Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

BÀI GIẢNG THÁNH LỄ KHẤN DÒNG ĐAMINH BÀ RỊA 02.8.2014

BÀI GIẢNG
THÁNH LỄ KHẤN DÒNG ĐAMINH BÀ RỊA 02.8.2014
***
XIN VÂNG
 “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Lời thưa Xin Vâng nầy của Đức Trinh Nữ Maria đã trở thành câu tâm niệm và ý lực sống giúp các tu sĩ kiên vững và trung thành trong cuộc hành trình đời thánh hiến. Thánh sử Luca ghi lại ba lần XIN VÂNG của Đức Maria trước các mạc khải cùa Thiên Chúa về chương trình cứu độ loài người. Lần thứ nhất khi Thiên sứ Gabriel truyền tin Đức Maria sẽ thụ thai Đấng Cứu Thế, Đức Maria đã xin vâng như trên (Lc 1, 38). Lần thứ hai khi các mục đồng đến máng cỏ Bêlem để thờ kính Chúa Hài Nhi, Đức Maria “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19). Lần thứ ba, Đức Maria đầy kinh ngạc, khi cùng với Thánh Giuse dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thánh, đã nghe lời cụ già Simêon nói tiên tri về sứ vụ của Chúa Giêsu và sự thông phần đau khổ của Mẹ Maria (x. Lc 2, 22-35).
 Với lời Xin Vâng, Đức Maria trở thành Nữ Tỳ của Thiên Chúa. Nữ tỳ hay tôi tớ là người luôn đi theo và thuộc về chủ mình, luôn làm theo ý của chủ mình. Trong mọi suy tư và qua mọi bước đi theo Chúa Giêsu, Mẹ Maria luôn tự đặt mình làm nữ tỳ của Thiên Chúa, từ biến cố truyền tin và việc thụ thai, đến việc sinh hạ Đấng Cứu Thế nơi hang lừa máng cỏ Bêlem và dâng Hài nhi vào Đền thờ như luật Môisen quy định, từ việc nhận lấy lời tiên báo của cụ già Simêôn: “gươm sắt sẽ đâm thâu qua lòng Bà” và từng bước cảm nghiệm gươm sắt càng ngày càng đâm sâu hơn, đớn đau hơn khi nhìn thấy Hêrođê tàn sát các hài nhi vô tội, khi vất vả lánh nạn sang Aicập, khi lạc mất thiếu niên Giêsu nơi Đền thờ, khi sống âm thầm ẩn dật nơi làng quê Nagiarét, khi đồng hành với Con qua mọi nẻo đường Palestina cùng nghe những lời tung hô và đối kháng, âm mưu và ganh ghét, đã kích và loại trừ, nhất là án tử hình và cái chết nhục nhã nơi đỉnh cao núi Sọ. “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ Maria hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, là nữ tỳ của Thiên Chúa từ ngày “xin vâng” ấy.
 Trong suốt hành trình đức tin, Đức Maria là Tôi Tớ của Lời Chúa. Trước mọi biến cố xảy ra, Đức Maria luôn ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng (x. Lc 2, 19). Ghi nhớ và suy đi nghĩ lại là tự đặt mình làm tôi tớ của Lời Chúa với lòng tín thác và niềm tin: “ Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài nói với em” (Lc 1, 45). Tin và tín thác vào điều mình tin là tự đặt mình làm tôi tớ cách tuyệt đối. “Nầy Con, nhà nầy hết rượu… Các anh hãy làm như Thầy dạy làm”.. Không giải thích, không biện minh, hãy là tôi tớ và Lời sẽ được thực hiện, Mẹ Maria xác tín như thế.. Trong cuộc đời bên cạnh Chúa Giêsu, Mẹ Maria chưa hề nói không với Chúa, Mẹ vâng lời Chúa cách tuyệt đối vì Mẹ là tôi tớ của Lời Chúa. Dù bị gươm sắt đâm thâu qua tim, Người vẫn đứng vững dưới chân Thánh Giá và đón nhận thi hài Con trong đôi tay mạnh mẽ và tâm hồn cương nghị vì Mẹ rất hiểu Lời của Chúa. Mẹ sống như lời Chúa dạy: “Ai là mẹ và là anh em chị em của Ta. Đó là người biết nghe và vâng giữ lời Ta” . Hiện diện với các môn đệ Chúa Giêsu nơi phòng Tiệc Ly hay nơi tập họp để đón nhận Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria luôn hiện diện để cầu nguyện và nâng đỡ các môn đệ của Chúa Giêsu, vì Mẹ là tôi tớ của Lời, Mẹ hiểu mọi ý nghĩa, sự thách thức, những đòi hỏi và tính tuyệt đối của Lời.
