Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

ĐTGM Chaput: Người Công giáo “tái hôn” phải kiêng rước lễ

Philadelphia, Pennsylvania, 05 tháng Bảy, 2016 (LifeSiteNews) – Người Công giáo Ly Dị và tái hôn dân sự có thể không được rước lễ, trừ khi họ “kiềm chế sự thân mật tình dục,” Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput của Philadelphia công bố trong các hướng dẫn mới của giáo phận cho việc thực hiện lời huấn dụ Amoris Laetitia của ĐGH Francis.

ĐTGM Chaput nói chuyện tại cuộc họp báo Vatican
“Bất cứ điều gì kém hơn” so với việc giữ gìn giáo huấn truyền thống của Giáo hội Công giáo về tính bất khả phân ly của hôn nhân và do tính chất ngoại tình của cuộc hôn nhân thứ hai “đang đánh lừa mọi người về bản chất của Thánh Thể và Giáo Hội”, Chaput đã viết.
Amoris Laetitia dường như mâu thuẫn với giáo lý lâu đời của Giáo Hội về vấn đề cho phép ban các Bí tích cho người ly hôn và tái hôn theo luật nhân sự. Tài liệu đã được phát hành sau hai công nghị đầy tranh cãi về gia đình, dường như đã mở ra cánh cửa cho những người sống trong mối quan hệ bất chính không chịu sám hối nhưng Giáo Hội lại đóng nhãn hiệu tội lỗi một cách vô tư để cho họ nhận các bí tích trong những hoàn cảnh nhất định.
Nhưng ĐTGM Chaput, là thành viên của một ủy ban giám sát thực hiện tông huấn tại Hoa Kỳ, đã viết rằng Amoris Laetitia nên “được đọc liên tục với kho tàng trí tuệ lớn lao được truyền lại bởi các Giáo Phụ và Tiến Sĩ Hội Thánh, các nhân chứng về cuộc sống các Thánh, giáo lý của các Công đồng Giáo Hội, và các tài liệu huấn quyền trước đó. ”
“Giống như với tất cả các tài liệu huấn quyền, Amoris Laetitia được hiểu tốt nhất khi đọc trong phạm vi truyền thống của giáo huấn và đời sống của Giáo Hội,” hướng dẫn của ĐTGM Chaput tuyên bố.
“Niềm tin Công giáo, bắt nguồn từ trong Kinh Thánh, lưu giữ tất cả những biểu hiện của sự thân mật tình dục giữa một người đàn ông và một người phụ nữ có giao ước với nhau trong một cuộc hôn nhân hợp lệ”, ĐTGM Chaput viết. “Chúng ta gìn giữ giáo huấn này cho đúng sự thật và không thể thay đổi, trói buộc vì nó là bản chất và mục đích của chúng ta là con cái của một Thiên Chúa yêu thương Đấng mong muốn hạnh phúc cho chúng ta”.
Hướng dẫn của ĐTGM Chaput làm cho nó rõ ràng rằng các cá nhân sống theo giáo huấn của Giáo hội về tính dục con người mặc dù đã bước vào một cuộc “hôn nhân” thứ hai không hợp lệ có thể nhận các bí tích. Trong việc thực hành các bí tích cho cá nhân, ĐTGM Chaput viết, các linh mục phải chăm sóc để tránh phạm bê bối bởi dường như cho thấy chính các hành vi bị Giáo hội lên án.
ĐTGM Chaput đã viết:
Với người ly dị và tái hôn dân sự, giáo huấn Giáo Hội đòi hỏi họ phải kiềm chế sự thân mật tình dục. Điều này áp dụng ngay cả khi họ phải (vì việc chăm sóc con cái của họ) tiếp tục sống dưới một mái nhà. Cam kết sống như anh trai và em gái là điều cần thiết để người ly dị và tái hôn dân sự nhận ơn hòa giải trong Bí Tích Hòa Giải, vốn sau đó có thể mở đường đến Bí Tích Thánh Thể. Những người này được khuyến khích để tiếp cận các Bí Tích Hòa Giải thường xuyên, có lòng trông cậy vào lòng thương xót vĩ đại của Thiên Chúa trong bí tích đó nếu họ thất bại trong sự khiết tịnh.
Ngay cả khi, vì lợi ích của con cái, họ sống dưới một mái nhà trong việc tiết dục khiết tịnh và đã nhận được xá tội (để họ được tự do khỏi tội lỗi cá nhân), thực tế không hạnh phúc vẫn còn đó, khách quan mà nói, tình trạng và điều kiện của đời sống công khai của họ trong mối quan hệ mới là trái với giáo huấn của Đức Kitô chống lại ly hôn. Nói ngắn gọn, do đó, nơi nào các vị mục tử cho người ly dị và tái hôn cố gắng sống khiết tịnh được Rước Lễ, các ngài nên làm như vậy trong một cách thức tránh gây bê bối hay ngụ ý rằng giáo huấn của Chúa Kitô có thể bị đặt sang một bên. Cũng vậy, trong bối cảnh khác, phải cẩn thận để tránh sự xuất hiện ngoài ý muốn của một sự thừa nhận người ly dị và tái hôn dân sự; do đó, người đã ly dị và tái hôn dân sự không nên giữ vị trí trách nhiệm trong một giáo xứ (ví dụ: trong hội đồng giáo xứ), cũng không nên thực hiện các việc thuộc thánh chức hay chức năng phụng vụ (ví dụ, đọc Sách Thánh, thừa tác viên Thánh Thể ngoại thường).
