Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG ( tiếp theo ) Chương 2, chương 3

Sách CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG THEO THÁNH KINH, TRONG HỘI THÁNH & NƠI CÁC THÁNH


Chương 2

CUỘC CHIẾN HOÀNH HÀNH 


Đức Giêsu đáp: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: Chính Ta đây là Đấng Kitô, và họ sẽ lừa gạt được nhiều người. Anh em sẽ nghe có giặc giã và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế, dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có những cơn đói kém và những trận động đất ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là khởi đầu các cơn đau đớn” (Mt 24, 4-8).
Dường như phạm vi ảnh hưởng và cường độ của cuộc chiến thiêng liêng trong thế giới hôm nay đang gia tăng một cách rõ rệt. Hẳn một phần trách nhiệm có thể quy cho Satan vì sự bất tuân và khinh thị Thiên Chúa của nó, nhưng đàng khác, một phần cũng do trách nhiệm của những ai theo Người. Vì thế, buộc tội Satan mà không nhìn kỹ vào chính mình vẫn là không trung thực và tự phụ. Bước đầu để trở nên một chiến sĩ thiêng liêng mạnh mẽ là nhận ra sự yếu đuối của bạn.
Đừng bao giờ chiến đấu với ma quỷ như thể nó là một cái gì hoàn toàn dấy lên bên ngoài con (Thánh Augustinô).
Trước hết, con hãy thanh tẩy chính mình khỏi tội, chạy trốn khỏi gông cùm của Satan; rồi sau đó, nói đến Thiên Chúa (Thánh Catarina Siêna).
Không phải ma quỷ đóng đinh Đức Giêsu; chính con đã đóng đinh Ngài và vẫn đang đóng đinh Ngài khi con vui thoả trong nết xấu và tội lỗi (Thánh Phanxicô Assisi).
Trong Hội Thánh hôm nay, quá nhiều người dè dặt khi nói đến chân lý, cách riêng khi nhìn nhận thực tại hiện hữu của Satan. Sự im lặng này chỉ giúp Satan bành trướng vương quốc của nó mà thôi. Bằng nhiều cách, sức mạnh tương đối của Satan có thể trực tiếp liên quan đến sự sợ hãi và yếu đuối chung của các Kitô hữu trong việc họ sống và rao truyền đức tin của mình. Ví dụ:
Niềm tin vào Bí tích Thánh Thể đang giảm sút; vậy mà bí tích này ẩn tàng quyền năng và sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô: Thịt, Máu, Linh hồn và Thần tính. Chính Thiên Chúa đang hiện diện ở đây, ngay lúc này; ấy thế, nhiều người nhún vai. Máu Ngài là máu cứu độ; Thịt Máu Ngài là sức mạnh vô song. Satan sẽ nản lòng khi một linh hồn được nuôi dưỡng và trở nên mạnh mẽ bằng việc rước Thánh Thể.
Thánh Thể là một trong những động lực chính của sự thánh thiện nơi các thánh tử đạo, các vị tuyên tín và các thánh đồng trinh. Bởi lẽ, đó chính là suối nguồn can đảm và sức mạnh đầu tiên giúp họ vượt thắng thế gian, xác thịt và ma quỷ (Chân Phước Louis Granada).
Ở đâu có máu của Đức Giêsu, ở đó ma quỷ trốn chạy và các thiên thần quy tụ lại (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Từ bàn tiệc Thánh Thể, hãy lên đường; như sư tử phà lửa, ma quỷ phải khiếp sợ (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Một cách tương đối, không mấy Kitô hữu biết hưởng nhờ ơn ích của Bí tích Hoà Giải. Vậy mà, bí tích này có đủ năng lực để củng cố ý chí, đồng thời bẻ gãy quyền lực Satan, một quyền lực vốn không có cách nào khác để bẻ gãy. Không sám hối cũng như không dám đi xưng tội, bạn không chỉ mở rộng cửa cho Satan nhưng còn để nó soi đường nữa. Nếu bạn ngã, hãy chỗi dậy. Nếu lỡ thoả hiệp, ý chí bạn có thể trở nên mạnh mẽ bởi ân sủng được ban ngang qua Bí tích Hoà Giải.
Ma quỷ chỉ có một cửa đi vào; với linh hồn con, cửa đó được gọi là ý chí. Không có cửa nào bị che khuất cả (Thánh Piô Pietrelcina).
Ma quỷ không bao giờ giang vuốt vồ chụp một ai cho đến khi nó thấy người ấy nằm sóng soài trên đường; ý chí họ đã gục ngã (Thánh Tôma More).
Với một vài người, phụng vụ của Hội Thánh đã rời xa cái siêu phàm so với cái thế tục. Những việc phải làm riêng tư của họ dẫn đến những lạm dụng mang tính phụng vụ; thế tục thay cho thiêng thánh. Sự bối rối kéo theo dẫn đến xa cách, tội lỗi và gương xấu gương mù - là tất cả thương hiệu của quỷ dữ. Chỉ khi nào bạn thờ phượng Thiên Chúa như cách thức Hội Thánh quy định, bạn mới được vững mạnh trong đức tin và trong cuộc chiến chống lại ma quỷ.
Hiện nay, sự thánh thiện của điều thánh thiêng đang bị coi thường; vẻ uy nghi của việc thờ phượng Thiên Chúa không chỉ bị chê bai nhưng còn mất tính thiêng thánh và bị nhạo báng bởi những người tội lỗi. Từ chỗ này, giáo lý đúng đắn bị hiểu sai và rõ ràng, mọi lệch lạc lan tràn (Giáo Hoàng Grêgôriô XVI).
Ai thờ phượng Chúa nhân danh Hội Thánh, nhưng cách nào đó, đi ngược những gì Hội Thánh dạy theo năng quyền thông thường của mình, người ấy lạc đạo (Thánh Tôma Aquinô).
Tôi tin chắc rằng, những khủng hoảng của Hội Thánh mà chúng ta trải qua hôm nay phần lớn là do sự không đồng nhất về phụng vụ (Hồng Y Joseph Ratzinger).
Ngày nay, cả trong Giáo Hội, nguy cơ tục hoá tai hại có thể biến việc tôn thờ Thánh Thể dù vẫn rất trang trọng nhưng lại rỗng tuếch trong các buổi cử hành khi thiếu sự tham dự của con tim vốn được bộc lộ qua việc tôn kính và trân trọng luật phụng vụ (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI).
Đức Maria, Mẹ rất thánh, bị xếp vào hạng tranh tượng nghệ thuật. Vậy mà chính lời “Xin vâng” của ngài chống lại tiếng “Không” của Eva, tiếng “Xin vâng” đó đối nghịch lời “Tôi không làm” của Satan. Satan thù ghét và sợ hãi Đức Maria hơn cả mọi tạo vật vì sự khiêm hạ của ngài. Đơn sơ, khiêm tốn, Đức Maria rất thánh đánh bại Satan và binh lực của nó với chỉ một lời. Kiêu ngạo và tự phụ của Satan vượt quá quyền hạn của nó. Nó thực sự khiếp sợ khi đến gần Đức Maria và con cái ngài.
Ai hững hờ với Đức Maria, sẽ chết trong tội của mình (Thánh Bonaventura).
Ôi Mẹ Cao Sang, khi linh hồn con được giải thoát khỏi sự giam cầm của xác thịt, xin Mẹ cầu bàu cho con dễ dàng vượt qua mọi mưu chước quỷ dữ (Thánh Gioan Đamascene).
Ma quỷ run sợ khi vừa nghe danh thánh Đức Maria (Thánh Alphonsô Liguôri).
Các hình thức đạo đức truyền thống như chuỗi Mân Côi giờ đây xem ra chỉ còn là biểu tượng thời trang hơn là để cầu nguyện, thậm chí còn bị nhạo báng là lạc hậu và mê tín. Vậy mà yêu mến Đức Maria với tràng hạt là một phương tiện mạnh mẽ để được ngài chở che. Nó còn là lối an toàn vững chắc dẫn đến thiên đàng, con đường mà các thánh và các đấng tử đạo đã đi.
