Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG ( tiếp theo ) Chương 8, chương 9

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG THEO THÁNH KINH, TRONG HỘI THÁNH & NƠI CÁC THÁNH


Chương 8

MIỆNG LƯỠI, ĐÔI MẮT & ĐÔI TAI

 

Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn (Ep 5, 4).
Thật thế, ai là người thiết tha được sống và ước ao hưởng chuỗi ngày hạnh phúc, thì phải giữ mồm giữ miệng, đừng nói lời gian ác điêu ngoa; người ấy phải làm lành lánh dữ, tìm kiếm và theo đuổi bình an, vì Chúa để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu xin, nhưng Người ngoảnh mặt đi, không nhìn kẻ làm điều ác (1 Pr 3, 10-12).
Cái lưỡi cũng vậy: nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huênh hoang làm được những chuyện lớn lao. Cứ xem tia lửa nhỏ bé làm sao nhưng vẫn đốt cháy cánh rừng bát ngát! Cái lưỡi cũng là ngọn lửa, là cả một thế giới của sự ác. Cái lưỡi chiếm một vị trí trung tâm các bộ phận thân thể, nó khiến toàn thân ô nhiễm, đốt cháy bánh xe cuộc đời, vì chính nó bị lửa hoả ngục đốt cháy. Thật thế, mọi loài thú vật, chim chóc, bò sát,cá biển ... loài người đều có thể chế ngự và đã chế ngự được; nhưng cái lưỡi thì không ai chế ngự được: nó là một sự dữ không bao giờ ở yên, vì nó chứa đầy nọc độc giết người. Chúng ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha, cũng nó mà nguyền rủa những người anh em được tạo dựng theo hình ảnh Người. Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng lẫn lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy thì không được (Gc 3, 5-10).
Tai để nghe, mắt để thấy, Đức Chúa làm nên cả hai (Cn 20, 12).
Anh Timôthê, hãy bảo toàn giáo lý đã được giao phó cho anh, tránh những chuyện nhảm nhí, trống rỗng và những vấn đề của tri thức giả hiệu (1 Tm 6, 20).
Có quá nhiều tổn thương hành hạ Thân Mình Đức Kitô do bởi tội lỗi cuốn hút từ đôi mắt, đôi tai và cái miệng. Những tội này phỉ báng những cảm xúc của bạn khiến bạn chỉ làm lợi cho Satan. Satan thích hích bạn, xúi bạn nói những lời bạn thường không hay nói. Khi đã mắc mồi nó, bạn cung cấp cho nó một chỗ núp hoàn hảo. Nó khoái chí làm ngập cảm xúc bạn từ bên ngoài vào bên trong bằng những âm thanh, hình ảnh kích thích đôi mắt, đôi tai và cái miệng.
Bạn phải làm chủ những gì bạn nói, canh chừng những gì bạn nghe để khỏi vô tình hỗ trợ và động viên những nỗ lực của ma quỷ. Đừng để tri giác của bạn quanh quẩn bên những dịp tội. Nhờ ơn Chúa, bạn phải đóng kín cửa nhà và đẩy lùi mọi nỗ lực thâm nhập của ma quỷ.
Mọi giác quan lơ đễnh đều sinh tội (Thánh Grêgôriô Nazianzus).
Ngay cả khi chúng ta không muốn, bọn cướp vẫn lẻn vào qua những cánh cửa giác quan. Làm sao ngôi nhà có thể không tối sầm lại bởi khói đen bên ngoài ùa vào qua những cánh cửa lớn nhỏ đã mở toang? (Thánh Syngletike).
Bạn nói, nhìn, nghe nhờ miệng, mắt và tai; qua đó, mỗi một trong ba bộ phận đều là đối tượng của sự lợi dụng. Chúng có khả năng góp phần làm nên một lối sống tội lỗi hay một cuộc đời đạo đức. Dĩ nhiên, chúng được tạo dựng cho điều lành chứ không cho điều dữ; nghĩa là được sử dụng như những khí cụ thăng tiến Vương Quốc Trên Trời của Thiên Chúa chứ không phải địa ngục trầm luân của Satan.

