Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ 2012



CHỌN HẠNH PHÚC ĐỜI SAU
       Ở đời người ta vẫn cho rằng: hạnh phúc là giầu sang, là phú quý, có nhà cao cửa rộng, có vợ đẹp con khôn, có quyền lực, có tiền để hưởng lạc mọi thú vui trần gian . . . Chính vì lẽ đó, người ta sẵn sàng làm mọi sự để đạt được những thứ ấy. Đôi khi họ bất chấp mọi thủ đoạn, họ dùng mọi phương tiện, mọi mưu kế để theo đuổi hạnh phúc trần gian. Có khi vì những hạnh phúc thông thường ấy, họ không ngần ngại hy sinh, gian nan, kể cả bỏ người thân để kiếm tìm. Thông thường họ vẫn nghĩ đó là chuyện nên làm và cần phải làm để tồn tại trong thế giới đầy thị phi này.
       Thế nhưng, quan niệm của Chúa Giê-su về hạnh phúc hoàn toàn ngược lại với cách suy nghĩ của thế gian. Hạnh phúc của Chúa Giê-su không phải nằm trong cái chúng ta nắm lấy mà là ở trong cái chúng ta cho đi. Không phải ở trong điều chúng ta tìm cách thoả mãn, hưởng thụ mà hệ tại ở việc chúng ta sống tự chủ bản năng, sống thanh thoát với đam mê. Không phải ở trong việc chúng ta tìm sự nhàn rỗi hay trốn tránh trách nhiệm mà quan yếu là dám đối diện với sự thật, để bảo vệ cho sự thật, bảo vệ cho công lý, cho dù có vì đó mà tù đầy hay thiệt thòi . . .
       Có lẽ, thế gian vẫn cho những ai sống điều này là điên rồ. Thế gian đến rồi đi. Hiện hữu rồi mất đi. Họ nghĩ rằng cuộc sống trần gian là để hưởng thụ nên tìm mọi cách để hưởng thụ kẻo chết là hết như có người đã từng nói: “Vui xuân kẻo hết xuân đi, cái già sồng sộc nó thì theo sau”.  Họ lao vào cuộc đời tìm kiếm danh lợi thú để thoả mãn lòng tham của mình. Vâng, nếu chết là hết thì không cần ăn ngay ở lành, không cần làm việc lành phúc đức, không cần “trồng cây hạnh ở đời”. Chết là hết thì hãy cố gắng tranh thủ mà hưởng lạc kẻo uổng phí cuôc đời. Nhưng, thực ra chết không phải là hết. Ngoài sự sống trần gian này chúng ta còn có một sự sống hoàn hảo hơn. Nơi đó là trọn vẹn. Con người không cần phải bon chen, không phải lo hưởng thụ vì đã tròn đầy hạnh phúc.
       Chúa Giê-su khi đề ra các mối phúc, Ngài hướng con người tới hạnh phúc trường tồn. Ngài dẫn dắt con người vượt qua hạnh phúc tạm để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Cuộc đời này người ta ví tựa như cuộc sống của bào thai, một cuộc sống tăm tối trong bụng mẹ chỉ là cuộc sống tạm bợ ngắn ngủi trong 9 tháng 10 ngày. Cuộc sống ấy không chỉ kéo dài tới đấy là hết, mà toàn bộ cuộc sống ấy là để chuẩn bị cho một cuộc sống khác dài hơn gấp bội, có thể tới 90 năm. Cũng vậy, người kitô hữu quan niệm rằng đằng sau cuộc sống ngắn ngủi này là cả một đời sống vĩnh cửu dài vô tận. Vì thế, người kitô hữu - những kẻ theo Đức Giêsu - tuy sống trong thế giới này nhưng tâm hồn vẫn hướng về một thế giới khác tốt đẹp hơn, rộng lớn hơn, lâu dài hơn rất nhiều.
