi kéo tình yêu của con về với tình yêu Chúa mà làm cho chúng con được hạnh phúc.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin cho chúng con được thoả cơn khát, chúng con muốn đến với Chúa – như Chúa đã và đang đến với chúng con, nơi tấm bánh nhỏ hèn.

“Các con hãy đến với Thầy”
Các con hãy đến với Thầy, như Thầy đến với các con qua sự hiện diện của Thánh Thể.

- Hãy đến bên nhà tạm, hỡi các con là những người yêu mến và muốn tìm một nơi trú ẩn, một sự nâng đỡ.

- Hãy đến với Thầy, hỡi các con là những người đang bị chồng chất gánh nặng, Thầy sẽ cho các con nghỉ ngơi.

- Thầy sẽ làm cho các con quên đi rã rời của đường dài, sự chán nản của ngày sống.

- Thầy sẽ bồi bổ sinh lực cho các con tìm lại sức sống mới.
- Thầy sẽ cho các con hết lo lắng, áy náy và Thầy sẽ cho các con nếm hưởng an bình của sự phó thác trọn vẹn.

- Thầy sẽ giải thoát các con khỏi cay đắng hoặc ưu phiền, mà những đau khổ và thử thách có thể để lại trong tâm hồn chúng con lúc này.

- Và Thầy sẽ cho các con tìm lại được nụ cười tự tin hơn.

- Thầy sẽ cho tâm tư chúng con được nghỉ yên, thoát khỏi các nghi ngờ u ám, bằng cách giúp các con hiểu được giáo huấn của Thầy.

- Thầy sẽ cho tâm hồn các con nghỉ yên bằng cách dẫn đưa các con vào trong tình thương mật thiết với Thầy ; bằng cách thoả mãn những nguyện vọng sâu xa nhất của các con.

- Thầy sẽ chia sẻ với các con sự ngơi nghỉ thân thiết của Thầy, đó chính là sự mãn nguyện tột cùng trong tình yêu.

LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

- Hát Lắng Nghe Tiếng Chúa.
PK: 1-Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong đêm tối, xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con lúc lẻ loi, xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa, xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?

PK: 2- Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng, chờ đợi, và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng, thực hành lời Chúa đã truyền ban.

- Công bố lời Chúa: Ga 16,20b-24 ; 25-28
Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.

Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở. Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha."

- Gợi ý 1:
Ước gì Thánh Linh được ban cho chúng ta giờ này. Ước gì Ngài soi sáng chúng ta, hướng dẫn chúng ta hiểu sâu sa hơn về Mầu nhiệm Thánh Thể. Chúng ta hãy nhắc lòng lên để cầu khẩn Ngài:
Lạy Chúa Thánh Thần, xin đến với chúng con
Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp chúng con hiểu Mầu nhiệm Thánh Thể.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con tình yêu Thánh Thể.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin làm cho Thánh Thể cảm hứng cuộc sống của chúng con - giúp chúng con sống vui tươi, sống tốt đẹp hơn.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin làm cho Thánh Thể trở nên trung tâm niềm tin của chúng con trong cuộc đời.

- Gợi ý 2: (từ buồn đến vui)
Từ ý thức về bóng tối, người ta nghĩ ngay đến Mầu nhiệm Phục Sinh, sự sống vọt ra từ sự chết, ánh sáng bừng lên trong bóng tối, mùa xuân tiếp nối mùa đông dài, tình yêu lật đổ và tiêu diệt hận thù.
Dĩ nhiên không luôn luôn diễn ra như thế, có những nỗi buồn kéo dài, những tăm tối càng thêm dày đặc, những chết chóc không thể tránh thoát, những hận thù khô cứng như đá tảng. Để có được sự biến đổi, cần chấp nhận tin vào sự sống Vượt Qua của Đức Kitô.

Chúa Giêsu đã sống vì chúng ta, Ngài đã chết cho chúng ta để cứu chúng ta. Ngài đã phục sinh cho chúng ta. Đó là đức tin của chúng ta. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin Chúa.

- Gợi ý 3: (chúc tụng và cầu khẩn)
Chúng ta hãy chúc tụng Chúa Kitô đang ngự thật trong phép Thánh Thể. Chỉ mình Ngài mới làm cho chúng ta vĩnh viễn vượt qua nỗi buồn để đạt đến niềm vui. Chỉ có Ngài mới ban được niềm vui trọn vẹn cho chúng ta.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì chúa Thánh Thần đặt để trong tâm hồn chúng con niềm vui của Chúa.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì sự hiện diện của Chúa ở giữa chúng con trong niềm tin để chúng con được vui mừng.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì lời Chúa chỉ dẫn cho chúng con đến với niềm vui đích thực.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì Thánh Thể Chúa mà chúng con được rước lấy mỗi ngày, ban cho chúng con được vui mừng, hân hoan.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì niềm vui được trở nên con cái Chúa nhờ Bí tích Thánh Tẩy.
- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì niềm vui do bẩy ơn Chúa Thánh Thần ban cho chúng con nhờ Bí tích Thêm Sức.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa hứa ban cho những ai hiền lành.
- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa loan báo cho những người đang than khóc.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa ban cho những ai đang đói khát sự công chính.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa hứa ban cho những ai khoan nhân với anh chị em mình.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa hứa ban cho những ai có lòng trong sạch.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì hạnh phúc và niềm vui Chúa hứa ban cho những ai ăn ở thuận hòa.

- Lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa vì Thánh Thể, Bí tích của tất cả các mối Phúc Thật, vì nơi đó, chúng con tìm được mọi sự no thoả cho tâm hồn và tất cả đời sống Kitô hữu của chúng con.

KẾT THÚC:
- Cầu nguyện riêng (thinh lặng).
- Cầu nguyện chung:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và tung hô Chúa, Đấng vì yêu thương muốn ở mãi với chúng con qua Bí tích thật nhiệm mầu này. Xin cho chúng con, những kẻ đang gồng gánh nặng nề, biết tìm đến với Chúa là Nguồn Sống và Nguồn Vui. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát Đây Nhiệm Tích
1. Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.

2. Dâng về Ðức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi hai Ngôi. Bao tiếng hát chúc khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôimột Chúa muôn đời. Amen.

