Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Lòng Thương Xót Chúa: Điềm Thời Đại: Tà Lực Bóng Tối Chế Ngự Thế Giới?


ĐIỀM THỜI ĐẠI: TÀ LỰC BÓNG TỐI CHẾ NGỰ THẾ GIỚI?
Trần Cao Tường, Lm
Tà lực hiện hình thật rõ trong thời đại chúng ta, không chỉ riêng rẽ mà như một thể chế, một chủ nghĩa tập thể, một guồng máy có sức áp đảo gây tang tóc khủng khiếp, bên đông cũng như bên tây. Nói như kiểu nhà văn Doãn Quốc Sỹ là "bên kia không óc bên này không tim." Người ta đang nói tới một siêu quyền lực lèo lái ngay cả cái chính phủ Mỹ và thế giới, từ chiến tranh lạnh đến chiến tranh nóng đều thấy bàn tay lông lá thì thọt bên trong, từ việc thao túng diễn đàn truyền thông, tài chánh, giáo dục cho đến cái gọi là văn hóa toàn cầu. Rồi đến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng đều do một tổ chức đã gài "game" sẵn để đến lúc đến chu kỳ thì đương nhiên phải xảy ra thôi!
Nhưng ai là người nắm siêu quyền lực này? Thì đây là lời nhận định thẳng thừng của Đức Giáo Chủ Phaolô VI trong bài diễn văn nổi tiếng ngày 15 tháng 11 năm 1971 (được đăng lại trong báo L'Osservare Romano ngày 23 tháng 11 năm 1972):
“Một trong những nhu cầu chính của Hội Thánh hôm nay, là cần có những phương thế phòng chống kẻ dữ, gọi là ma quỷ. Sự dữ không chỉ là thiếu vắng một cái gì đó, song là một tác nhân cụ thể, một hữu thể thiêng liêng sống động, hư đốn, gian tà, một thực tế khủng khiếp. Từ chối không chấp nhận thực tại ấy, là đi ngược lại các lời dạy của Thánh Kinh và các giáo huấn của Giáo Hội.”
Sự dữ không còn chỉ lẩn khuất đâu đây, mà đã hiện hình thành quỉ dữ.Chẳng vậy mà kinh Lạy Cha đã chẳng kết bằng câu này sao: “Nhưng cứu chúng con cho khỏi kẻ dữ”, phải hiểu là “cứu cho khỏi quỷ dữ” (theo bản dịch của Lm. Nguyễn Thế Thuấn), chứ không chỉ hiểu “khỏi sự dữ” như người ta thường dịch (Mt 6,1).
Lm. Emiliano Tardif nhắc lại trong cuốn Chúa Giêsu Đang Sống (trang 111) nhận định của nhà thần học Salvador Carrillo về dấu chỉ thời đại rất đáng chú ý:
“Satan đạt được một thắng lợi lớn, đó là làm cho ta không còn tin có nó nữa; như vậy, ta để cho nó tự do hoạt động. Trong Cựu Ước, ma quỷ hầu như không xuất hiện. Sau khi Chúa Giêsu đến, ảnh hưởng của nó giảm dần, chỉ còn xuất hiện một vài nơi trong rất ít bản văn. Nhưng trong sách Tin Mừng, đứng trước sự hiện diện cứu độ của Chúa Giêsu, hoạt động của nó mạnh mẽ và lộ liễu. Vậy có gì là lạ, nếu trong thời kỳ này, chúng ta đang chứng kiến sự biểu lộ quyền năng của Chúa Kitô, và các thế lực sự dữ lại vùng dậy, như đã xảy ra trong thời sứ vụ của Ngài?”
Chúng ta cần nhấn mạnh sự kiện này: "Đừng tập trung chú ý vào hành động của quỷ ma, nó chỉ là triệu báo, tức là dấu hiệu báo rằng Chúa Giêsu đang hoạt động mạnh mẽ giữa chúng ta. Ngài đã đến để giải thoát ta khỏi quyền lực của Đầu mục thế gian này, và Ngài đã toàn thắng trên thập giá, Satan đã bại trận (x. Lc 10,18; Yn 12,31t; Kh 12,8); nhưng đôi khi nó phát điên, bởi vì nó đã bị xiềng lại. Chúa Giêsu đã đạp dập đầu kẻ thù.