       Hôm nay, mừng lễ các thánh nam nữ ở trên trời là lời khẳng định có đời sau của niềm tin ky-tô hữu chúng ta. Các thánh là những người đã vượt qua niềm vui mau qua để tiến vào niềm vui bất diệt. Các ngài đã sống một cuộc đời không chọn vinh hoa phù vân nhưng chọn Chúa làm gia nghiệp. Các ngài đã sống một cuộc đời tự chủ bản năng để không vì danh lợi thú mà bán rẻ lương tâm, mà đánh mất nhân phẩm con người. Các ngài đã trung kiên làm chứng cho sự thật, và bảo vệ công lý cho dù có thua thiệt đời này, nhưng các ngài đã chiếm trọn đời sau.
       Xin chư vị các thánh cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng ta biết sống theo tin mừng, biết chọn lựa giá trị vĩnh cửu hơn là giá trị trần gian mau qua. Xin nhờ lời bầu cử của các ngài xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan và lòng dũng cảm để sống theo thánh ý Chúa. Amen
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

MỪNG KÍNH CÁC THÁNH – NHỮNG CON NGƯỜI SINH HOA QUẢ ĐỨC TIN
        Thưa quý OBACE,
       Trong một năm phụng cụ, Giáo Hội không thể mừng kính riêng từ vị thánh, cho nên ngày hôm nay, Giáo Hội dành một ngày để mừng kính chung tất cả Các Thánh nam nữ ỡ trên trời, có những người đã được Giáo Hội tuyên phong để tôn kính công khai, nhưng cũng còn hàng hàng lớp lớp những tín hữu khác đã hoàn tất hành trình trần thế một cách tốt đẹp mà giờ đây họ đang được xum họp cùng chư thần Thiên quốc hưởnng hạnh phúc Nước Trời. Mừng kính các Thánh nam nữ Giáo Hội muốn nhắc cho chúng ta về Màu Nhiệm Hiệp thông trong Hội Thánh, các thành phần trong Hội Thánh dù là những người đã hoàn thành hành trình trần thế là các thánh đang hưởng nước trời, hay những người còn đang phải đền bù ở nơi luyện ngục, hay những người còn đang sống và chiến đấu nơi trần gian, tất cả đều có một mối liên hệ mật thiết với nhau và thông chuyển cho nhau những ân phúc mà họ đang được hường.
        Mừng kính Các Thánh Giáo Hội cũng đồng thời nhắc cho mỗi người nhớ đến múc đích cuộc đời của mỗ người là nên thánh, và như thế cũng có nghĩa rằng, tất cả chúng ta sẽ nên thánh và phải nên thánh, vì đó là ơn gọi của chúng ta: Các con hãy nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng Thánh. Nên thánh không phải là việc làm vượt quá khà năng của chúng ta, vì Thiên Chúa đã tiền định và ban ơn trợ giúp để chúng ta có thể đạt được mục tiêu ấy, và Các Thánh chính là những người đã biết sử dụng Ơn Chúa, khả năng và điều kiện Chúa ban để làm cho ơn gọi ấy trở nên hiện thực.
        Mỗi người chúng ta đều là thánh và được mời gọi nên thánh - Trong ngày chúng ta lãnh Bí tích Rửa tội, chúng ta đã thuộc trọn về Thiên Chúa, trong ngày ấy chúng ta cũng đã đón nhận hạt giống đức tin qua dòng nước thanh tẩy, được trao cho ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô, được trao cho chiếc áo trắng và được Giáo Hội căn dặn rằng: Con đã trở nên tạo vật mới và hãy nhận chiếc áo trắng này, con hãy gìn giữ nó tinh tuyền cho đến ngày con ra trình diện trước tòa Thiên Chúa. Tất cả đều là những hạt giống thánh đầu tiên Thiên Chúa gieo vào tâm hồn con người. Cũng chính vì thế mà Thánh Phao lô đã gọi các tin hữu là: các thánh, vì chúng ta thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh. Như thế, tất cả mỗi người tín hữu đều có những điều kiện và cơ hội giống nhau, và các thánh là những người đã biết sử dụng những điều kiệc Chúa ban và làm cho các hạt giống đức tin được nảy mầm đâm rễ sâu trong cuộc đời các ngày và tổ sinh hoa trái.
