Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Lễ Thánh Giuse Thợ 1/5/2014


Những suy tư của Đức Giáo Hoàng Benedictô 16 về Thánh Giuse

1. Thánh Giuse, người sống thinh lặng 

“Sự thinh lặng của Thánh Giuse không là dấu chỉ sự trống rỗng nội tâm. Trái lại đó là dấu chỉ suúc sống trọn vẹn tràn đầy của đức tin ẩn chứa trong trái tim tâm hồn. Và từ nơi đó tuôn chảy ra cùng hướng dẫn những suy nghĩ cùng việc làm.

Qua sự thinh lặng, Thánh Giuse cùng với Đức Mẹ Maria gìn giữ Lời Chúa, mà ngài đã học hỏi trong Kinh Thánh, và giúp ngài đối chiếu hiểu nhận ra những biến sự việc trong đời sống Chúa Giêsu. Sự thinh lặng của Thánh Giuse thaành hình trong liên lỷ cầu nguyện ca ngợi Thiên Chúa, trong sự suy ngắm tìm hiểu thánh ý Chúa.

Không phải là phóng đại, khi nghĩ rằng, - theo bình diện suy nghĩ loài người – Chúa Giêsu do từ người cha Giuse, đã học được đời sống nội tâm mạnh mẽ sâu thẳm. Điều này là điều căn bản của sự công chính đích thực, sự công chính to lớn hơn ( Mt 5,20) mà Chúa Giêsu ngày nào đó sẽ chỉ dạy cho các Tông đồ”

Kinh truyền tin ngày 18.12.2005, Chúa Nhật 4. mùa Vọng

2. Thánh Giuse, người thợ thuyền

“ Đời sống gương mẫu của Thánh Giuse là lời kêu gọi khẩn thiết cho chúng ta tất cả, là bổn phận đã được dự phòng từ trước tin tưởng trao cho chúng ta chu toàn trong nếp sống trung thành, đơn giản chân thành và khiêm nhường. 

Tôi nghĩ hướng đến các ngưòi cha người mẹ gia đình. Tôi cầu nguyện cho họ luôn biết nhìn nhận tầm quan trọng cao qúy vẻ đẹp trong sáng của một đời sống chân thành đơn giản cùng chăm chỉ cần mẫn làm việc. Họ cần phải chăm sóc cẩn trọng đời sống hôn nhân giữa họ, và chu toàn với lòng vui mừng phấn khởi bổn phận to lớn và không dễ chút nào việc đào tạo giáo dục con cái mình.

Cho các linh mục, họ cần phải thi hành chức măng là “người cha tinh thần” đối với cộng đoàn Gíao Hội, xin Thánh Giuse giúp nâng đỡ họ luôn hằng yêu mến Giáo Hội với lòng nhiệt thành cùng sự hy sinh dấn thân.

Xin Thánh Giuse gìn giữ phù hộ các người chọn đời sống thánh hiến cho Chúa sống theo lời khuyên nhủ của phúc âm là khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời với tâm hồn vui tươi và trung thành.

Xin Thánh Giuse phù trợ tất cả mọi người làm việc lao động trên toàn thế giới, qua những công việc làm khác nhau góp phần xây dựng sự phát triển cho toàn thể nhân loại. 

Xin Thánh Giuse giúp đỡ mỗi người Kitô hữu chu toàn thánh ý Chúa với lòng đầy tin tưởng và yêu mến cho việc cứu rỗi được hoàn thanh đầy đủ.”

Kinh truyền tin ngày 19.03.2006

3. Thánh Giuse, người chúng ta tin tưởng khi cầu nguyện 

“Các Bạn thân mến, trong một vài ngày tới, chúng ta sẽ mừng lễ Thánh cả Giuse, bổn mạng thầy của các người thợ… Tôi vui mừng, vì Ngài cũng là vị Thánh bổn mạng của tôi. Thánh Giuse không chỉ là người che chở bầu cử cho chúng ta trên trời, nhưng nhất là ngài như người chúng ta đặt niềm tin tưởng cho lời cầu nguyện khấn xin, và cho việc bổn phận hằng ngày của chúng ta, những khi gặp sự may mắn cũng như sự thất vọng trong đời sống. Thánh Giuse, tôi có thể nói, đã sống đầy lòng tin tưởng kiên trì đi tìm sự công chính của Thiên Chúa trong mọi hoàn đời sống con người. “

Diễn văn ngày 04.06.2006 với các chủ hãng của Hiệp Hội Kitô giáo bên Ý. 


4. Hướng nhìn lên Thánh Giuse

“Anh Chị Em yêu qúi, các Bạn là những người chọn sống đời thánh hiến trong Hội Dòng hay trong Phong trào của Giáo Hội, tôi xin mời các Bạn cùng hướng tầm mắt nhìn lên Thánh Giuse. 

Khi Mẹ Maria được Thiên Thần hiện đến truyền tin, mẹ Maria lúc đó đã đính hôn với Thánh Giuse rồi. Thiên Chúa đã hướng đến mẹ Maria, Người cũng đã dọn tâm hồn cho Giuse sẵn sang chấp nhận mầu nhiệm nhập thể làm người của Chúa Giêsu. Giuse bằng lòng cùng tham dự vào biến cố trọng đại Thiên Chúa đã bắt đầu trong cung lòng người bạn đường của ông. Giuse nhận Maria về nhà mình. Giuse đã đón nhận mầu nhiệm đang ở trong cung lòng Maria. Giuse đã yêu mến người bạn đường Maria với một lòng kính trọng cao qúi. Đó là dấu chứng của một tình yêu chân thực.