Thật dễ dàng để thấy rằng, nhiều người đã ngấm phải độc tố của hoả ngục cũng như đã bị mê hoặc bởi Satan. Không ai có thể lên án lòng sốt sắng với chuỗi Mân Côi mà không lên án luôn tất cả những gì thánh thiêng nhất trong đức tin công giáo (Thánh Louis Monfort).
Nếu con trung thành đọc kinh Mân Côi cho đến chết, ta bảo đảm với con rằng, dù tội con nặng đến đâu, con vẫn nhận được triều thiên vinh quang không bao giờ phai (Thánh Louis Monfort).
Chuỗi Mân Côi là vũ khí của tôi (Thánh Piô Pietrelcina).
Các vật thánh như áo Đức Bà, xương thánh, ảnh tượng thánh, nước thánh, muối thánh, .v.v.. xem ra đã mất hết vẻ uy nghi. Chúng được xếp trên chiếc kệ cao nhất của một tủ đứng áp tường hiếm khi dùng đến. Chúng được coi như những gì sót lại của một kỷ nguyên đã qua. Vậy mà những vật thánh ấy vẫn khiến Satan sợ hãi. Đó là những vật có thể làm cho ý chí bạn mạnh mẽ và tha các tội nhẹ.
Bất cứ ai mang áo Đức Bà sẽ không chịu khổ trong lửa đời đời (Lời Đức Mẹ nói với thánh Simon Stock).
Phép lành Giám mục, nước thánh, bất cứ loại dầu thánh nào hoặc lời nguyện chuyên dụng của Hội Thánh đều có hiệu năng tha thứ các tội nhẹ, bên trong lẫn bên ngoài (Thánh Tôma Aquinô).
Niềm vui của con khi đón nhận các xương thánh tương đồng với những đớn đau các ngài đã chịu, các ngài lìa bỏ chúng và gửi đến con. Đừng bàn cãi cũng đừng nghi ngờ. đây, con đã có một anh hùng bất khả chiến bại. Các xương cốt này được chia sẻ từ cuộc chiến của một linh hồn thánh thiện chiến đấu cho Đức Giêsu. Ngài sẽ dùng các xương này làm vương miện đội lên đầu các linh hồn đó trong ngày ân thưởng (Thánh Basiliô Cả).
Vậy mà những ai gắn bó và khuyến khích các giá trị đạo đức theo truyền thống công giáo này lại bị giễu cợt như là chưa giác ngộ và lạc hậu. Các chân lý Phúc Âm không còn được đón nhận và trong vài trường hợp, trở nên bất hợp pháp. Cuộc tấn công của Satan vào những ý niệm hôn nhân và gia đình theo truyền thống Thánh Kinh thật tàn khốc vì nó biết rằng, nếu có thể định nghĩa lại hôn nhân và phá vỡ gia đình, nó có thể huỷ diệt xã hội ... đang khi một tiến trình đúng đắn chỉ có thể đạt được khi phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa.
Một xã hội mất trật tự là kết quả của việc mất trật tự trong các gia đình (Thánh Angela Merici).
Suy đồi đạo đức kéo theo suy đồi xã hội (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Cách tự nhiên, khủng hoảng gia đình cho thấy một thách đố lớn lao cho Giáo Hội khi đặt lại vấn đề thuỷ chung vợ chồng và hơn thế nữa, các giá trị đạo đức mà trên đó, xã hội đặt nền móng (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI).
Bác ái được quảng bá như một cái gì trở nên bất lợi cho chân lý, chẳng hạn việc ly thân vợ chồng. Yêu thương người khác được thay thế bằng việc chấp nhận họ như thể điều lành đúng đắn nhất là chịu đựng. Yêu mình được coi như giáo điều, còn yêu Chúa thì tuỳ lựa chọn của mỗi người. Sự kính trọng và lòng hiếu trung được thay thế bằng sự thân tình và lẽ thường. Gương mù gương xấu và sự bất đồng quan điểm ngăn cản một số người nói lên điều gì là đúng, điều gì là chân thật. Vậy mà chân lý không bao giờ thay đổi. Một số người không ý thức bước theo con đường lầm lạc quân thù mở ra cho họ đang khi lẽ ra họ phải đi theo con đường dẫn đến chân lý.
Linh hồn nào muốn tận hưởng ơn ích trong đời sống thiêng liêng phải luôn luôn đi ngược với con đường kẻ thù vạch sẵn (Thánh Ignatiô Loyola).
Không ai trên trần gian này có thể thay đổi chân lý. Những gì chúng ta có thể làm là tìm kiếm và sống chân lý (Thánh Maximilian Kolbê).
Đang khi có những kẻ cho rằng, gương xấu là một tội thuộc đời sống thiêng liêng tương đương với tội giết người thì những ai gây nên gương xấu, những kẻ để gương xấu huỷ hoại đức tin lại mang tội tự sát thiêng liêng (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Thông thường, khiêm tốn, kính sợ Chúa, nhiệt tâm với các linh hồn, .v.v.. được coi như những nhân đức lạ thường của một thời đại xa xưa thay vì được coi như những hoa trái và quà tặng của Thánh Thần. Thế mà chính những nhân đức này là những gì thiết yếu nhất cho bạn nếu bạn muốn bắt chước Đức Giêsu và rao giảng Tin Mừng của Ngài cho thế giới. Mọi Kitô hữu, cách riêng những ai ấp ủ ơn gọi của mình như một chiến sĩ thiêng liêng, cần đến mỗi một quà tặng và ân sủng này biết bao.
Những lúc phải thương tích trong cuộc chiến thiêng liêng, thực hành khiêm tốn là một điều tuyệt đối cần thiết (Thánh Phaxicô Salêsiô).
Không của lễ nào đáng Chúa chấp nhận hơn lòng nhiệt thành vì các linh hồn (Giáo Hoàng Grêgôriô Cả).
Trong cuộc chiến thiêng liêng, cần thiết biết bao một lòng dũng cảm! (Thánh Têrêxa Avila).
Đừng sợ ma quỷ. Với lòng kính sợ Chúa, con sẽ thắng nó, nó không có quyền gì cả (Trích trong The Shepherd of  Hermas).
Đau khổ và linh thánh xem ra chẳng ích gì trong thế giới hậu hiện đại của những chọn lựa tức thời và những thái độ thiếu kiên trì. Bởi một hành động thoái thác trách nhiệm của con người, Ngài bị loại trừ và đó là đau khổ cùng với cách thức Ngài chịu đựng nó vì phần rỗi nhân loại. Đau khổ của Ngài mở ra những dòng thác ân sủng và lòng thương xót. Hiệp thông với bao thống khổ của Ngài, những gì bạn chịu đựng cho phép bạn uống lấy dòng nước ân sủng và lòng thương xót đó. Hãy ôm lấy thánh giá, giương cao nó khi bạn xông vào cuộc chiến.
Để đến với Chúa, phải đau khổ. Chân lý này thường bị lãng quên (Thánh Madeleine Sophia Barat).
Hơn bất cứ điều gì khác, chính đau khổ dọn đường cho ân sủng đến biến đổi linh hồn. Vì sự cứu độ thế giới, Hội Thánh cảm nhận sự cần thiết phải nhờ đến các giá trị của đau khổ (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Ân sủng và quà tặng cao cả nhất của Thánh Thần mà Đức Kitô trao lại cho con cái Ngài là chiến thắng bản thân, sẵn sàng chịu đau khổ, tổn thương, xúc phạm và ưu phiền vì tình yêu Ngài (Thánh Phanxicô Assisi).
Tất cả mọi lý do đưa đến việc coi thường những gì thiêng thánh trên đây đã mở rộng cửa cho Satan. Cửa mở là cửa mời tên trộm linh hồn đột nhập. Cửa đóng là cánh cửa đơn sơ, vậy mà thật hiệu quả trong việc chống lại nó. Cánh cửa đóng cho phép bạn giữ lấy ân sủng Thiên Chúa và đáp trả theo ý muốn Người. Cánh cửa đóng giữ lại ân sủng ở trong linh hồn, mặc cho ma quỷ bên ngoài.
