Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG ( tiếp theo ) Chương 4, chương 5

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG THEO THÁNH KINH, TRONG HỘI THÁNH & NƠI CÁC THÁNH


Chương 4

QUẤY PHÁ


Và để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại (2 Cr 12, 7).
Một trong những đau khổ mà những người tin theo Đức Kitô phải trải qua chính là sự quấy phá của ma quỷ. Mặc dầu Satan thích hơn việc cám dỗ bạn nên xấu xa, buồn chán, bận rộn hay khoác lác, nhưng nó vẫn liên tục quấy phá, gây chia trí và chọc tức bạn. Cám dỗ và quấy phá không loại trừ nhau, ma quỷ cùng lúc có thể vừa cám dỗ vừa quấy phá. Có bao giờ bạn cáu kỉnh khi thức dậy và trong lòng không chút bình an? Có bao giờ bạn gây sự với vợ hay chồng mà dường như không có lý do? Có bao giờ bạn làm phiền, chọc tức hay làm cho ai đó bực mình để chỉ làm điều đó? Có bao giờ bạn đang ngồi nhớ lại việc riêng tư của mình thì bỗng dưng một ý tưởng xấu xa chợt đến? Có thể cách vô cớ, bạn bắt đầu hồ nghi sự tốt lành của những người khác hoặc có thể bỗng dưng, bạn bị vùi dập bởi một cảm nhận thất vọng? Có bao giờ bạn phản ứng với những người chung quanh một cách hoàn toàn khác với tính cách của mình? Có thể bạn trêu chọc hay châm chích họ? Sau đó, suy nghĩ lại những sự việc này, có lẽ bạn thấy thật kinh khủng. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tôi đã làm thế?
Hẳn có những lý do tâm lý, thể lý biện minh cho tất cả những hiện tượng trên, thậm chí có người ứng xử như thế cách tự do và ý thức; thế nhưng, bên cạnh đó, vẫn có thể có những tác động thiêng liêng tiềm ẩn. Ma quỷ khoái những cuộc tấn công ném đá giấu tay và chơi không theo luật. Nó sẽ vui sướng bồi thêm cho bạn một cú đá khi bạn đã qụy ngã. Nó sẽ khai thác tất cả những yếu đuối hoặc những khuynh hướng phạm tội thấy được nơi bạn, đặc biệt khi bạn đang tìm cách làm những gì là phải, là thánh thiện hay đúng đắn ... vì nó chỉ giỏi tìm kiếm những gì gây xung khắc.
Đặc tính của thần dữ là quấy phá, làm con lo lắng, đau buồn và dấy lên những chướng ngại bằng những lý do sai lạc để khuấy động linh hồn. Kẻ thù của con người đi lang thang, lần lượt nhìn vào tất cả các nhân đức, những gì thuộc thần học, những gì thuộc luân lý và những gì quan trọng nhất.  đâu ma quỷ thấy chúng ta yếu nhất, ở đâu là chỗ quan yếu nhất cho phần rỗi đời đời, nó tấn công vào đó và chỉ nhắm vào đó để chộp lấy chúng ta (Thánh Ignatiô Loyola).
Mọi chuyện tôn kính, mọi chuyện thánh thiêng ... ma quỷ đều gớm ghét (Thánh Giáo Hoàng Lêô Cả).
Quấy phá của Satan thường biểu hiện dưới hình thức hăm doạ và trả đũa. Hăm doạ, đòn tấn công xảy ra ngay trước khi bạn phụng sự Thiên Chúa ở một vài công việc nào đó. Thời điểm của những cuộc tấn công này được vạch ra nhằm làm bạn cảm thức dần dần một nỗi sợ hãi, lo lắng hay phải xao lãng bởi một vui thú giác quan nào đó ... nhằm ngăn bạn tiến hành những gì đã hoạch định. Trả đũa, tấn công xảy ra ngay sau khi bạn bắt tay vào một việc nào đó cho Thiên Chúa. Thời điểm tấn công được phác hoạ nhằm làm bạn nản chí để không tiếp tục công việc tốt lành nữa.
Tôi thường tự hỏi, “Nếu tôi làm cho cuộc chiến thiêng liêng này rối tung, điều đó không khiến Satan nổi khùng sao? Liệu nó không ra sức tấn công tôi nhiều hơn sao?”. Satan rất thích bạn nghĩ như thế, việc bạn khiếp sợ nó khiến công việc của nó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Như bất cứ kẻ bắt nạt nào, phương sách Satan dùng để duy trì hình ảnh của nó là hăm doạ. Sự đáp trả sợ sệt của bạn làm cho nó mạnh thêm, đồng thời cho phép nó tiếp tục tấn công.
Bạn tin vào tình yêu Thiên Chúa nhiều hơn hay tin vào nỗi sợ Satan nhiều hơn? Nếu bạn tin vào việc sợ hãi Satan, bạn sẽ tin nó nhiều hơn. Sợ Satan là tin vào Satan. Tín thác vào Thiên Chúa thì trái lại. Nếu Thiên Chúa cho phép các cám dỗ và quấy phá gia tăng thì bạn là ai mà bảo Người đừng làm thế? Một khi được phép, Satan tác hại ngay. Hơn thế nữa, mỗi tác hại của Satan nhắm vào bạn lại có thể được dùng cho vinh quang Chúa và cứu các linh hồn. Trong ánh sáng đó, các cám dỗ của Satan có thể được coi như cách thức biểu lộ lòng thương xót Chúa và quyền tối thượng của Người. Thậm chí ma quỷ vẫn được sử dụng để thực hiện ý muốn của Thiên Chúa nếu bạn cộng tác với Người. Đừng sợ, Thiên Chúa điều khiển tất cả.
Nếu ma quỷ có thể làm tất cả những gì nó muốn, sẽ không còn một ai sống sót trên mặt đất này (Thánh Augustinô).
Nếu vị Chúa này mạnh mẽ như tôi thấy và biết rõ như thế, và nếu ma quỷ là tôi bộc của Người thì hỏi chúng có thể làm gì được tôi bởi tôi là con cái của Đấng là Chúa và là Vua này? Tại sao tôi không ngoan cường dấn thân chiến đấu chống lại mọi thế lực hoả ngục? (Thánh Têrêxa Avila).
Con phải chạy đến với Chúa khi bị quân thù tấn công; phải đặt hy vọng vào Người và ngóng trông mọi điều tốt lành từ Người. Đừng tự nguyện náu nương ở những nơi quân thù đề nghị (Thánh Piô Pietrelcina).
Là một chiến sĩ thiêng liêng, hãy biết rằng, bạn sẽ là đối tượng của sự doạ dẫm và trả đũa. Hãy chờ đợi nhưng đừng sợ. Ngay trước hay sau khi làm một việc gì đó cho Chúa, bạn có thể thấy rằng, ma quỷ đang gia tăng cường độ cũng như tần suất các lần cám dỗ. Nó chỉ chờ bạn sập bẫy và phạm tội.
Thiên thần giữ mình của bạn có thể có những ảnh hưởng tích cực trên bạn đang khi các thiên thần sa ngã chỉ có thể tác động tiêu cực. Dù những quấy phá này thuộc lãnh vực trí óc, tình cảm, thể lý, xã hội hay thiêng liêng ... chúng đều là thật và có khả năng đột nhập bên dưới áo giáp thiêng liêng của bạn nếu bạn cho nó một lối vào.
Ma quỷ tấn công, tác động bằng những tội bạn đã phạm trong quá khứ, cách riêng những tội xác thịt. Bỗng nhiên, bạn bị công kích bởi những ký ức u buồn, những lời lẽ hoặc những hình ảnh quá khứ ... nhằm tỏ cho bạn thấy sự bất xứng hiện tại của mình. Những đùa cợt, châm chọc, bối rối, tội lỗi, xấu hổ và nghi ngờ rất thường xuất hiện ở đây. Thậm chí nó có thể xúi giục những ai “biết quá khứ của bạn” gợi lại lầm lỗi xưa và rêu rao bạn đạo đức giả.
