Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói về ý nghĩa của Kinh Lạy Cha đối với chúng ta

Mời gọi tín hữu "Mở những cánh cửa Thiên Đàng"

VATICAN, ngày 30 tháng 11 2011 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI bắt đầu các bài giảng giáo lý ngày thứ tư bằng việc duyệt xét kinh cầu của Chúa Giêsu, và hôm nay, ngài coi Kinh Lạy Cha như một "máng chuyển nước vun tưới cho sự hiện hữu, các mối tương quan và hành động của ngài."

Cho tới ngày hôm nay, Đức Thánh Cha đã dùng Cựu Ước để giảng dậy về việc cầu nguyện, và mới đây đã chấm dứt với một suy niệm về các Thánh Vịnh.

Với cử tọa ngày hôm nay, ngài nói về Chúa Giêsu như "Vị Thầy dạy chúng ta cầu nguyện, thật vậy, Người là đấng hỗ trợ trong tình huynh đệ và năng động bất cứ khi nào chúng ta chạy đến với Chúa Cha."

Đức Thánh Cha giải thích: "Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu -- sống trong một gia đình liên kết mật thiết với truyền thống tôn giáo của dân Do Thái -- đã nổi bật trong phông cảnh của kinh cầu của Người. Những trích dẫn trong Phúc Âm chứng tỏ điều này: Việc cắt bì (xem Luca 2:21) và việc dâng Chúa nơi Đền Thánh (xem. Luca 2:22-24), cũng như việc giáo dục Người tiếp nhận tại Nazareth trong Thánh Gia (xem Luca 2:39-40 và 2:51-52). Chúng ta đang nói ở đây về khoảng thời gian '30 năm' (Luca 3:23), một thời kỳ ẩn dấu của mỗi ngày trong đời sống -- và cũng được đánh dấu bởi những giờ phút tham gia vào việc thờ phượng chung với cộng đồng, như chuyến hành hương đi Giêrusalem (xem Luca 2:41),"

Mối liên hệ cá nhân

Đức Thánh Cha ghi nhận là Kinh Lạy Cha "luôn luôn nằm tại giao điểm giữa việc hội nhập vào truyền thống của dân Người và sự mới mẻ của một mối liên hệ độc đáo và cá nhân với Thiên Chúa."

Ngài nói: "Cũng vậy, trong kinh nguyện của chúng ta, chúng ta phải học cách gia tăng việc dấn thân vào lịch sử cứu độ này với cao điểm là Chúa Giêsu; [chúng ta phải học cách] lập lại trước Thiên Chúa quyết định cá nhân là mở lòng cho Thánh Ý Người, và xin Người ban cho sức mạnh để tuân theo Thánh Ý của Người - trong mọi hoàn cảnh của đời sống chúng ta -- và vâng theo kế hoạch yêu thương Người dành cho chúng ta."

Đức Thánh Cha Benedict XVI đề nghị rằng kinh cầu của Chúa Giêsu là một lời mời gọi duyệt xét đời sống cầu nguyện của chúng ta: "Khi xem xét kinh cầu của Chúa Giêsu, chúng ta phải đặt câu hỏi: Tôi phải cầu nguyện thế nào? chúng ta phải cầu nguyện thế nào? Tôi phải dành thì giờ nào cho mối tương quan của tôi với Thiên Chúa? Ngày nay có một hình thức giáo dục và đào tạo về cầu nguyện hay không? Và ai có thể làm người thầy? "

Đức Thánh Cha khẳng định: "Kitô hữu được mời gọi để làm chứng nhân cho việc cầu nguyện trong thế giới chúng ta thường bị khép kín trước chân trời linh thiêng và niềm hy vọng đưa dẫn đến một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Qua một tình bạn mật thiết với Chúa Giêsu -- và sống trong một mối tương quan phụ tử với Chúa Cha trong Người và với Người -- bằng việc cầu nguyện trung thành và liên lỉ chúng ta có thể mở các cánh cửa Thiên Đàng -- chúng ta có thể giúp đỡ người khác cùng đồng hành trên con đường cầu nguyện: vì sự thật của kinh nguyện Kitô giáo là khi cùng đồng hành trên một con đường, những lối đi khác lại được mở ra."




( Nguồn : Bùi Hữu Thư12/1/2011  http://www.vietcatholic.net )