Một khi được nhận biết và được chấp nhận, chân lý sẽ đóng cửa linh hồn. Chân lý đơn sơ đầu tiên là nhận thức Satan có thật, nó muốn giết chết linh hồn bất tử của bạn. Không lý do gì để sợ hãi, không lý do gì để giả vờ không biết, không lý do gì để chối nhận những gì là thật. Hãy mang sự thật ra ánh sáng. Cuộc chiến toàn thắng, chiến thắng thuộc về Thiên Chúa và bạn được giải thoát khỏi quyền lực bóng tối. Đừng nản lòng, bạn được hỗ trợ trên mọi nẻo đường. Bạn không lẻ loi. Nhiều Kitô hữu vẫn trung thành với Giáo Hội và các truyền thống thánh thiện của Giáo Hội. Nhiều người sẵn sàng dấn thân vì những cam kết từ Bí tích Rửa Tội đã tham chiến chống lại tội lỗi và sự dữ. Giờ đã đến, bạn là chiến sĩ.
Nhu cầu lớn nhất hiện nay của Giáo Hội là gì? Chúng ta đừng ngạc nhiên với câu trả lời của mình, cũng đừng khờ khạo loại bỏ nó hay thậm chí cho là mê tín dị đoan: một trong những nhu cầu lớn lao nhất của Giáo Hội hiện nay là chống lại sự dữ, điều mà chúng ta gọi là ma quỷ (Giáo Hoàng Phaolô VI).
Chúng ta đang đứng trước một cuộc đối đầu lịch sử lớn lao nhất mà nhân loại đã và đang trải qua. Tôi không nghĩ những phạm vi hoạt động rộng lớn của xã hội Hoa Kỳ cũng như bao phạm vi hoạt động lớn lao của Kitô Giáo nhận ra điều này một cách đầy đủ. Chúng ta đang chứng kiến cuộc chạm trán chung kết giữa Hội Thánh và thế lực Chống Lại Hội Thánh, giữa Tin Mừng và Đối Nghịch với Tin Mừng (Hồng Y Karol Wojtyla).


 
Chương 3: 
CÁM DỖ


Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối (Mc 14, 38).
Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người (Cl 1, 13-17).
Cách đặc trưng, cuộc chiến thiêng liêng mặc ba hình thức: cám dỗ, ám ảnh và chiếm hữu. Cám dỗ, khi ma quỷ xúi bạn phạm tội từ bên ngoài, qua vui thú giác quan; hoặc bên trong, qua lầm lạc của hiểu biết hay ý chí. Ám ảnh, khi ma quỷ tấn công thân xác bạn từ bên ngoài. Chiếm hữu, khi ma quỷ điều khiển một linh hồn. Cả ba hình thức trên đều có chung một mục đích là cản trở hoặc ngăn ngừa con người đến với điều lành.
Cám dỗ là vũ khí thông thường nhất trong kho vũ khí của Satan, không ai tránh khỏi cũng như không ai không biết nó. Ám ảnh có thể được chia thành một vài phạm trù nhỏ [công kích, áp bức, quấy phá, .v.v..]. Vì mục đích cuốn sách, các phạm trù khác biệt nhau này sẽ được gộp chung lại và được gọi là quấy phá. Chiếm hữu thật sự, phạm trù thứ ba đòi phải được trừ tà; nó rất ít xảy ra và vượt quá phạm vi cuốn sách này.
Tôi không nói, không ai bị quỷ ám vì tôi biết điều đó vẫn xảy ra; nhưng tôi nói, số này rất ít (Thánh Antôn Mary Claret).
Cám dỗ là dụ dỗ phạm tội. Tội, theo nghĩa chặt, không phải là dụng cụ của Satan. Đúng hơn, tội là hậu quả của việc phó mình cho cám dỗ, không thành vấn đề gốc gác cám dỗ đó là gì. Cám dỗ là một phần thực tại của con người. Cám dỗ không nằm trong ý định tạo dựng của Thiên Chúa nhưng được Người cho phép xảy ra. Cần lưu ý, cám dỗ không đồng nghĩa với tội. Bao lâu không có sự đồng thuận của ý chí, bấy lâu cám dỗ không phải là tội.
Trong mọi cám dỗ, cơ cấu chỉ là một; ở đó gồm ba giai đoạn. Trước hết là gợi ý của ma quỷ; điều này kéo theo bởi sự vui thoả của trí tưởng tượng. Hậu kết của tiến trình cám dỗ chính là quyết định của ý chí. Nếu quyết định của ý chí thể hiện tán thành cám dỗ, cám dỗ dẫn đến việc phạm tội. Nếu quyết định của ý chí thể hiện việc tống khứ cám dỗ, cám dỗ sẽ không dẫn đến tội. Thật quan trọng để ghi nhớ tiến trình này. Buổi đầu, cám dỗ chưa phải là tội; dẫu thế, cám dỗ có thể dẫn đến tội vốn làm bạn xa cách Thiên Chúa. Vậy trong mọi lúc, hãy canh chừng và đừng bao giờ lo lắng.
Thôi thúc đầu tiên không thuộc về chúng ta, nhưng là cái tiếp theo (Thánh Bernadette Soubirous).
Con người bị cám dỗ theo ba cách: thế gian, xác thịt và ma quỷ. Xác thịt nhắm điều khiển thể xác, thế gian nhắm chế ngự thể xác cùng tinh thần; và ma quỷ nhắm thu tóm cả ba, thể xác, tinh thần và linh hồn bạn. Xác thịt cám dỗ từ bên trong, thế gian cám dỗ từ bên ngoài và ma quỷ kết hợp cả hai. Cám dỗ của thế gian và xác thịt được diễn tả trong câu Thánh Kinh dưới đây.
Vì mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian (1 Ga 2, 16).
Ước muốn của xác thịt, dục vọng của đôi mắt và tính kiêu ngạo là những cám dỗ chính của thế gian và xác thịt. Đây cũng là ba cám dỗ Adam và Eva không chống trả nổi đang khi Đức Giêsu toàn thắng chúng. Cả hai trường hợp, ai gây nên cám dỗ? Loại thứ ba, chính ma quỷ là tên cám dỗ đầu tiên, xưa nay đều như vậy.
Peter Kreeft, trong cuốn Back to Virtue, nói, “Như chúng ta biết, cám dỗ đến từ thế gian, xác thịt và ma quỷ; nhưng thế gian và xác thịt sẽ vô can vì nó không thuộc về ma quỷ. Nói như thế, không phải để miễn chấp thế gian và xác thịt vì cả hai đều gây nên tội, nhưng phải nói rõ ràng rằng, kẻ thù đích thực chính là Satan.
Trong Tổng Luận Thần Học, thánh Tôma Aquinô nói Satan là “nguyên nhân mang tính thời cơ và gián tiếp của mọi tội lỗi nhân loại” qua việc nó đánh bại Adam, nhưng Satan không là “nguyên nhân trực tiếp của mọi tội lỗi con người”. Đôi khi, tội của bạn là do chính bạn, nhiều lúc trách nhiệm của bạn lại nhiều hơn. Thoạt nhìn, chỉ thấy thế gian, xác thịt cám dỗ nhưng rồi, nhìn bao quát hơn, chúng ta thấy mọi sự là do ma quỷ.
Những nuông chiều xấu xa thầm kín của chúng ta nguy hiểm hơn nhiều so với bất cứ kẻ thù bên ngoài nào (Thánh Ambrôsiô).
Hãy xem, hỡi các con là những kẻ mù loà, các con bị lừa phỉnh bởi kẻ thù của mình: thế gian, xác thịt và ma quỷ. Bởi lẽ, thật ngọt ngào cho thân xác khi phạm tội nhưng lại cay đắng cho nó khi phụng sự Thiên Chúa (Thánh Phanxicô Assisi).
Không phải mọi tội đều do ma quỷ xúi giục, nhưng một vài tội bắt nguồn từ ý chí tự do và thân xác hư hỏng của chúng ta (Thánh Tôma Aquinô).
Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm (Rm 7, 19).
Cám dỗ xác thịt cháy bỏng bởi nhục dục, một thiên hướng tự nhiên nơi con người dẫn đến tội lỗi. Nhục dục là một hậu kết còn lại của tội nguyên tổ. Rõ ràng, bạn đang giao chiến với chính xác thịt mình. Xác thịt cám dỗ bạn theo hai cách: lôi cuốn bạn đến với sự dữ, dẫn dụ bạn xa rời điều lành. Một sự hiếu kỳ không lành mạnh và những quyến luyến quá mức hình thành bởi những vui thú thế tục và của cải trần gian. Sự đeo đuổi ích kỷ những thú vui làm tê liệt khát khao tìm kiếm tình yêu Thiên Chúa nơi bạn.