Có những người khác lại rêu rao, đôi lúc còn phóng đại quyền lực và hoạt động của Satan, gán cho ma quỷ những gì xấu xa, hay bất cứ sự khó khăn nào mà họ gặp phải. Họ thấy đâu cũng là ma quỷ, và muốn trừ tà cho cả bệnh sổ mũi của họ. Thế là người ta lại rơi vào một thái cực ngược lại. Ta nên nhớ rằng: những kẻ thù của linh hồn còn có thế gian và xác thịt nữa. Satan thích hai chuyện: một là ta không biết gì về nó, hai là nghĩ nó quyền phép quá lớn…"

MỘT DẤU LẠ TRÊN BẦU TRỜI: ÁNH SÁNG PHỤT TẮT
Thánh Faustina được Chúa bảo ghi lại những lời sau đây để chuẩn bị thế giới cho ngày cùng tận: "Trước khi Cha đến như một Quan Án công minh, thì đầu tiên Cha đến như Đức Vua của Tình Thương. Trước ngày công thẳng đến, dân chúng sẽ được thấy một dấu hiệu trên các tầng trời như thế này: Tất cả ánh sáng trên các tầng trời sẽ bị tắt hết, và bóng tối khủng khiếp sẽ bao trùm cả trái đất. Đoạn trên bầu trời sẽ xuất hiện hình bóng cây thánh giá, và từ những kẽ hở của các bàn tay chân bị đóng đanh của Đấng Cứu Thế, sẽ phát ra những ánh sáng cả thể, chiếu soi mặt đất, trong một khoảng thời gian. Điều này sẽ xẩy ra không lâu trước ngày cùng tận." (số 83)
Những năm này, phong trào tôn sùng Lòng Thương Xót Chúa lan ra rất rộng. Trước đây tôi ít để ý tới những lời trên đây vì cho đó chỉ là những lời cảnh cáo có tính cách răn đe mà không có căn cứ rõ. Nhưng khi thấy phong trào càng ngày càng mạnh, và đọc lại lời của ĐGH Gioan Phaolô II trong ngày phong thánh thánh Fuasitna, thì tôi bắt đầu thấy thực sự là nghiêm trọng:
“Một điều rất quan trọng là chúng ta nên công nhận toàn bộ thông điệp đã đến với chúng ta qua Lời của Chúa trong ngày Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh."
BAO GIỜ BÓNG TỐI BAO TRÙM?
Cách đây mấy năm có người đưa đến nhà thờ mấy hộp nến xin làm phép, nói rằng để đốt trong nhà khi tối trời như lời người ta đồn về ngày cùng tận.Tôi đã nói ngay rằng làm phép để thắp sáng cầu nguyện trong nhà thì được, chứ làm phép kiểu đó chắc tôi không ủng hộ đâu!
Có điều ai cũng nhận thấy ngay là không phải chỉ đợi đến ngày cùng tận mới thấy bóng tối bao trùm, mà nó đang thực sự bao trùm thế giới, len lỏi vào tận nhiều gia đình, khi thấy những tan vỡ, xô xát, thù gthét, nguyền rủa chửi bới... Thứ bóng tối của tà lực này làm sao chỉ thắp nến mà hết!
Cuốn "23 Phút Trong Hỏa Ngục" (23 Minutes in Hell) do Bill Wiese kể lại chỉ nghe không cũng đã thấy dựng tóc gáy. Những hình ảnh vẫn nghe trong Kinh Thánh là có thực: bị bóng tối khủng khiếp đầy đọa củng với những tra tấn, la hét, thù ghét, nguyền rủa, chửi bới... Vậy ra sống trong thù ghét nguyền rủa thì đã là đầy đọa nhau vào bóng tối khủng khiếp rồi.