- Phép lành Mình Thánh Chúa.
 _______________

3/ CHẦU THÁNH THỂ: LỜI HẰNG SỐNG VÀ BÁNH BAN SỰ SỐNG

I. KHAI MẠC:

- Đặt Mình Thánh Chúa.
- Hát: “Con thờ lạy hết tình”.
1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh: yêu quí nhân loại, hiến thân trong hình bánh. Nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng con vui say: Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ĐK: Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu thắm trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Cha ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn thương mến: ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối: tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

- Thinh lặng vài phút thờ lạy và cầu nguyện.
Chúa trối lại hai điều: Lời và Bánh, Tin Mừng và Thánh Thể ! Đó chính là lương thực, Thiên Chúa, Cha chúng ta đã ban cho chúng ta. Đó là hai nguồn của cùng một đức tin. Đó là hai bàn tiệc của các Kitô hữu. Chỉ ai lắng nghe Lời Chúa thì mới có thể ăn Bánh sự sống.
- Hát: “Đây bánh nhiệm mầu”.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

Lạy Chúa, ai là người có thể hiểu thấu sự phong phú của Lời Chúa nói ? Điều chúng con kín múc được thì chẳng đáng là bao so với nguồn ơn bội hậu, chúng con thật như nai khát được đến uống tận nguồn suối. Xin soi sáng và sưởi ấm tâm trí chúng con, để chúng con có thể khám phá ra điều Chúa muốn nói chúng con, và gìn giữ lấy để nuôi dưỡng cuộc sống của mình.
(mời mọi người thinh lặng giây lát)

- Bài đọc 1: Lc 8,4-8
Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:
"Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt.8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."

- Suy niệm 1:
Lạy Chúa, Chúa đang gieo hạt Lời Chúa vào lòng con, Chúa tin tưởng con, trao phó cho nhiệm vụ vun trồng cây đức tin và hằng ngày đợi chờ con dâng về Chúa những hoa trái việc lành phúc đức.

Con quyết không để lòng mình như vệ đường chai cứng. Con sẽ nghe theo tiếng lương tâm, sống theo lẽ phải. Con sẽ học hỏi Lời Chúa và giáo lý để luyện lương tâm con ngay thẳng, để Lời Chúa nảy mầm nơi tâm hồn con.

Xin cho lòng con đừng trở nên sỏi đá, vì có nhiều lúc con muốn thực thi Lời Chúa nhưng lại ngại khó. Xin cho con đừng bỏ cuộc khi Tin Mừng đòi con cố gắng vươn lên.

Xin cho con biết khai quang tâm hồn con khỏi những bụi gai thói hư tật xấu, vốn phát triển nhanh theo tính tự nhiên. Cả những công ăn việc làm, cả những giải trí vui chơi khi đã trở nên đam mê, cũng là bụi gai bóp nghẹt Lời Chúa nơi con. Xin cho lòng con biết hướng về Chúa và vươn tới những điều cao đẹp.

Xin cho con biết siêng năng lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Giao Hòa và Bí tích Thánh Thể, để tâm hồn con trở thành mảnh đất tốt thích hợp cho Lời Chúa trổ sinh hoa trái thánh thiện trong đời sống, xin cho con luôn được dưỡng nuôi bằng Lời và Bánh Thánh của Chúa.

- Hát: “Lắng Nghe Tiếng Chúa”.
PK: 1-Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong đêm tối, xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con lúc lẻ loi, xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa, xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?

PK: 2- Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng, chờ đợi, và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng, thực hành lời Chúa đã truyền ban.

PK: 3- Xin cho con vững buớc đi vào đời truyền rao cho công lý. Xin cho con biết say mê cuộc đời làm nhân chứng tình yêu. Cho môi con thắm nét cười Lời Ngài được đem cho thế giới. Cho đôi tay sáng ơn trời trọn vẹn hành lý cho ngày mai.

(Thinh lặng trong vài phút suy niệm và cầu nguyện).

Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân, vì Ngài chạnh lòng thương xót họ. Người Kitô hữu cũng có trách nhiệm cộng tác với Chúa để nuôi sống nhân loại.

- Bài đọc 2: Mc 8,1-9
Trong những ngày ấy, lại có một đám rất đông, và họ không có gì ăn, nên Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi mà không có gì ăn! Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó, lại có những người ở xa đến." Các môn đệ thưa Người: "Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no? " Người hỏi các ông: "Anh em có mấy chiếc bánh? " Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc." Người truyền cho họ ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, dâng lời tạ ơn, và bẻ ra, trao cho các môn đệ để các ông dọn ra. Và các ông đã dọn ra cho đám đông. Các ông cũng có mấy con cá nhỏ. Người đọc lời chúc tụng, rồi bảo các ông dọn cả cá ra. Đám đông đã ăn và được no nê. Người ta nhặt lấy những mẩu bánh còn thừa: bảy giỏ! Mà đám đông có khoảng bốn ngàn người.

- Suy niệm 2:
Lạy Chúa, con dâng lời cảm tạ Chúa đã nuôi sống con mỗi ngày. Cơm bánh nuôi con mỗi ngày là ơn Chúa ban. Không những Chúa nuôi con phần xác mà Chúa còn dưỡng nuôi tâm hồn con bằng bánh Lời Chúa và bánh Thánh Thể.

Lạy Chúa, ngày xưa đứng trước đám đông dân chúng mệt lả, vì đói khát, các môn đệ biết rằng phải cứu giúp họ, thế nhưng các ngài không có khả năng, không đủ phương tiện. Hôm nay, Chúa cũng sai con đến với người khác với hai bàn tay trắng, con biết mình rất hạn chế về khả năng và hạn hẹp lòng quảng đại. Tuy nhiên, với tất cả cố gắng và thiện chí, con sẽ đóng góp một mẩu bánh nhỏ. Phần còn lại, con tin Chúa sẽ lo liệu. Con chỉ có một mẩu bánh nhỏ chẳng hạn như một lời chia sẻ ủi an, như một việc thiện giúp đỡ người khác, như một đồng bạc chia sẻ cho kẻ túng thiếu, như một lời kinh cầu cho những kẻ đau khổ... Một mẩu bánh ấy, con hiến dâng với cả tấm lòng và con tin Chúa sẽ thực hiện phép lạ làm no thỏa những đói khát của con người.

Lạy Chúa, con vui sướng được cộng tác với Chúa nuôi sống nhân loại, những gì con đang có đều do Chúa thương ban. Con không muốn giữ riêng cho mình, nhưng muốn quảng đại trao tặng cho người khác. Xin Chúa ban cho con quả tim biết động lòng trắc ẩn trước những thiếu thốn của anh chị em con. Lạy Chúa, của cải lương thực trần gian không thiếu, nhưng chúng con thiếu sự phân phối công bằng và thiếu lòng quảng đại xót thương. Xin Chúa làm cho nhân loại chúng con biết sống quảng đại, biết trao tặng, biết hiến dâng, biết để dành lại cho người khác phần của họ.