Hơn thế nữa, ma quỷ tìm cách tạo nên một mối bất hoà nội tâm qua việc xét xem những hành vi tệ hại nhất của bạn cùng lúc với ước muốn phụng sự Thiên Chúa hiện có nơi bạn để thuyết phục bạn tin rằng, chúng không thể hoà hợp với nhau. Nó tìm cách làm bạn hoài nghi thực tại lòng thương xót và thứ tha tội lỗi của Thiên Chúa đối với bạn, đặc biệt, khi bạn, nhờ ơn Chúa, đang tiến bộ trên đường nên thánh.
Vậy hãy can đảm và khoan dung với chính mình, hãy đánh bại xấu hổ mà ma quỷ thổi phồng quá đáng trong tâm trí con (Thánh Alphonsô Liguôri).
Hãy làm dịu những lắng lo dằn vặt tâm hồn, đuổi xa mọi ý tưởng cũng như mọi cảm xúc xám xịt khỏi trí tưởng tượng của con. Chính ma quỷ gợi lên tất cả chúng hòng xúi bẩy con làm điều xấu (Thánh Piô Pietrelcina).
Ngay khi người đời thấy con ước ao sống một cuộc sống đạo đức, họ nhắm vào con cả ngàn mũi tên chế nhạo, thậm chí nói xấu con. Trong số đó, kẻ thâm hiểm nhất sẽ cho rằng, cuộc trở lại của con là giả hình, cố chấp và bịp bợm. Họ sẽ nói, thế gian quay lại chống con; bởi thế gian khước từ con, nên con mới tìm đến với Chúa. Bằng hữu của con sẽ dấy lên những bất bình mà họ cho là rất khôn ngoan và bác ái. Họ sẽ nói với con rằng, rồi con sẽ ngã lòng, mất thanh danh, không chịu nổi, già trước tuổi và bỏ bê công việc ... con phải sống trong thế gian như một người thế gian. Họ sẽ nói, con có thể cứu được linh hồn mình mà không cần chạy theo những gì ngoại thường và cả vạn chuyện vô tích sự tương tự như thế (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Ma quỷ có thể cám dỗ bằng cách làm bạn đau đớn vì bối rối, giày vò. Nó có thể tìm cách kích động, phóng đại hoặc gia giảm những tình cảm nơi bạn. Bỗng dưng, bạn thấy mình cáu kỉnh, giận dữ vô cớ hoặc cảm thấy bại hoại và trống rỗng. Kiêu ngạo, khiêm nhượng lệch lạc, nóng giận, ghen tuông và vùi dập cũng xuất hiện ở đây.
                Tính khí bạn hoặc quá khắt khe hoặc quá đa cảm cũng có thể tấn công cách tiêu cực làm phương hại tương quan của bạn với những người khác. Ma quỷ sẽ sử dụng những tình cảm của bạn, đẩy bạn đến chỗ khốn cùng, rối ren, bồi hồi hay lãnh đạm. Nó sẽ dùng những gì có thể để làm bạn tuyệt vọng hoặc tự cao tự đại; đàng nào nó cũng đặt bẫy trước linh hồn bạn.
Một đôi khi, ma quỷ khơi gợi nhiệt huyết cho các linh hồn trước một nhân đức hay một vài thực hành đạo đức đặc biệt nào đó, để rồi, những điều này lại được thôi thúc bởi những đam mê hầu bạn thực hành ngày càng nhiều hơn. Cám dỗ này dẫn đến kiêu ngạo hơn là nhân đức. Đàng khác, đôi khi ma quỷ dạy cho linh hồn làm ít hơn khả năng có thể làm. Cám dỗ này thiên về một khiêm nhượng lệch lạc. Cả hai trường hợp, mục đích của nó là làm cho linh hồn nản chí khi biết rằng, nhân đức là một cái gì không thể đạt được; đồng thời, linh hồn trở nên mỏi mệt và chán ngán nếu nỗ lực ít hơn khả năng. Và rồi, cách miễn cưỡng, linh hồn kết thúc mọi chuyện. Thật cần thiết để vượt qua cạm bẫy này cũng như cạm bẫy kia (Thánh Catarina  Bologna).
Ách Chúa Giêsu thì êm ái và gánh Ngài lại nhẹ nhàng, vì thế, chúng ta đừng để quân thù lẻn vào lòng và cướp đi sự bình an này. Ma quỷ rất ý thức về điều đó, nó sẽ làm hết sức để chúng ta mất bình an. Vậy hãy cảnh giác về mọi dấu hiệu của bối rối dù là nhỏ nhất (Thánh Piô Pietrelcina).
Bạn còn phải lưu ý đến cảm giác mệt mỏi hoặc bơ phờ bất thường. Đây có thể là kết quả của sự kiệt sức hoặc mệt mỏi đang tấn công bạn. Bạn cũng có thể lưu ý đến những biểu hiện khác như buồn nôn, đau đầu và những cơn đau bất thường khác.  đây, dấy lên sự chế giễu, yếu nhược, ngã lòng, mệt mỏi, vùi dập và đau đớn.
Ma quỷ có thể nhại những triệu chứng bệnh tật và gây nên những cơn đau thực sự. Thậm chí chúng có thể bắt chước triệu chứng của một cơn bệnh nào đó hoặc những rối loạn phải được chữa trị nhằm dẫn bạn đến chỗ đặt vấn đề và nghi ngờ về lòng tin cũng như niềm cậy trông nơi Thiên Chúa. Cơn đau có thể thoáng qua hay kéo dài, mãnh liệt hoặc không rõ ràng, bên ngoài hay bên trong. Cũng có thể xảy ra nhưng rất hiếm hoi khi bạn thậm chí cảm thấy dáng vẻ một ai đó - về mặt thể lý - thực sự đang đè bẹp mình. Hoặc cảm thấy một sức nặng ép lên ngực hay làm nghẹn họng; hoặc tự nhiên bạn cảm thấy mùi khói, mùi hôi bao phủ hay một vài biểu hiện khác ... Đó là những những sự kiện thể lý ma quỷ có thể gây nên.
Chúng ta phải biết rõ điều này, cần cảnh giác tên ác ôn: bất cứ ai bắt đầu thực hành chiêm niệm đều có thể cảm thấy, ngửi thấy, nếm thấy hoặc nghe thấy một cái gì đó khác thường do ma quỷ bày biện cách này cách khác. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu điều ấy xảy ra (Vô danh, The Cloud of Unknowing).
Trong vài trường hợp, nhằm tỏ uy lực, ma quỷ có thể đi xa bằng cách tác động không chỉ trên những gì thuộc vật chất nhưng thậm chí, trên cả thân xác con người (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Ma quỷ có thể xúi người khác tấn công những chuyện vụn vặt để bạn mất thanh danh, giảm uy tín trong công việc hay sứ vụ. Thậm chí chúng có thể sử dụng những người gần gũi bạn nhất để thi hành mệnh lệnh của chúng, vậy là như muối mặn chà xát vết thương. Chia rẽ, trả thù, ghen tuông, ngờ vực, chế nhạo, dối gian và đoán xét sẽ dấy lên ở đây. Ma quỷ sung sướng chia cắt hôn nhân, phá huỷ tình bạn và làm rối loạn môi trường làm việc.
Ma quỷ sẽ không chừa bất cứ ai, bất cứ điều gì vốn có thể sử dụng để quấy nhiễu bình an của bạn. Thông thường, những người bị ma quỷ lợi dụng không nhận mình là phát ngôn nhân của nó, nhưng cũng không nhất thiết họ ý thức tính hệ trọng của lời nói và hành động đã gây ra. Họ vô tình trở nên đội quân của Satan khi nào không hay. Ngay cả khi biết điều này, vết thương của bạn không vì thế mà được gia giảm. Hãy lấy khiêm nhượng làm câu trả lời cho bất cứ khiêu khích nào; và rồi, những lời nói tác hại độc địa của họ sẽ thuyên giảm.
Ma quỷ hoặc sẽ đích thân hoặc xúi giục người khác cám dỗ chúng ta, những người không kính sợ Chúa. Chúng đích thân cám dỗ khi chúng ta rút vào cô tịch, xa cách con người như Chúa Giêsu đã bị cám dỗ trong hoang địa. Chúng cám dỗ qua những con người chúng ta giao thiệp, Chúa Giêsu cũng đã bị cám dỗ như thế qua những biệt phái. Thế nhưng, nếu dán mắt nhìn vào Chúa Giêsu, gương sáng của bạn, chúng ta sẽ đẩy lùi chúng trong từng trường hợp (Thánh Maximus the Confessor).
Ai đó gièm pha con? Đừng ghét họ, hãy ghét tên quỷ xúi họ nói ra điều đó. Nếu con ghét bỏ người phỉ báng con, con đã ghét một người anh em, và như thế con phạm giới răn. Những gì họ lỗi trong lời nói, chính con lại phạm trong hành động. Hãy giữ giới răn và luôn tỏ ra yêu thương, đồng thời, giúp đỡ người ấy bằng mọi cách có thể; nhờ đó, con có thể giải thoát người anh em khỏi quỷ dữ (Thánh Maximus the Confessor).
Cứ để mọi người hành động như họ muốn; còn con, hãy hành động như Ta muốn. Nếu ai đó làm khổ con, hãy nghĩ đến điều lành con có thể làm cho họ, kẻ làm khốn mình. Đừng trút ra những cơn giận dữ nhưng hãy lặng thinh khi bị khiển trách (Mặc khải cho Thánh Faustina Kowalska).
Thông thường, ước muốn cầu nguyện sa sút cùng lúc với sự gia tăng của những mệt mỏi tinh thần, thương tổn tình cảm hoặc bơ phờ thể lý. Một trạng thái rối bời ... hoặc tự mãn về những chân lý thiêng liêng như thế dễ dẫn đến hoài nghi và thất vọng. Điều này liên kết với bất tuân, kiêu ngạo và lạc đạo. Những tâm thức này, ba điều ma quỷ thích nhất, sẽ mạnh mẽ xói mòn chính nền tảng đức tin của bạn. Nếu có thể làm gián đoạn ước muốn cầu nguyện của bạn, ma quỷ sẽ án ngữ sự sống ân sủng nơi bạn. Đây là mục đích của Satan, cốt làm sao để bạn chấp nhận một cuộc tự tử thiêng liêng. Vì cầu nguyện là sống còn của một tương quan lành mạnh với Thiên Chúa và là thuốc giải đối với những cạm bẫy độc ác của ma quỷ, vì thế, bạn phải cảnh giác hàng đầu với bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào ước muốn cầu nguyện của mình. Kiên trì chiến đấu nhân danh Chúa là lời khuyên tốt nhất.
Con hãy tẩy sạch mọi độc tố khỏi tâm hồn bằng cách kêu cầu danh Đấng Cứu Thế (Thánh Augustinô).
Nếu phải đối mặt với nhiều loại hình chiến đấu trong việc cầu nguyện, hoặc nếu con nghiệm thấy tâm trí sao mà tối tăm [đây là cám dỗ ma quỷ khiến linh hồn cảm thấy lời cầu nguyện của mình không làm vui lòng Thiên Chúa], con đừng bao giờ đầu hàng trước những cuộc chiến và bóng tối ấy, nhưng hãy đứng vững với lòng can đảm và kiên tâm ... đang khi nhớ rằng, ma quỷ làm điều này cốt để lôi con ra khỏi người mẹ của mình: cầu nguyện (Thánh Catarina Siêna).
Càng bị cám dỗ, con càng phải kiên tâm cầu nguyện (Chân Phước Angela Foligno).
Ma quỷ chọn thời điểm cho những cuộc tấn công dữ dội nhất của nó, đó là những lúc chúng ta cảm thấy không thể cầu nguyện nhất (Thánh Nilus Sorsky).
Chỉ một số rất ít thần dữ đặc trưng chuyên trách làm hại bạn; dẫu thế, bạn không việc gì phải sợ hãi. Hãy tín thác vào Thiên Chúa và lòng thương xót của Người. Hãy ngợi khen Người cả trong những tình huống bị cám dỗ và quấy phá này. Hãy khiêm tốn. Hãy cầu xin ân sủng của Chúa cho hoàn cảnh này. Hãy cầu nguyện cho những ai bách hại bạn. Hãy kiên quyết không để một điều gì đánh mất bình an. Mỗi khi cảm thấy Satan đang đẩy bạn đến đường cùng, hãy tín thác vào Chúa Giêsu hết lòng, hết trí khôn và hết sức lực.
Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? (Rom 8, 31).
Con nói, con lo lắng cho tương lai, nhưng con không biết rằng, Đức Giêsu luôn ở với con và ma quỷ sẽ không có quyền gì trên những ai kiên tâm hoàn toàn thuộc về Ngài (Thánh Piô Pietrelcina).
Con đừng lo lắng cho ta, ta ở trong tay Chúa. Ta muốn bảo đảm với con rằng, ta cảm nhận Người đang đỡ nâng ta từng bước. Dẫu hoàn cảnh hôm nay có thế nào đi nữa, ta vẫn hạnh phúc và hoàn toàn bình an. Mỗi bước đi, ta cảm nhận sức mạnh của Người; dẫu ở đâu, dẫu bất cứ điều gì xảy đến cho mình, ta vẫn ở trong tay Chúa Quan Phòng, Đấng trông chừng các quốc gia cũng như hằng dõi mắt đến từng người (Chân Phước Joseph Kowalski).
Vì là một tên hèn nhát, hành động trả thù của Satan thường cũng đê tiện. Nó tấn công bạn hay đúng hơn, tấn công hình ảnh Thiên Chúa trong bạn bởi lẽ nó biết nó không thể trực tiếp tác hại Người. Nó tấn công hình ảnh Thiên Chúa trong bạn vì bạn ước ao hiểu biết, mến yêu và phụng sự Người. Thậm chí đê hèn hơn, hơn cả trực tiếp trả thù bạn, nó sẽ thường xuyên đánh trả những người mà bạn yêu mến và những ai dễ bị tổn thương nhất. Cho dù hành động trả thù của nó nhắm đến vợ, chồng, con cái, gia đình thân yêu, cha mẹ già hoặc một người bạn tri kỷ của bạn ... mục đích của nó vẫn chỉ là một, đó là ngăn bạn đừng tiếp tục phụng sự Thiên Chúa trong ân sủng của Người. Đừng sợ và cũng đừng ngạc nhiên. Bạn phải thấy trước, nó sẽ làm những gì nó muốn; phần bạn, đừng sợ.
Những mũi tên được lường trước đả thương chúng ta ít nghiêm trọng hơn (Thánh Tôma Aquinô).
Vậy lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con cách thức, nhờ đó chúng con có thể vượt qua cuộc chiến cam go nhất này mà không mảy may ngạc nhiên (Thánh Têrêxa Avila).
Bằng nhiều cách, quấy phá và cám dỗ của ma quỷ thường bắt đầu với một biểu hiện về thanh danh và lời khen. Càng đương đầu với cám dỗ và quấy phá của ma quỷ, bạn càng nhận thức rằng, mình đang thực hiện ý muốn của Thiên Chúa. Satan không cần gây rối những người nguội lạnh, họ đã ở dưới trướng của nó. Sự có mặt của cám dỗ và quấy phá trong cuộc sống là một dấu hiệu cho thấy sự gần gũi của bạn với Thiên Chúa và đây là phương thế Người nắn đúc bạn cho phù hợp với ý định hoàn hảo của Người. Phải nhớ rằng, Satan không thể làm bất cứ điều gì mà Thiên Chúa không thể sử dụng cho vinh quang Người. Cám dỗ và quấy phá thậm chí còn dẫn đến khiêm nhượng, tư chất của mọi vị thánh. Với ân sủng của Người và với sự ngạc nhiên của Satan, Thiên Chúa không để nó giáng hoạ trên bạn mà không nhắm đến hạt giống điều lành lớn lao hơn cũng đang tiềm ẩn ở đó. Hãy cộng tác với ơn Chúa và rồi, mọi nỗ lực của Satan sẽ lôi kéo bạn đến gần Người hơn.
Quỷ dữ, dẫu nó là như thế, vẫn trở nên khí cụ và hiệu năng cho việc nên thánh (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Hãy luôn nhớ rằng, kẻ thù càng công kích, linh hồn con càng gần Chúa hơn. Hãy tưởng nghĩ và thấm nhuần chân lý đầy an ủi và quý báu này (Thánh Piô Pietrelcina).
Chúng ta luôn thấy những ai theo sát Đức Kitô nhất cũng là những người gánh chịu mọi thử thách lớn lao nhất (Thánh Têrêxa Avila).
Thiên Chúa không xúi ma quỷ hãm hại con, nhưng Người cho phép nó làm điều đó (Thánh Claude Colombiere).
Nếu Thiên Chúa làm con đau khổ nhiều, đó là dấu Người có một dự định lớn lao cho con và chắc chắn, Người có ý làm cho con nên một vị thánh. Và nếu con ước ao trở thành một vị thánh lớn, hãy khẩn nài Người ban cho con nhiều cơ hội để chịu đau khổ ... vì không có gỗ nào tốt hơn cho việc đốt lên lửa mến thánh thiện bằng gỗ thánh giá (Thánh Ignatiô Loyola).


 

Chương 5

DID IT



Và nếu tôi đã tha thứ trong trường hợp phải tha thứ, thì cũng là vì anh em trước mặt Đức Kitô, kẻo chúng ta bị Satan phỉnh gạt, vì chúng ta không lạ gì ý đồ của nó (2 Cr 2, 11).
Xin nhắc lại, cuộc chiến thiêng liêng thực sự ở điểm này: Satan sẽ giết bạn hay bạn buộc phải tự tử? Bạn sẽ phó dâng mạng sống cho ý định của Chúa Cha hay sẽ chết bằng cách đeo bám ý muốn của ma quỷ? Với ý định và mục đích của mình, bạn muốn chết cho Chúa hay lìa xa Người?
Đức Giêsu bị đóng đinh giữa hai người, một người chết với danh thánh Giêsu trên môi và người kia thì không. Một người “đánh cắp Nước Trời” bởi anh nhận biết Đức Giêsu là Thiên Chúa; người kia thì chối từ. Mặc dù cả hai bị đưa lên thập giá vì tội mình, nhưng chỉ một người tín thác vào Đức Giêsu. Một người vươn tới sự thật và sự sống, người kia bám lấy tội lỗi và dẫy chết.
Đức Giêsu muốn bạn trở thành một chiến sĩ đầy quyết tâm cho vương quốc Ngài. Trong mức độ cái tôi của bạn chết đi, Ngài mới có thể sống và ngự trị trong bạn. Trong mức độ bạn phó dâng ước muốn của chính mình cho Ngài, Ngài mới có thể hoàn trả lại nó tinh tuyền trong mục đích và ý định của ước muốn đó. Như vậy, cuộc chiến của bạn trở thành cuộc chiến của Ngài.
Hãy làm mọi việc vì tình yêu Chúa và vinh quang Người mà không tìm kiếm kết quả của những quyết tâm. Công việc được lượng định không bởi hiệu năng nhưng bởi ý chỉ của nó (Thánh Piô Pietrelcina).
Phúc thay ai lấy đường lối Thiên Chúa làm đường lối mình, sẽ dễ dàng cho họ biết bao; vì phụng sự Chúa là tự do hoàn hảo, đang khi phụng sự Satan, hoàn toàn ngược lại, nó là một đốc công bạo tàn (Chân Phước Gioan Henry Newman).
Ý định của Satan, trái nghịch hoàn toàn với ý định của Thiên Chúa, thật rõ ràng và dễ hiểu. Nó muốn huỷ diệt cuộc sống của bạn trong Thiên Chúa. Qua cám dỗ và quấy rối, nó tìm cách phá đổ đời sống ân sủng của bạn với bất cứ phương tiện cần thiết nào. Dù xấu xa, Satan vẫn tỏ ra đầy năng lực. Nó vạch một kế hoạch tốt nhất nhằm thực hiện mưu đồ xấu xa của mình. Là một chiến sĩ thiêng liêng, bạn phải thông tường đường đi nước bước của Satan để chống lại nó cách hữu hiệu nhất.
 Nói đến quấy rối, từ ngữ viết tắt “DID IT” có thể giúp bạn biết những công cụ Satan dùng để tấn công bạn. Mỗi ký tự của DID IT thay cho một loạt từ ngữ liên quan đến cách thức Satan quấy rối. Thông thường, Satan sẽ dùng một vài vật tượng trưng khác thuộc một vài phạm trù khác để gia tăng đến cực đại ý định ma mãnh của nó.
DID IT
Division, Chia Rẽ
Dissension, Bất Đồng &
Discord, Bất Hoà
Rất thông thường và tiêu biểu, chiêu thức đầu tiên của Satan là tạo chia rẽ, bất đồng và bất hoà. Một cách chừng mực, không quá xấu xa là cách thức Satan hành xử ở đây. Ma quỷ nhắm vào cái tôi, hy vọng cái tôi sẽ là tàn lửa biến thành ngọn lửa. Nó như kẻ gây hoả hoạn mỗi khi có cơ hội. Khi những cánh đồng lớn nhanh và khô hạn, nó tấn công ngay. Nó thích khởi đầu cùng lúc hai ngọn lửa khác nhau để hoà trộn những tác dụng.
Chia rẽ là con bài và sách lược khởi đầu thường xuyên của ma quỷ. “Chia để trị” là câu nói cửa miệng của mỗi tên quỷ. Satan cố tạo chia rẽ bên trong chính bạn, giữa bạn với những người khác và giữa bạn với Thiên Chúa. Nó có thể tạo ra, ngay cả một chia rẽ nhỏ, rồi sau đó, có thể xé toang với một trong nhiều đòn bẩy như đưa đến phạm tội, làm cho xấu hổ hay nhục mạ. Chia rẽ khác với cách ly, phân ly hoặc cắt tỉa ... vốn được thực hiện do chính Thiên Chúa vì sự lành của bạn. Trong ý nghĩa này, chia rẽ nhằm ly gián những gì tốt lành, thánh thiện và chân thật: Hội Thánh, hôn nhân, gia đình, tình bạn, .v.v..
Bất đồng là một trong những trò chơi yêu thích của Satan bởi bất đồng bắt nguồn từ tội lỗi và kiêu ngạo của nó. Mục tiêu của bất đồng là làm suy yếu, đồng thời, phá huỷ các trật tự đúng đắn. Bằng cách thổi bùng ngọn lửa bất đồng, Satan có thể nhanh chóng xô nhào các tổ chức, các gia đình vững vàng nhất. Khích động bản năng đê hèn của con người, Satan thì thầm những lời chống đối, những lý luận lệch lạc và những lời lẽ điêu ngoa về những người khác bên tai bạn. Chỉ cần vừa đủ sự thật qua những tiếng thì thầm đó để làm chúng có vẻ hợp lý. Ma quỷ là bậc thầy trong việc gây sợ hãi, lắng lo và bồn chồn; chúng được sử dụng như lực đẩy của chiếc đòn bẩy.
Bất hoà là thiếu hoà hợp, một cảm thức thiếu coi trọng chính mình cũng như người khác. Bất hoà tinh tế hơn chia rẽ hoặc bất đồng, nó thường biểu lộ một cảm giác không thoải mái hoặc nghi ngờ về một việc đạo đức hay một mối tương quan tốt lành nào đó xét về mặt thiêng liêng mà xem ra không có lý do. Bạn có thể cảm thấy bứt rứt và lo lắng cách riêng đối với một người hay một công việc tốt lành nào đó vốn đang làm cho linh hồn mình mất bình an. Trước một cảm thức tiêu cực đối với một người hay một việc lành - đang khi không có một cơ sở nào được gọi là chính đáng - bạn đừng loại trừ suy nghĩ rằng, chính Satan có thể nhúng tay vào. Thực vậy, nếu bất hoà xảy ra mà không có bất cứ yếu tố hiển nhiên nào, đặc biệt khi bạn đang ở trong tình trạng ân sủng, thì chắc chắn là do ma quỷ.
Vì thế, bất hạnh biết bao khi chúng ta, con cái chúng ta trở nên con bạc của ma quỷ. Với chúng ta, ma quỷ làm tất cả những gì chúng thích; chúng gợi lên những lời xấu xa, vu khống, căm hờn và trả thù; thậm chí, kéo chúng ta đi xa đến chỗ làm cho người anh em phải chết (Thánh Gioan Maria Vianney).
Trước những cuộc tấn công mạnh mẽ của kẻ thù Hội Thánh Chúa như thế, chúng ta cứ mải ù lì sao? Kêu ca khóc lóc ... có phải là tất cả những gì chúng ta có thể làm? Không! Mỗi người đều có một nghĩa vụ thánh để xây dựng một chiến hào và mỗi người phải đánh trả những cuộc tấn công của quân thù (Thánh Maximilian Kolbê).
DID IT
Instigate, Xúi Bẩy
Inflame, Khích Động &
Intoxicate, Mê Hoặc
Một cấp độ tấn công khác của Satan là xúi bẩy, khích động và mê hoặc. Ở đây, Satan thêm dầu vào lửa, nó chất chứa những cảm xúc của bạn để bảo đảm ngọn lửa có thừa nhiên liệu và cháy thật tốt.
Xúi bẩy là một công cụ then chốt trong kho vũ khí của Satan. Nó là tên tố cáo, nói dối và giết người, nó thích thì thầm bên tai con người. Đó là những gì nó đã làm trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với con người, Adam và Eva trong Vườn Địa Đàng. Nó thích che chắn sự thật theo cách khởi sự gây rối ở nơi trước đó không hề có như thế. Hầu như bạn có thể thấy nó trườn mình từ người này sang người khác, xúi họ gia tăng giận dữ, căm thù và bạo lực. Miệng lưỡi lắt léo đu đưa với niềm vui sướng như thể những chân lý nửa vời của nó có một sức kéo giữa những con cái Chúa.
Khích động những cảm xúc nơi bạn là bước kế tiếp của Satan. Một khi xúi bẩy, Satan tìm cách khuấy động bạn đến chỗ hành động điên rồ. Những cảm xúc như kiêu căng, giận dữ, ghen tị, thèm muốn ... được lèo lái dễ dàng bởi những lời dịu ngọt dối trá tinh vi của nó. Những ý nghĩ giận dữ và thù hận lây nhiễm linh hồn. Đây là thời điểm nguy kịch khi bạn bị dồn vào chân tường, ở đó, quyết định hành động đã bị cảm xúc cuỗm đi. Một khi cảm xúc điều khiển ý chí thì sự khôn ngoan của linh hồn nhường chỗ cho bản năng động vật và bấy giờ, cảm xúc khích động dẫn đường chỉ lối. Dẫu thế, vẫn đáng trách về những hành động của bạn, bởi lẽ, ở đó vẫn còn một ít cơ hội cho việc chống trả. Đó là lý do thiết yếu tại sao phải từ chối Satan ngay cả những khoảnh khắc ngắn ngủi đầu tiên.
Ý chí mê muội khiến bạn ít kiềm chế hoặc không còn biết kiềm chế. Nếu Satan có thể cám dỗ bạn đến chỗ mê muội, thì phần lớn công việc của nó coi như đã xong. Có thể đó là sự kéo dài tiến trình khích động nơi mà những cảm xúc hoàn toàn điều khiển ý chí hoặc đó có thể là một tiến trình ly gián toàn bộ. Tựa như việc uống quá nhiều rượu trong một thời gian quá ngắn sẽ dẫn đến say sưa, mất tự chủ ...; cảm xúc một khi đã u mê cũng như thế. Cảm xúc của bạn thao túng, đó là mưu chước Satan; bấy giờ, bạn không còn làm chủ khả năng tán thành hay từ chối của mình. Những đam mê cháy bỏng bị khích động không thể sản sinh những quyết định sáng suốt khôn ngoan.
Con có thực sự biết một Giêsu sống động không phải từ sách vở nhưng từ việc ở với Ngài trong tâm hồn con không? Có bao giờ con nghe được những lời yêu thương Ngài ngỏ với con? Ma quỷ có thể tìm cách sử dụng những vết thương trong cuộc sống và đôi khi, những sai sót của chúng ta, để khiến con nghĩ rằng, không thể nào Chúa Giêsu thực sự yêu con và gắn bó thiết thân với con. Đây là một hiểm hoạ cho tất cả chúng ta. Và buồn thay, điều đó hoàn toàn trái ngược những gì Chúa Giêsu đang thật sự muốn và mong mỏi để nói với con. Rằng, không chỉ Ngài yêu con nhưng nhiều hơn thế, Ngài khát khao con (Chân Phước Têrêxa Calcutta).
Hãy bịt tai trước những thì thầm của Satan và dũng cảm chống lại những công kích dữ dội của nó (Thánh Clara Assisi).
DIIT
Doubt, Nghi Ngờ,
Discouragement, Ngã Lòng &
Despair, Tuyệt Vọng
Cấp độ kế tiếp trong kế hoạch của Satan là gia tăng mức độ nghi ngờ, ngã lòng và tuyệt vọng. Satan châm lửa nhưng lại muốn bạn chịu trách nhiệm về điều đó. Nó gây nên đám cháy mà ngay lúc này vẫn có thể dập tắt, song lại muốn bạn nghĩ rằng, mọi nỗ lực để làm điều đó đều vô hiệu.
Những mối nghi ngờ được thì thầm bên tai bạn là một trong những phương sách tấn công Satan yêu thích. Đó là công cụ đơn giản, nhưng rất hiệu nghiệm nhằm mục đích lôi kéo các linh hồn xa rời Thiên Chúa để đưa chúng vào mạng lưới nghi hoặc và không xác thực của Satan. Bao vấn đề rảo qua tâm thức, trí tưởng tượng của bạn mở ra ... và bỗng nhiên, bạn lên án người vô tội và gán ép cho người vô can. Nghi ngờ thật quỷ quyệt, đó không phải là cuộc công kích công khai, nhưng là một độc tố tinh tế. Độc tố tác dụng chậm, nhưng vẫn chết người. Ngờ vực tấn công vào lòng tin, đó là những gì tông đồ Tôma đã trải qua.
Ngã lòng là một vũ khí khác trong kho đạn dược của Satan. Theo nguyên ngữ học, đó là “sự vắng bóng” hay “xa cách” tâm hồn. Tự bản chất, đó là thiếu niềm tin và mất lòng trông cậy. Nó thường kéo theo việc phê phán và mưu toan quy trách cho người khác. Những tội tự cao tự đại hoặc kiêu căng có thể xuất hiện dễ dàng cùng lúc với sự ngã lòng như cảm thấy mình bất xứng hoặc vô dụng. Rất thông thường, ngã lòng khiến đời sống thiêng liêng không tấn tới được. Làm cho ai ngã lòng là tấn công vào lòng tin và lòng cậy của họ. Đó là những gì tông đồ Phêrô đã trải nghiệm.
Thất vọng là chịu thua và đầu hàng. Đó là việc Satan uốn vặn và điều khiển thực tại của bạn hướng tới chỗ đạt thấu mục tiêu của nó. Đó là sợi thòng lọng mà đầu cuối là vòng siết Satan ném cho những ai cần đến. Thất vọng là tội chống lại Thánh Thần, mất niềm tin vào lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa. Đó là nơi hiểm nghèo để dừng chân như ai đó đang treo mình trên vách núi cheo leo khi gió thì mạnh và bụng thì đói. Nếu không kìm chế, thất vọng có thể dẫn đến tuyệt vọng và chết chóc. Thất vọng là đòn tấn công vào đức tin, đức cậy và đức mến. Đó là những gì đã kìm siết tông đồ Giuđa.
Đừng nghe, cũng đừng mảy may lưu tâm đến những gì kẻ thù gợi lên để nói với con rằng, Thiên Chúa bỏ mặc con vì một vài tội lỗi thầm kín nào đó, Người đang trừng phạt con và muốn thử thách cho tới khi con loại những điều đó ra khỏi linh hồn mình. Điều này hoàn toàn là bịa đặt (Thánh Piô Pietrelcina).
Như Thiên Chúa quan tâm đến việc cứu chuộc chúng ta thế nào, ma quỷ, tên sát nhân cũng tự mình quan tâm việc mang con người đến chỗ thất vọng thể ấy. Giuđa, kẻ phản bội, nhút nhát, thiếu kinh nghiệm chiến đấu ... đó là lý do tại sao khi thấy ông trong tình trạng tuyệt vọng, ma quỷ tấn công ngay và thuyết phục ông tự treo cổ. Phêrô, đá tảng ngoan cường, dẫu sa ngã nghiêm trọng nhưng nhờ kinh nghiệm chiến đấu, đã không tuyệt vọng, cũng chẳng mất tinh thần; đúng hơn, từ tâm hồn nồng cháy, ông đã để rơi những giọt lệ đắng cay; và khi nhìn thấy điều đó, quỷ bỏ chạy như thể lửa đốt (Thánh Seraphim Sarov).
Vì thế, thưa anh em, Chân Phước Antiôkô dạy rằng, khi thất vọng, chúng ta không nên chiều theo xu hướng đó; nhưng được Thánh Thần củng cố và che chở, chúng ta can đảm nói với tên xảo trá rằng: “Mày sẽ làm gì chúng ta, hỡi kẻ phản bội Thiên Chúa, chạy trốn thiên đàng và nô lệ cho tội lỗi. Mày không thể dụ dỗ chúng ta làm bất cứ điều gì; vì Đức Kitô, Con Thiên Chúa, có thẩm quyền trên chúng ta và trên tất cả. Còn mày, hỡi tên sát nhân, hãy tránh xa chúng ta! Được củng cố bởi Thánh Giá Vinh Dự của Ngài, chúng ta đạp nát đầu mày, hỡi loài rắn độc (Thánh Seraphim Sarov).
DID IT
Ignorance, Vô Tri
Indifference, Lãnh Đạm &
Isolation, Cô Lập
Để gia tăng tột độ nỗ lực của mình, Satan tìm cách gợi lên những cảm xúc vô tri, lãnh đạm và cô lập. Nó tiếp tục tấn công các giác quan, tìm mọi cách làm chúng ra ngu muội để tùng phục; và với bạn, nó đẩy vào chỗ chết. Nó muốn bạn đừng làm gì cả khi những ngọn lửa này đang bùng cháy quanh mình.
Vô tri, một trong những vũ khí Satan ưa thích nhất vì hai lý do: để vũ khí này hiệu quả, Satan không để bạn làm bất cứ điều gì, nó chỉ muốn bạn duy trì nguyên trạng của mình; thứ đến, việc thiếu hiểu biết Thiên Chúa có thể ngăn bạn thực hiện công việc của Người trong cuộc sống mình, đó là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của Satan. Bởi vô tri, bạn đang làm việc cho nó. Nếu Satan chỉ có thể làm cho bạn không còn khôn ngoan, hiểu biết và am tường hơn đức tin của mình, nó có thể tuyên bố chiến thắng, một chiến thắng dù nhỏ nhưng quan trọng. Với loại vũ khí này, mặt thuận lợi cho chúng ta là nó dễ bị đẩy lùi, khi càng ngày, chúng ta càng am tường và biết sử dụng những hồng ân của Thánh Thần, hồng ân lãnh nhận khi chịu phép rửa tội.
[Vô tri bất khả thắng Hội Thánh dạy thì khác với sự tối dạ được nói ở đây. Vô tri bất khả thắng là khi bạn thậm chí không ý thức rằng mình không biết một điều gì đó. Vô tri bất khả thắng thực sự thì không đáng trách, đó cũng không phải là dụng cụ của ma quỷ].
Lãnh đạm liên quan với vô tri, qua đó, hướng tới thờ ơ, chứ không hướng tới hành động. Chính vì thờ ơ mà rất thông thường, những người thờ ơ không biết gì về đức tin của họ, họ lãnh cảm. Thờ ơ giết chết cảm hứng, bóp nghẹt trưởng thành thiêng liêng và đầu độc tiềm năng. Có thể lý luận rằng, nếu thực sự biết đức tin của mình, bạn không thể không được gợi hứng để lớn lên kịp với tiềm lực đầy đủ Thiên Chúa dành cho bạn. Đó là lý do tại sao thờ ơ nguy hiểm chết người đến thế. Khi để thờ ơ thống trị cuộc sống của bạn, cố ý hay thế nào đi chăng nữa, thì Satan cũng đã được phong vương, ít nữa là tạm thời.
Cô lập, một đòn bẩy khác của Satan. Nếu trước đây không bẩy được bạn, nó sẽ cố gắng hết sức để cô lập bạn với cộng đoàn, hoặc là về mặt thể lý hoặc là về mặt cảm xúc hay thiêng liêng. Con người được tạo dựng cho cộng đồng, cô lập là một tình trạng bất bình thường. Đang khi cô tịch, trụ cột cần thiết của đời sống thiêng liêng, cần thiết cho tâm hồn thì cô lập, một sự cô tịch giả tạo của Satan làm tâm hồn suy yếu. Bằng cách cô lập, sau đó, bủa vây bạn bằng điều xấu, Satan hy vọng bạn bắt đầu nghi ngờ sự thánh thiện và lòng tin của mình. Nếu có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn đơn độc trong nỗ lực chống lại nó, thì thông thường, nó cũng có thể làm cho bạn bỏ cuộc hay ít nữa làm phương hại cam kết của bạn với Thiên Chúa và Hội Thánh Người.
Ba gã khổng lồ của Satan - kẻ xem ra mạnh mẽ - là vô tri, lãng quên và lãnh đạm (Thánh Mark the Acestic).