        Các Thánh là những người đã biết vun trồng hạt giống đức tin của mình- Cũng như tất cả mọi người tín hữu sống trên trần gian, tất cả chúng ta đều đã đón nhận hạt giống đức tin trong ngày lãnh Bí tich Rửa tội, song các thánh đã biết làm cho tâm hồn các ngài trở nên mảnh đất màu mỡ bởi được tưới giội bằng Lời của Chúa và các Bí tích, các thánh cũng phải trải qua cuộc đời trần thế với những cám dỗ và khó khăn thử thách, cũng nếm trải sự yếu đuối của bản thân, và không thiếu những lần gục ngã, thế nhưng mỗi lần gục ngã, thì họ lại biết bám vào tay Chúa để đứng dậy làm lại cuộc đời; các ngài cũng trải qua đời sống gia đình với những lo toan trong trách nhiệm làm cha làm mẹ làm vợ làm chồng, thế nhưng các Ngài đã không để cho những sóng gió bão tố đó làm lay gốc hay bật rễ đức tin của mình, nhưng càng những lúc bão tố, các Ngài đã biết chống đỡ cây đức tin của mình bằng Ơn Chúa và các Bí tich để làm cho đức tin bén sâu và lớn mạnh hơn.
        Các Thánh là những người đã sống đến cùng ơn gọi nên thánh- Ơn gọi nên thánh được trao cho tất cả mọi người, nhưng các thánh là những người đã biết gìn giữ và làm cho ơn gọi đó lan tỏa trong cuộc đời của mình. Cũng sống trong xã hội trần thế, song các thành đã không để mình bị tục hóa, thoái hóa bởi các trào lưu xã hội, các Ngài đã kiên trì sống thánh giửa đời, sống thánh trong công việc, sống thánh nơi gia đình. Chiếc áo trắng của ngày Rửa tội nơi các Ngài được giữ gìn trong trắng và thường xuyên được tẩy rửa bằng Máu Con Chiên là Đức Giêsu qua Bí tích Giải tội, họ chấp nhận thà mất mạng sống ở đời chứ không làm hoen ố tâm hồn hay bôi bẩn chiếc áo trắng của tâm hồn. Sách Khải Huyền đã cho thấy con số những người được ghi dấu thuộc về Chúa Kitô là hàng hàng lớp lớp những người mặc áo trắng tinh, họ đủ mọi sắc tộc màu da, ngôn ngữ, đứng trước ngai tòa của Thiên Chúa, tay cầm cành lá thiên tuế là cành lá tượng trưng cho sự chiến thắng, họ trải qua đau khổ lớn lao, trong nước mắt, trong ngục tù mà vẫn kiên trung, họ đang được vây quanh ngai tòa của Thiên Chúa và ca tụng Con Chiên.
        Các Thánh là những người biết làm cho Tám Mối Phúc Thật sinh hoa kết quả trong cuộc đời của mình– Điều này có nghĩa rằng để nên thánh thì đời sống Kitô hữu không thể chỉ là hữu danh vô thực, cũng phải là một cây vả xum xuê cành lá, mà phải là một cây sinh trái thơm quả ngọt. Các Thánh là những người đã theo sát Đức Kitô và giáo huấn của Ngài, đã sống đến cùng của bản Hiến Chương Nước Trời, đã chấp nhận trở nên nghèo khó trong một thế giới giàu có chạy theo vất chất, đã chấp nhận chọn từ bỏ, trong một xã hội chỉ muốn chiếm hữu, đã dám sống khiêm nhường hiền lành trong một xã hội cao ngạo hung dữ. Các Thánh là những người đã không màng công danh sự nghiệp ở đời này, không đế cho nó chiếm hữu chi phối cuộc đời của mình, mà các Ngài tim kiếm và chọn Nước trời làm gia nghiệp đời đời. Các Thánh là những người đã làm trổ sinh hoa quả là lòng xót thương người, các ngài biết cho đi và thông cảm, biết phục vụ mà không đòi hỏi, các ngài là người biết xây dựng sự bình an thay cho chia rẽ hận thù, và cuối cùng các ngài đả dám đổ máu mình ra để minh chứng lòng tin trung với Chúa.