TỘI LỖI TỪ MIỆNG

Ngôn ngữ, một năng lực mạnh mẽ; Thiên Chúa phán và mọi vật hiện hữu. Ngôn ngữ có khả năng xúi động, gây cảm hứng. Ngôn ngữ là cảnh quang của tâm trí. Nó nói cho biết bạn là ai và với bạn, điều gì là quan trọng. Nó hình thành nền tảng phần lớn giao tế xã hội của bạn. Nó có thể là khí cụ bình an hay khí cụ chiến tranh. Tội lỗi từ miệng lưỡi đâm thâu, sâu hơn bất cứ thanh gươm nào. Những tội này có thể không có khả năng đâm thủng làn da nhưng có thể đâm xuyên tâm hồn và tác hại linh hồn.
Khi báng bổ, bạn gây nguy hiểm cho linh hồn bất tử của mình. Khi nói xấu, mách lẻo hay vu khống, bạn làm phương hại đến bản thân và những người khác. Khi bạn nói lời thô lỗ hoặc phát ra những lời nguyền rủa, bạn đang làm công việc của ma quỷ. Khi nói năng khiếm nhã, phân biệt chủng tộc hay đùa cợt không thích đáng ... bạn trải thảm đỏ chào đón ma quỷ.
Satan chộp ngay những ngôn từ bất hảo của bạn, làm cho chúng còn mãi với mục đích tối hậu là dùng chúng để phân cách bạn và những người khác khỏi sự sống đời đời với Thiên Chúa. Satan cứ tiếp tục làm vang vọng những lời ấy trong những nỗi đau riêng của bạn đến mức bạn tin chúng và truyền bá chúng. Nó tiếp tục làm chúng dội lại trong kiêu căng đến mức bạn bắt đầu bào chữa cho tội lỗi, từ chối trách nhiệm và ngay cả biện hộ cho những hành động của mình. Satan sẽ làm méo mó tâm hồn và lý trí bạn cho đến khi bạn trở nên khí cụ chúng dùng để chống lại Đức Kitô và Giáo Hội.
Đức Giêsu là Ngôi Lời. Mọi lời Ngài nói đem vinh quang và danh dự cho Thiên Chúa. Khi bạn nói trong chân lý và tình bác ái, bạn cũng đem vinh quang, danh dự cho Người. Bạn phải luôn nói năng làm sao cho giới răn thứ hai được tôn vinh.
Người ác khẩu ăn thịt anh em mình và cắn xé thân thể người lân cận (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Đừng nói xấu ai và tránh xa phường phỉ báng người thân cận (Chân Phước Jacinta Marto).
Than ôi, đó là yếu đuối của chúng ta, vì chúng ta thường sẵn sàng tin và rêu rao những điều xấu xa thay vì những gì tốt đẹp về người khác (Thomas a’ Kempis, Tôi tớ Chúa).
Rất nhiều tội khác nhau bắt nguồn từ lời ăn tiếng nói đã mở cho Satan những cánh cửa đi vào tâm hồn con người. Một khi đã nói ra, lời nói không thể lấy lại được; vì thế, bạn hãy cẩn thận khi sử dụng ngôn từ.
Ngồi lê đôi mách là ngồi nói những chuyện không đâu vào đâu, đặc biệt, nói về người khác. Đó có thể là việc tiết lộ những bí mật, tung tin đồn nhảm hay đơn giản là những cuộc chuyện trò vô tích sự. Sự thật tương đối của những gì được nói đến khi ngồi lê đôi mách không hẳn là tội, nhưng không phải điều gì đúng cũng được phép đem ra bàn tán. Ngồi lê đôi mách cũng có thể là một tội do lười biếng; thời giờ và năng lượng tiêu tốn cho việc đó có thể ích lợi hơn cho những việc khác. Satan lợi dụng những câu chuyện tầm phào đó để gieo rắc dối trá, để đột nhập và làm suy yếu quyết tâm của chúng ta.
Hãy để việc lắng nghe chuyện thế tục trở nên đồ ăn thức uống đắng cay và lời hay ý đẹp của các thánh trở nên mật tảng ngọt ngào cho con (Thánh Basiliô Cả).
Gièm pha là rêu rao một sự thật làm phương hại đến thanh danh một ai đó bằng lời nói hay chữ viết. Chỉ với sự kiện bạn biết một điều gì đó về một ai đó không cho bạn quyền để tiết lộ nó. Gièm pha tai hại hơn ngồi lê đôi mách, vốn có thể hoặc không phải là ý định của ma quỷ, vì mục đích của gièm pha là gây hại. Rõ ràng, gièm pha là việc của ma quỷ. Đây thường là giai đoạn tiếp theo của ngồi lê đôi mách.
Ai trong chúng ta muốn tiết lộ những lỗi lầm thầm kín của mình? Thế nên, hãy lặng thinh trước lỗi lầm của người khác (Thánh Gioan Lasan).
Phỉ báng là làm mất danh dự khi vạch trần sự thật của một ai đó bằng lời nói. Phỉ báng chỉ khác với gièm pha ở cách thức truyền đạt; phỉ báng được nói lớn tiếng. Mục đích của chúng thì giống nhau, bôi nhọ danh thơm tiếng tốt của một ai đó. Đang khi chữ viết tồn tại lâu dài một cách đặc thù thì lời nói thường tức thời và làm tổn thương hơn. Satan sẽ xúi bạn ngồi lê đôi mách, châm lửa sự giận dữ để rồi chính bạn kết hợp cả hai thành hành động phỉ báng.
Kẻ nói, người nghe lời phỉ báng có chung bạn đồng hành là ma quỷ; nó ở trên lưỡi người này và ngự trong tai người kia (Thánh Bênađô Clairvaux).
Vu khống là lời độc địa thốt ra một điều không có hầu xúc phạm thanh danh một ai đó. Tội vu khống là kết hợp một lời dối trá và một sự công kích về uy tín của một ai đó. Với những cuộc ngồi lê đôi mách, nói xấu người khác, những gì được bàn ra tán vào có thể đúng; nhưng với vu khống, thì đó là một điều dối trá ngay từ đầu. Tuy Satan là một tên dối trá từ ngàn xưa, nhưng một khi bạn vu khống ai, bạn lại tiến sâu hơn vào ma trận của nó.
Để tước đi uy tín và danh dự của ai, chỉ một lời là đủ. Chỉ cần tìm một điểm yếu nhạy cảm nhất nơi họ, con có thể làm mất thanh danh người ấy qua việc nói điều đó cho người quen biết người ấy; danh dự và tính liêm chính của người ấy sẽ mất cách dễ dàng. Tuy nhiên, để làm điều này, không cần nhiều thời gian vì ngay khi con thoả lòng ấp ủ ước mong vu khống, con đã phạm tội (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Chửi thề là việc dùng sai quà tặng ngôn ngữ. Chính ngôn ngữ thô bỉ, lỗ mãng và tục tĩu là mảnh đất màu mỡ cho mầm mống tội lỗi của Satan. Cùng với việc kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ, điều này trở nên nghiêm trọng gấp hai lần. Nó làm chói tai cũng như làm mờ đi ánh sáng của linh hồn. Tai hại nhất của việc chửi thề không nhất thiết ở chính những lời đó, nhưng ở chỗ cánh cửa tâm hồn đã mở toang bởi việc nói năng những lời kinh tởm. Ở đâu có chửi thề, ở đó các tội khác cảm thấy tự nhiên như ở nhà.
Lời tục tĩu khiến chúng ta cảm thấy thoải mái với hành động tục tĩu. Người biết cách làm chủ miệng lưỡi được chuẩn bị để chống lại các đợt tấn công của dục vọng (Thánh Clément Alexandria).
Nguyền rủa, gọi ma quỷ xuống trên một ai đó, là một sự dữ nghiêm trọng và dùng sai quà tặng ngôn ngữ. Nguyền rủa không phải là vô hại và không phải do tưởng tượng. Nguyền rủa có thật, độc địa và là một tội trọng. Thứ tội này cản lối chúng ta đến với Chúa và mở ra cánh cửa dẫn tới Satan. Bạn đừng bao giờ thốt ra những lời như vậy, và cũng đừng lấy làm lạ nếu bị nguyền rủa bởi những kẻ làm nô lệ cho Satan. Nếu bạn bị nguyền rủa, hãy có một đời sống cầu nguyện liên lỉ, sốt sắng ... với một tâm hồn đầy tràn ân sủng. Đó là khiên che thuẫn đỡ tốt nhất cho bạn.
Những lời xấu xa chúng ta nói ra là những phán quyết hoặc ước muốn sự dữ cho người khác. Vì ước sự dữ cho người khác hoặc góp phần đưa đến sự dữ bằng cách đưa ra những phán quyết, tự bản chất, đối nghịch với bác ái, vốn qua đó, chúng ta yêu thương người anh em bằng việc ước muốn điều lành cho họ. Cho nên, nguyền rủa là một tội trọng (Thánh Tôma Aquinô).
Báng bổ là thể hiện trực tiếp hay gián tiếp coi thường, thiếu tôn trọng hay bất kính Thiên Chúa. Đó có thể là một ý nghĩ, một lời nói hay hành động; nhưng biểu thị thường xuyên nhất của nó chính là lời nói. Dù đó là thề gian, hoặc lấy danh Chúa mà thề hay xen danh Người vào trong lời nói thì đó vẫn là tội nghịch lại giới răn thứ hai. Theo một nghĩa nào đó, báng bổ tựa hồ tuyên bố công khai chống lại Thiên Chúa, lăng mạ Người và công việc Người.
Nếu gia đình con đầy những lời báng bổ, chắc chắn nó sẽ lụi tàn (Thánh Gioan Maria Vianney).
Nhu cầu ngồi lê đôi mách, gièm pha, phỉ báng, vu khống, nói lời tục tĩu, nguyền rủa hoặc báng bổ thường phát xuất từ một vết thương bên trong của bạn. Ghen tị là thủ phạm thường tình. Bạn cảm thấy có thể tự tôn mình lên bằng cách hạ bệ kẻ khác. Satan đắc ý tiếp tục gợi lại những thương tổn bên trong của bạn nếu bạn tiếp tục hưởng ứng sự kích động của nó bằng việc báng bổ kẻ khác, phạm tội hay rơi vào tuyệt vọng.
Người ghen tị bịa đặt đủ trò xấu xa. Họ nại tới những lời độc địa, những lời vu khống, những xảo trá để bôi nhọ tha nhân. Họ nhắc đi nhắc lại những gì mình biết, bịa đặt và cường điệu những gì mình không biết. Qua lòng ghen tị của ma quỷ, sự chết đi vào trần gian; cũng qua lòng ghen tị, chúng ta giết chết tha nhân. Bằng những đòn hiểm độc và dối trá, chúng ta làm cho người khác mất thanh danh, mất địa vị. Hãy trở nên những Kitô hữu tốt lành, đừng bao giờ ghen tị vận may của người khác cũng đừng bao giờ nói xấu người anh em; như thế, bình an ngọt ngào sẽ đến với chúng ta, tâm hồn chúng ta sẽ thanh thản và thiên đàng sẽ được tìm thấy ngay trên trần gian (Thánh Gioan Maria Vianney).