Dục tình hỗn loạn là hiệu báo cho Satan rằng, nó sắp chiến thắng một cuộc chiến đặc biệt nào đó. Theo đuổi những sở thích chính đáng của việc luyện tập thân thể có thể ngăn ngừa ma quỷ đến gần; nhưng dấn mình vào những thú vui vốn làm hư hỏng những sở thích chính đáng ấy là mở cửa cho tình dục, dự định chính yếu mà Satan nhắm đến. Nó muốn tách khả năng sinh sản khỏi tình dục và tách tình dục khỏi việc sinh sản. Thực tế, nó đang mời bạn trở thành thần linh của chính mình và dùng tình dục vốn là quà tặng của Thiên Chúa để dẫn bạn đến mưu đồ của nó. [Thật không may, nó thường rất thành công trong việc thi hành chương trình này. Hãy coi tác động lớn lao của việc ngừa thai, phá thai, đồng tính, thụ tinh trong ống nghiệm, nhân bản và những nghiên cứu tế bào gốc].
Tò mò những gì thuộc về thế gian tục lụy, cách riêng qua đôi mắt, có khuynh hướng khuấy động bản tính xác thịt. Giữ gìn đôi mắt giúp gìn giữ tâm hồn trong sạch và linh hồn thanh khiết. Việc để cho xác thịt theo đuổi và đôi mắt đắm chìm vào những thứ rác rưởi của thế gian sẽ dẫn đến những quyến luyến và ràng buộc không lành mạnh. Xác thịt cám dỗ bạn bằng chủ nghĩa duy vật, tính tham lam, sự quá độ và nuông chiều bản thân. Theo cách ấy, bạn giúp Satan đạt mục đích của nó và bạn đã tự đặt mình trong vương quốc của nó, vậy là đối nghịch với Nước Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ được phép cắm rễ trong cuộc đời bạn nếu bạn không quyến luyến một điều gì.
Bao lâu chưa tẩy trừ những quyến luyến, người ta không thể được trang bị để chiếm hữu Thiên Chúa (Thánh Gioan Thánh Giá).
Ma quỷ thống trị những người yêu mến của cải thế gian vốn thuộc về thế gian, không phải vì nó là chủ tể thế gian nhưng vì nó là chủ của những ước muốn thèm thuồng; qua đó, con người khao khát bao nhiêu điều vốn rồi sẽ qua đi (Thánh Augustinô).
Yêu mình là gương soi của sự chết. Satan không bao giờ vui hơn khi bạn tích cực học đòi bắt chước nó bằng cách noi gương kiêu ngạo của nó. Xác thịt cám dỗ bạn đến với quyền lực, danh vọng, địa vị và cậy mình. Nó dẫn dụ bạn sử dụng mọi thèm muốn xác thịt bằng mọi phương cách thế gian. Điều này dẫn đến tham ăn, nhục dục, thèm muốn, .v.v.. Càng dán mắt vào gương cậy mình và đắm say những hình ảnh mắt bạn nhìn thấy, bạn càng ít có khả năng nhìn xem Thiên Chúa. Càng ít nhìn ngắm Thiên Chúa, bạn càng là đối tượng mưu toan ngấm ngầm của Satan.
Đừng ăn không ngồi rồi để xác thịt điều khiển mình, phải chống lại cám dỗ để cho xác thịt điều khiển. Bạn phải hành xác và bắt nó phục tùng ý chí. Hãy để xác thịt nặng nề, sự tội và “con người cũ” chết đi. Hãy chết cho chính mình và sống cho Đức Kitô trong lời nói việc làm. Bạn phải đóng đinh con người cũ hư hỏng đầy nhục dục vào thập giá để có thể trở thành “con người mới” trong Đức Giêsu Kitô (x. Cl 3, 9-10; 2 Cr 5, 17; Gl 2, 20). Bạn phải tìm kiếm sự trong sạch chứ không phải sự đồi trụy. Bạn phải để lại phía sau những sa đoạ xấu xa. Là một chiến sĩ thiêng liêng, bạn hãy sống bằng việc chết đi. Hãy làm điều đó với ân sủng trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Hãy cầu xin ơn này. Hãy cầu nguyện tích cực, cầu nguyện bền bỉ và cầu nguyện thường xuyên.
Yêu mình là nguyên nhân mọi đau khổ khiến chúng ta bất xứng để đón nhận bao ân huệ tình yêu của Thiên Chúa (Thánh Ignatiô Loyola).
Không phải của cải thế gian, nhưng là Thiên Chúa; không phải giàu có, nhưng là Thiên Chúa; không phải danh vọng, nhưng là Thiên Chúa; không phải chức tước, nhưng là Thiên Chúa; không phải cất nhắc đề bạt, nhưng là Thiên Chúa. Thiên Chúa trên hết và trước hết trong mọi sự (Thánh Vincent Pallotti).
Đức Thánh Khiết, hoàng hậu của các nhân đức, nhân đức của các thiên thần, là viên ngọc quý ... đến nỗi ai có được nó sẽ như các thiên thần trên trời của Thiên Chúa dẫu họ vẫn mặc chiếc áo xác thịt hay chết (Thánh Gioan Bosco).
Thế gian đang qua đi cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi (1 Ga 2, 17).
Vì sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng (1 Cr 3, 19).
Cám dỗ của thế gian là những gương xấu chất chứa bao đời của người Kitô hữu được chào mời bởi những ai sở hữu tất cả những gì mà thánh Augustinô nói đến trong cuốn “Đô Thị Con Người” [như là đối nghịch với “Đô Thị Thiên Chúa”]. Satan, lãnh chúa của đô thị này, gợi hứng cho những người không tin, những kẻ vô tri, những người nguội lạnh, những kẻ vô luân, những kẻ gây nên tội lỗi, .v.v.. rao truyền tà thuyết của nó khắp mọi hang cùng ngõ hẻm trên trần gian. Như một virus chết người, vô chừng và bất định, nhiều người sẽ đi theo nó.
Cám dỗ của thế gian thông thường là cám dỗ hướng con người phạm tội cách thụ động hơn là chủ động phạm tội. Thông thường đó là một tội thiếu sót hơn là một tội mang tính cam kết, ít nữa lúc đầu. Đô Thị Con Người mở ra một sườn dốc trơn trượt đầy những cám dỗ thế tục cho những ai thoả hiệp, những ai nhượng bộ, những ai đứng núi này trông núi nọ. Các nhà lãnh đạo chính trị, lãnh đạo Giáo Hội và các gia đình đang bồng bềnh trên sóng nước ngày càng dâng cao đầy hiểm nguy. Những người mù quáng, những ai theo họ sẽ rơi xuống vực thẳm. Bạn phải chống lại cám dỗ muốn đi theo họ cách mù quáng, để rồi khiển trách người khác và đánh mất hy vọng. Mặc dầu tạm thời, bạn còn là công dân Đô Thị Con Người, nhưng nơi ở vững bền bạn nhắm đến chính là Đô Thị Thiên Chúa.
43. Như những công dân của cả hai đô thị, chúng ta hãy nỗ lực để trung thành chu toàn những bổn phận trần thế và luôn hành động theo tinh thần của Tin Mừng (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng).
Quả vậy, mọi chuyện trên thế gian đang ở tình trạng xấu xa; nhưng nếu con và ta bắt đầu sửa đổi chính mình cách nghiêm túc, thì thật sự, một khởi đầu tốt lành sắp được thành hình (Thánh Phêrô Alcantara).
Đừng bao giờ quên rằng, chúng ta hoặc là các thánh hoặc là những kẻ bị tống ra ngoài; phải sống cho thiên đàng hay địa ngục; ở đây, không có con đường lưng chừng. Hoặc con hoàn toàn thuộc về thế gian hoặc con hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Nếu ai ai cũng làm cho Thiên Chúa như họ đang làm cho thế gian thì con số tín hữu trên thiên đàng sẽ đông đảo biết bao (Thánh Gioan Maria Vianney).
