Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Chúa Giêsu sắp giáng lâm


Chúa Giêsu sắp giáng lâm

Chúa Giêsu sắp giáng lâm

Tác giả ARTHUR POLICARPIO
Lời người dịch:
Trong những năm qua đã từng có nhiều tin đồn về ngày tận thế, về “sự kiện” tối 3 ngày và 3 đêm, về ngày này, tháng nọ sẽ tận thế, cụ thể nhất là ngày 12-12-2012. Nghe thật “khôi hài” quá! Thế mà nhiều người đã “rúng động”, nhưng rồi “đâu lại vào đấy”. Cũng với “tinh thần” đó, trước năm 1975 có một nhạc sĩ đã viết ca khúc “Năm 2000” đã thành “hiện tượng” một thời, với ca từ thế này: “Năm hai ngàn năm, anh còn lại gì, em còn lại gì?… Còn chăng đó là bóng hư không, còn chăng đó tuổi đá mênh mông…”. Các tôn giáo cũng có nhiều tin đồn về “ngày ấy”.
Trước tiên, chúng ta hãy nghe rõ lời Chúa Giêsu đã xác định: “Về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi (Mt 24:36; Mc 13:32). Vậy đừng nhẹ dạ cả tin bất kỳ ai! Thánh Phaolô nói: “Về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được” (1 Tx 5:1). Chắc chắn một điều: Dù chúng ta muốn hay không muốn thì “điều gì đến sẽ đến”, đúng như nhạc sĩ André Rieu nói: “Que sera sera”, lời Anh ngữ của Doris Day là “What will be will be”.
Thực hư ra sao? Đúng hay sai? Đáng tin hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai…
GIỚI THIỆU
Nhiều lần Đức Mẹ đã hiện ra, kể cả nhiều mặc khải tư, tất cả đều nói đến thời đại chúng ta đang sống là thời cánh chung, thời kỳ cuối cùng. Thế hệ chúng ta sẽ chứng kiến lần đến thứ hai của Đức Kitô.
Trong những lần hiện ra tại Medjugorje (Mễ-du), 6 thị nhân đã nhận 10 điều bí mật – các lời tiên tri đều nói tới các sự kiện tương lai liên quan việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai sắp xảy ra trong thời đại chúng ta. Đức Mẹ nói rằng các thị nhân sẽ chứng kiến sự hoàn tất của các lời tiên tri. Trong khi Giáo hội vẫn điều tra các lần hiện ra, kết quả của các lần hiện ra này rất rõ ràng: Những lần hiện ra từ hơn 30 năm trước, hơn 40 triệu lượt khách hành hương đến Medjugorje, với vô số những câu chuyện về sự hoán cải và chữa lành.
Stanley Villavicencio là người Philippine đã đi khắp thế giới để làm chứng điều lạ lùng: Ông đã chết, và đã sống lại nhờ Lòng Chúa Thương Xót (LCTX). Trường hợp của ông đã được giáo phận điều tra. Stanley bỏ việc làm và đi khắp thế giới để làm chứng về LCTX, với phép lành của giáo quyền. Ngày 31-8-1994, ông nhận sứ điệp này: “Này con, con hãy làm chứng về lần đến sau cùng của Ta”. Hiện nay ông Stanley 59 tuổi.
Lần Đức Mẹ hiện ra ở Rwanda, Phi châu, đã được giám mục địa phương chuẩn nhận năm 1995, các thị nhân được thông báo phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Thị nhân Alphonsine nói: “Đức Mẹ nói phải cầu nguyện nhiều – bây giờ chúng ta phải chuẩn bị cho việc trở lại của Chúa Giêsu”.
Chúng ta khó có thể bỏ qua điều Chúa Giêsu đã nói với Thánh nữ Maria Faustina Kowalska được ghi trong Nhật Ký: “Con sẽ chuẩn bị thế giới cho lần đến sau cùng của Ta… Hãy làm cho nhân loại nhận biết Lòng Thương Xót khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối cùng; sau đó sẽ là ngày công lý”.