TỘI CỦA ĐÔI MẮT

Ngoài ra, đôi mắt, “cửa sổ của tâm hồn”, là con đường đầu tiên, qua đó, phần lớn nhân loại trải nghiệm thế giới. Như bất cứ giác quan nào khác, đôi mắt của bạn có thể được sử dụng, theo một cách hiểu nào đó, để hướng tới điều lành hay sự dữ. Khi chiêm ngắm những gì là chân thiện mỹ, bạn đã mở lòng mình ra cho đời sống thánh thiện; khi dán mắt vào những đối thể cám dỗ và tục lụy, bạn mở lòng mình ra cho lối sống tội lỗi. Việc canh chừng đôi mắt là một nhân đức quan trọng phải vun trồng, bởi lẽ biết bao hình ảnh vô tình đập vào mắt bạn trong đời sống thường nhật. Những hình ảnh này vẫn lưu lại trong tâm trí; thậm chí tệ hơn, bất cứ hình ảnh không thích hợp nào mà bạn chủ động xem lại sẽ là trò ma mãnh Satan tận dụng để cám dỗ bạn phạm tội ngay sau đó.
Thực tế, hầu như bạn không thể tránh khỏi mọi hình ảnh nhan nhản trước mắt. Bạn bị oanh tạc dồn dập bởi những kích thích thị giác. Một cái nhìn vô tình, ngay cả nhìn vào một đối thể tội lỗi khách quan, không phải là tội. Sẽ không phạm tội nếu chưa có sự bằng lòng của ý chí. Tội lỗi chỉ nảy sinh khi bạn cố tình đặt mình giữa một môi trường dễ dàng cho việc phạm tội và dường như sẽ làm cho bạn không còn canh chừng đôi mắt. Tội lỗi cũng nảy sinh khi bạn nhìn lần thứ hai, nghĩa là đồng ý tiếp tục xem một hình ảnh không thích hợp bất luận cái nhìn ban đầu là vô tình hay cố ý.
Thông thường, đôi mắt sẽ chú ý đến những đối tượng hay đặc điểm vốn thu hút những cảm xúc mạnh của bạn. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến ghen tị hay tham lam những gì bạn ao ước; hoặc dẫn bạn đến việc xét đoán, lên án những gì không hấp dẫn. Thấy chiếc xe hơi yêu thích mà bạn không đủ tiền mua có thể dẫn đến ghen tị với người đang lái nó. Thấy một người vô gia cư ăn mặc tồi tàn, lôi thôi có thể dễ dàng dẫn đến việc xét đoán hoàn cảnh của họ. Ghen tị và xét đoán đều là mầm mống sự dữ.
Bất cứ khi nào ghen tị với tha nhân, con dọn chỗ cho ma quỷ nương náu (Thánh Ephrem Syria).
Con không biết rễ cây thường phải làm đá nẻ ra để bám trụ sao? Đừng cho hạt giống sự dữ một chỗ nào cả, nó sẽ làm vỡ đức tin của con (Thánh Cyril Jérusalem).
Một hình thức khác của việc phạm tội qua đôi mắt thể hiện từ trong ra ngoài có thể được tóm tắt trong câu nói “Nếu cái nhìn có thể giết chết.. .”. Những người khác có thể nhìn thấy ngay cảm xúc của bạn thể hiện qua ánh mắt. Khi bạn nhìn trừng trừng, nổi giận trong ánh mắt hoặc khi xét đoán, lên án một ai đó bằng một cái nhìn, bạn dễ phạm tội “giết chết” tinh thần họ. Phải canh chừng đôi mắt cả khi bạn thu nhận hình ảnh cũng như khi phát ra cái nhìn. Những cám dỗ dẫn đến ham muốn, ghen ghét, tham ăn và dâm ô ... là những đại lộ trọng yếu của tội do đôi mắt; ngay sau đó là kiêu căng và xét đoán.
Kẻ thù đứng quan sát ngay trước mắt chúng ta ngày cũng như đêm để tìm lối vào mà các giác quan mở ra cho nó. Một khi đã đi vào qua một trong các giác quan, vì chúng ta thiếu cảnh giác, con chó ranh mãnh trơ trẽn này tấn công chúng ta nhiều hơn với nanh vuốt của nó (Thánh Isaac Syria).
Đừng kết án, ngay cả với đôi mắt, vì chúng thường bị đánh lừa (Thánh Gioan Climacus).

