Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Lm Khiêm Hiền: Vài nhận định về Bài thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Lm Khiêm Hiền: Vài nhận định về Bài thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Thưa tất cả anh chị em trong nhóm SDTT!
Qua thông cáo của HĐGM về SDTT, xin có một vài nhận định và những chia sẻ cùng anh chị em: 

Thông cáo này là không có giá trị khi nó không viết ra theo đúng sự thật và trình tự phải làm, mà thông cáo này đến từ một sự dàn xếp.
Trước hết, vì các vị ký vào thông cáo và cho phổ biến thông cáo này đã không hề đọc và nghiên cứu nghiêm túc về nội dung của SDTT, bằng chứng cụ thể nhất là thông cáo đề cập tới 1100 thông điệp, số liệu này quá cũ, trong khi đó trước ngày ra thông cáo thì đã có 1330 thông điệp rồi, nghĩa là các vị đã không hề đọc hoặc tra cứu trên trang web sudieptutroi, nếu họ có nghiên cứu và kiểm chứng thì không thể nào để số liệu sai lệch lớn trong một thông cáo mang tính toàn quốc và ảnh hưởng rất nhiều người.


Thứ hai, nội dung nhận định của thông cáo không có sức thuyết phục, nhiều bài nhận định về thông báo đã chỉ cho chúng ta thấy điều đó.

Thứ ba, nếu chúng ta đọc bài nhận định của cha Giuse Lâm Văn Sỹ, OP dưới đây, bài viết đăng ngày 11/09/2014 thì chúng ta sẽ thấy, thông cáo này do chính cha Sỹ viết chứ không phải của các giám mục liên quan và của HĐGM VN viết.

Đường dẫn của bài viết cha Giuse Lâm Văn Sỹ:http://giaolyductin.org/nhan-dinh-ve-phong-trao-su-diep-tu-…
Thứ tư, về sự dàn xếp rất tinh vi của thông báo. Những vị có chức quyền cao trong HĐGM đã chuẩn bị thông cáo này từ lâu và tác giả là cha Giuse Lâm Văn Sỹ. Họ đợi tới thời điểm chín mùi là cuộc họp của HĐGM vào ngày 13/4/2015 tại Sài Gòn, và ngày 14/4/2015 là họ trình thông cáo này cho HĐGM thông qua và thông báo trên toàn quốc. Họ muốn mượn tay của HĐGM qua cuộc họp thường niên để đánh mạnh và ngăn cản SĐTT với danh nghĩa là cả HĐGM, trong khi đó các vị trong HĐGM thì không hề đọc và hiểu gì về SDTT. Đây là điều khá bất thường trong truyền thống giáo hội. Truyền thống giáo hội thì trước khi ra thông cáo hay kết tội một chủ thuyết, một thông điệp thì phải có hội đồng thẩm định và các vị có thẩm quyền, trong trường hợp này là các giám mục nghiên cứu tường tận và có hiểu biết sâu xa, đưa ra những chứng cứ thuyết phục. Ở đây điều bất thường là các vị chưa đọc, chưa tìm hiểu thì đã đồng thuận với thông báo (nếu đọc thì không thể nhầm lẫn một con số thông điệp sai lệch đến như thế). Sở dĩ có điều bất thường này vì những người cố tình ngăn cản đã đưa ra lý do các thông điệp chống đối đức giáo hoàng đương nhiệm, cho rằng các thông điệp nói ĐGH đương kim là giả. Khi đưa ra lý do này thì chắc chắn không vị nào dám phản đối, vì nếu phản đối thì họ sẽ kết tội là chống giáo hoàng, chống giáo hội. Vì thế dù chưa đọc, chưa tìm hiểu họ vẫn phải đồng ý. Đó là kế đồ tinh vi của những kẻ cố tình đưa ra thông cáo này, nên thông cáo hoàn toàn vô giá trị, dù hiện tại thông cáo đã hoàn toàn hợp lệ và hợp pháp với chữ ký của Đức cha ủy ban giáo lý đức tin và Đức cha chủ tịch HĐGM.

Thứ năm, với thông cáo này, hậu quả là sẽ có một đội quân là tay sai của satan sẽ đi rình mò và bắt bớ người tin và loan truyền SĐTT dựa trên thông cáo này. Bởi vì, lúc này họ có đủ cơ sở dựa trên một thông cáo bất hợp lệ để dứt phép thông công và sỉ nhục người tin và người loan truyền. Vì thế, với tình hiện tại việc loan truyền SDTT cho người công giáo tại VN bằng tài liệu rất khó khăn và có thể nói là hầu như không thể được vì rất nguy hiểm cho người loan truyền. Tuy nhiên cũng giống như thời các tông đồ, khi bị Thượng hội đồng Do Thái cấm không được loan truyền danh Giêsu, thì mở ra cơ hội cho người ngoại giáo. Khi có dịp tiếp xúc với các anh chị em trong các nhóm ở VN đều thống nhất sẽ lên đường đi ra với người ngoại giáo khi không thể loan truyền cho người công giáo. Việc loan truyền cho người ngoại giáo là ý Chúa muốn trong các thông điệp nhưng lâu nay chúng ta đã không làm. Hơn nữa việc loan truyền cho người ngoại giáo thì an toàn cho người loan truyền, vì sẽ không ai tố cáo mình trước giáo quyền. Có lẽ mùa xuân ơn cứu rỗi cho người ngoại giáo đã đến sau thông cáo này.