Lần khác Đức Mẹ hiện ra với Garabandal và Akita cũng nói nói về thời sau cùng. Akita nói về “cơn biến động” bằng lửa sẽ bao trùm thế giới – trừ phi nhân loại ăn năn. Garabandal nói về sự can thiệp đã được Chúa hoạch định để chuẩn bị thế giới cho lần đến thứ hai của Ngài: Cảnh báo toàn thế giới, phép lạ toàn thế giới, và sự trừng phạt dữ dội nếu thế giới không ăn năn.
Sự kiện rõ ràng là có nhiều các lời tiên tri và những lần Đức Mẹ hiện ra đều cho chúng ta biết rằngviệc Chúa Giêsu đến lần thứ hai sẽ xảy ra trong thời đại chúng ta.
CÓ THỂ TIN MẶC KHẢI TƯ?
Vấn đề là chúng ta có thể tin những lời tiên tri này và các mặc khải tư về Thời Sau Hết?
Giáo hội Công giáo luôn cảnh báo các tín hữu trong việc tin các sự mặc khải tư – và đúng vậy, vì có nhiều các sự mặc khải giả tạo có nguồn gốc đáng nghi ngờ. Vấn đề này, với thái độ phê phán và nghi ngờ thái quá đối với các sự mặc khải tư là có khuynh hướng gạt bỏ mọi mặc khải tư.
Nhưng rồi chúng ta nói rằng Thiên Chúa không thể giao tiếp với chúng ta như Ngài muốn? Xuyên suốt lịch sử, Thiên Chúa luôn luôn giao tiếp với Dân Ngài qua “mặc khải tư”. Bụi gai cháy của ông Môsê, các mặc khải của các tiên tri, ông Nô-ê, Đa-ni-en, sách Khải huyền là sự mặc khải cho Thánh Gioan – những điều này là các sự mặc khải tư không khác những điều xảy ra ngày nay. Sự khác biệt duy nhất giữa các mặc khải tư của quá khứ và các mặc khải tư của ngày nay là các mặc khải tư của quá khứ được ghi lại trong Kinh thánh.
Nếu chúng ta bỏ qua các lời tiên báo ngày nay mà không tìm hiểu và không thành tâm xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng ta sẽ chẳng khác gì người xưa trong thời ông Nô-ê. Họ đã chế nhạo ông Nô-ê và khinh thường lời ông tiên báo về Đại Hồng Thủy – và cuối cùng họ phải trả giá: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải” (Lc 17:26-30).
Trong cuốn “Graces and Mercy” (Ân Sủng và Lòng Thương Xót), ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã viết:“Trong những trường hợp quan tâm các mặc khải tư, nên tin hơn là không tin, vì nếu bạn tin, và nếu điều đó hiện thực, bạn sẽ hạnh phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu điều đó. Nếu bạn tin, và điều đó không hiện thực, bạn sẽ được chúc phúc như thể điều đó thành hiện thực, vì bạn tin nó là thật”.
PHONG TRÀO ĐỨC MẸ CỦA LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN
Làm sao chúng ta biết mặc khải tư nào đáng tin?
Trong các mặc khải tư, có thể “nguồn” được chấp nhận nhiều nhất là cuốn “Our Lady Speaks to Her Beloved Priests” (Đức Mẹ nói với các Linh mục Yêu dấu) – các mặc khải tư được Đức Mẹ trao cho Lm Stefano Gobbi. Các sứ điệp này đã có Nihil Obstat và Imprimatur, chứng nhận không gì ngược với đức tin và luân lý, của TGM James Byrne, S.T.D. (Doctor of Sacred Theology, Tiến sĩ Thần Học) của TGP Dubuque, ĐGM Donald Montrose, D.D. (Doctor of Divinity, Tiến sĩ Thần học Danh dự) của GP Stockton, và ĐHY Bernardino Echevarria Ruiz, O.F.M. (Order of Friars Minor, Dòng Phanxicô) của TGP Guayaquil.
Có thể tiêu chí quan trọng nhất để xác định tính chính xác của một mặc khải tư là “hoa trái” được sản sinh. Trong trường hợp các mặc khải được trao cho Lm Gobbi, các sứ điệp đã sinh ra một phong trào thế giới “The Marian Movement of Priests and Lay People” (Phong trào Đức Mẹ của Linh mục và Giáo dân). Ngày nay có hàng triệu hội viên trên khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám mục và 60.000 linh mục.
Đức Mẹ gọi các linh mục của Phong trào Đức Mẹ là “Các Tông đồ Thời Cánh chung” (Apostles of the Last Times). Ngày 24-12-1990, trong sứ điệp trao cho Lm Gobbi, Đức Mẹ đặc biệt nói về việc “Chúa Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang”: “Các con đã ở vào thời cuối cùng. Và như vậy, hãy nhận lấy lời tiên báo đã chỉ ra cho các con rằng, lần sinh thứ hai của Người đã gần kề. Là Người Mẹ của Mùa Vọng Thứ Nhì, Mẹ đang chuẩn bị các con cho lần sinh mới của Người. Vì lý do này, ở mọi nơi trên thế giới, mẹ đang quy tụ các con nhỏ, những người nghèo khổ, những người khiêm nhường, và những người thành tâm để chuẩn bị chiếc nôi quý giá cho Chúa Giêsu, Đấng sắp đến trong vinh quang”.
DẤU HIỆU CHO BIẾT VIỆC TRỞ LẠI CỦA CHÚA GIÊSU
Ngày 31-12-1992, trong sứ điệp truyền cho Lm. Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ đã thông báo cho các con nhiều lần rằng thời cuối cùng và việc Chúa Giêsu đến trong vinh quang rất gần rồi. Bây giờ Mẹ muốn giúp các con hiểu các dấu hiệu đã diễn tả trong Kinh thánh, cho thấy rằng lần trở lại vinh quang của Người gần lắm rồi… Mẹ muốn dạy cho các con biết về các dấu hiệu mà Chúa Giêsu đã chỉ ra trong Phúc Âm, để chuẩn bị cho các con về ngày tận thế, vì các dấu hiệu này sẽ xảy ra trong thời đại của các con”.
Dấu hiệu thứ nhất là sự truyền bá sai lầm. Thánh Phaolô khuyên: “Nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào”(2 Tx 2:3). “Sự dao động” ở đây là ý nói đến việc mất đức tin.
Sẽ có một nhà thần học trong số nhiều người trên thế giới ngày nay sống theo tà thần. Có thể không còn có những hy sinh của con người (ít là công khai), người ta tôn thờ bò vàng và tin theo các tà giáo tương tự ngày xưa. Nhưng những điều này được thay thế bằng các thần tượng của chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa nhục dục, chủ nghĩa duy lý, chủ nghĩa cá nhân, và nhiều các thói xấu khác.
Các sai lầm về đức tin đang được lan truyền khắp thế giới, ngay cả các thần học gia nổi tiếng cũng đặt vấn đề về giáo huấn và giáo lý truyền thống của Công giáo – như sự độc thân, sự hiện diện thật của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vai trò trung gian của Đức Mẹ, và nhiều vấn đề khác. Cuối cùng, đó là sự mất đức tin trong đa số những người trên thế giới. Chúa Giêsu đã có lần quan ngại: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:7).
Dấu hiệu thứ nhì là bùng nổ chiến tranh và huynh đệ tương tàn (fratricidal struggles). Chúa Giêsu nói: “Anh em sẽ nghe có giặc giã và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có những cơn đói kém, và những trận động đất ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn” (Mt 24:6-8).
Chúng ta chỉ việc bật ti-vi lên và mở kênh CNN thì thấy rằng chiến tranh đe dọa cả thế giới. Trung Đông là trái bom hẹn giờ, chỉ chờ nổ tung.
Dấu hiệu thứ ba là bách hại đẫm máu các Kitô hữu (bloody persecution of Christians). Chúa Giêsu nói: “Bấy giờ, người ta sẽ nộp anh em, khiến anh em phải khốn quẫn, và người ta sẽ giết anh em; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy. Bấy giờ sẽ có nhiều người vấp ngã. Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét nhau. Sẽ có nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Vì tội ác gia tăng, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Tin Mừng này về Vương Quốc sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết. Và bấy giờ sẽ là tận cùng” (Mt 24:9-14).
Nhiều Kitô hữu bị ngược đãi tồi tệ ở nhiều nơi tại Trung Đông và các nước Phi châu. Trung quốc có hơn 1 tỷ người vô thần. Giáo hội Công giáo chính thức ở Trung quốc phải hoạt động thầm lặng. Nhiều bài tường thuật về việc ngược đãi dã man đối với các Kitô hữu trên khắp thế giới.
SỰ NỔI DẬY CỦA NHỮNG NGƯỜI PHẢN KITÔ
Theo Đức Mẹ, dấu hiệu thứ tư là “tội phạm thánh của những người chống lại Đức Kitô, tức là người phản Kitô”. Các lời tiên tri trong Kinh thánh nói về một nhà lãnh đạo thế giới xảo quyệt sẽ xuất hiện ngay trước lúc Chúa Giêsu đến lần thứ hai, người này sẽ thống trị và lừa bịp nhiều quốc gia. Thánh Phaolô nói về người-phản-Kitô (Antichrist) như sau: “Còn việc tên gian ác xuất hiện là do tác động của Xa-tan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến chân lý để được cứu độ” (2 Tx 2:9-10).
Kinh thánh tiên báo tương lai, khi mà “sự hy sinh vĩnh viễn”, tức là Thánh lễ, sẽ bị hủy bỏ. Chúng ta thấy điều này trong lời tiên báo của ngôn sứ Đa-ni-en, một trong các ngôn sứ của “thời cánh chung” trong Kinh thánh: “Không sao, Đa-ni-en, những lời ấy được giữ kín và niêm phong cho đến thời cùng tận. Nhiều kẻ sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm điều ác và không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời lễ thường tiến bị bãi và đồ ghê tởm khốc hại được đặt lên, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi ngày. Phúc thay ai kiên tâm chờ đợi suốt một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày” (Đn 12:9-12).
Đức Mẹ giải thích với Lm Gobbi rằng lời tiên tri trên đây về việc bãi bỏ “lễ hy sinh hằng ngày” bao gồm việc bãi bỏ Thánh lễ bởi người-phản-Kitô: “Bằng việc chấp nhận giáo thuyết phản kháng, người ta sẽ cho rằng Thánh lễ không là lễ hy sinh mà chỉ là bữa thánh (sacred meal), nghĩa là, kỷ niệm việc Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly. Như vậy, việc cử hành Thánh lễ sẽ bị cấm. Việc bãi bỏ lễ hy sinh hằng ngày bao gồm sự phạm thánh khủng khiếp do chính người-phản-Kitô thực hiện, sẽ kéo dài khoảng 3 năm rưỡi, nghĩa là 1.290 ngày”.
Dĩ nhiên sự kiện này chưa xảy ra, nhưng khi xảy ra, chúng ta có thể chắc rằng những sự kiện đó dẫn đến việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai sắp đến nơi rồi.
Dấu hiệu thứ năm là “hiện tượng khác thường trên bầu trời”. Chúa Giêsu diễn tả điều này sẽ xảy ra không lâu trước khi Ngài đến lần thứ hai: “Bấy giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến” (Mt 24:30).
“Dấu hiệu của Con Người” sẽ xuất hiện trên trời, như diễn tả trong Phúc Âm, có thể là dấu hiệu Thánh Giá sẽ xuất hiện trên nền trời. Trong Nhật Ký, Thánh Faustina cho biết sứ điệp này được Chúa Giêsu trao cho Chị: “Trước ngày công thẳng sẽ có dấu hiệu xuất hiện trên trời dạng này: Ánh sáng trên trời sẽ tắt, và sẽ có bóng tối bao trùm cả trái đất. Rồi Thánh Giá sẽ xuất hiện trên bầu trời, và từ những lỗ mở, nơi tay chân của Đấng Cứu Độ đã bị đóng đinh, sẽ sáng chói để thắp sáng trái đất một thời gian. Điều này sẽ xảy ra ngay trước ngày cuối cùng”.