        Thưa quý OBACE, chúng ta cũng là các thánh, chúng ta cũng được mới gọi nên thánh và chúng ta cũng sẽ phải nên thánh đó chính là mục đích cuối cùng của cuộc đời chúng ta và bên cạnh chúng ta còn có bao nhiêu người đã đi trước và đã thành công đó là các thánh phù trợ giúp sức chúng ta để chúng ta sống trọn vẹn ơn gọi nên thánh của mình.
        Nên thánh mãi mãi là một chọn lựa và quyết định sống, chứ không thể là một sự tình cờ may rủi, tức là việc nên thánh sẽ phải là việc làm thường xuyên mỗi ngày của chúng ta. Có nhiều con đường để nên thánh và trở thành những vị thánh giửa đời thường.
        Trước hết là con đường nên thánh trong gia đình, vì gia đình chính là môi trường chúng ta được mời gọi nên thánh, chúng ta đã thấy được những cặp vợ chồng thánh như cha mẹ của Thánh Theresa, họ đã biết giào dục con cái của mình bằng chính đời sống đạo đức và làm gương sáng cho con cái. Khi bước vào đời sống gia đình, các bậc cha mẹ được trao cho việc công tác với Thiên Cháu trong việc sinh sản và giáo dục con cái nên con người và con Chúa, nếu mỗi cha mẹ làm tốt nhiêm vụ này, thì họ sẽ trở thành những vị thành giửa đời thường. Hãy biến những mồ hôi lao nhọc của đời sống gia đình thành những của lễ hy sinh hiến dâng Thiên Chúa mỗi ngày, hãy đem những khó khăn lao nhọc của cuộc sống, gánh nặng của gia đình đặt lên dĩa thánh mỗi ngày trong thánh lễ, Chúa sẽ ưng nhận và thánh hóa và ban lại phúc lành cho chúng ta.
        Kế đến là nên thánh bằng sống tốt phút hiện tại, sống thực hành bác ái như Mẹ Teresa Calcutta, nên thành bằng sống đơn sơ như Teresa Hài Đồng Giêsu, nên thánh bằng sống ngoan như Đaminh Saivio, bằng sống trong sạch như Maria Goretty, bằng sống làm chứng cho Đức Tin như các bậc cha ông của chúng ta các vụ Tử đạo VN
        Nói đến nên thánh, nhiều bạn trẻ nghĩ rằng họ sẽ phải suốt ngày đọc kinh hay là lúc nào củng chu chu chăm chắm, với vẻ mặt nghiêm trọng hoặc vẻ mặt ủ dột buồn bã lúc nào cũng như đang siêu thoát…, sống như thế thì quá buồn, không thích hợp với tuổi trẻ, vì ngạn ngữ Latinh có câu: Một ông thánh buồn là một ông thánh đáng buồn. Trái lại các bạn trẻ có thể nên thánh bằng sức sống và nhịp độ trẻ trung của mình, bằng sống vui, sống có ích cho mình, cho mọi người, dám cống hiến và phục vụ người khác, và làm tất cả những việc ấy vì danh nghĩa là môn đệ của Chúa Kitô. Các bạn có thể nên thánh bằng cả những nụ cười hồn nhiên, bằng những nhịp điệu tười trẻ, bằng những sinh haot5 lành mạnh, tất cả trong những lúc vui chơi, học tập, làm việc, các bạn luôn nhớ rằng Chúa vẫn ở bên các bạn, các bạn đang vui với Chúa, ca hát nhảy múa với Chúa, làm việc và học tập với Chúa, đó là các bạn đang thành hóa những giây phút hiện tại, mà theo như Đức Hông Y Tôi Tới Thiên Chúa Fx Nguyễn Văn Thuận, thì cuộc đời như một đường thẳng mà mỗi ngày sống như một dấu chấm, nhiều dấu chấm sẽ làm nên một đường thằng của cuộc đời, khi sống thật tốt mỗi ngày, làm việc tốt mỗi ngày, thì cuộc đời chúng ta sẽ dệt thành một cuộc đời thánh. Amen
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí