Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

“Lời phát biểu quái gở gây nên cơn ác mộng”: Linh mục Brian Harrison nói về những phát ngôn của Giáo Hoàng liên quan đến việc truyền giáo

Từ một lời phát biểu mới đây (tháng 11 năm 2016) của Giáo Hoàng Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn đột xuất trên chuyến bay:
Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Do đó, việc truyền giáo giữa các Kitô hữu, tự bản thân nó, là một tội lỗi nghiêm trọng.”
Nhà báo liền hỏi: “Tại sao?”
Giáo Hoàng trả lời: “Vì nó mâu thuẫn với chính tính năng động trong cách thức trở thành Kitô hữu và sống như một Kitô hữu.” Ông ta nói thêm rằng: “Giáo Hội không phải là một đội bóng rảo quanh để kiếm người hâm mộ.”
Thật khó có thể tưởng tượng ra được một nhận xét nào hời hợt hơn và có tính con nít hơn lời phát biểu này về những mối liên hệ với những chi phái khác của Kitô Giáo.
Triều đại giáo hoàng có thể tha hóa đến độ nào nữa – cả về phương diện những lời phát biểu linh tinh rẻ tiền vốn làm giảm ý nghĩa và xúc phạm đến chức vị đại diện tối cao của Chúa Kitô trên trần gian (chỉ trích cay nghiệt người ở vị thế đối lập bằng sự tuyên bố mang tính chất xuyên tạc cách thô lỗ mà một đứa trẻ ở tuổi vị thành niên cũng cảm thấy không thể tin được) và trên phương diện lạc giáo công khai?
Giới khuynh tả ở Hoa Kỳ hiện đang thúc giục Cử Tri Đoàn phải trao quyền làm chủ Nhà Trắng vào tay Hillary Clinton với lập luận rằng ông Trump “rõ ràng là không xứng đáng để trở thành Tổng Thống”. Liệu chúng ta có dám hy vọng rằng các vị Hồng Y cao trọng trong chính Cử Tri Đoàn của Giáo Hội sẽ sớm tuyên bố rằng Phanxicô “rõ ràng là không xứng đáng để làm Giáo Hoàng” không?
Tôi muốn nói rằng… Khi người ta tìm cách giúp những Kitô hữu không phải là người Công Giáo bằng lập luận thấu đáo và bằng việc giải thích đúng giáo lý, để giúp họ nhận ra và đón nhận sự trọn hảo của chân lý đã được mặc khải – và đối với Giáo hoàng Phanxicô thì điều đó chắc chắn là mang đúng tính chất “truyền giáo” – một việc mà giờ đây đang bị kết án là tội lỗi? Và quả thật là tội lỗi nghiêm trọng?
Ngay cả Công Đồng Vatican II (mà vị giáo hoàng này tuyên bố là hoàn toàn dấn thân vì nó) cũng chỉ ra một cách rõ ràng rằng hết thảy mọi người phải có bổn phận luân lý để tìm kiếm, đón nhận và gắn bó chặt chẽ với sự thật trong Giáo Hội Công Giáo (xem Tuyên Ngôn của Công Đồng Vatican II về Tự Do Tôn Giáo – Dignitatis Humanae, #1 )? Ngay cả Công Đồng Vatican II qua Hiến Chế Tín Lý, #14 và Giáo Lý Công Giáo (#846) cũng tái khẳng định tín lý rằng: “Không có ơn cứu độ bên ngoài Giáo Hội”, khi giải thích để khẳng định rằng những ai nhìn nhận Giáo Hội Công Giáo như là hiện thân của tôn giáo chân thật, nhưng lại từ chối gia nhập hoặc từ chối ở lại trong Giáo Hội, thì không thể được cứu độ?
Bản thân tôi ( Linh mục Brian Harrison, O.S. ) là một người hoán cải từ Giáo hội Trưởng Lão của Tin Lành. Được thúc đẩy bởi những Giáo Huấn của Công Đồng đã nêu ở trên, tôi đã trở thành người Công Giáo để cứu linh hồn tôi. Đức tin Công Giáo mà tôi đã tuyên xưng cho tới nay là 42 năm, là một trong những tặng ân cao quý nhất mà tôi đã nhận được. Và giờ đây, mỉa mai thay, vị đứng đầu Giáo Hội Công Giáo của Chúa Kitô trên trần gian, lại đang nói với tôi rằng: những người Công Giáo vốn đã qua những cuộc trao đổi riêng tư và qua những tranh luận viết ra giấy để giúp thuyết phục tôi từ bỏ những thứ dị giáo của Tin Lành và đón nhận sự trọn hảo của chân lý đã được mặc khải, là phạm tội nghiêm trọng vì đã làm như vậy? Và ông ta đang biện minh cho sự chỉ trích cay nghiệt về việc tìm kiếm và hoán cải này bằng một sự “giải thích” vô cùng nhạt nhẽo vốn chẳng giải thích được sự gì (“Vì nó mâu thuẫn với chính tính năng động trong cách thức trở thành Kitô hữu và sống như một Kitô hữu.”)?
Biết bao Đấng Kế Vị Thánh Phêrô trước ông ắt hẳn đang phải sôi sục trong mồ của họ trước những phát biểu động trời như vậy! Phát biểu này, đến từ một giáo hoàng, là … sự nhục mạ. Quái gở. Không còn lời nào để tả. Không thể tưởng tượng được. Thứ ác mộng. Đây là việc gọi tên điều thiện hảo là sự xấu xa và gọi những sự xấu xa là điều thiện hảo. Rất tiếc, đến đây thì tôi không thể kiếm được những lời nào thích hợp hơn để diễn tả, vì thế tôi đành thôi không tìm kiếm nữa và tắt máy.
Tác giả: Linh Mục Brian Harrison, O.S.
Linh mục Brian W. Harrison, O.S., Thạc Sĩ Văn Chương, Tiến Sĩ Thần Học, là một linh mục của Dòng Tận Hiến cho Đức Khôn Ngoan, là Phó Giáo Sư Thần Học đã về hưu tại Đại Học Công Giáo của Giáo Hoàng ở Puerto Rico. Năm 1997, cha đã đạt được bằng Tiến Sĩ Thần Học loại ưu tại Học Việc Giáo Hoàng ở Rôma (Pontifical Athenæum of the Holy Cross in Rome).
Kể từ năm 2007, cha Harrison là giáo sư tại Trung Tâm Học Thuật của Dòng Tận Hiến cho Đức Khôn Ngoan tại St. Louis, Missouri (Hoa Kỳ), ngài cũng là diễn giả và là tác giả có danh tiếng. Ngài là tác giả của ba cuốn sách và trên 130 bài viết trong các sách, tạp chí và các bài báo Công Giáo ở Hoa Kỳ, Úc, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Puerto Rico.
Chuyển dịch từ nguồn: http://remnantnewspaper.com