KHI NÀO ĐIỀU ĐÓ XẢY RA ?
Không ai biết chính xác, trừ Chúa Cha (x. Mt 24:36; Mc 13:32). Nhưng, như Đức Mẹ đã nói trong sứ điệp trao cho Lm Gobbi ngày 31-12-1992, chúng ta phải tỉnh thức và theo dõi các dấu chỉ của thời đại chúng ta. Chúng ta có thể tin rằng đã xảy ra 3 trong 5 dấu hiệu nói trên đây – bội giáo (bỏ đạo), chiến tranh, bách hại các Kitô hữu.
Khi xuất hiện 2 dấu hiệu cuối cùng, người-phản-Kitô và Thánh lễ bị hủy bỏ, cộng với “các dấu hiệu trên trời” được ứng nghiệm, chúng ta biết chắc Chúa Giêsu sắp giáng lâm trong vinh quang.
NGÀY CÁNH CHUNG CÓ ĐÁNG SỢ ?
Đối với nhiều người, nói về “ngày tận thế” là nguyên nhân gây sợ hãi nhiều. Tuy nhiên, cẩn thận nghiên cứu các mặc khải tư về “thời kỳ cuối cùng” sẽ thấy rằng “ngày tận thế” không là điều đáng sợ. Đó là sứ điệp của niềm hy vọng. Thiên Chúa sẽ phục hồi trật tự thế giới, Chúa Giêsu sẽ đến thế gian và tuyên bố Ngài là Vua. Đối với những ai tin và chấp nhận Ngài, việc Ngài đến lần thứ hai sẽ là lúc vinh quang khi chúng ta sẽ được hưởng gia nghiệp vui mừng vĩnh hằng.
“Thời kỳ cuối cùng” được hiểu là “tận thế”. Nhưng đó không phải là hết, mà là chấm dứt triều đại Xa-tan trên trái đất. Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ sẽ toàn thắng, Xa-tan sẽ thua cuộc, và chúng ta sẽ sống trong “trời mới và đất mới” mà Thiên Chúa đã hứa ban cho những ai trung tín theo Ngài.
Trong sứ điệp gởi cho Lm Gobbi ngày 15-8-1991, Đức Mẹ mô tả kỷ nguyên hòa bình và vui mừng này xảy ra đồng thời với “thời kỳ cuối cùng”: “Tân kỷ nguyên trùng khớp với việc hoàn tất Ý Chúa… Từ đó, cả thế giới sẽ được đổi mới, vì Thiên Chúa tìm thấy vườn Eden mới của Ngài, nơi Ngài có thể cư ngụ trong tình yêu thương thân thiết với các thụ tạo của Ngài… Tân kỷ nguyên mà Mẹ chuẩn bị cho các con xảy ra đồng thời với sự chiến bại của Xa-tan và sự sụp đổ ách thống trị của nó. Mọi quyền lực của nó đều bị tiêu diệt”.
PHẢN ỨNG CỦA CHÚNG TA THẾ NÀO ?
Câu trả lời là phải tiếp tục sống đời thường, nhưng với cách sống khác: Cầu nguyện nhiều và luôn tỉnh thức chờ đợi. Hãy sống mỗi ngày như là ngày cuối cùng: Yêu thương gia đình và những người thân cận như thể không còn dịp để yêu thương nữa. Cuối cùng, hãy cầu nguyện như thể mình cầu nguyện lần cuối. Vũ khí được trao cho chúng ta là: Thánh lễ, Chuỗi Mân Côi, Chuỗi LCTX, xưng tội thường xuyên. Nếu chúng ta làm vậy, ngày tận thế sẽ không là niềm tuyệt vọng đối với chúng ta, nhưng là lúc tận hưởng niềm vui và hạnh phúc.
TRẦM THIÊN THU





Nguồn : http://www.lamhong.org/2012/08/27/chua-giesu-sap-giang-lam/