- Hát: Xin dạy con yêu Ngài.
1. Chúa đã đến cho con người, được xem thấy Chúa Cha trên trời. Chúa đã đến thăm con người, người trần gian biết Con Một Cha. Chúa mở mắt cho con người, người tâm chánh thấy đâu “con đường”. Chúa cất tiếng kêu con người: Này người ơi kíp mau quay về.

ĐK. Xin dạy con biết yêu Ngài, vì Ngài luôn yêu mến con nhiều. Xin dạy con biết yêu Ngài, vì Ngài luôn ban ơn tha thứ. Xin dạy con biết yêu Ngài, dù con đây đam mê tội lỗi. Xin cho con yêu mến Ngài, dù bao phen con đã không yêu Ngài.

2. Chúa đã sống như con người, Ngài ca hát với ai vui cười. Chúa đã sống như con người, Ngài than khóc với ai buồn đau. Chúa gánh vác như bao người, người lao tác kiếm cơm qua ngày. Chúa mãi mãi kêu con người, dù ra sao vẫn yêu con người.

(Thinh lặng trong vài phút suy niệm và cầu nguyện).

- Kinh Mân Côi: Năm Sự Sáng
Đức Giêsu đã trao ban chính bản thân mình để hiện diện và nuôi sống chúng ta. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy chiêm ngắm tình yêu bao la ấy, và cũng biết sẻ chia đời sống của mình cho những người thân cận.
(tùy thời gian còn nhiều hay ít, có thể ngắm một hay nhiều chục kinh Mân Côi)

Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu Phép Rửa tại sông Gio-đan. Ta hãy xin cho được sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại Cana. Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Đức Chúa Trời.

Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và ơn thống hối. Ta hãy xin cho được ơn cải sửa tâm hồn.

Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Ta hãy xin cho được lắng nghe Lời Người.

Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể. Ta hãy xin cho được siêng năng rước Mình Máu Thánh Người.

- Hát: “Thánh Tâm Giêsu”.
1. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Chân thành dâng Chúa tấm lòng thờ kính. Đoàn con mong ước tháng năm sống đời an ninh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

2. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Uy quyền năm tháng che chở Hội thánh. Đoàn con Công giáo luôn vui sống đời hy sinh. Chúa ơi, hãy bam xuống cho Việt Nam thanh bình.

3. Giêsu chúng con tới đây sấp mình. Ước nguyện Nam Bắc chung lòng sùng kính. Toàn dân chung tiếng hoan ca, chung lời tôn vinh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

ĐK. Thánh Tâm Giêsu từ bi vô ngần. Không bao giờ chê chối lời ai nài van. Giờ này đoàn con dâng lên lời nguyện xin tha thiết. Thánh Tâm Giêsu làm Vua đất Việt muôn đời.

- Lời nguyện:
Lạy Chúa, xin không ngừng dạy dỗ chúng con bằng Lời ban sự sống của Chúa và dưỡng nuôi chúng con bằng Thánh Thể của Ngài: để tâm hồn chúng con tràn ngập niềm vui, tràn ngập niềm tin và lòng yêu mến ; để đời sống chúng con trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện và tỏa lan ra đến hết mọi người. Chúa là Đấng…

III. KẾT THÚC:

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát Đây Nhiệm Tích
1. Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.

2. Dâng về Ðức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi hai Ngôi. Bao tiếng hát chúc khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôi một Chúa muôn đời. Amen.

- Phép lành Mình Thánh Chúa.

- Hát kính Đức Mẹ: “Xin Vâng”.
1. Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

ÐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm nay, tương lai và suốt đời.

2. Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

Nguồn: 
 simonhoadatlat.com

_______________________
4/ CHẦU THÁNH THỂ: BÁNH TRƯỜNG SINH BẺ RA CHO MỌI NGƯỜI

I. KHAI MẠC

- Đặt Mình Thánh Chúa.
- Hát thờ lạy Thánh Thể.
1- Giê-su, chúng con tới đây sấp Mình, chân thành dâng Chúa tấm lòng thờ kính. Đoàn con mong ước tháng năm sống đời an ninh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

ĐK: Thánh Tâm Giê-su từ bi vô ngần. Không bao giờ chê chối lời ai nài van. Giờ này đoàn con dâng lên lời nguyện xin tha thiết. Thánh Tâm Giê-su làm vua đất Việt muôn đời.

2-Giê-su chúng con tới đây sấp Mình, ước nguyện Nam Bắc chung lòng sùng kính. Toàn dân chung tiếng hoan ca chung lời tôn vinh. Chúa ơi, hãy ban xuống cho Việt Nam thanh bình.

- Lời nguyện mở đầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và cảm tạ Chúa, vì Chúa đã mặc khải cho chúng con biết về Chúa Cha, Đấng giàu lòng khoan dung, muốn cho chúng con chia sẻ sự sống đời đời qua Thánh Thể Chúa. Chúng con yêu mến và biết ơn Chúa, vì Chúa đã hiến dâng mạng sống cho Chúa Cha để cứu độ chúng con, và muốn ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế qua Bí tích Thánh Thể. Chúng con cũng cảm tạ Chúa đã ban Thánh Thần để soi sáng và trợ giúp chúng con trên đường bước theo Chúa mà về với Chúa Cha.

Xin cho chúng con trong giờ thánh này thêm hiểu biết và yêu mến Bí tích Thánh Thể, và sống Mầu nhiệm Thánh Thể trong đời sống thường ngày, để Thánh Thể Chúa trở thành nguồn sống, nguồn trợ lực của chúng con trên mọi nẻo đường.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM

- Công bố Lời Chúa: 1 Cr 11, 23-26
Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh,24 dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."25 Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.

- Suy niệm 1:
Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải thể hiện sự hy sinh, cho đi của mình, đặc biệt đối những người bất hạnh trong xã hội, làm xoa dịu nỗi thống khổ của họ. Với cách sống đó, chúng ta như thể trở nên một “tấm bánh được bẻ ra” cho mọi người.
Nhưng làm sao loan truyền sự chết của Chúa Kitô ?