TỘI CỦA ĐÔI TAI

Tội của đôi tai có thể đơn giản như việc nghe nhạc, xem phim, những lời lẽ hoặc những câu chuyện bất chính, kích thích hay nghiêng chiều về điều xấu. Sử dụng sai khả năng nghe còn thể hiện qua việc nghe trộm, nghe lén. Rất thông thường, tội của đôi tai là tội bỏ qua. Đó là khi bạn nghe một điều gì đó không hợp lẽ, cách riêng vấn đề ngồi lê đôi mách, vu khống, .v.v.. thay vì thẳng thắn phản đối hoặc ít nhất bỏ đi, bạn lại không nói gì. Thật không may, thinh lặng của bạn đang nói lên một cách hùng hồn.
Tội bỏ qua có thể dễ dàng dẫn đến thoá mạ. Thiếu một hành động cụ thể, chẳng hạn khi bạn không nói ra, đang khi những người khác đang bàn ra tán vào một điều gì đó sai trái, bạn đã mặc nhiên tán đồng với họ. Không nói ra một điều gì đó, thông thường, tự nó không phải là tội; nhưng nó nên tội khi chân lý và đức ái buộc bạn phải nói mà bạn không nói. Chỉ cần một lời của bạn, cuộc thảo luận có thể chấm dứt trước khi nó trở thành tội bỏ qua về phía bạn.
Ở đây, Satan đóng hai mặt, trước hết, nó khuấy động những e dè sợ hãi; tiếp đến, kích động và gợi lên những bản năng đê hèn để bạn tham gia ngồi lê đôi mách hoặc vu khống kẻ khác, .v.v.. 
Đừng bao giờ quên rằng, linh hồn bị đầu độc qua đôi tai cũng như cơ thể bị đầu độc qua miệng lưỡi (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Cấm lưỡi lẩm bẩm thì chưa đủ; chúng ta còn phải từ chối lắng nghe những kẻ càm ràm (Chân Phước Louis Granada).
Hai giác quan khác, xúc giác và khứu giác, cũng có thể góp phần dẫn đến tội. Rõ ràng, xúc giác có thể dễ dàng dẫn đến tội xác thịt; điều này được trình bày chi tiết suốt cuốn sách này nhưng khứu giác cũng có thể là tác nhân dẫn đến tội. Tham ăn là dẫn chứng rõ ràng nhất nhưng ở đây còn có nhiều thứ khác. Trong các giác quan, khứu giác là giác quan độc đáo khơi gợi mạnh nhất. Một mùi hương nào đó có thể tức khắc mang bạn trở lại quá khứ.
Dù đó là mùi cỏ mới cắt, mùi biển mặn hay mùi một thanh củi đang cháy trong lò ... khứu giác của bạn vẫn có khả năng khơi gợi mạnh mẽ. Sự tinh tế và mãnh liệt của giác quan này không thoát khỏi tầm ngắm của Satan. Những ký ức tội lỗi trong quá khứ thường gắn liền với những cảm xúc mãnh liệt có thể ùa về qua một mùi hương gợi nhớ. Những mùi hương tưởng chừng như vô hại có thể bất ngờ ngập đầy lòng bạn với những ham muốn, giận dữ hay nổi loạn mà chính bạn cũng không biết tại sao.
Vậy, bất cứ ai ước ao sống thanh sạch trong Chúa Giêsu Kitô sẽ không chỉ phải chạy trốn con chuột ham muốn mà còn phải chạy trốn mùi hương của nó (Thánh Antôn Padua).
Một mùi hương gợi nhớ, ngay cả mùi hương có gắn bó đến một quá khứ lỗi lầm vẫn không phải là tội bao lâu ý chí chưa tham gia. Tuy nhiên, đặt mình trong một môi trường, nơi những mùi hương gợi lại những quyến luyến xấu là đặt mình bên dịp tội gần. Satan hiểu rất rõ cơ cấu của sự liên hệ và gợi nhớ này, nó sẽ khai thác điều đó chừng nào có thể.
Chúa Giêsu đã nói đến tất cả các giác quan, tôi tin điều đó; thế nên, ai sờ đụng hoặc sử dụng nội lực của mình để tìm khoái lạc, họ đã thực sự phạm tội trong lòng (Thánh Grêgôriô Nyssan).
Chúng ta còn phải chiến đấu để bảo vệ các giác quan, bởi lẽ không chỉ qua đôi mắt tò mò mà chúng ta rơi vào thèm muốn, gian dâm hay ngoại tình trong lòng như Chúa Giêsu cảnh báo; chúng ta còn gian dâm, ngoại tình qua thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác và các giác quan khác nữa (Thánh Nicôđêmô Núi Thánh).
Giác quan của bạn có thể là những cánh cổng dẫn đến ân sủng hay tội lỗi. Những xung năng đi qua các giác quan dấy lên những cảm xúc và đi vào suy nghĩ của bạn. Những ý nghĩ và cảm xúc này có thể phục vụ một trong ba vương quốc: vương quốc Thiên Chúa, vương quốc trần gian hoặc vương quốc ma quỷ. Phụng sự hai vương quốc sau sẽ đẩy bạn xa rời vương quốc Thiên Chúa. Satan biết rõ điều này và chỉ chờ một cơ hội, một khe hở nhỏ nhất hầu làm vẩn đục suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Đừng cho nó một ngõ nào, trái lại, đóng chặt mọi cánh cửa bằng cách khước từ những thói hư tật xấu nó bày ra. Hãy ghì chặt những nhân đức vốn có thể đưa bạn đến gần Thiên Chúa hơn.
Nếu trong con chợt xuất hiện bất cứ một ý tưởng xấu nào, hãy làm dấu thánh giá hay đọc một Kinh Lạy Cha hoặc đấm ngực và cố nghĩ đến một điều gì khác. Nếu làm được như thế, ý nghĩ xấu đó sẽ thực sự lập công cho con vì con đang chống lại nó (Thánh Têrêxa Avila).
Tật xấu bắt chước nhân đức (Thánh Cyril Jérusalem).
Khi bị thói hư tật xấu tấn công, chúng ta phải thực hành điều ngược lại ngần nào có thể (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Tóm lại, phải canh chừng tất cả giác quan trong mọi lúc. Mỗi khi được rảy nước thánh, hãy để các giác quan của bạn cũng được lãnh nhận. Hãy làm dấu thánh giá với nước thánh ở mắt, tai, mũi, tay và miệng. Hãy xin Chúa đổ ơn xuống trên từng giác quan. Xin Người tẩy sạch những lầm lỗi quá khứ và che chở bạn khỏi những lỗi lầm mới. Về phần mình, bạn cũng hãy cộng tác với ơn Chúa. Hãy nói sự thật trong yêu thương, hãy thinh lặng khi cần thiết, hãy dán mắt vào Chúa Giêsu, chỉ lắng nghe những gì có thể nâng tâm hồn bạn lên với Ngài. Hãy bắt chước Ngài trong mọi lời nói việc làm, và như thế, mọi nỗ lực của Satan sẽ trở nên vô ích.
Một giọt nước thánh cũng khiến ma quỷ chạy xa (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Trước mặt con, bao mưu chước tội lỗi không ngừng giăng mắc và ngày cũng như đêm, tất cả giác quan của con đang bị tấn công bởi những ước muốn bất chính của chúng (Thánh Basiliô Cả).
Khi cảm thấy mình khổ đau và dấy lên những cơn giận dữ, đó là lúc con cần im lặng như Chúa Giêsu đã lặng im giữa những nhục hình (Thánh Phaolô Thánh Giá).
Tôi nghĩ rằng, kẻ được gọi là người kiến tạo hoà bình sẽ dẹp yên tận căn bất hoà giữa thể xác và tinh thần trong chính họ, dẹp yên cả những xung khắc tự nhiên không thể tránh khỏi, để rồi, luật thân xác không còn tuyên chiến với luật lý trí nhưng phải khuất phục luật cao hơn nó và trở nên kẻ tuân hành mệnh lệnh Thiên Chúa (Thánh Grêgôriô Nyssan).
Có ba điều tôi không thể trốn chạy: ánh mắt của Chúa, tiếng nói lương tâm và đòn chí tử của thần chết. Vậy, với bạn bè, hãy canh chừng miệng lưỡi; với gia đình, hãy kiềm chế tính khí; khi ở một mình, hãy canh phòng các suy nghĩ của con (Chân Phước Matt Talbot).

--------------------------------------- 

Chương 9

CHỖ BÁM, CHỖ ĐỨNG & SÀO HUYỆT I

 


Nhưng mỗi người có bị cám dỗ là do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt. Rồi một khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết (Gc 1, 14-15).
Satan hoạt động trên nguyên tắc tìm một chỗ bám, một chỗ đứng và rồi, một sào huyệt. Cám dỗ đưa đến thèm muốn; thèm muốn dẫn đến phạm tội và buông thả, cuối cùng là chết chóc. Hãy thử cho Satan một chỗ bám, nó sẽ biến chỗ bám đó thành một chỗ đứng trước khi bạn kịp nín thở. Một đề nghị dường như vô hại lập tức trở nên tội trọng.
Khi Satan cám dỗ để bạn cảm thấy xấu xa, chán nản, bận rộn hoặc khoe khoang, nó thường bắt đầu bằng một chỗ bám, chứ không phải một chỗ đứng. Một tội nhẹ không được xưng ra có thể là ví dụ về một chỗ bám; một tội trọng không xưng thú là một ví dụ tối thiểu hiển nhiên về một chỗ đứng; các tội trọng hoành hành hoặc ngày càng gia tăng sẽ dễ dàng trở nên một sào huyệt.
Bất cứ ai bị lôi kéo phạm tội chống lại ý chí của mình cần hiểu rằng, họ đã để mình bị điều khiển bởi một tội đã phạm trước đó; giờ đây, như hậu quả của tội đầu tiên đó, họ bị dẫn đến việc phạm tội khác (Thánh Basiliô Cả).
Sống trong tình trạng tội trọng, chúng ta mù loà bán mình cho ma quỷ. Tôi nài xin anh chị em, vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh: hãy dứt khỏi ách nô lệ đó (Thánh Catarina Siêna).
Phác hoạ một chỗ bám, một chỗ đứng hay một sào huyệt xem ra có vẻ chủ quan dù tội tiềm ẩn đàng sau chúng thì không chủ quan chút nào. Những chỗ bám là những chốt xâm nhập đầu tiên, những lối vào này không nhất thiết là tội. Chúng thường là những khuynh hướng mất trật tự, những khác thường mang tính cá nhân, thậm chí đó có thể là một việc lành thái quá. Dù tội hay không tội, hầu hết là vô tình, chúng cũng đã cung cấp một chỗ ẩn náu để Satan khởi sự thao túng dưới hình thức cám dỗ hay quấy phá.