Qua đó, Thánh Giuse chỉ dạy cho chúng ta, là điều có thể, yêu mến mà không cần phải làm chủ sở hữu chiếm đoạt.

Hướng tầm nhìn con mắt lên Thánh Giuse, mỗi người phụ nữ cũng như mỗi người đàn ông có thể được dẫn đưa đến nguồn chữa lành những vết thương tình cảm, nếu họ biết chấp thuận chương trình của Thiên Chúa đã bắt đầu khởi sự nơi họ, khi họ đến gần Người. Như Giuse, người dấn thân vào công việc cứu độ qua mẹ Maria điều Thiên Chúa đã thực hiện nơi mẹ Maria.”

Ở nhà thờ chính tòa Marie Reine des Apotres in Yaoundé, ngày 18.03.2009


Nguồn : Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long3/17/2012






Thánh Giuse thuộc dòng tộc Đavit. Truyền thống Hội Thánh vẫn tin rằng, thánh Giuse được Chúa thánh hóa trước khi sinh ra, vì Chúa đã chọn thánh nhân làm cha nuôi của Con Chúa. Bởi: “Khi Thiên Chúa muốn tuyển chọn ai, để nhận lãnh một ơn gọi đặc biệt, hoặc một chức phận cao sang, Chúa luôn ban những ân sủng cần thiết cho người được tuyển chọn để thi hành ơn gọi hay sống chức vụ của mình. Ân sủng của Chúa sẽ tô điểm rất đầy đủ cho người được tuyển chọn ấy” (thánh Bênađô thành Siêna, sách đã dẫn trang 124).
Hội Thánh tin như thế, vì điều đó không đi ngược với những gì Thánh Kinh đã cho biết về thánh Giuse. Bởi địa vị của thánh Giuse quá cao trọng: Người được coi là cha của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Người là bạn của Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu. Từ đời đời, Thiên Chúa đã tuyển chọn thánh Giuse làm dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Người là Đấng gìn giữ Con Thiên Chúa và gìn giữ gia đình thánh tại Nagiareth. Chúa Giêsu là cả kho tàng ơn cứu độ loài người, vì thế, cách nào gìn giữ Chúa Giêsu, thánh Giuse cũng là Đấng bảo hộ kho tàng ơn cứu rỗi của chúng ta.
Dù quyền cao chức trọng là thế, nhưng thánh Giuse lại sống rất âm thầm, rất giản dị, không khoe khoang, nhưng khiêm nhường rất mực. Đặc biệt, thánh nhân đề cao đức vâng lời trong suốt đời mình. Một mực vâng theo thánh ý Chúa đến cùng. Thánh Kinh cho thấy đức vâng lời của thánh Giuse là một nhân đức tuyệt hảo, đáng là chuẩn mực cho sự vâng lời của chúng ta.
Chúng ta không thể biết ngày qua đời của thánh Giuse. Có lẽ thánh nhân đã qua đời trước cuộc thương khó của Chúa Giêsu, vì nếu không như thế, thì chắc thánh Giuse đã có mặt, hoặc được Thánh Kinh nhắc đến trong biết cố đau thương này. Và Nếu có thánh Giuse bên cạnh, chắc Chúa Giêsu cũng đã không trối Đức Maria cho thánh Gioan.
Chiêm ngắm cuộc đời và gương sống của thánh Giuse, chúng ta rút ra nhiều bài học quý giá. Thánh Giuse dạy ta sống trọn niềm tin tưởng và phó thác cho Chúa bằng một tình yêu toàn vẹn, không hề gợn chút nghi nan nào. Thánh Giuse dạy chúng ta biết khiêm nhường, biết yêu đời sống thanh vắng để tìm khám phá thánh ý Chúa. Thánh Giuse dạy ta tìm sống thinh lặng, sống ẩn mình, sống thanh bần trong niềm bình an nhằm đón nhận tất cả mọi biến cố, mọi cảnh huống rơi vào giữa đời mình, gia đình mình. Thánh Giuse còn dạy ta yêu mến Chúa bằng hiến dâng trái tim yêu mến Chúa từng phút giây, trọn cuộc đời của mình… Thánh Giuse còn dạy ta rất nhiều bài học. Mỗi một người, khi chân thành chiêm ngắm thánh Giuse, đều có thể rút ra cho mình một bài học kinh nghiệm sống với Chúa và với con người.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa không ngần ngại gọi thánh Giuse là cha, và hết lòng tuân phục người cha trần thế của mình. Xin lắng nghe lời chúng con khẩn nài, nhờ sự bàu cử của thánh Giuse, cho chúng con suốt đời trung thành yêu mến và vâng phục thánh ý Chúa trên từng ngày sống của mỗi chúng con. Amen.
Lm. Vũ Xuân Hạnh
-------------------------------------


 Kinh Dâng Mình Cho Thánh Giuse

Lạy Thánh Giuse yêu dấu, xin nhận con làm con của Cha. Xin Cha chăm lo phần rỗi con, xin trông chừng con ngày đêm, xin gìn giữ con khỏi các dịp tội, xin cho con được trong sạch hồn xác.
Nhờ lời chuyển cầu của Cha với Chúa Giêsu, xin cho con được lòng khiêm nhượng, hy sinh và bỏ mình; một tình yêu nồng cháy dành cho Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể; một tình yêu dịu ngọt dành cho Đức Maria - Mẹ con; một tình yêu vâng phục dành cho Đức Thánh Cha và Hội Thánh.
Lạy Thánh Giuse, xin ở với con khi sống và lúc chết. Xin cho con được sự phán xét may lành của Chúa Giêsu - Chúa Cứu Thế nhân hậu của con. Amen.
Kỷ niệm lễ thánh Giuse Thợ