Bởi kiêu căng, giận dữ và ghen tị, ma quỷ sẽ tìm cách làm con ngoảnh mặt với Thiên Chúa qua những cám dỗ, quấy phá. Nó tìm cách bủa vây con để mọi ý nghĩ cũng như việc làm của con có thể đối nghịch với những gì Chúa muốn (Thánh Piô Pietrelcina).




DIT IT
Turmoil, Hỗn Độn
Terror, Kinh Hãi &
Torment, Hành Hạ
Ít thường xuyên nhất nhưng đặc thù, phương sách cuối cùng Satan tìm quấy phá là tạo ra hỗn độn, kinh hãi và hành hạ nhằm đốt cháy bạn. Cả ba điều này cho thấy tình trạng thù địch đầy hung hãn nơi Satan ở một cấp độ mới, nhưng đồng thời cũng cho thấy cách đặc thù một cấp độ mới về sự thân mật của bạn với Thiên Chúa; vì lý do đó, chúng tấn công. Nếu Thiên Chúa cho phép gánh nặng này xảy đến, Người sẽ ban ơn để bạn vượt qua hoặc chịu đựng nó.
Hỗn độn có thể bên trong hoặc bên ngoài. Nó có thể biểu hiện qua chứng đau đầu, đau lưng, khó thở, .v.v..; cũng có thể biểu hiện qua cảm giác lo âu, căng thẳng, vùi dập ... Bên ngoài, Satan có thể gây xáo trộn trong gia đình, nơi làm việc hoặc nơi vui chơi. Nó thường xuyên tuyển mộ những người khác giúp nó thực hiện kế hoạch của mình. Một số người bằng lòng, nhưng phần lớn thường bị nó lừa phỉnh để làm những việc xấu xa. Nó thường dùng những ai gần gũi bạn nhất như gia đình, bè bạn, vợ chồng hay con cái để gia tăng cực đại tác động của những lời nói chua cay độc địa của nó. Có thể nó gợi hứng cho người vợ hay người chồng nói lên một lời hiểm độc; hoặc một đồng nghiệp tỉ tê một lời phê bình riêng tư không mang tính nịnh bợ bạn nói về ông chủ. Hãy canh chừng, đặc biệt khi bạn đang chuẩn bị làm một việc quan trọng nào đó cho Thiên Chúa, đừng bao giờ coi đó là một cái gì riêng tư. Hãy cứ khiêm tốn, tín thác vào Chúa, thứ tha cho những ai bị ma quỷ lợi dụng.
Kinh hãi là một mưu chước nhằm xúi bạn lo sợ và hoảng hốt. Đó cũng là dấu cho thấy sự thất vọng và phí công của Satan. Kinh hãi gây hoảng sợ nhất thời, nhưng chỉ thoáng qua và dễ lướt thắng. Dù xảy ra dưới hình thức nào, một cơn ác mộng, một nỗi kinh hãi về đêm hay những quấy phá rộn ràng, chẳng hạn những tiếng động trong đêm ... bạn hãy biết, đó là mưu chước đê hèn của Satan nhằm làm bạn sợ hãi và xa cách Thiên Chúa. [Hãy tưởng tượng, xấu hổ biết bao khi một thọ tạo trình độ như Satan lại phải cậy vào những thủ thuật nhát doạ ấu trĩ đến thế]. Để nhanh chóng kết thúc sợ hãi, bạn hãy tưởng nghĩ đến Đức Mẹ khi cầu nguyện. Satan không dám đến gần Đức Maria và những ai tôn sùng ngài. Nó sợ Đức Mẹ.
Hành hạ là phạm trù cuối cùng. Đó là hình thức quấy phá hiếm khi xảy ra nhất. Chỉ một vài người được ưu tiên từng trải nghiệm nỗi đau và khốn khổ mà Satan được phép giáng xuống. Thiên Chúa cho phép nó xảy ra vì vinh quang Người và ơn cứu độ cho các linh hồn. Nó có thể thuộc thể lý, lý trí hoặc cảm xúc, trực tiếp hoặc gián tiếp, tạm thời hoặc tiếp diễn. Dường như việc Satan thua trận là điều sắp xảy ra hoặc là điều không thể tránh khỏi. Sự thật là, càng đi đến chỗ thất trận, Satan càng hung hãn tấn công. Khi thực hiện chiêu thức hành hạ, Satan thực sự trở thành kẻ bắt nạt thiêng liêng. Rất giống với một tên bắt nạt thường tình, việc cần đến những biện pháp như thế nói lên sự thất bại và sợ hãi của Satan hơn bất cứ ở đâu khác. Các thánh biết điều đó và phản ứng lại cách phù hợp.
Nếu bị đánh phá và khổ đau bởi mọi thiếu thốn, cám dỗ, thử thách do ma quỷ và những ai theo nó, con hãy ngước mắt lên trời và can đảm gấp hai lần. Chúa đang ở với con, không lý do gì để sợ (Thánh Piô Pietrelcina).
Giờ đây, ý Chúa thể hiện qua những biến cố Người ban hoặc cho xảy ra. Hãy trân trọng kế hoạch của Người và phục tùng với lòng yêu mến; hãy tin chắc, mọi sự chỉ nhằm đến điều lành lớn lao hơn cho chúng ta (Thánh Têrêsa Couderc).
Thánh nữ Catarina Siêna vừa phải kinh hãi vừa bị hành hạ. Là bậc thánh của Thiên Chúa, khiêm hạ của ngài là lý do thất bại của ma quỷ; tùng phục khiêm tốn của ngài đối với Thiên Chúa làm ma quỷ đau đớn nhiều hơn những gì chúng gây ra.
Và rồi sau một lúc, quỷ bắt đầu gieo kinh hãi, tôi dường như đờ ra. Chúng đùng đùng nổi giận như thể tôi, một người không đáng gì, là nguyên nhân của việc nó bị vuột mất Hội Thánh mà từ lâu nó nắm giữ. Và bởi quá kinh hãi cũng như quá đau đớn, tôi những muốn bay từ phòng mình vào nhà nguyện (Thánh Catarina Siêna).
Thánh Gioan Maria Vianney đã nhiều lần đương đầu với Satan, hoặc “Grappin”, biệt danh ngài đặt cho nó. Satan được phép đánh đập và hành hạ cha sở họ Ars. Ngài đã vui lòng chịu đựng những đợt tấn công vì biết rằng, “mẻ lưới” của ngày hôm sau sẽ lớn lắm, các linh hồn sẽ lộ diện ở toà giải tội.
Ban đầu, tôi sợ, tôi không biết gì về điều đó; nhưng bây giờ, tôi lấy làm vui. Đó là dấu tốt, mẻ cá hôm sau luôn luôn tốt (Thánh Gioan Maria Vianney).
Thánh nữ Têrêxa Avila đã từng thấy những bóng ma Satan tạo ra để hù doạ ngài. Thiên Chúa không để nó tác hại ngài về mặt thể lý nhưng cho phép nó tấn công ngài về mặt tinh thần. Nhờ ơn Chúa và qua việc cầu nguyện, vị thánh vĩ đại thành Avila vẫn giữ được bình an bất chấp những nỗ lực bậc nhất của ác thần.
Tôi chẳng sợ nó chút nào, đến nỗi, những mối kinh hoàng vẫn đàn áp tôi cho đến bây giờ đã rời xa hoàn toàn; và dù thỉnh thoảng vẫn thấy chúng, tôi sẽ nói điều này sau, tôi không bao giờ sợ chúng nữa. Ngược lại, xem ra chúng sợ tôi. Tôi thấy Chúa ban cho mình một quyền nào đó trên chúng, để không còn bận tâm đến chúng hơn là bận tâm đến những con ruồi (Thánh Têrêxa Avila).