Chỉ thị và lý luận của ĐTGM Chaput phù hợp với giáo huấn lịch sử của Giáo Hội mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II nêu trong tông huấn Familiaris Consortio của ngài:
… Giáo Hội khẳng định thực hành của mình, vốn dựa trên Thánh Kinh, không cho phép người ly dị đã tái hôn rước Thánh Thể. Họ không thể được lãnh nhận Mình Thánh Chúa vì thực tế là tình trạng và điều kiện sống của họ quả thật mâu thuẫn với sự kết hiệp trong tình yêu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội vốn được biểu thị và ảnh hưởng qua phép Thánh Thể. Bên cạnh đó, còn có một lý do mục vụ đặc biệt: nếu những người này được cho phép rước Thánh Thể, các tín hữu sẽ bị dẫn vào sai lạc và nhầm lẫn về giáo huấn của Giáo Hội về tính bất khả phân ly của hôn nhân.
Mối quan hệ đồng giới “sản sinh sự nhầm lẫn đạo đức” trong cộng đồng Công giáo.
Đức Chaput cũng đã viết rằng các cặp vợ chồng sống chung không kết hôn hoặc phải tách riêng trước khi kết hôn hoặc phải chấm dứt sự thân mật tình dục cho đến khi họ kết hôn trong Giáo Hội. Nếu hai vợ chồng đã có con, có thể tốt nhất là họ vẫn sống với nhau đến khi kết hôn, vì lợi ích của con cái họ, ĐTGM Chaput đã viết, nhưng những cặp vợ chồng như vậy không được quan hệ tình dục cho đến khi họ kết hôn một cách hợp lệ.
Hướng dẫn của đức Chaput cũng giải quyết nhu cầu cung cấp chăm sóc mục vụ đích thực cho những người có sự quyến rũ đồng tính.
“Những người làm việc trong chức vụ mục vụ thường gặp phải những người có các hình thức đa dạng thu hút đồng tính”, ĐTGM Chaput viết. “Nhiều người trong số đó đã nhận ra có thể sống một ơn gọi hôn nhân Kitô giáo có con cái, mặc dù trải qua một số mức độ quyến rũ đồng giới.”
Hướng dẫn mới của đức Chaput thừa nhận rằng có thể có các cặp đồng tính “sống chung với nhau trong tình bạn trong sạch và không có sự thân mật tình dục”, và khuyến khích các vị mục tử phải xử lý các tình huống như vậy với sự thận trọng. Hướng dẫn của đức tổng giám mục cảnh báo rằng bất kỳ điều gì dường như chấp nhận trong cuộc sống của người đồng tính đều làm suy yếu đức tin Công Giáo và “chỉ có thể sản sinh nhầm lẫn đạo đức trong cộng đồng.”
“Hai người trong một mối quan hệ đồng tính thể hiện công khai, dù cho có chân thành thế nào, đang thể hiện một phản chứng nghiêm trọng đến niềm tin Công giáo, vốn chỉ có thể sản sinh nhầm lẫn đạo đức trong cộng đồng”, ĐTGM Chaput viết. “Một mối quan hệ như thế không thể được chấp nhận vào cuộc sống của giáo xứ mà không làm xói mòn niềm tin của cộng đồng, đặc biệt là trẻ em … những người sống cởi mở lối sống đồng tính không nên giữ vị trí trách nhiệm trong một giáo xứ, cũng không được thực hiện bất kỳ cử chỉ nào hoặc chức năng phụng vụ nào”.
Trong khi đó, Hội đồng Giám mục Công giáo Đức “cho phép nhân viên Giáo hội công khai thách thức và hành động trái với giáo lý và tín ngưỡng của Giáo Hội. Vào tháng Tư, ba vị giám mục Đức tuyên bố rằng Amoris Laetitia cho phép người ly dị và tái hôn dân sự được rước lễ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.
Và Đức Hồng Y Christoph Schönborn, người mà ĐGH Phanxicô đã chọn để trình bày Amoris Laetitia để mở đầu cho tài liệu, đã nói rằng ngài cho phép người ly dị và tái hôn dân sự nhận các bí tích trong một số trường hợp. Schönborn là Đức Tổng Giám mục của Vienna.
Giáo hoàng Francis vừa khuấy lên một cơn bão bằng cách tuyên bố rằng “phần lớn” hôn nhân Kitô giáo là không hợp lệ, nhưng nhiều cặp sống chung như vợ chồng đang chia sẻ ân sủng của bí tích hôn nhân.
------------------------------------
Nếu quý vị nhận được bài viết này qua email và muốn đọc thêm những bài khác xin ghé vào trang thoisuthoicuoi.com để đọc những bài khác.
Im lặng là đồng ý, là mắc tội đồng lõa. Theo lời khuyên của Tiến Sĩ Kelly thì chúng ta nên thông báo cho mọi người biết những gì đang diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo trong thời điểm này bằng cách chia sẻ rộng rãi những bài viết này hoặc giới thiệu trang mạng Thời Sự Thời Cuối để nhiều người được biết Sự Thật.
Để bảo đảm tính xác thực của bài viết và cũng vì lòng bác ái để cho nhiều linh hồn khác được biết Sự Thật, yêu cầu những trang mạng đăng tải những bài viết của trang Thời Sự Thời Cuối phải trích rõ nguồn gốc.