 Tu sĩ sống lời Xin Vâng theo gương Mẹ MariaĐức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong bài giảng lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh ngày 2.2.2004 và là ngày thế giới cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, đã dạy các tu sĩ như sau: “ Biến cố chúng ta cử hành hôm nay đưa chúng ta trở lại điều mà Đức Maria và thánh Giuse đã làm vào 40 ngày sau khi sinh hạ Chúa Giêsu. Các ngài đã dâng Người cho Thiên Chúa như người con trai duy nhất của mình, bởi vâng phục những qui định của luật Môisen. Trong bối cảnh cử hành Ngày Đời Sống Thánh Hiến, Giáo Hội mời gọi những ai đã dâng trọn đời cuộc sống của mình cho Chúa Kitô để mở mang Nước Trời, được kêu mời lập lại tiếng ” xin vâng” của mình đối với ơn gọi đã lãnh nhận.
 1. XIN VÂNG theo thánh ý Chúa trên mọi nẻo đường Chúa gọi chúng ta đi theo Chúa và trong mọi thử thách Chúa đòi những ai muốn theo Người phải vâng theo ý Người. Chúa thử thách và tôi luyện những ai thuộc về Người bằng ách và gánh êm ái dịu dàng, vác thập giá mình mỗi ngày và theo Người. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mời gọi và khích lệ các tu sĩ: “Chúa Kitô kêu gọi anh chị em luôn luôn nên đồng hình đồng dạng với Người; vì tình yêu, Người đã hạ mình vâng lời khó nghèo và thanh tịnh. Ngày thánh hiến là dịp thuận lợi để anh chị em tái khẳng định lòng trung thành của anh chị em đối với Chúa. Với tất cả sự dấn thân đầy nhiệt tình và quảng đại, anh chị em đã xúc động khi tuyên đọc lời tiên khấn và lời vĩnh khấn. Hãy lập lại mỗi ngày tiếng xin vâng của anh chị em cho Thiên Chúa Tình Yêu với niềm vui và xác tín “.
 2. XIN VÂNG khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu bằng chứng tá đời sống thánh hiến và các sinh hoạt mục vụ giữa mọi người. Thánh Gioan Phaolô II dạy chúng ta: “Hãy tiếp tục dâng hiến mình cách say đắm cho việc rao giảng và cổ võ Vương quốc của Người. Đó là sứ vụ của anh chị em, cần thiết cho hôm nay cũng như trong quá khứ”. Xin Vâng để thực thi ý Chúa, để ý Chúa được thực hiện. Xin Vâng để hòa nhập vào sứ vụ nhưng không hòa tan, hội nhập vào tập thể nhưng không đồng hóa, người tu sĩ phải luôn luôn gìn giữ căn tính tu sĩ, chứ không theo thời theo đời mà đánh mất hay dần dần đánh mất căn tính cùa mình. Đó là dâng hiến mình cách say đắm cho việc rao giảng và cổ võ Vương quốc cùa Chúa bằng chứng tá trong sáng và vững vàng của đời sống thánh hiến.
 Các tân vĩnh khấn thân mến. Các Chị Em cảm nghiệm rất sâu sa niềm vui ngày vĩnh khấn hôm nay. Trải qua những chặng đường đầy gian lao và thử thách, các Chị Em xác tín rằng có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ các Chị Em biết trung thành sống và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu trì: thử thách, thanh luyện, vượt khó, kiên trung và    bền chí. Hôm nay, với lời vĩnh khấn, các Chị Em hiểu rất rõ phải phát xuất lại từ Chúa Kitô và phải khởi hành lại cuộc hành trình với Chúa Kitô. Qua sự Xin Vâng của các Chị Em, Chúa Kitô luôn trao ban Tình yêu và niềm Vui để các Chị Em luôn trung thành chung thủy với Người trong suốt cuộc hành trình đời thánh hiến.