Điều này thánh Faustina cũng được xem thấy qua thị kiến hỏa ngục sợ hãi tới ngất đi được.  Những gì Bill Wiese tả trong 23 phút trong hỏa ngục cũng giống y như những dòng sau đây do thánh Faustina viết:
“Tôi là một nữ tu, tên Faustina Kowalska, vâng theo mệnh lệnh của Thiên Chúa, đến tham quan vực thẳm hỏa ngục để tôi có thể tường trình lại cho các linh hồn biết về nơi này và làm chứng nhân cho sự hiện hữu của hỏa ngục… Quỷ dữ đã oán ghét tôi tột cùng, nhưng chúng phải vâng lời tôi vì đó là mệnh lệnh của Chúa. Tất cả những gì tôi viết lại đây chỉ là một bóng mờ ảo so với những điều mà tôi đã được chứng kiến. Tôi nhận thấy một điều: đó là hầu hết những linh hồn đang ở đó đều là những người đã từng không tin là có hỏa ngục.” (Nhật ký số 741)
“Hôm nay, tôi được thiên thần dẫn đi cho nhìn thấy vực thẳm của hỏa ngục. Đây là chốn luyện hình rất đáng ghê sợ; nơi này rộng lớn và tràn ngập những cảnh tượng kinh hoàng! Những loại hình phạt tra tấn mà thôi đã nhìn thấy như:
Hình phạt đầu tiên mà hỏa ngục tạo ra là sự mất Thiên Chúa hoàn toàn.Thứ hai là sự dằn vặt hối hận của lương tâm. Thứ ba là tình trạng của họ vĩnh viễn không thay đổi. Thứ tư là  ngọn lửa sẽ thiêu đốt linh hồn nhưng không tiêu hủy nó. Một sự đau đớn khủng khiếp vì đó là lửa thiêng liêng tinh tuyền, đốt cháy bởi cơn thịnh nộ của Chúa. Hình phạt thứ năm là bóng tối triền miên vây bủa chung quanh và mùi hôi hám ngột ngạt rất kinh tởm, bất chấp bóng tối, quỷ dữ và những linh hồn bị đọa đày vẫn nhìn thấy nhau và thấy tất cả những điều nhơ nhớp, xấu xa của nhau và của chính họ. Hình phạt thứ sáu là Lúc nào quỷ Satan cũng ở kề bên. Hình phạt thứ bảy là Nỗi tuyệt vọng tột cùng, lòng căm hờn Thiên Chúa, họ thốt ra những lời nguyền rủa cực kỳ đê tiện, và phỉ báng.
Đó là những hình phạt đày đọa cực kỳ đau đớn, nhưng đó chưa phải là những nỗi đau đớn tột cùng.
Tôi tưởng mình đã chết: Có những hang động và những vực sâu tra tấn và những nơi mà những hình thức đau đớn cùng cực khác biệt nhau. Nếu không có Thiên Chúa nâng đỡ cho tôi, thì tôi đã chết khi phải đối diện với những hình ảnh tra tấn này.
Không ai có thể khẳng định là không có hỏa ngục: Hãy kể cho những ai phạm tội biết họ sẽ vĩnh viễn chịu sự hành hạ, tra tấn bởi những tội mà họ đã thường xuyên gây ra. Mệnh lệnh của Chúa là muốn tôi viết lại những điều này, để không một linh hồn nào có thể bào chữa và khẳng định là không có hỏa ngục hoặc cho là chưa bao giờ có ai đã đến đó, vì thế không ai có thể tuyên bố đã biết hỏa ngục là như thế nào… Thật là ghê gớm cho những linh hồn phải chịu sự hành hạ đau đớn tại đó! Vì thế, tôi đã cầu nguyện bằng tất cả lòng nhiệt thành để những linh hồn tội lỗi biết ăn năn thống hối. Tôi không ngừng kêu nài lòng thương xót của Chúa đổ tràn trên họ. Lạy Chúa Giêsu, con thà phải chịu trải qua sự đau đớn cho đến ngày tận thế, ngay cả giữa những đau khổ nhất, còn hơn là xúc phạm đến Ngài dù là tội rất nhẹ.” (Nhật Ký số 741)