Chúng ta biết rằng, chúng ta là những viên đá sống động của đền thờ Thiên Chúa. Chúng ta được hiệp thông với Chúa Kitô, như thể những giọt rượu nho được biến đổi thành Máu Thánh Chúa Kitô, chúng ta nên một với Ngài trong cái chết vì con người và để phục vụ cho con người. Trong hành vi hy sinh và phục vụ người khác vì lòng yêu mến, Mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu được nối dài ở mọi thời và mọi nơi. Làm điều đó là chúng ta loan truyền việc Chúa chịu chết, như lời thánh Phaolô trong thư Côrintô mà chúng ta vừa nghe đọc.

Chúng ta hãy thinh lặng vài phút để xét xem: đã có khi nào tôi chấp nhận như một “tấm bánh được bẻ ra” cho mọi người hưởng dùng, không đòi hỏi, không đặt điều kiện không ? Và đã có khi nào tôi thực sự chấp nhận chết đi chính mình, chết đi ý riêng, chết đi những sở thích riêng vì niềm vui của người khác không ?

- Hát: “Ta là Bánh hằng sống”.
ĐK: Ta là Bánh Hằng Sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.

1- Đây Mình Ta chính là của ăn và máu Ta thật là của uống. Người ăn Bánh này không còn đói khát chi, người uống Máu này sẽ được trường sinh.

2- Đây Mình Ta chính Là của ăn và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn, muôn đời trầm luân.

- Công bố Lời Chúa: Ga 6,51-59
Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."


- Suy niệm 2:
Trong cuộc tranh luận với những người Capharnaum, Chúa Giêsu muốn mặc khải cho họ biết Chúa Cha đã ban cho tổ tiên họ “bánh bởi trời”, bánh nuôi họ khỏi cơn đói khát giữa sa mạc, song Chúa Giêsu mới là “bánh hằng sống từ trời xuống”, bánh đem đến sự sống đời đời, vì đây mới là chính sự sống của chính Thiên Chúa. Khi đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta “xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” và chúng ta thường nghĩ đến lương thực nuôi sống thân xác. Lương thực trần thế tuy thật cần thiết cho sự sống thể xác hôm nay, nhưng sự sống trần thế còn cần phải được biến đổi mỗi ngày để sau cùng được phục sinh với Chúa Kitô trong đời sống vĩnh cửu. Và điều đó chỉ có thể thực hiện nhờ lãnh nhận Lương Thực Thần Thiêng là Mình Máu Đức Kitô.

Quả vậy, Thánh Thể không phải là lương thực để nuôi thân xác, nhưng là lương thực cần thiết cho cuộc sống thiêng liêng của chúng ta. Đây là lương thiêng bởi trời, chứ không phải là lương thực trần thế. Lương thiêng ở đây chỉ sự sống đích thực mà Chúa Kitô thông ban tất cả những ai đến với Ngài và khao khát sự sống của Ngài.

Tuy nhiên, lương thực ngày mai không loại trừ lương thực trần thế. Thánh Thể bao gồm tất cả những gì mà thân xác chúng ta cần cho cuộc sống hôm nay, vì chúng ta vẫn là kẻ đang sống trên trần thế và đang hướng về Bàn Tiệc Nước Trời. Nơi đó, những ai đang đói khát sẽ được no thoả, và sẽ được hưởng sự sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa.

Chúng ta hãy thinh lặng vài phút để suy xét về việc chúng ta lên rước lễ: Tôi có ý thức về sự hiện diện thực sự của Chúa không ? Tôi có đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể như nguồn trợ lực thiêng liêng và dấu chứng về sự phục sinh mai sau không ?

III. THỜ LẠY VÀ TUNG HÔ:

(Kinh chiều lễ Mình Máu Thánh)
Nào ca hát để họp mừng mầu nhiệm
Vua muôn dân đã hiến trót thân mình
Dâng máu đào làm lễ tế hy sinh
Làm giá chuộc muôn người trên thế giới.
(hát điệp khúc bài “Đây lòng Chúa ái tuất” và lập lại sau mỗi đoạn tung hô)
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa, ở nơi thế gian và trên chốn thiên đàng.

Người tự hiến cho ta nên chẳng ngại
Sinh làm con Đức Trinh Nữ nên chẳng ngại
Trót cuộc đời gieo chân lý Phúc Âm
Và kết thúc bằng điềm thiêng kỳ diệu.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Đêm dự tiệc ly cùng bạn hữu
Khi đã dùng thực phẩm luật truyền xưa
Người trao tay cho tất cả môn đồ
Mình Máu Thánh làm thần lương mỹ vị.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Câu tuyên phán của Ngôi Lời nhập thể
Đã làm cho bánh thật nên Mình Người
Rượu nho thành bao giọt máu hồng tươi,
Mắt chẳng thấy nhưng lòng tin vững mạnh.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….

Ôi Bí tích thật cao vời khôn sánh
Ta bái thờ Chúa đang ngự nơi đây
Nghi lễ xưa đâu sánh Bí tích này
Niềm tin thế cho giác quan cảm nghiệm.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….
Lòng hớn hở, cùng tán dương trìu mến
Cha uy quyền và Con Một từ nhân
Cùng tôn vinh ca ngợi Chúa Thánh Thần
Xin chúc tụng Ba Ngôi ngàn muôn thưở.
Con xin kính tin sấp mình thờ lạy Chúa….

IV. LỜI NGUYỆN KẾT:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ và tung hô Chúa, Đấng vì yêu thương muốn ở mãi với chúng con qua Bí tích thật nhiệm mầu này. Xin cho chúng con, những kẻ đang gồng gánh nặng nề, biết tìm đến với Chúa là Nguồn Sống và Nguồn Vui. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

- Hát Đây Nhiệm Tích

1. Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.

2. Dâng về Ðức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi hai Ngôi. Bao tiếng hát chúc khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôimột Chúa muôn đời. Amen.

- Lời nguyện và phép lành Mình Thánh Chúa
- Hát kết thúc.

__________
5/ CHẦU THÁNH THỂ: THÁNH THỂ VÀ SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH

I. KHAI MẠC:

- Đặt Mình Thánh Chúa

- Hát Phút Linh Thiêng
ĐK: Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng, ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy.

1- Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.

2- Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con cung kính sấp mình thờ lạy Chúa, chúng con tin thật Chúa luôn hiện diện trước mặt chúng con trong Bí tích Mình và Máu Thánh Chúa. Chúng con yêu mến Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn luôn xác tín rằng: mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa, là lương thực thần linh, bảo đảm cho chúng con mai sau sẽ thông phần vào sự sống vinh quang với Chúa.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

- Hát: “Xin cho con biết lắng nghe”

PK: 1-Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong đêm tối, xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con lúc lẻ loi, xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa, xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?

ĐK: Lời Ngài là sức sống của con, lời Ngài là ánh sáng đời con, lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời, lời Ngài hạnh phúc cho đời con.

PK: 2- Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe, lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng, chờ đợi, và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng, thực hành lời Chúa đã truyền ban.

- Công bố lời Chúa: Ga 6,51-58.

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."

52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? "53 Đức Giê-su nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."

- Gợi ý 1:
Bí tích Thánh Thể là Bí tích của tình yêu. Vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến thật tuyệt vời là lấy chính Thịt và Máu Ngài làm của ăn, của uống để nuôi sống chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: Chính Ngài là của ăn và của uống để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Dân Do Thái khi xưa đã ăn manna và uống nước từ tảng đá trong sa mạc mà vẫn chết. Còn của ăn và của uống Chúa Giêsu ban hoàn toàn khác với manna và mạch nước trong sa mạc: “Ai ăn Bánh này sẽ được sống đời đời”. Chúa Giêsu không nhằm thoả mãn cái đói, cái khát của thể xác. Thế nên Ngài xác quyết: “Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống”. Vậy Bánh Ngài ban là Thịt Máu Ngài. Kiểu nói “Thịt máu”ở đây không những chỉ về Lương Thực thần thiêng, đem đến cho con người sự sống vĩnh cửu, mà còn ám chỉ đến Mầøu nhiệm Nhập Thể cứu chuộc của Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã Nhập Thể mang lấy xác phàm trong thân phận con người, và đã đổ máu ra trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Thân Mình Ngài ban cho chúng ta làm của ăn, cũng chính là Thân Mình Ngài đã trao hiến trong cuộc Khổ Nạn, Máu Ngài ban cũng là máu đã tuôn trào tự cạnh sườn, khi Ngài được giương cao trên Thập Giá, trở nên Đấng Khơi Nguồn Sự Sống cho chúng ta.

Vì lý do đó, Thánh Gioan đã nhấn mạnh đến việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng hoá với Ngài, nên một với Ngài: “Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy”. Thật vậy, không Bí tích nào giúp chúng ta sống với Chúa, sống nhờ Chúa và trong Chúa như Bí tích Thánh Thể. Từ đó mà chúng ta mới có thể khẳng định như Thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Ga l2,20).

- Thinh lặng giây lát

- Hát: “Ta là Bánh hằng sống” (pk 1)

ĐK: Ta là Bánh Hằng Sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.

1- Đây Mình Ta chính là của ăn và máu Ta thật là của uống. Người ăn Bánh này không còn đói khát chi, người uống Máu này sẽ được trường sinh.

- Gợi ý 2:
Mỗi khi cử hành Bí tích Thánh Thể, Hội Thánh thâm tín rằng: Chúa đã đến và đang hiện diện thực sự giữa chúng ta, nhưng hiện diện của Người đồng thời là hiện diện dấu ẩn dưới hình bánh hình rượu. Vì thế, chúng ta vẫn đợi chờ ngày hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta ngự đến, và chúng ta khẩn nguyện Thiên Chúa Cha trong thánh lễ mỗi ngày: Xin thương nhận tất cả vào nước Cha, nơi chúng con hy vọng được vui hưởng vinh quang Cha muôn đời, khi Cha lau sạch nước mắt chúng con, bấy giờ chúng con sẽ được chiêm ngưỡng Cha tường tận, nên muôn đời sẽ được giống như Cha là Thiên Chúa chúng con và sẽ dâng lời ca ngợi Cha khôn cùng, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Quả vậy, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô viết, trong thông điệp Giáo Hội từ Thánh Thể số 18: “Bí tích Thánh Thể là hướng đến điểm chung kết, một sự kiện trước niềm vui sung mãn Chúa Kitô đã hứa (Ga 15,1). Bí tích Thánh Thể theo một nghĩa nào đó là sự nếm trước niềm vui thiên đàng, đảm bảo cho vinh quang sẽ tới. Trong Thánh Thể, tất cả đều diễn tả sự chờ đợi đầy tin tưởng này: “Chúng con mong ước niềm hạnh phúc mà Chúa đã hứa và sự quang lâm của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con”.

Ai nuôi mình bằng Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể sẽ không cần đợi tới thế giới bên kia mới lãnh nhận sự sống đời đời, họ đã chiếm hữu ngay từ đời này, như hoa quả đầu mùa của sự sung mãn đã tới, liên hệ đến toàn thể con người. Thật vậy, trong Bí Tích Thánh Thể chúng ta cũng nhận được sự đảm bảo về việc thân xác sống lại trong ngày sau hết, như lời của chính Đức Giêsu đã nói trong Tin Mừng Gioan: “Ai ăn thịt tôi và uống máu Tôi, người ấy sẽ sống đời đời, và Tôi, Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết (Ga 6,54). Bảo đảm về sự phục sinh trong tương lai đến từ việc thịt của Con Người, được trao ban làm của ăn, cũng chính là thân xác vinh quang của Đấng Phục Sinh. Có thể nói, với Bí tích Thánh Thể, người tín hữu như nắm được bí quyết của sự Phục Sinh. Vì thế, Thánh Inhaxiô thành Antôkia đã định nghĩa một cách hết sức chính xác: Bí tích Thánh Thể như liều thuốc trường sinh, một phương thuốc diệt trừ sự chết.

- Thinh lặng giây lát.

- Hát: “Ta là Bánh hằng sống” (pk 2)

ĐK: Ta là Bánh Hằng Sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.

2- Đây Mình Ta chính Là của ăn và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn, muôn đời trầm luân.


III. LỜI NGUYỆN

- Cầu nguyện riêng ít phút.

- Lời nguyện chung.
Hội Thánh luôn thiết tha mời gọi con cái mình tham dự Bí tích Thánh Thể một cách ý thức , sốt sắng và có hiệu quả. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho lời mời gọi của Hội Thánh được các tín hữu lắng nghe và thực hiện.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Ai ăn Bánh này sẽ sống đời. Xin cho những người sắp từ giã cuộc đời dọn mình xứng đáng rước Mình Máu Thánh Chúa, để được nâng đỡ trong đau đớn và thêm sức mạnh trên đường về quê trời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Hiện nay trên thế giới có biết bao người đói khát không chỉ cơm bánh mà còn khao khát sự sống thần linh. Chúng ta cầu xin Chúa cho con người biết tìm đến với Chúa và biết khao khát đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa như của ăn đảm bảo cho sự sống muôn đời.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Đức Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng người tín hữu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người chúng ta biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến, đợi chờ ngày được tham dự vào sự sống viên mãn mai sau.
Xin Chúa nhậm lời chúng con.