 Các nữ tu mừng kỷ niệm Ngân khánh Kim Khánh khấn dòng thân mến. 25 năm, 50 năm sống đời thánh hiến, các Chị Em luôn cảm nghiệm ơn Chúa luôn được trao ban trào tràn cho các Chị Em trong suốt thời gian đã qua. Nếu ơn gọi là một huyền nhiệm, thì con người được chọn gọi như chúng ta lại là những chiếc bình sành dể vỡ. Nhưng tiếng Chúa luôn vang vọng bên tai: “Ơn Cha đủ cho con”. Càng sống nhiều năm đời tu, ân ban Tình yêu và Niềm vui sẽ luôn chan chứa trào tràn trên các Chị Em. Với nghi thức lập lại lời khấn hôm nay, các Chị Em muốn xác quyết rằng lời Xin Vâng mà các Chị Em đã sống, cùng với Tình yêu và niềm Vui là chứng từ sống động của lòng trung thành, ơn bền đỗ và gương sáng đời tu của các Chị Em. Amen
Tôma Nguyễn Văn Trâm
Giám mục Giáo phận Bà Rịa
  • Photo
  • TÔNG SẮC
    BỔ NHIỆM GIÁM MỤC TIÊN KHỞI GIÁO PHẬN BÀ RỊA
    BÊNÊĐICTÔ GIÁM MỤC,
    Tôi tớ các tôi tớ của Thiên Chúa,
    thân gửi hiền đệ khả kính
    TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM,
    cho tới nay là Giám mục hiệu tòa Ilta
    và Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc,
    đã được công bố là Giám Mục Giáo phận mới BÀ RỊA, lời chào và phép lành Tòa Thánh.
    Với Tông hiến AD APTIUS CONSULENDUM, trong chính ngày hôm nay, Ta thiết lập GIÁO PHẬN BÀ RỊA tại Việt Nam, trực thuộc Tổng Giáo phận Thành- phố-Hồ-Chí-Minh. Khi phải chỉ định vị Mục tử tiên khởi cho Giáo phận Bà Rịa, Ta thấy Hiền đệ khả kính có những đức tính trổi vượt và có kinh nghiệm về các nhu cầu thiêng liêng của địa phương này, nên Hiền đệ là người xứng hợp để cai quản Giáo phận ấy.
    Vì thế, theo đề nghị của Thánh Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc, và với quyền Tông tòa Tối cao, Ta cho Hiền đệ từ nay không còn ràng buộc vào Hiệu tòa ILTA và khỏi nhiệm vụ phụ tá nói trên, đồng thời bổ nhiệm Hiền đệ làm GIÁM MỤC GIÁO PHẬN BÀ RỊA cùng với tất cả quyền hạn và nghĩa vụ.
    Ta truyền thông báo Tông sắc này cho hàng giáo sĩ và cộng đoàn Dân Chúa của Hiền đệ, và Ta khuyên họ hãy tự nguyện đi theo Hiền đệ và luôn hiệp nhất với Hiền đệ.
    Sau hết, Hiền đệ khả kính, nhờ lời cầu nguyện của Đức Trinh Nữ Maria, Ta cầu xin cho Hiền đệ được muôn hồng ân Chúa Thánh Thần để nhờ đó Hiền đệ chăn dắt các tín hữu đã được trao phó cho Hiền đệ chăm sóc, để họ ngày càng lớn lên trong đức tin, cậy, mến, “trong ân sủng và trong sự hiểu biết Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta” (2Pr 3, 18). Nguyện xin bình an của Chúa Giêsu luôn ở với Hiền đệ và với cộng đoàn công giáo của Giáo phận mới Bà Rịa rất yêu quý của Ta.
    Làm tại Rôma, cạnh Đền thờ Thánh Phêrô, ngày 22 tháng 11 năm 2005, năm thứ nhất triều đại Giáo hoàng của Ta.
    BÊNÊĐICTÔ XVI
Ducchatram-baria.jpg
ĐỨC CHA TÔMA NGUYỄN VĂN TRÂM
GIÁM MỤC TIÊN KHỞI GIÁO PHẬN BÀ RỊA
Sinh tại Bà Rịa : 09-01-1942.
Thụ phong Linh mục tại Bà Rịa : 01-05-1969.
Tấn phong Giám mục  tại Xuân Lộc  : 07-05-1992.
Giám mục phụ tá Giáo phận  Xuân Lộc : 1992 – 2005.
Giám Mục Chánh Tòa Bà Rịa   : 05-12-2005.
Khẩu hiệu Giám mục: “ Hiền Lành và Khiêm Nhường”.
  • Khẩu hiệu Giám mục của Ngài là  "Hiền lành và Khiêm nhường".