CHỖ BÁM

Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng! (Ep 4, 27).
Chúa là Thiên Chúa của trật tự, chứ không phải của hỗn mang. Xu hướng mất trật tự, hỗn độn là một chỗ bám tinh tế nhưng lại vững chắc. Nếu phòng ngủ của bạn chôn vùi dưới những đống áo nhơ bẩn, nếu nhà bạn đầy những hộp bánh pizza rỗng và sách báo bừa bãi, nếu bàn làm việc của bạn ngập dưới hàng đống giấy tờ ... Satan đã có kẽ hở để lẻn vào. Mất trật tự và hỗn độn không phát sinh từ Thiên Chúa, chúng bắt nguồn từ tội lỗi; và do đó, ở đâu có hỗn độn, ở đó có thể nhìn thấy một nơi nương náu tiềm tàng cho ma quỷ.
Cũng thế, khuynh hướng phải sạch sẽ, phải ngăn nắp cũng có thể là một lối thâm nhập cho Satan và có thể dễ dàng dẫn đến việc xét đoán. Đòi hỏi vô trùng, không một vết bẩn, quá chú trọng vẻ bề ngoài, bị ám ảnh bởi tính sạch sẽ cũng có thể là một kẽ hở cho Satan lẻn vào. Đừng để Satan lợi dụng những nhân đức tốt lành như sạch sẽ hoặc trật tự để kéo bạn xa rời Thiên Chúa. Trật tự chính đáng thường bao gồm tính sạch sẽ và trật tự chính đáng cũng luôn luôn đặt Thiên Chúa lên hàng đầu.
Khuynh hướng hỗn độn, mất trật tự, chủ nghĩa cầu toàn, bó buộc, biếng nhác, lo lắng ... hoạt động ở đây.
Mọi thứ ma quỷ tạo ra đều vô trật tự. Cách chung, vì vô thần và bất công, ma quỷ chỉ có một mục đích: huỷ diệt linh hồn những ai chấp nhận lời khuyên xấu xa của chúng (Thánh Phêrô Damaskos).
Sự khó nghèo luôn luôn làm tôi hài lòng, nhưng nhơ bẩn thì không bao giờ (Thánh Bênađô Clairvaux).
Con thân mến, lòng trắc ẩn có thể được yêu chuộng hơn sự sạch sẽ. Hãy xem, chỉ một miếng xà bông nhỏ, cha có thể giặt sạch dễ dàng chiếc khăn trải giường của mình; nhưng với cả dòng suối nước mắt, cha vẫn không bao giờ rửa sạch linh hồn khỏi vết nhơ gây nên do sự lỗ mãng của cha đối với những người bất hạnh (Thánh Martinô Porres).
Dù đó là tiền bạc, giày dép, túi xách, dụng cụ, vật dụng tôn giáo, gậy đánh gôn, nhạc, sách ... thì việc tích lũy của cải thái quá tự nó sẽ biến thành tham lam, phàm ăn và tự phụ. Nếu bạn cảm thấy buộc phải có một kiểu thời trang hay phiên bản mới nhất của một thứ gì đó, ấy là mở một lối tiềm ẩn cho ác thần. Về mặt tài chính, nếu bạn căng thẳng giữ vẻ giàu có bên ngoài của mình, thì đó là kẽ hở cho ma quỷ. Nếu bạn ky cóp tiền bạc, tìm kiếm an toàn trần tục hơn là an toàn vĩnh cửu, đó cũng là lối thâm nhập cho ma quỷ. Nếu bạn có một tủ áo tưởng chừng như đủ để cung cấp quân trang cho một tiểu đội, đó là lối thâm nhập cho ma quỷ. Tìm kiếm danh dự và phần thưởng thế gian cũng có thể trở nên cứ điểm của lòng kiêu ngạo.
Lối sống giản dị, khiêm nhường là một trong những cách phòng ngự Satan tốt nhất. Sở hữu của cải, không để của cải sở hữu bạn là bước đầu tiên; ước ao chỉ sở hữu những gì bạn phải sở hữu là bước thứ hai; một sự lãnh đạm thánh trước mọi của cải là bước thứ ba. Việc ấp ủ một tinh thần từ bỏ sẽ giúp bạn tiến tới hạnh phúc đích thực và ngăn không cho Satan có một chỗ bám trong địa hạt này.
Phàm ăn, ghen tị, tự cao, tham lam, trần tục, khô khan ... hoạt động ở đây.
Người thật sự hạnh phúc là người có tất cả những gì họ ao ước và ước ao không có những gì mà họ không được phép ao ước (Thánh Augustinô).
Ma quỷ cứ để chúng ta sống trong kinh hãi vì chúng ta tự nộp mình cho kinh hãi tấn công bằng những ràng buộc bởi danh giá, của cải và khoái lạc. Vì lúc ấy, ma quỷ nhập vào chúng ta, tác hại chúng ta vô ngần - chúng ta trở nên địch thù của chính mình khi yêu thích và tìm kiếm những gì đáng ra phải chê ghét. Chúng ta để ma quỷ chống lại bản thân bằng những vũ khí của mình, chúng ta trao vào tay nó những vũ khí lẽ ra phải được dùng để bảo vệ chính mình (Thánh Têrêxa Avila).
Tự bản chất, cả tivi lẫn máy tính đều không xấu. Cả hai không nhất thiết là một chỗ bám. Chúng chỉ có thể trở nên xấu chừng nào khiến bạn xa lìa Thiên Chúa. Nếu sử dụng thận trọng, biết lọc lựa tốt xấu, chúng có thể là một nguồn giải trí và giáo dục lành mạnh; nếu dùng bất cẩn, không phân biệt tốt xấu, chúng có thể trở nên nhà tạm của quỷ.
Công nghệ, được sử dụng thích đáng, có thể trở nên nguồn ân phúc; ngược lại, nó có thể trở thành một lời nguyền. Bạn đừng tránh né những tiến bộ, cũng không để tiến bộ điều khiển mình. Hãy nắm lấy công nghệ tuỳ theo mức độ nó dẫn bạn đến gần Chúa và thích hợp với ơn gọi của bạn hơn; bạn không cần trở nên một ẩn sĩ để gặp gỡ Người. Hãy coi bao thời giờ không cần thiết bạn dành cho tivi, máy tính rồi đem sánh nó với thời gian bạn dành để cầu nguyện và phụng sự Chúa.
Khuynh hướng buồn chán, nghiện ngập, thờ ngẫu tượng, gợi dục, bạo lực, khiêu dâm ... hoạt động ở đây.
Con không thấy Satan và tay sai của nó sở hữu mọi phát minh và thành tựu khoa học để biến chúng thành xấu xa sao? Đó là lý do tại sao, rốt cuộc, con hãy chỗi dậy, chiến đấu để dành lại những vị trí Satan chiếm cứ (Thánh Maximilian Kolbê).
Như mỗi thời đại khác nhau có những lãnh vực mới mẻ khác nhau, thời đại này cũng đầy dẫy những tác động qua lại của bao sản phẩm vừa hiểm nguy, vừa hứa hẹn, vừa tạo nên những cảm giác mạo hiểm vốn đánh dấu một thời đại đang đổi thay. Với Giáo Hội, thế giới mới của công nghệ máy tính còn là một lời mời gọi dấn thân sử dụng tiềm năng của nó cho việc loan báo sứ điệp Tin Mừng (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Từ ngữ “holiday”, kỳ nghỉ, đơn giản là một sự kết hợp của hai từ tiếng Anh cổ “holy”, thánh và “day”, ngày. Bất cứ ngày lễ nào không còn là ngày thánh, thì chí ít, nó cũng làm giảm giá trị vinh quang và danh dự của Thiên Chúa. Tồi tệ nhất, khi nó vinh danh Satan là kẻ đang tìm cách tục hoá những gì thánh thiêng.