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát Đây Nhiệm Tích
1. Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.

2. Dâng về Ðức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi hai Ngôi. Bao tiếng hát chúc khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôimột Chúa muôn đời. Amen.

- Lời nguyện.
- Phép Lành Mình Thánh Chúa.

V. BẾ MẠC
- Hát kết thúc.
__________
6/CHẦU THÁNH THỂ: THÁNH THỂ, BÍ TÍCH TÌNH YÊU

I. KHAI MẠC
- Đặt Mình Thánh Chúa.

- Hát: “Con qùi gối thờ”.
1- Con quỳ gối thờ lạy Chúa. Cảm tạ Chúa thương chúng con vô biên. Con quỳ gối thờ lạy Chúa. Dâng niềm kính tin lên Chúa nhân hiền.

ĐK: Khâm sùng thành tin, con thờ lạy Chúa. Con yêu mến Chúa, mến Chúa không ngơi, Khâm sùng thành tin, con thờ lạy Chúa. Con yêu mến Chúa, mến Chúa đời đời.

2- Con thờ lạy Chúa ngự trong phép mầu nhiệm. Chúa ẩn mình đi chỉ vì yêu thương con. Con thờ lạy Chúa, Chúa ngự trong phép mầu nhiệm. Chúa ở gần con thôi sầu thương héo hon.

- Lời nguyện trước Thánh Thể:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây chúng con vui sướng được quì trước tôn nhan Chúa, để tỏ bầy lòng tri ân cảm mến của chúng con đối với Bí tích Thánh Thể mà Chúa đã thiết lập, để ban lương thực thiêng liêng cho chúng con. Chúng con hiểu rằng Bí tích Thánh Thể nói cho cùng là Bí tích Tình yêu. Bởi vì Chúa thương yêu chúng con đến cùng, không những Chúa đã xuống thế làm người chịu chết chuộc tội cho chúng con, đem lại cho chúng con chức vị làm con Thiên Chúa, mà Chúa còn muốn ban Thịt Máu Mình làm lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng con, và muốn ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế.

Hôm nay chúng con xin Chúa ban cho chúng con được hiểu biết hơn về tình thương của Chúa dành cho chúng con trong Bí tích Tình yêu này, và cho chúng con biết đáp đền thế nào cho xứng với tình yêu vô biên ấy.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

- Công bố Lời Chúa: 1 Cr 11,23-26
Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.

- Suy niệm:
Thiên Chúa yêu thương con người và dựng nên con người giống hình ảnh Chúa. Người vẫn còn yêu thương con người ngay khi con người đã sa ngã phạm tội, đã phản bội Chúa. Để giải thoát con người khỏi ách của tội lỗi và ma quỉ thì, như lời thánh Gioan Tông đồ: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người xuống trần gian không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ” (Ga 3,16-17).

Hoặc có thể nói như thánh Phaolô, Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân như chúng ta. Ngài còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và là cái chết ô nhục trên thập giá (x Pl 2,6-11). Ta thử hỏi: vì lý do nào mà Chúa đã xuống thế làm người chịu chết chuộc tội cho chúng ta ? Có lẽ không có câu trả lời nào thoả đáng cho bằng câu: Vì yêu thương chúng ta. Đúng như lời Chúa Giêsu đã nói: “Không có tình yêu nào lớn lao cho bằng mối tình của kẻ chết vì người mình yêu” (Ga 13,13).

Hơn nữa, trong tình yêu, ai cũng muốn kề cận, nên một với người mình yêu. Đức Giêsu vì yêu chúng ta, không những Người đã hy sinh chịu chết trên thập giá mà còn muốn ở lại cùng chúng ta mãi mãi. Vì thế, Người đã thiết lập Bí tích Thánh Thể. Đó là điều đã được loan báo từ trong Cựu Ước, qua hình ảnh bữa tiệc mà Thiên Chúa sẽ thiết đãi muôn dân và cuối cùng đã được thực hiện trong chiều Thứ năm Tuần thánh, ngay trước lúc Đức Giêsu bước vào cuộc khổ nạn của Người.

Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể để ban Thịt và Máu Người làm của ăn nuôi sống linh hồn chúng ta. Người còn muốn Giáo Hội hãy làm lại việc Người đã làm, để tưởng nhớ đến Người và để Người có thể hiện diện thực sự với loài người mỗi ngày cho đến tận thế. Hằng ngày trên mọi bàn thờ khắp thế giới, thánh lễ được cử hành để Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta. Đó là hồng ân quí giá nhất mà Chúa dành cho chúng ta, chúng ta chỉ biết dâng lời cảm tạ Ngài với tất cả lòng hân hoan cảm mến.

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU.

1. Bí tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu / dấu chỉ hiệp nhất / mối dây bác ái / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần dân Chúa / khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể / được đức tin duy nhất chiếu soi / và được liên kết trong cùng một đức ái vững bền.
X: Chúng ta cầu xin Chúa. Đ: Xin Chúa nhận lời chúng con.

2. Chính Chúa Giêsu đón nhận người Kitô hữu khi họ rước Chúa vào lòng / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa dạy các tín hữu / biết niềm nở đón tiếp những ai đang tìm gặp Người.

3. Chính Chúa Giêsu tự hiến làm của ăn của uống cho loài người trong Bí tích Thánh Thể / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho sức mạnh người Kitô hữu đã tìm được nơi bàn thánh / tồn tại mãi trong cuộc sống chứng nhân thường ngày.

4. Việc rước lễ thường xuyên sẽ giúp ta tránh xa tội lỗi / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mỗi người và cả cộng đoàn giáo xứ chúng ta hiểu được điều này / và biết chuẩn bị thật tốt tâm hồn / để mỗi khi tham dự thánh lễ / đều có thể rước Chúa một cách xứng đáng và hữu hiệu.

IV. KẾT THÚC

- Hát: Ta là bánh hằng sống

ÐK: Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.

1. Ðây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi. Kẻ uống chén này sẽ được trường sinh.