Thứ sáu, vậy thì người công giáo sẽ như thế nào khi chúng ta không thể loan truyền trực tiếp cho họ bằng tài liệu hoặc bằng lời rao giảng?

Người công giáo sau khi nhận được thông báo, số người trung lập (không hề có ý chống SDTT và chưa từng nghe biết SDTT, con số này có thể chiếm đến 70-80% người công giáo) sẽ thắc mắc và tò mò muồn tìm kiếm thông điệp nói gì, sai ở điểm nào. Số người này sẽ đi tìm thông điệp, trên mạng hoặc các tài liệu có sẵn. Họ sẽ vào các trang SDTT để đọc để tìm kiếm điều sai trái, nhưng chắc chắn từng trang sách Sự Thật không có điều nào sai trái, và như thế sẽ cuốn hút họ vào trang tiếp theo và rồi họ sẽ tin vào các thông điệp.
Như thế thông cáo này đã được loan truyền trên toàn quốc cho giáo dân và hàng giáo sĩ, chính là một cách quảng bá các thông điệp của Chúa đến cho người công giáo VN. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì điều này!
Vậy thì đối với người công giáo chúng ta hãy tạm dừng việc loan truyền bằng tài liệu và rao giảng (vẫn loan truyền được trên mạng internet) Và hãy để cho họ TỰ MÌNH TÌM KIẾM SÁCH SỰ THẬT dưới sự thúc đẩy của CTT (một phần vì hiếu kỳ, tò mò qua thông cáo), chứ chúng ta đừng loan truyền truyền trực tiếp. Thiết nghĩ rằng các giám mục, linh mục và giáo dân lâu nay chưa có dịp tiếp cận, chưa hề nghe biết về các thông điệp, bây giờ sau thông cáo họ sẽ tìm đọc. Thực tế là sau khi có thông báo, số người truy cập vào các thông điệp tăng lên gấp đôi.
Vì thế, qua thông cáo này, người tin vào SDTT sẽ bị sự bách hại lớn lao, tuy nhiên, nhờ thông cáo mà nhiều người công giáo được biết SDTT, được biết có tiên tri giả và giáo hoàng giả trong thời đại này, họ sẽ tự mình tìm hiểu và kiểm chứng trong thời gian sắp tới. Và cũng nhờ thông cáo này mà người ngoại giáo được nhận biết Chúa, được hưởng ơn cứu rỗi của Chúa.


Anh chị em hãy đọc lại thông điệp của Chúa ngày 14/07/2012: “Hỡi con gái của Ta, con hãy dấn thân và hãy giúp Ta bảo đảm rằng những Thông Điệp của Ta được ban cho mọi tín ngưỡng, mọi quốc gia và mọi con cái của Thiên Chúa, bao gồm cả những người ngoại giáo và những người lòng chai dạ đá. Đừng bận tâm nếu họ phỉ nhổ vào con, hoặc không chịu lắng nghe; con phải trao cho họ những Thông Điệp này. Bất kỳ một ai hoặc tín hữu của Ta - Chúa Giêsu Kitô, mà không chịu nhìn nhận rằng Ta mong muốn truyền ban Lời Chí Thánh của Thiên Chúa cho tất cả mọi tôn giáo, thì không phải là một Kitô Hữu đích thực. Biết bao nhiêu người đã không chịu nhìn nhận rằng những Thông Điệp này của Ta là dành cho nhân loại vì Ta đón nhận toàn thể nhân loại và mọi thứ tôn giáo khác, kể cả những người vô thần. Các con không được phép nghĩ rằng chỉ có các con, những Kitô Hữu đích thực, mới được Thiên Chúa – Chúa Cha Hằng Hữu yêu thương. Các con được chúc phúc và được yêu thương nhưng nếu như tất cả nhân loại không hoán cải thì Cha Ta không thể đạt được chiến thắng mà Người mong muốn để hiệp nhất tất cả con cái của Người. Hỡi các tín hữu của Ta, các con có trách nhiệm hết sức to lớn vì Tặng Ân Sự Thật được Thiên Chúa ban cho các con. Bổn phận của các con là loan truyền Lời Chí Thánh của Ta để mang những linh hồn đáng thương, những linh hồn không biết gì về sự Hiện Hữu của Ta vào trong Vương Quốc của Thiên Chúa.”

Xin Chúa ban nhiều ơn lành cần thiết cho các anh chị em là những tông đồ thời cuối của Chúa.


Lm Khiêm Hiền