Trong cuộc sống của bạn, chừng nào lễ Giáng Sinh không còn là một lễ nói về Chúa Kitô, thì đó là cơ hội cho ma quỷ có một chỗ bám tiềm ẩn. Nếu lễ Phục Sinh là dịp nói đến kẹo sôcôla của trẻ em hơn là cuộc phục sinh của Chúa Giêsu, thì lối vào cho Satan đã mở ra. Lễ Halloween, về mặt văn hoá thật hiểm nghèo, là một thế cờ bày sẵn để ma quỷ phá phách chừng nào nó bắt chước và cổ suý cho Satan. Nếu ngày lễ thánh Patrick nói đến việc uống bia tươi và Tuần Thánh là dấu khởi đầu của “Kỳ Nghỉ Xuân” thì Satan đã ảnh hưởng trên cuộc sống của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Nếu những ngày lễ là thời gian vui đùa mà Thiên Chúa và niềm tin lại vắng bóng, thì nơi bạn, Satan đã chiếm được một chỗ bám.
Thế tục, nhạo báng, phiếm thần ... xuất hiện ở đây.
Như chỉ là một dịp trao đổi hàng hoá, lễ Giáng Sinh đang đến dưới quyền thống trị của việc duy lợi nhuận, nó đang trở thành công cụ của lòng tham vô đáy và rơi vào vòng cương toả của chiếm hữu và quyền lực. Đang khi thực ra, biến cố này đem đến cho chúng ta một thông điệp hoàn toàn ngược lại. Việc cắt tỉa những gì tục hoá lễ Giáng Sinh để một lần nữa, nó tìm được vẻ đơn sơ của mình sẽ là một thành tựu lớn lao (Hồng Y Joseph Ratzinger).
Bổn phận của các Kitô hữu là toả lan chân lý mầu nhiệm Giáng Sinh Đức Kitô mang lại cho những ai có lòng ngay bằng đời sống chứng tá của mình (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI).
Chúa Nhật, ngày Thiên Chúa có ý dành riêng cho bạn để bạn hướng lòng trí lên Người và nghỉ ngơi trong Người. Tham dự thánh lễ Chúa Nhật chỉ mới đáp ứng những yêu cầu tối thiểu của điều răn thứ ba. Bạn còn phải xem Chúa Nhật là ngày nghỉ ngơi. [Phải nhớ rằng, bỏ lễ Chúa Nhật không có lý do chính đáng là phạm tội trọng và do đó, tạo cho ma quỷ một chỗ đứng]. Chính Satan ước ao biến Chúa Nhật thành ngày mua sắm, rời khỏi nhà, xem bóng đá giờ này qua giờ khác trên tivi ... Thế nhưng, Chúa Nhật phải là ngày hướng đến việc thờ phượng, nghỉ ngơi và lấy lại sức.
Chúa Nhật là ngày của Chúa, ngày thờ phượng và nghỉ ngơi. Đó là ngày dành riêng cho niềm tin, gia đình, bè bạn và giải trí. Nếu ngày Chúa Nhật của bạn không xoay quanh việc thờ phượng và nghỉ ngơi, Satan sẽ lẻn vào lối này lối khác cho dù đó là thờ ơ, bận rộn hay mệt mỏi.
Bất tuân, bối rối, thế tục, phiếm thần ... hoạt động ở đây.
Ta khẩn nài con giữ sao cho thánh ngày Chúa Nhật. Làm việc ngày Chúa Nhật không giúp con giàu thêm; trái lại, mang cho bản thân con và con cái con sự bất hạnh (Thánh Bernadette Soubirous).
Họp mừng Thánh Thể là trung tâm của Ngày Của Chúa. Do đó, để giữ đúng ngày Chúa Nhật, nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là tham dự Thánh Lễ. Đây là một bổn phận quan trọng như Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nhắc nhở, nhưng quan trọng hơn, đó là một nhu cầu sâu kín vốn không ai có thể cảm nhận được ngoại trừ linh hồn các tín hữu (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Ngày Chúa Nhật, chúng ta hy vọng nghỉ được ba việc: khỏi những lao nhọc do cuộc sống hiện tại, khỏi những chiến đấu chống lại các cơn cám dỗ và khỏi làm nô lệ ma quỷ (Thánh Tôma Aquinô).
Chúng ta cần nhớ, ngày Chúa Nhật tự nó là ngày phải giữ cho thánh, bằng không, nó sẽ là ngày “trống vắng Thiên Chúa” (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI)
Đồ vật có thể được chúc phúc hoặc bị nguyền rủa. Những hình ảnh quảng cáo kéo giác quan chiều theo những bản năng đê hèn hoặc khêu gợi những gì thầm kín là những cánh cửa rộng mở cho ma quỷ. Hình ảnh những ngôi sao ở tư thế khêu gợi hoặc những ban nhạc, những băng nhóm vốn liên quan đến những gì huyền bí làm vui mắt là một cái gì báo trước cho việc sùng bái ngẫu tượng. Những bùa chú cầu may tạo dịp để bạn xa rời tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng chân thật. Áo xống hở hang khêu gợi là một cái gì tục hoá cần xem xét lại đến hai lần vì nó nhìn nhận việc khẳng định chính mình và công khai điều đó cho người khác, nó có thể trở thành căn nguyên của bao gương xấu gương mù.
Sau cùng, bất cứ vật [hay người] nào cũng có thể trở nên nguồn gốc cho việc sùng bái ngẫu tượng. Nếu việc gắn bó của bạn với một đồ vật hay với một người nào đó trở nên mất trật tự, tương quan của bạn với Thiên Chúa đã bị tổn thương; gắn bó càng khắng khít, tương quan càng bị thoả hiệp. Những gì cần được tìm kiếm cách thích đáng nơi Thiên Chúa, bạn lại kiếm tìm chỗ khác. Mọi gắn bó cũng như bất cứ ràng buộc nào, tương quan nào, dù vật hay người đều phải làm vinh danh Chúa, chứ không xúc phạm Người.
Phiếm thần, lạc giáo, kiêu căng, phỉnh gạt ... hoạt động ở đây.
Hỡi con, đừng dõi theo điềm này điềm nọ, vì nó dẫn tới việc thờ bụt thần. Chớ theo phù thủy, chiêm tinh, hoặc nghi lễ tắm rửa. Ngay cả muốn xem hay nghe những điều này cũng không, vì chúng sinh ra việc thờ ngẫu tượng (Giáo Huấn của Mười Hai Tông Đồ, Didache II, 4).