Christ - Centered Selling, cuốn sách xuất bản trước đây của tôi, mô tả chi tiết cuộc chiến chống lại việc tìm kiếm an ủi khi hoạt động trong thế gian. Ngay từ đầu, cuốn sách nhấn mạnh sứ điệp Tin Mừng không phải là một kinh nghiệm “chỉ dành cho ngày Chúa Nhật”; sứ điệp của nó cần được sống mọi ngày, mỗi ngày. “Thách đố ở chỗ, sứ điệp của Đức Kitô không chỉ được sống sáng Chúa Nhật, nhưng còn sáng thứ Hai, sáng thứ Ba, tối thứ Tư, chiều thứ Năm và cả ngày thứ Sáu, thứ Bảy nữa. Bạn phải sống trong thế gian mà không tìm an ủi từ nó. Như Đức Kitô đã nói, bạn ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian”.
Là một dũng sĩ của cuộc chiến thiêng liêng, bạn không thể sống một cuộc sống chia cắt: công việc và gia đình ở đây, đức tin và vui đùa chỗ khác. Công việc của Thiên Chúa phải là công việc của bạn. Đức tin không phải là một cái gì chợt nảy ra; đức tin phải là nền móng của tất cả những gì bạn thực hiện. Sự bất nhất là cánh cửa rộng mở cho Satan lẻn vào. Bất nhất là yếu nhược của ý chí vốn làm cho sự kìm kẹp của Satan thêm mạnh mẽ.
Liệu có phù hợp không khi chúng ta tuyên xưng đức tin của mình trong nhà thờ ngày Chúa Nhật, rồi sau đó suốt cả tuần lo chuyện bán buôn, thuốc thang ... trái nghịch với niềm tin đó? Liệu có phù hợp không khi người công giáo sống đạo để bỏ qua hay bóc lột người nghèo và những người bên lề xã hội, khi khuyến khích tình dục trái với giáo huấn của Hội Thánh hay làm theo những lập trường trái nghịch với quyền sống của mỗi người từ khi thụ thai cho đến ngày lìa đời cách tự nhiên? (Giáo Hoàng Bênêđictô XVI).
Hơn bao giờ hết, ở thời đại chúng ta, sức mạnh chính của phường xấu xa phát xuất từ sự hèn nhát và yếu nhược của những người tốt lành; đồng thời, quyền thống trị của Satan ngày càng mạnh mẽ là do sự sa ngã dễ dàng của người Kitô hữu (Thánh Piô X).
Hãy lưu tâm đến công việc của Thiên Chúa, Người sẽ dõi mắt đến công việc của chúng ta (Thánh Vincent Phaolô).
Sống theo kiểu thế gian dẫn đến ngờ vực, ngờ vực đưa đến sợ hãi và sợ hãi đưa đến bất hạnh. Thế gian nhẫn tâm, không thương xót, không hứa hẹn một tương lai, cũng chẳng khơi dậy một niềm hy vọng; kết cục của nó là sự chết. Ai được thế gian ủi an, sẽ sống trong sợ hãi, một sự sợ hãi chính sự chết của mình. Đó là lý do tại sao phần lớn những người tự phụ mất nhiều thời gian để tập trung vào dáng vẻ bên ngoài và dựng lên những đài tưởng niệm về chính mình.
Thực tế là thế gian ghét các Kitô hữu. Điều đó luôn luôn là một sự thật. Có thể sẽ thiếu tế nhị, thiếu chính xác hoặc không cẩn trọng khi nói thẳng thắn như thế; nhưng, đó là sự thật. Những tiêu chí thế gian đưa ra tự bản chất là đối nghịch với những chân lý của Kitô giáo. Đừng chấp nhận những tiêu chí thế tục này. Hãy cẩn thận chọn cho mình những gương sáng. Hãy để mình được bao quanh bởi những ai khao khát Đô Thị Thiên Chúa, đô thị của tin yêu và hy vọng. Đừng giao du với những người quá thế tục, phương chi là với những người xấu xa. Đừng dại dột khi chọn bạn; hãy trở nên dại dột vì Đức Kitô. Khôn ngoan và đường lối của thế gian là điên rồ đối với những ai theo Ngài.
Thế gian ghét các Kitô hữu; vậy tại sao con lại yêu mến nó thay vì đi theo Đức Kitô, Đấng yêu thương và cứu chuộc con? (Thánh Cyprianô Carthage).
Hãy cao chạy bay xa khỏi những người bạn xấu như chạy khỏi cú ngoạm của loài rắn độc. Ta có thể bảo đảm với con rằng, nếu con có những người bạn tốt, ngày kia con sẽ được chúc phúc trên trời; trái lại, nếu giao du với những người xấu, bản thân con sẽ trở nên xấu và có nguy cơ đánh mất linh hồn (Thánh Gioan Bosco).
Khi bẩy chim, người ta dùng chim mồi để nhử, chúng bị may mắt và buộc chân để không thể bay đi. Đó là cách thức ma quỷ hành động (Thánh Alphonsô Liguôri).
 Theo Thánh Kinh, đặc biệt Tân Ước, quyền thống trị và ảnh hưởng của Satan cùng các thần dữ hiện đang bao trùm khắp thế giới. Hoạt động của Satan trước hết, cốt ở chỗ cám dỗ con người hướng chiều về điều dữ bằng cách tác động trí tưởng tượng và những năng lực cao hơn nó nhằm lôi kéo nó xa rời lề luật của Thiên Chúa (Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).
Khi ma quỷ được gọi là chúa tể thế gian, không phải bởi nó tạo dựng thế gian nhưng bởi chúng ta phụng sự nó với tính trần tục của mình (Thánh Tôma Aquinô).
Hãy xem cho kỹ, lòng dạ người đời đổi dời biết bao; chúng ta tin họ được bao nhiêu? Hãy bám chặt Thiên Chúa, Đấng không bao giờ đổi thay (Thánh Têrêxa Avila).
Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Ngài, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ (Lc 4, 13).
Satan, vật ký sinh luôn chớp lấy thời cơ. Một khi bạn được rửa tội, nó chỉ có thể bám đeo bạn theo mức bạn cho phép. Ngoài sự đồng ý của bạn, nó không có một quyền hành nào để có một chỗ trong linh hồn bạn. Ý chí của bạn là cửa ngõ, qua đó, nó đi vào nhưng chỉ với sự đồng thuận của bạn. Tội ở chỗ bạn đồng ý với nó, đó là lúc bạn nói “không” với Thiên Chúa và nói “có” với Satan. Trong khi Satan được phép cám dỗ và quấy phá bạn mà bạn vẫn ở trong ân sủng Chúa, nó cũng không bao giờ được phép hành hạ ý chí tự do của bạn. Nó không thể chộp linh hồn bạn nếu không có sự đồng ý của bạn, dù cho mặc nhiên hay cố ý.
Tự nó, ma quỷ không thể thống lãnh một linh hồn nếu nó không liên minh với ý chí tự do của người đó (Thánh Piô Pietrelcina).
Chúng ta được sinh lại trong Bí tích Thánh Tẩy, được giải thoát khỏi cảnh nô lệ và trở nên tự do, kẻ thù không tài nào ra tay làm hại chúng ta trừ phi ý chí chúng ta tùng phục nó (Thánh Symeon, The New Theologian).
Thật quan trọng để nhớ rằng, bạn có thể tránh được bao nhiêu vấn đề bằng việc chỉ để lòng trí và ý chí tòng phục ý muốn Thiên Chúa, khi bạn tự do nói “có” với Chúa, nói “không” với Satan. Trong khi ma quỷ có thể gia tăng cấp độ cám dỗ hay quấy phá, ít nữa là buổi đầu, thì bao lâu ý chí của bạn không đồng ý với thần dữ, bạn vẫn tự do trước tên ăn bám xấu xa đó. Với ơn Chúa, Satan không hại được bạn.
Tâm trí điều khiển cả xác lẫn hồn dưới sự bảo vệ của áo giáp thánh, vì khi tâm trí tự nó tuỳ thuộc Thiên Chúa, sẽ nhận được áo giáp cứu độ (Thánh Paulinus Nola).
Satan ma mãnh, lắm thủ đoạn nhằm mưu toan tiêu diệt bạn. Nó tìm những chỗ yếu và cám dỗ bạn đúng ngay điểm đó. Nó là một chuyên gia thông thạo việc quan sát. Nó để ý những khuynh hướng xấu nơi bạn để cám dỗ cách phù hợp. Hoặc nó xúi bạn làm điều xấu, hoặc khuyến khích bạn làm nhiều hơn một việc lành nào đó - một việc vô thưởng vô phạt, không có lợi cho ai cả - hoặc nó khiến bạn nhận thức một điều lành nơi không có ... để cám dỗ bạn tự kiêu, khoác lác hay đam mê ... Nó là tên lừa gạt. Ban đầu, nó phỉnh phờ; sau đó, nó đặt bẫy.
Như viên tướng tài sắp vây hãm một thành trì vững chắc, Satan tìm những điểm yếu làm mục tiêu tấn công. Nó tìm cách dụ dỗ một ai đó trong hàng ngũ quân địch, ở đó, kẻ ấy thấy mình thật yếu (Thánh Tôma Aquinô).
Với sự chú tâm đầy hiểm độc, kẻ thù tinh quái quan sát xem coi lương tâm chúng ta thuộc loại nào, hoặc là tinh tế hoặc là thoải mái. Nếu là tinh tế, nó sẽ tìm cách đem đến sự lặng lẽ dễ chịu; nó ra sức giảm thiểu tối đa những bối rối và đau đớn nhằm chặn đứng những tiến bộ trên đường thiêng liêng (Thánh Ignatiô Loyola).
Trong những nỗ lực nhằm lường gạt con người, Satan cực kỳ thông minh. Nó khoái trá khai thác bao cám dỗ thế gian xác thịt để bạn dễ dàng rơi vào cạm bẫy của nó. Hệ quả của việc kết hợp ba cám dỗ này không chỉ làm thành cấp số cọng nhưng là cấp số nhân. Do nhục dục, ảnh hưởng của ba cám dỗ này tập hợp lại sẽ mạnh mẽ hơn từng cám dỗ riêng lẻ. Tất cả lại bốc cháy nơi Satan bởi sự thù ghét Thiên Chúa và những ai yêu mến Người.
Cám dỗ của ma quỷ mạnh mẽ hơn nhiều so với cám dỗ của thế gian và xác thịt, bởi ma quỷ tự củng cố chính mình bằng những cám dỗ của thế gian và xác thịt nhằm dấy lên một cuộc chiến bạo tàn (Thánh Gioan Thánh Giá).
Không ai ghét Thiên Chúa hơn ma quỷ. Để trả thù Người, nó tiêu diệt chúng ta, xúi chúng ta phạm tội (Chân Phước Têrêxa Calcutta).
Chẳng hạn, bạn thử tưởng tượng một người dị ứng với việc ong đốt. Dị ứng, điều này ngoài ý muốn, không phải là tình trạng tự nhiên của con người anh ta. Có lẽ đó chỉ là một khiếm khuyết mang tính di truyền được thông chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác. Cách tương tự, bạn nghĩ sự yếu đuối kế thừa này như yếu đuối về tính dục chẳng hạn.
Phản ứng do dị ứng gây nên bởi một hai lần ong đốt có thể là nguyên nhân dẫn đến việc chữa trị và theo dõi hoàn cảnh bệnh nhân. Được chữa trị đúng đắn và kịp thời, điều này thường không phải là một cái gì đe doạ mạng sống. Vậy mà, dẫu cho việc chữa trị thành công, một phần còn lại nào đó vẫn tồn tại. Cái còn lại này vẫn có thể đòi được chữa trị nhiều hơn đối với những lần ong đốt trong tương lai. Dĩ nhiên, nếu không chữa, chỉ một lần ong đốt, thậm chí vẫn có thể dẫn đến cái chết.
Các tội đã phạm, trọng hay nhẹ, dẫu đã được tha, vẫn làm gia tăng sự thèm muốn cũng như yếu đuối trong chúng ta; gia tăng mâu thuẫn cũng như những khuynh hướng xấu trong chúng ta; đồng thời cũng để lại một tàn tích xấu nơi linh hồn (Thánh Louis Montfort).
Satan không đốt như một con ong bình thường, nó đốt như một con ong giết người đốt, đốt tàn nhẫn, đốt tới tấp. Nó không chỉ phóng độc, nhưng phóng những nọc độc cháy bỏng lửa. Nó cũng thích giăng bẫy. Ban đầu, những cạm bẫy này xem ra vô hại, chúng quyến rũ bạn tiến sâu vào bóng tối. Như một sườn đồi xinh xắn dẫn đến vách đá cheo leo, cạm bẫy của Satan đặt ra để lừa phỉnh bạn cũng như thế. Satan có thể tạo nên một điều lành, nhưng có thể đó chỉ là cạm bẫy. Nó đặt bẫy với những bả mồi dẫn đến bao cám dỗ làm bạn bối rối, buồn chán, bận rộn hay khoác lác. Đừng đụng đến mồi nhử, bạn sẽ tránh được cạm bẫy của nó.
Ma quỷ có thể làm ầm lên nhưng không thể châm độc trừ phi người ta để cho nó châm (Thánh Augustinô).
Ma quỷ chỉ cám dỗ những linh hồn ước ao từ bỏ tội lỗi và những linh hồn sống trong ân sủng Chúa. Còn những linh hồn đã thuộc về nó, nó đâu cần cất công (Thánh Gioan Maria Vianney).
Cạm bẫy của ma quỷ không tóm được con trừ phi thoạt tiên, con đã vướng phải bả mồi của nó (Thánh Ambrôsiô).
Chừng nào ma quỷ thấy một điều gì đó có thể phỉnh gạt được thì nó không bắt đầu bất cứ một điều gì khác, thậm chí nó không biết phải làm điều gì trước điều gì sau. Vì vậy, khi thấy không thể chiếm đoạt, bóp nghẹt hay phá huỷ những gì đã được gieo rắc, nó lại tạo nên một thứ lừa phỉnh mới, tức là vãi gieo một loại hạt giống khác (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Phạm tội khiến chúng ta trở nên xa lạ đối với Thiên Chúa và trở thành đối tác của ma quỷ (Thánh Basiliô Cả).
Anh em thân mến, anh em đang bị lửa thử thách: đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái gì khác thường xảy đến cho anh em. Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ (1 Pr 4, 12-13).
Chiến thuật cám dỗ đầu tiên của Satan là tìm cách làm bạn nên xấu. Nó không công khai điều này; đúng hơn, kín đáo và tinh tế. Một cách ma mãnh, nó gợi lại những tội bạn vừa phạm hoặc ước ao phạm [nó theo dõi và ghi nốt thảy thảy]. Nó bắt đầu với những tội nhẹ, thậm chí có thể với một điều gì đó không hẳn là tội. Nó kiên nhẫn đợi chờ. Một khi bạn vui lòng đáp lại điều nó gợi ý, ít nữa theo cái nhìn của nó, nó sẽ gia tăng niềm vui cùng với cám dỗ. Sau khi đạt được từ chỗ đặt một ngón chân sang chỗ đặt một bàn chân trên đất bạn, nó lại tăng thêm sức ép của cám dỗ với hy vọng đưa nó từ một hành động tìm cơ hội đến một tiến trình cám dỗ thực thụ. Là một chiến sĩ trong cuộc chiến thiêng liêng, cảm thấy mình xấu xa là một điều hết sức hiểm nghèo. Nó sẽ khởi sự cám dỗ bạn thoả hiệp cuộc sống của mình với cuộc sống những người chung quanh.
Thay vì cám dỗ bạn ngoại tình, nó bắt đầu cám dỗ bạn bằng một việc tán tỉnh xem ra vô hại. Thay vì cám dỗ bạn biển thủ tiền bạc, nó bắt đầu cám dỗ bạn man khai thuế thu nhập. Thay vì cám dỗ bạn lợi dụng địa vị chức quyền, nó sẽ bắt đầu cám dỗ bạn bẻ cong luật lệ đôi chút.
Sau lầm lỗi ban đầu của bạn, nó sẽ trở lại ngay để thúc giục bạn sai phạm nhiều hơn. Một sự nghi ngờ dấy lên ở nơi trước đó chưa từng xảy ra, một sự thật bị che khuất hay một lời nói dối được rào trước đón sau. Có thể đó là một hành vi thiếu sót, một nhân đức không được bảo vệ, một lời xác nhận đúng đắn không được nói ra hay một điều lành không được làm. Tiệm tiến nhưng chắc chắn, bạn đang đi dần đến chỗ xấu xa. Một khi bắt đầu biện hộ, bào chữa hay giải thích thái độ của mình ... bạn bắt đầu tách mình ra khỏi đời sống ân sủng. Đừng để ma quỷ nhử bạn nên xấu, dù chỉ một lúc. Hãy nhớ, ý chí tự do của bạn nằm giữa cám dỗ và tội lỗi. Hãy tập trung lòng trí vào Chúa Kitô.
Hãy để lòng trí con đầy ắp những ý tưởng tốt lành, bằng không, kẻ thù sẽ gieo rắc những điều xấu xa vào đó. Chúng không thể trống rỗng (Thánh Tôma More).
Chỉ ý chí tự do mới có khả năng làm điều lành hoặc điều dữ. Nhưng khi ý chí đón nhận thử thách của Satan và không chấp nhận những gì nó giới thiệu, thì đó không chỉ là không sai lỗi mà còn là một nhân đức (Thánh Piô Pietrelcina).
Linh hồn sở hữu tự do; vì thế, dù ma quỷ có thể đưa ra những đề nghị, nó vẫn không có quyền buộc con chống lại ý chí của mình (Thánh Cyril de Jérusalem).
Sau khi dùng nhiều công cụ, ác quỷ ranh mãnh vẫn không thành công ngăn chặn những lời cầu nguyện của người bền đỗ, nó ngừng một lúc; nhưng khi người đó cầu nguyện xong, nó trả thù. Hoặc là nó bừng bừng giận dữ và do đó, phá huỷ tình trạng thuận lợi có được bởi lời cầu nguyện trước đó; hoặc nó gợi lên một sự thôi thúc thú tính nào đó và vì thế, nó giễu cợt tâm trí người ta (Thánh Nilus Sinai).
Thế mà chúng tôi nghe nói trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào (2 Tx 3, 11).
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ma quỷ không thể làm bạn nên xấu xa? Này đây, nó sẽ lý thú làm bạn chán nản. Chán nản là xáo trộn, mất trật tự. Dù mang nhiều hình thức và tên gọi khác nhau như lãnh đạm, uể oải, dửng dưng, biếng nhác, u uất hay phờ phạc ... thì kết quả sau cùng của chán nản vẫn là không có sức sống và mất sự phấn chấn khi tìm kiếm chân lý. Trạng thái đờ đẫn này thường dẫn đến việc phạm tội ngang qua buồn chán. Buồn chán, một hành vi của ý chí, đến từ bên trong. Nó thành hình bởi sự thiếu vắng hành động bên trong, không phải bên ngoài. Như một viên thuốc, nó tạo nên ngưỡng kích thích ngày càng tăng. Chán nản, một cái gì thật hiểm nghèo cho người chiến sĩ, bởi nó giết chết đời sống cầu nguyện, nguồn sức mạnh của người lính chiến.
Walker Percy, một nhà viết tiểu thuyết công giáo của thế kỷ hai mươi, từng lưu ý: trước thời hiện đại, không ngôn ngữ nào có từ “chán nản”. Nó là phát minh của nhu cầu, là con đẻ của một cuộc tìm kiếm thời hậu hiện đại khi con người cất bước truy tầm một cuộc sống tưởng rằng ý nghĩa và hạnh phúc ngoài Thiên Chúa. Sự thật là, ngoài Người, không thể có một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc. Đức Giêsu đang đổ đầy một cách vô cùng, Ngài là câu trả lời cho tất cả mọi cuộc tìm kiếm vô vọng về ý nghĩa và mục đích cuộc sống. Khi để mình sống trong buồn chán, bạn trao cho Satan một nền móng, trên đó nó sẽ xây dựng vương quốc sự dữ.
Mọi người sẵn sàng chạy theo điều mới lạ; còn Đức Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể thật cô quạnh, Ngài bị bỏ rơi (Thánh Gioan Maria Vianney).
Trong cuộc sống, buồn chán thường có đưa bạn đến chỗ phạm tội không? Châm ngôn “ở dưng là cội rễ mọi sự dữ” thật đúng, vì khi rảnh rỗi, ý chí bạn không định hướng và tập trung. Nếu bạn không định hướng ý chí, một ai đó sẽ làm điều ấy thay bạn. Vì buồn chán không phải là một trạng thái tự nhiên, nên gần như với bất cứ giá nào, thân xác bạn sẽ tìm cách tự giải thoát khỏi nó. Qua việc lạm dụng ma tuý, rượu bia, tình dục, thể thao, mua sắm, công việc, .v.v.. con người tiêu tốn không biết bao nhiêu thời giờ và tiền bạc khi tìm cách đổ đầy những lỗ hổng có khuôn mẫu Thiên Chúa bên trong nó với bất cứ điều gì và chuyện gì, ngoại trừ Người. Để có một sự quân bình vĩnh cửu, bạn hãy ngưng tìm kiếm những giải pháp tức thời đó. Đừng để buồn chán trở nên cộng sự viên cho sự dữ; hãy để nó trở thành chất xúc tác hướng bạn tới điều lành. Hãy để những thao thức cảm nhận được thúc giục bạn hướng đến việc tìm kiếm thánh ý Chúa Trời.
Hãy luôn luôn làm việc, để khi ma quỷ gọi, nó thấy con đang bận (Thánh Jérôme).
Lười biếng là lưỡi câu hoả ngục dùng để đánh bắt các linh hồn (Thánh Ignatiô Loyola).
Cạm bẫy chủ yếu ma quỷ đặt ra để bắt chộp người trẻ chính là sự biếng nhác. Đây là cội rễ mọi sự dữ (Thánh Gioan Bosco).
Còn cô Matta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”. Chúa đáp: “Matta, Matta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10, 40-42).
Nhưng giả như Satan không thể làm bạn xấu xa hay buồn chán thì sao? Nó sẽ cố làm cho bạn bận rộn. Với tất cả những thiết bị hiện đại tiết kiệm thời gian có sẵn, có bao giờ bạn vẫn không hiểu tại sao xem ra bạn vẫn có quá ít thời giờ hoặc không đủ thời giờ? Thời dụng biểu dày đặc, họp hành nhiều hơn và thời gian càng hiếm hoi hơn. Và rất thường xuyên, chính Thiên Chúa lại bị loại khỏi lịch làm việc. Bận rộn là một cái gì thật hiểm nghèo cho bạn với tư cách một chiến sĩ thiêng liêng, bởi lẽ, nó làm cho bạn xao lãng điều quan trọng nhất, đó là Thiên Chúa và ý muốn của Người. Trong tĩnh lặng, bạn nhớ đến Người, chứ không phải trong động đạc.
 Bạn đã từng có kinh nghiệm khi làm một công việc lớn lao cho Chúa? Khi xong việc, có bao giờ bạn tự hỏi làm sao bạn lại có thể hoàn tất ngần ấy công việc trong một thời gian ngắn ngủi như thế? Tựa hồ câu chuyện bánh cá hoá nhiều, chính Thiên Chúa nhân lên gấp bội nỗ lực của bạn và xem ra Người nhân cả thời giờ khi bạn phục vụ Người. Ở trong thánh ý Người, mỗi hành vi của bạn là một lời cầu nguyện và cách nào đó, chính lời cầu nguyện lại nhân đôi thời giờ. Ngược lại, dường như thiếu cầu nguyện dẫn đến hụt thời giờ. Cảm tưởng phải vội vã, luôn đợi nước đến chân, bồn chồn lo lắng không ngừng ... thường thấy ở một đời sống cầu nguyện yếu kém hoặc cầu nguyện không thường xuyên.
Nếu có quá nhiều việc phải làm ... với sự trợ giúp của Chúa, con sẽ tìm ra thời giờ để làm tất cả (Thánh Phêrô Canisiô).