2. Ðây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn thịt uống Máu Ta sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.

3. Ðây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Dù cho đất trời theo ngày tháng biến thay, Lời Chúa ban truyền muôn đời không phai.

- Kinh Đền tạ Thánh Tâm Chúa

Lạy Ðức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội, mà loài người vô tình tệ bạc, lại còn khinh mạn dể duôi, nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, hết lòng thờ phượng cung kính cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục trái tim Chúa hay thương dường ấy.

Song le chúng con nhớ lại, xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy, thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn, xin Chúa thương xót thứ tha; chúng con sẵn lòng đền tội chúng con cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi, hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Ðấng chăn chiên dẫn đàng chính thật, hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyện khi chịu Phép Rửa Tội mà dẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.

Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường ấy, thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy; lại dốc lòng đền riêng những tội này: như cách ăn ở buông tuồng mất nết, những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh. Tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ, sự nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các Thánh; những điều sỉ nhục bỉ báng đấng thay mặt Chúa cùng các đấng làm thầy; những điều ơ hờ khinh dể, cùng những tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích mến yêu. Sau hết, chúng con xin đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền, cùng chẳng vâng phục lời Hội Thánh Chúa truyền dạy. Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy! Ít là chúng con xin dâng công đền tội xưa Chúa đã dâng cho Ðức Chúa Cha trên cây thánh giá, mà rầy còn dâng trên bàn thờ mọi ngày; lại xin dâng công nghiệp Ðức Mẹ đồng trinh và các thánh cùng các kẻ lành, cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa.

Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa từ rầy về sau, nhờ ơn Chúa giúp thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng ăn ở thanh sạch giữ luật Phúc Âm cho trọn, nhất là luật mến Chúa yêu người, cho được bù lại những tội ấy; lại hết sức ngăn ngừa kẻo người ta còn phạm đến Chúa, cùng khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa.

Lạy Ðức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân, chúng con cậy vì lời Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, đã đồng công chuộc tội cầu bầu, xin Chúa nhận lễ đền tội chúng con thật lòng kính dâng mà tạ Chúa, cùng xin ban cho chúng con được ơn bền đỗ, giữ lòng trung tín lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến trọn đời. Cho ngày sau chúng con hết thảy được về quê thật là nơi Chúa hằng sống hằng trị cùng Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát: “Đây nhiệm tích”.
1- Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

2- Dâng về Chúa Cha và con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

- Phép lành Mình Thánh Chúa.

- Hát kết thúc: “Đâu có tình yêu thương”.

ÐK: Ðâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời. Ðâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Ðâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Ðâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui.

1. Nài xin tha thiết Thượng Ðế muôn tình lân ái xin hãy đổ đầy linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng hết sức hết cả trí khôn, cùng yêu anh em như Chúa mến yêu chúng con.

2. Nguyện xin Thiên Chúa đoàn kết muôn người một ý. Xin hãy duy trì trí lòng hòa hợp mến yêu. Diệt tan căm thù chia rẽ oán hờn ghét ghen. Gìn giữ Ðức Ái: yêu Chúa mến thương anh em.
______________
7/
CHẦU THÁNH THỂ: TIỆC CHIÊN THIÊN CHÚA

I. KHAI MẠC:
- Dạo đàn.
- Đặt Mình Thánh Chúa.

- Hát: “Con mến yêu tin thờ trong lòng …”
1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngắm trông. Trong Thánh Thể Chúa Cả càn khôn. Hằng náu thân tù hãm vì con.

ÐK. Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa, yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu, con phó dâng tâm hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà. Cùng với lòng đội ơn thiết tha. Nơi Thánh Thể Chúa Cả là Cha. Hằng xót thương phù giúp người ta.

3. Con khấn xin cho bậc tu trì. Hằng dõi đường chông gai Chúa đi. Luôn tiến thẳng tới đích tuyệt cao. Miệng hát ca lòng thỏa nhường bao.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con quy tụ nơi đây trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, để cùng dâng lên Chúa lòng mến yêu tôn thờ, với niềm xác tín Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa vì tình thương bao la Chúa đã dành cho chúng con qua Bí tích Nhiệm Mầu này. Chúa đã thiết tha kêu mời: “Hỡi những ai lao nhọc và vất vả hãy đến với Ta, Ta sẽ bổ sức cho các ngươi”. Giờ đây xin Chúa nâng đỡ chúng con trước những gánh nặng lo âu của cuộc sống, để qua những giây phút sống thân tình với Chúa, chúng con sẽ tìm được nguồn an ủi và bổ dưỡng cho cuộc đời chúng con, Chúa là Đấng Hằng Sống Hằng Trị muôn đời. Amen.

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

- Hát: Ta là Bánh Hằng Sống

ĐK: Ta là Bánh Hằng Sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh. Ai ăn sẽ sống muôn đời.

1- Đây Mình Ta chính là của ăn và máu Ta thật là của uống. Người ăn Bánh này không còn đói khát chi, người uống Máu này sẽ được trường sinh.

2- Đây Mình Ta chính Là của ăn và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn, muôn đời trầm luân.

- Công bố Lời Chúa: Is 25,6-9.

Ngày ấy, trên núi này, ĐỨC CHÚA các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. ĐỨC CHÚA phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói: "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là ĐỨC CHÚA chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ."

- Suy niệm 1:
Bữa tiệc là giờ phút con người gác lại tất cả mọi công việc để cùng ngồi với nhau, không những vui vẻ chia sẻ của ăn thức uống với nhau, mà còn thông chia vui buồn, tình nghĩa yêu thương đối với nhau.

Kinh Thánh thường diễn tả mối tình hiệp thông, gắn bó giữa Thiên Chúa và con người qua hình ảnh “bữa tiệc”. Tiên tri Isaia vừa cho chúng ta thấy Thiên Chúa, trong tư cách là Đấng Cứu Độ, đã hứa ban cho nhân loại một bữa tiệc vô cùng thịnh soạn, trong đó có thịt béo, rượu ngon. Thịt béo nhưng không làm chán ngán, rượu ngon làm vui thoả lòng người. Bữa tiệc đó, Thiên Chúa muốn dọn ra cho mọi người được thưởng nếm, và hoàn toàn nhưng không. Đó là bữa tiệc của ngày cánh chung, ngày mà con người được hưởng ơn cứu độ viên mãn: Buồn phiền tang tóc không còn nữa. Ngày đó con người được sống chính sự sống của Thiên Chúa, được vui hưởng hạnh phúc và an bình mãi mãi trong Thiên Chúa. Tiên tri Isaia đã loan báo điều này dựa trên kinh nghiệm đã từng trải trong chính lịch sử của Dân Chúa.