Anh chị em thân mến, lời mời gọi tránh xa các thần tượng vẫn thích hợp trong thời đại hôm nay. Thế giới hiện đại của chúng ta đã không tạo ra các thần tượng riêng của nó sao? Nó không mô phỏng dân ngoại cổ xưa - hoặc có thể tình cờ - bằng cách làm cho con người xa lìa cứu cánh đích thực của mình, xa lìa niềm vui được sống đời đời với Thiên Chúa sao? Đó là câu hỏi mà tất cả mọi người, nếu trung thực với bản thân, không thể không đặt ra. Điều gì quan trọng trong cuộc đời tôi? Đâu là ưu tiên số một của tôi? (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI).
Biết bao nhiêu người đã chuyển những emails dây chuyền đến và đi không chút suy nghĩ. Những emails này hứa hẹn một phúc lành nếu dây chuyền đó không bị cắt đứt; cũng như doạ dẫm với một lời nguyền nếu chúng bị gián đoạn. Mê tín dị đoan vinh danh một cái nhìn về một thế giới không Kitô ... chẳng hạn những chiếc thang, những gương soi, mèo đen và con số mười ba ... có một sức mạnh bất di bất dịch nào đó. Sức mạnh duy nhất hiện hữu trong mê tín là sức mạnh bạn gán cho ma quỷ khi tin vào chúng. [Thật thú vị để lưu ý rằng, thường những ai đặt niềm tin vào những thứ vô nghĩa như thế lại đi nhạo báng việc sử dụng các thánh tích, nước thánh, muối thánh ... Họ tin chỉ quyền lực ác thần mới có thể cư ngụ trong các đồ vật, chứ không phải là quyền năng Thánh Thần]. Mê tín lớn lên ở nơi nào đức tin nhỏ lại.
Mê tín bắt nguồn và kết thúc ở việc sùng bái các thần của dân ngoại. Tin dị đoan, ngay chỉ để đùa cợt, vẫn tạo nên một chỗ bám cho ma quỷ, gần gần với một chỗ đứng cho nó.
Huyền bí, yêu thuật, ma thuật, Thời Đại Mới, mê tín, phiếm thần ... hoạt động ở đây.
Mê tín là tội chống lại tôn giáo khi nó trở nên thái quá. Nó dành việc thờ phượng Thiên Chúa cho những hữu thể khác hoặc thờ phượng Người một cách bất xứng (Thánh Tôma Aquinô).
Lạy Chúa từ nhân, xin giải thoát chúng con khỏi những sùng bái ngớ ngẩn và những vị thánh chua ngoa (Thánh Têrêxa Avila).
Trong khi Thiên Chúa hầu chắc có thể đến với con người ngang qua sách vở thì nhiều người đã bị cuốn hút vào chiếc cối xay bất tận của việc tự hoàn thiện bản thân, tự lực và tự khám phá. Không có Thiên Chúa làm nền tảng, sẽ không có bản ngã. Tìm kiếm bản ngã mà không thừa nhận Chúa là Thiên Chúa của mình khác nào tìm cách giải một bài toán nâng cao mà không biết một cộng một bằng hai.
Đừng tìm kiếm sự tự lực nhưng hãy tìm kiếm thần lực, sự trợ giúp của Thiên Chúa. Hãy đến tận ngọn nguồn để tìm những câu trả lời, đừng đến với những người làm đồ giả. Hãy tìm kiếm những ai đã hoàn tất thành công hành trình đến với Thiên Chúa và hãy đến với sự trợ giúp của các thánh trên tủ sách bạn. Hãy đọc và bắt chước gương sống của các ngài, ở đó bạn sẽ tìm thấy mọi sự trợ giúp cần thiết.
Thời Đại Mới, lừa dối bản thân, hãnh diện, kiêu ngạo, dối trá, nhạo báng và phiếm thần ... hoạt động ở đây.
Con sẽ không thấy bất cứ ai thật sự nỗ lực sau tiến bộ của mình mà không đọc sách thiêng liêng. Còn những ai lơ là với bổn phận này, sự tình sẽ được sớm nhận ra qua sự tiến bộ chậm chạp của họ (Thánh Athanasiô).
Hãy thường xuyên đọc sách thiêng liêng; rồi, như một con cừu, con hãy nhai lại thức ăn đã đưa vào (Thánh Antôn).
Thành viên của bất cứ tổ chức nào không đi theo đường lối giáo huấn Hội Thánh, dù tồn tại bên trong hoặc bên ngoài Hội Thánh, họ vẫn đã mở lối cho Satan. Càng đánh giá cao địa vị các hiệp hội này, tâm hồn bạn càng rời xa Thiên Chúa (x. Mt 6, 21); càng bất tuân, tâm hồn bạn càng trở nên chai đá.
Bất tuân là danh thiếp của Satan; bất tuân trước một thẩm quyền chính đáng là mở toang cửa cho Satan. Nó không cần lo lắng về việc lẻn vào. Nó dễ dàng tìm thấy lối vào qua tâm trí và ý chí của kẻ bất tuân. Thánh Augustinô nói, bất tuân “điều khiển và cầm giữ lý trí cũng như ý chí”.
Thành viên của Hội Tam Điểm sai lầm khi cổ võ chủ nghĩa trung lập, họ tin rằng, mọi nỗ lực kiếm tìm Thiên Chúa đều có giá trị ngang nhau. Điều này dẫn đến một triết thuyết hổ lốn, pha trộn nhiều lễ nghi khác nhau, những nghi thức và tín điều vốn đi theo những lập luận tưởng là hợp lý của nó, dẫn đến việc phá hoại Hội Thánh Công Giáo. Thành viên của bất cứ tổ chức nào đi ngược với giáo huấn Hội Thánh sẽ không tương hợp với tư cách chi thể đúng nghĩa của Giáo Hội; hoặc hiệp hội đó liên quan tới sự hưởng ứng việc phá thai, cái chết êm dịu, đồng tính luyến ái hoặc truyền chức cho nữ giới ... thì bạn đừng dây mình vào.
Phiếm thần, thần tượng, huyền bí, vô liêm sỉ, ma thuật, nhạo báng, lừa dối ... hoạt động ở đây.
Marcion, người chỉ một lần gặp Polycarp, nói “Ông có biết tôi không?”, và Polycarp đích thân trả lời, “Tôi biết rõ ông, con đầu lòng của Satan”. Đó là điều kinh khủng các tông đồ và môn đệ các ngài đã đưa ra trong những cuộc đối chất trực tiếp để chống lại bất cứ ai muốn đồi bại hoá chân lý (Thánh Irênê).
Một bàn tay liều lĩnh không cảm thấy ghê tởm khi viết: Satan sẽ điều khiển Vatican, Giáo Hoàng sẽ phục vụ nó trong bộ đồng phục của vệ binh Thụy Sĩ và những gì đại loại như thế. Thù hận thâm căn cố đế Hội Thánh của Đức Giêsu Kitô và Vị Đại Diện của Ngài không chỉ là trò đùa nhả của những cá nhân loạn trí, nhưng là một hành động có hệ thống phát xuất từ nguyên tắc của Hội Tam Điểm: Phá huỷ tất cả các tôn giáo, dù đó là tôn giáo nào, cách riêng Hội Thánh Công Giáo (Thánh Maximilian Kolbê).