Lại nữa, một điều thật quan trọng đối với cám dỗ này, vì theo cái nhìn của Satan, làm cho ai bận rộn là cách dễ dàng nhất để cám dỗ những người lành thánh. Nhiều lúc chúng ta tưởng phải làm thật nhiều để có một kết quả thật tốt; nhưng một khi quá bận rộn, việc quy chiếu về Thiên Chúa bị đánh mất ... Satan chộp cơ hội. Nếu thánh ý Thiên Chúa dành cho bạn bị đánh mất vì bận rộn, điều lành bạn làm được cũng đã ươn thối. Bận rộn không luôn luôn có nghĩa là động đạc cơ thể. Nếu Satan có thể giữ cho lòng trí bạn đầy ắp những tư tưởng, ý nghĩ và sự ồn ào gây chướng ngại, nó đã ngăn được bạn lắng nghe tiếng Chúa. Nếu linh hồn bạn cảm thấy bị quấy rầy vì không làm một điều gì đó, nếu bạn bồn chồn dù không bận rộn hoặc nếu bạn chỉ biết công việc mà không nhớ mình là ai thì Satan sẽ giúp bạn chọn phần ít hơn. Nếu Satan khiến bạn bỏ qua việc bác ái viện cớ tránh đề cao cá nhân hay coi trọng hiệu năng, thì điều bạn đã đạt được thực sự là gì?
Hãy hết sức cẩn thận với sức khoẻ của con. Ma quỷ dùng mọi mánh khoé để lừa phỉnh những người tốt lành. Nó xúi họ làm nhiều hơn khả năng ... để không còn có thể làm gì nữa (Thánh Vincent Phaolô).
Đang khi bận rộn với những việc nhỏ, tôi đâu còn được yêu cầu để làm những việc lớn hơn (Thánh Phanxicô Salêsiô).
Chúng ta có thể không làm những việc lớn; chỉ những việc nhỏ, nhưng với một tình yêu không nhỏ (Chân Phước Têrêxa Calcutta).
Các người lại tự phụ vì những chuyện khoác lác của mình. Mọi thứ tự phụ như thế đều xấu (Gc 4, 16).
Satan không chỉ chuyên sử dụng một phương thức nào đó để cám dỗ hoặc đặt bẫy bạn, nó sử dụng những gì có thể có, áp dụng bất cứ phương sách nào hầu đạt mục đích. Nó linh động và nhẫn nại trong việc tiếp cận bạn, luôn luôn tập trung vào mục đích của mình, đó là tách linh hồn bạn ra khỏi ân sủng Thiên Chúa. Nếu việc làm cho bạn nên xấu xa, buồn chán hay bận rộn ... xem ra không hiệu quả, nó sẽ ra sức làm bạn khoác lác, thậm chí có thể khoác lác về khả năng chống lại nó. Nó sẽ đặt đòn bẩy để kích sự tốt lành của bạn lên, biến nó thành kiêu ngạo, và rồi dẫn bạn từ ân sủng đến tội lỗi.
Vì tội của Satan là tội kiêu ngạo, nên nó biết cách tâng bốc. Thông minh và tỉnh táo như Satan, nó biết cách tốt nhất để đánh gục bạn với nọc độc kiêu căng. Nó không hùng hổ trực tiếp nhào đến, nhưng tiếp cận gián tiếp để bạn hầu như không thể nhận thức. Đánh vào cái tôi, nó làm bạn thần phục cái tôi tội lỗi của mình; đánh vào ngọn lửa tự cho mình là quan trọng, nó làm lệch sự chú tâm của bạn xa rời ý muốn Thiên Chúa. Satan tìm cách sử dụng những thế mạnh của bạn để chống lại bạn, thổi phồng bạn, thôi thúc bạn hãy tự mình làm tất cả. Từng bước một, nó kéo bạn xuống trên con đường tự cao tự đại.
Thiên Chúa, Đấng tác tạo Satan, khôn ngoan hơn nó vô ngần; Satan chỉ là một tạo vật. Người dùng yếu hèn của bạn [điều này rất nhiều] để thực hiện chương trình Người dành cho bạn, Người biết bạn dễ nuông chiều yếu đuối của mình (x. 2 Cr 12, 9). Chúa là Thiên Chúa, có thể dùng chính lầm lỗi yếu đuối của bạn để mang sự lành cho bạn cũng như vinh quang cho Người. Chính do sự yếu đuối, nhỏ bé của mình mà bạn đặt tất cả tín thác vào Chúa. Phần Người, Người sẽ che chở bạn khỏi những phỉnh phờ của tên xấu xa. Hãy tin cậy Chúa, đừng tin tưởng mình.
Ai tin bản thân mình, sẽ hư mất. Người tin tưởng Chúa, có thể làm mọi sự (Thánh Alphonsô Liguôri).
Kiêu ngạo là phủ nhận Thiên Chúa, là sáng kiến của ma quỷ (Thánh Gioan Climacus).
Thiên Chúa sẽ không cho phép ma quỷ lừa dối linh hồn nào vốn không cậy vào bất cứ điều gì nơi bản thân mình, linh hồn đó sẽ nên mạnh mẽ trong đức tin (Thánh Têrêxa Avila).
Cám dỗ của Satan là có thật, mạnh mẽ và hấp dẫn; nhưng ân sủng Thiên Chúa lại thật hơn, mạnh mẽ hơn và cũng hấp dẫn hơn. Đừng bao giờ coi nhẹ cám dỗ của Satan, cũng đừng bao giờ sử dụng cám dỗ của nó như một cớ để phạm tội. Cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu đem bạn ra khỏi bóng tối để đưa vào ánh sáng. Hãy tìm kiếm thánh ý Chúa Cha trong tất cả mọi sự, bạn sẽ không bao giờ rơi vào mặc cảm xấu xa, buồn chán, bận rộn, khoác lác hay bất cứ chiến lược nào khác mà Satan có thể tận dụng.
Ma quỷ đến và tìm cách cám dỗ mọi tôi tớ Chúa. Ai có đức tin mạnh, sẽ chống lại nó, nó sẽ chạy xa vì không tìm được lối vào. Vậy là nó sẽ đến với những ai không có đức tin, tìm một ngõ vào và đột nhập linh hồn họ. Bằng cách này, trong họ, nó sẽ làm bất cứ điều gì nó ưa thích và biến họ thành nô lệ (Trích trong The Shepherd of Hermas).
Nước, một khi không còn chảy, đọng lại ở những lỗ trũng, trở nên ao tù đầy dẫy rác rưởi thối tha. Cũng một cách ấy, thân xác quen ăn không ngồi rồi ngày này qua ngày khác cũng sẽ sản sinh và dẫn đến bao thèm muốn cùng những thú vui bất chính (Thánh Bênađô Clairvaux).
Giữa mọi nỗ lực, chúng ta tìm cách làm vui lòng Chúa, thế nhưng qua đó, ma quỷ đào ba cái hố. Trước hết, nó tìm cách cản trở quyết tâm tốt lành của chúng ta; thứ đến, nó cố làm cho công việc của chúng ta không phù hợp với thánh ý Người. Nếu ý định không thành, nó âm thầm đột nhập linh hồn và bắt đầu tâng bốc (Thánh Gioan Climacus).
Trước hết, ma quỷ tìm cách cám dỗ các linh hồn thèm muốn giàu sang, Satan quen làm thế trong hầu hết các trường hợp, các linh hồn dễ dàng tìm kiếm những hư danh của thế gian này ... rồi đi đến chỗ tự cao tự đại. Như thế, bước thứ nhất là giàu có; bước thứ hai, danh vọng; bước thứ ba, kiêu ngạo. Từ ba bước này, con người hướng đến bao tính hư nết xấu đồi bại khác (Thánh Ignatiô Loyola).
Hãy cầu xin Chúa ban sức mạnh để con chiến đấu chống lại kiêu ngạo vốn là kẻ thù số một của con, cũng là cội rễ mọi sự dữ, cũng là thất bại của tất cả điều lành (Thánh Vincent Phaolô).
Sẽ thật vô ích khi cắt những cành cây sự dữ mà không đụng đến cội rễ của nó, những chồi mới sẽ tiếp tục sản sinh (Thánh Alphonsô Liguôri).
Đây là tội nguyên tổ: con người coi mình là ánh sáng riêng cho mình và quay lưng lại với nguồn sáng vốn làm cho nó sáng (Thánh Augustinô). 

( Còn tiếp )