Bởi lòng yêu mến Chúa Giêsu và lòng nhiệt thành đối với các linh hồn, thánh nữ Faustina Kowalska trở nên cừu hận đặc biệt, riêng tư và gay gắt của Satan. Là “Thư Ký Lòng Thương Xót” Chúa, chị khiến Satan điên tiết với từng linh hồn chị đã đòi lại cho vương quốc Ngài bằng việc cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ.
Vào khoảng mười một giờ đêm, Satan lay giường tôi. Tôi chỗi dậy tức khắc và bắt đầu cầu nguyện âm thầm với thiên thần bản mệnh (Thánh Faustina Kowalska).
Thánh Piô Pietrelcina bị ma quỷ tấn công dữ dội. Ngài thường bị đánh chảy máu từ chiều tối đến sáng sớm, ngài chỉ có thể ngủ một vài phút trước khi thức dậy. Bị đánh đến rướm máu, nhưng nhờ ơn Chúa, ngài không bao giờ thất trận.
Tên xấu xa đó đánh tôi liên tục khi tôi đi ngủ ... từ khoảng mười giờ cho tới năm giờ sáng. Tôi nghĩ đó là đêm cuối cùng của đời mình (Thánh Piô Pietrelcina).
Thánh Gemma Galgani bị Satan tấn công về thể lý và thính giác. Trải qua tất cả những điều đó, chị vẫn giữ vững đức tin, không bao giờ chịu thua, sợ hãi hay thất vọng. Cảm giác “dửng dưng thánh thiện” trước những cuộc tấn công của ma quỷ chứng tỏ tình yêu của chị đối với Thiên Chúa.
Một lần nữa, tôi trải qua một đêm tồi tệ. Ma quỷ đến trước tôi như một tên khổng lồ sừng sững và luôn miệng nói với tôi, “Với mày, chẳng còn chút hy vọng cứu độ nào nữa. Mày ở trong tay tao!”. Tôi trả lời, Thiên Chúa nhân từ, vì thế, tôi không sợ gì. Sau đó nó giáng mạnh một đòn xuống đầu tôi; trong cơn thịnh nộ, nó nói, “Ngươi thật đáng nguyền rủa!”. Nó lại bắt đầu đánh tôi bằng một sợi thừng có nút thắt và muốn tôi lắng nghe trong khi nó gợi lên những điều ghê tởm. Tôi bảo không ... và nó đánh tôi thậm chí mạnh hơn, nện đầu tôi xuống đất rầm rầm (Thánh Gemma Galgani).
Dù thật khiếp đảm, nhưng những cuộc đối đầu như thế hiếm khi xảy ra và đã được phép Thiên Chúa vì lợi ích lớn lao hơn mà Người nhắm đến. Thế nên, bạn đừng sợ.
Satan có thể quấy phá bạn vô vàn cách. Trên đây chỉ là một số thông thường; bản kê khai còn dài. Vì rằng, bất cứ điều gì Thiên Chúa cho phép xảy đến thì Người có thể cứu thoát. Chính những hành động quấy phá xem ra đang làm bạn suy yếu thì Thiên Chúa lại có thể dùng chúng để làm bạn nên mạnh mẽ - nếu bạn kết hiệp linh hồn mình với Người. Bất cứ hành động quấy phá nào mà Satan được phép tham gia đều có thể dùng cho kế hoạch của Thiên Chúa trong đời bạn cũng như trong cuộc đời người khác.
Thiên Chúa chịu đựng ma quỷ khi nó thịnh nộ với con, để con có thể học được nỗ lực sức mạnh của mình qua thử thách (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Linh hồn kết hiệp với Chúa khiến ma quỷ khiếp sợ, vì đó là nơi Người ngự (Thánh Gioan Thánh Giá).
Với tôi, xem ra ma quỷ là những tay nhát đảm, ngay khi thấy bất cứ ai coi thường mình, chúng mất hết sức mạnh. Chúng là những địch quân chỉ có thể trực tiếp tấn công những ai đầu hàng; hoặc chỉ tấn công các tôi tớ Chúa, những người chúng được phép hành hạ vì phần phúc lớn lao hơn của họ (Thánh Têrêxa Avila).
Cửa lớn cửa nhỏ bạn mở ra càng nhiều, Satan càng có nhiều ngõ để vào đánh phá. Càng bám vào sợ hãi, đau đớn, thương tích, thất vọng, ghen tuông, thẹn thùng và tức giận ..., bạn càng dễ bị tổn thương. Càng không ở trong ân huệ của Thiên Chúa, bạn càng bị Satan yêu sách. Càng ít thời giờ cho việc cầu nguyện và các bí tích, bạn càng không thể trở nên mạnh mẽ. Càng chạy đến với Chúa Giêsu, bám chặt vào Ngài, bạn càng được bao phủ trong ân sủng.
Ở mỗi chiến trận mới, khi kẻ thù khiêu khích tôi, tôi ứng xử dũng cảm. Tôi quay lưng cho địch thủ mà không một lần thèm ngoái nhìn vào mặt chúng ... và tôi chạy đến Đức Giêsu của tôi (Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu).
Giờ đây, nếu nhờ ơn Chúa, Satan không thể cám dỗ cũng không thể đun đẩy bạn vào cạm bẫy của nó, thì thông thường, nó rút lui và để bạn yên trong một thời gian ngắn. Khi trở lại, và chắc chắn nó sẽ trở lại, bạn hãy giữ vững niềm tin và tập trung vào Chúa, vì ơn Chúa có thừa, đủ cho bạn trước sự có mặt của nó. Hãy cầu nguyện và đặt niềm tin vào Người, Đấng lớn hơn bất cứ tên quỷ nào.
Sau khi con quyết định phải làm đẹp lòng Chúa, ma quỷ sẽ tìm cách làm con suy đi tính lại hầu có thể đổi ý. Hãy gia tăng giờ cầu nguyện, suy niệm và các việc lành. Vì nếu cám dỗ của Satan rốt cuộc chỉ làm con tăng thêm nghị lực để lớn lên trong thánh thiện, nó sẽ rút lui và để con một mình (Thánh Ignatiô Loyola).
Không một đau khổ, cám dỗ nào mà những giới hạn của nó lại không được Thiên Chúa quy định; Người làm điều đó không cốt để huỷ hoại nhưng để cứu độ chúng ta (Thánh Piô Pietrelcina).
Các tín hữu biết rằng, ở đâu có sự dữ, nhờ ơn Chúa, ở đó có sự lành; ở đâu sự ác mọc lên, ở đó niềm hy vọng về sự thiện cũng nẩy mầm. Trong tình yêu tuôn trào từ trái tim Chúa Kitô, chúng ta tìm thấy niềm hy vọng cho tương lai thế giới (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Theo tôi, hầu như không điều gì khiến kẻ thù linh hồn chúng ta khiếp đảm cho bằng lòng tin, một lòng tin khiêm hạ vào Thiên Chúa. Tin vào Chúa chính là linh hồn của việc cầu nguyện (Solanus Casey, Tôi tớ Chúa).
Vũ khí của tôi là cầu nguyện và hy sinh (Thánh Ber­nadette Soubirous).
Hỡi các thần gớm ghiếc! Các ngươi chỉ có thể làm những gì bàn tay Thiên Chúa cho phép. Vì thế, nhân danh Thiên Chúa toàn năng, ta cho các ngươi làm bất cứ điều gì Người cho phép đối với thân xác ta. Ta sẽ vui lòng chịu đựng vì ta không có kẻ thù nào tệ hơn thân xác này. Nếu các ngươi trả thù nó giúp ta, các ngươi đã cho ta một ân huệ lớn lao vậy (Thánh Phanxicô Assisi).

( còn tiếp)