Qua biến cố xuất hành, với bữa tiệc Vượt Qua, cũng như bữa tiệc thiết lập Giao Ước, Dân Chúa trong Cựu ước đã hiểu thế nào là tình thương giải thoát của Thiên Chúa. Thịt Chiên bị sát tế là của ăn cần thiết cho bước khởi đầu trên hành trình ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập, tiến về Đất Hứa. Máu Chiên bị sát tế được bôi lên cửa là dấu chứng bảo đảm an toàn cho dân Chúa được thoát khỏi sự tiêu diệt. Con Chiên vô tì vết bị sát tế trong Bữa Tiệc Vượt Qua của Cựu ước đã trở thành dấu chứng cho hành động giải thoát của Thiên Chúa. Con Chiên bị sát tế trong Cựu ước là hình ảnh báo trước về hy tế Thập Giá của Đức Giêsu, Chiên Thiên Chúa tự hiến để thiết lập giao ước mới. Nhờ hy lễ hiến dâng trên Thập Giá và trong Bí tích Thánh Thể, Thịt Ngài trở nên của ăn nuôi dưỡng chúng ta, Máu Ngài đổ ra để tha tội và trở nên của uống thiêng liêng nuôi sống chúng ta.

- Thinh lặng trong giây lát.

- Hát: “Máu Chiên bò” Pk1
ÐK: Máu chiên bò Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha.

1. Cha tác thành cho con tấm thân của con đây, con nguyện xin hiến tế mong vẹn toàn ý Cha.

- Công bố Lời Chúa: Lc 22,14-20.

Khi giờ đã đến, Đức Giê-su vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông: "Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa."

Rồi Người nhận lấy chén, dâng lời tạ ơn và nói: "Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau. Bởi vì, Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều Đại Thiên Chúa đến."

Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy." Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: "Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.

- Suy niệm 2:
Con Chiên được dùng để sát tế trong Cựu ước, chỉ là một con chiên được chọn ngẫu nhiên giữa muôn ngàn con chiên khác. Có thể nói, nó chỉ là nạn nhân của sự chọn lựa của con người hơn là tự nguyện dâng hiến. Tuy nhiên, thịt máu cũng như cái chết của nó cũng có giá trị thiết lập Giao Ước, tuy chỉ mang tính cách tạm thời. Nhờ sự trung gian của con chiên, mối tương quan giữa con người và Thiên Chúa được nối kết, và qua nó, con người biểu lộ tấm lòng đối với Thiên Chúa và Thiên Chúa ghé mắt thương nhìn đến con người.

Còn trong mầu nhiệm Giao ước mới, Con Chiên Duy Nhất và đích thực chịu sát tế chính là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người. Việc Ngài hiến mình không phải do ai hay điều gì khác, bởi lẽ chính Ngài đã tự nguyện dâng hiến đến cùng, dâng hiến trọn vẹn bản thân Ngài làm Hy Lễ Cứu Độ.
Như Luca vừa cho chúng ta thấy, Đức Giêsu đã rất ý thức và rất khao khát đi vào cuộc hiến tế chính bản thân Ngài. Hy tế mà ngay từ khi Chúa Cha sai Ngài đến trần gian, Ngài đã một lòng xin vâng: “Này con đến để thực thi ý Cha”. Vì thế, trong đêm bị trao nộp, Ngài đã cầm lấy bánh và công bố: Này là mình Thầy hiến tế vì anh em. Và cũng chính Ngài cầm lấy chén và nói: Chén này là Giao Ước mới lập bằng Máu Thầy, Máu đổ ra vì anh em.

Lời truyền phép đã biến bánh và rượu vật chất phàm trần trở nên Thịt và Máu thần linh trao ban cho chúng ta, hầu chúng ta được sống bằng chính sự sống của Chúa. Thịt và Máu Ngài là bảo chứng của tình yêu vô biên và vĩnh cửu của Thiên Chúa. Lãnh nhận Thịt và Máu Chúa trong Bí tích Thánh Thể là chúng ta đang được kết hiệp với Chúa một cách thâm sâu và trọn vẹn nhất, ngay trong cuộc sống tại thế này. Bí tích Thánh Thể đích thực là dấu chứng của tình yêu vĩnh cửu, bảo đảm cho chúng ta có được sức mạnh và bình an trong cuộc hành trình tiến về bữa tiệc cánh chung trong Nước Thiên Chúa.

- Hát: “Máu Chiên bò” pk 2”.
ÐK: Máu chiên bò Chúa không ưng, của lễ toàn thiêu Chúa không nhận, thì này con đến để làm theo ý Cha.

2. Hy lễ từ xa xưa xóa chi được oan khiên, nên này con kính tiến thân mình làm lễ dâng.

III. CẦU NGUYỆN.
- Cầu nguyện riêng. (thinh lặng).

- Cầu nguyện chung:
1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con, Chúa đã không ngừng tự hiến và trao ban cho chúng con Mình và Máu Chúa, để dưỡng nuôi chúng con trong cuộc lữ hành trần thế đầy cam go và thử thách này. Xin cho chúng con hằng ngày biết gắn bó với Chúa trong mầu nhiệm cực Thánh bằng lòng mến yêu, tôn thờ chân thật.

2. “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết sống xả thân vì anh em mình, bằng việc loại trừ mọi ghen tương thù oán, để làm chứng cho tình yêu Chúa giữa thế giới còn đang đầy bạo lực và hận thù .

- Kinh Lạy Cha.

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA.

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng:
Hát bài Này Con Là Đá
Này con là Ðá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là Ðá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng... Chúa gìn giữ Người tăng gấp sinh lực và ban cho Người đời nay hạnh phúc. Ðừng trao Người cho ác tâm quân thù, đừng trao Người cho ác tâm quân thù.

- Hát: “Đây nhiệm tích”.
Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà, cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói trầm bay toả ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

- Lời nguyện
- Phép lành Mình Thánh Chúa.

V. BẾ MẠC:

- Hát: “Xin Vâng”
1. Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.

ÐK: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm qua, hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng 'Xin Vâng', hôm nay, tương lai và suốt đời.

2. Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'. Mẹ ơi đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng: 'Xin Vâng'.