Việc bố thí là một phần thiết yếu trong đời sống của bất cứ người công giáo nào. Bạn phải chia sẻ cho những người khác ân huệ và của cải Chúa ban nhưng phải phán đoán cẩn trọng trong việc đầu tư, quà tặng bác ái và tình nguyện. Đầu tư tiền bạc vào các công ty cổ võ hoặc ủng hộ cho những lối sống chống lại giáo huấn luân lý của Hội Thánh là tạo cho ma quỷ một chỗ bám. Trục lợi từ việc kinh doanh xúc tiến văn hoá sự chết như phá thai, đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng tính, nhân giống vô tính, nghiên cứu tế bào trẻ em ... là chấp nhận những đồng “tiền máu”. Cống hiến thời giờ hay tiền bạc cho các tổ chức vốn tán thành hay khuyến khích các giá trị chống lại luật tự nhiên, luật luân lý, luật Hội Thánh ... là góp phần xây dựng vương quốc Satan. Tiêu tốn tiền bạc vào các nhà hàng, cửa hàng vốn dung dưỡng và tìm cách đạt tới bất tử theo niềm tin của những người ở đó cũng như thực hành tín ngưỡng của họ là ăn uống, mua sắm hoặc buôn bán với ma quỷ.
Một người quản lý tốt biết đòi hỏi nhiều hơn cả lợi nhuận, họ đòi hỏi sự tôn trọng triệt để chân lý của Thiên Chúa. Sống trong một nền văn hoá vốn chỉ rêu rao các điều răn của Chúa không phải là lý do để nói như thế là đủ. Chừng nào có thể, hãy giảm thiểu hoặc loại trừ triệt để các tương giao của bạn với những tổ chức chống lại giáo huấn Hội Thánh.
Phiếm thần, sự chết, dối gian, giết người, ác tâm, tiền máu ... hoạt động ở đây.
Luân lý và văn hoá phải luôn luôn là tiêu chuẩn chọn lựa của con cả trong những quyết định đầu tư nơi này hơn nơi khác, lãnh vực sản xuất này hơn lãnh vực sản xuất khác (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Ta sẵn sàng thừa nhận, con có thể chuyên chăm đến việc gia tăng của cải và tài sản, miễn sao điều này được thực hiện không chỉ cách công bằng mà còn đúng đắn và bác ái nữa (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Khi các vật dụng thánh đã được làm phép được coi không hơn chi các bùa mê, thì ít nữa, Satan đã có một chỗ bám. Nếu bạn xem các vật dụng thánh dưới cái nhìn mê tín hơn là dưới cái nhìn của Giáo Hội, việc sử dụng chúng có thể phản tác dụng. Nếu bắt đầu đặt lòng tin và niềm tín thác của mình vào chính các vật dụng thánh như thể chúng có bất cứ năng lực nào ngoài Thiên Chúa, bạn đã mở cửa cho Satan. Đừng xem chúng như là cứu cánh bên ngoài Mẹ Hội Thánh, người ban chúng cho bạn cách nhân hậu.
Những vật dụng thánh được làm phép như xác thánh, nước thánh, muối thánh, các cành lá được làm phép, áo dòng, tràng chuỗi, tượng thánh ... đơn thuần là những công cụ của Vương Quốc Thiên Chúa, công cụ hỗ trợ bạn trên hành trình tiến đến với Người. Như bất cứ một vật dụng nào, chúng có thể được dùng cách hợp lý hoặc không hợp lý; hãy luôn luôn dùng các vật thánh như những phương thế mang lại vinh quang danh dự cho Người. Hãy để những vật được thánh hiến này dẫn bạn đến gần Chúa hơn, gần với Hội Thánh của Người hơn.
Phiếm thần, ma thuật, mê tín ... hoạt động ở đây.
Câu hỏi 474: Chúng ta nên sử dụng các Á bí tích như thế nào?
Trả lời: Chúng ta nên sử dụng các Á bí tích với đức tin và lòng sùng kính, không bao giờ để chúng trở thành đối tượng của mê tín dị đoan (Giáo Lý Baltimore). 
Số 2111: Mê tín là lệch lạc trong tâm tình tôn giáo và trong cách thể hiện tâm tình này. Mê tín cũng có thể xảy đến khi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa chân thật; ví dụ như gán một ý nghĩa ma thuật cho một số thực hành vốn chính đáng hay cần thiết. Nếu cho rằng chỉ cần đọc các lời kinh hay làm các dấu chỉ bí tích là có hiệu quả, bất chấp những tâm tình phải có bên trong, người ta đã rơi vào mê tín (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo).
Khi Giám mục Projectius mang hài cốt thánh Ste­phen đến thành kia có tên là Aquae Tibiltinae, dân chúng đổ xô đến tôn kính các thánh tích. Trong số đó, có một phụ nữ bị mù, bà xin người ta dẫn bà đến vị Giám mục, người đang mang thánh tích. Họ dẫn bà đến và vị Giám mục tặng cho bà một vài bông hoa ngài đang cầm trong tay. Bà cầm cành hoa đặt vào mắt mình, lập tức, nhìn thấy được và nhanh chóng vượt qua trước những người khác mà không cần ai dẫn đi (Thánh Augustinô).
Ma quỷ suy yếu khi đối mặt với sự trong sạch và trật tự, hành xác và hy sinh, tinh tuyền và khiết tịnh, hiệp nhất và chân thật. Đừng cho nó bất cứ chỗ bám nào, dù là nhỏ nhất. Đừng để việc Satan cám dỗ và quấy phá đạt được một sức kéo nào hầu thực hiện mục đích của nó. Đừng chống đối Thiên Chúa, hãy khiêm tốn, chấp nhận sửa trị. Hãy xưng thú tội lỗi và đi vào bình an của Người.
Bằng lòng với việc sửa trị và quở trách cho thấy người đó yêu mến các nhân đức vốn trái ngược với những lỗi lầm mà vì đó họ được quở trách và sửa trị. Và như thế, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, họ đã tiến rất xa trên đường trọn lành (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Giờ đây, tôi thấy rất rõ rằng, ma quỷ không có mấy sức lực nếu tôi không chống lại Thiên Chúa và hầu như tôi chẳng sợ chúng chút nào: vì chúng có mạnh mẽ gì đâu trừ phi chúng tóm được những linh hồn tỏ ra nhát đảm khuất phục chúng, ở đó chúng dương oai tác quái (Thánh Têrêxa Avila).
Xưng tội, khởi đầu trước tiên của tất cả việc lành (Thánh Augustinô).
Lạy Mẹ Thiên Chúa, nếu con tin Mẹ, con sẽ được cứu độ. Dưới sự chở che của Mẹ, con không sợ gì; nhờ sự trợ giúp của Mẹ, con đánh tan mọi quân thù. Vì lòng sùng kính Mẹ là vũ khí cứu độ Thiên Chúa trao cho những ai Người muốn cứu lấy (Thánh Gioan Đamascene).

( Còn tiếp)