Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

VÂNG THEO THÁNH Ý CHÚA

Phúc Âm: Mc 16, 15-18
"Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu (hiện ra với mười một môn đệ và) nói: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những dấu lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh". Đó là lời Chúa.



 "đừng theo như ý Con, một xin vâng ý Cha đã định trước muôn đời"


 VÂNG THEO LỜI CHÚA. Ông Simon đáp: “Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,15)




VÂNG THEO THÁNH Ý CHÚA

*Gương Chúa Giêsu:
 1."Này Con đến để làm theo ý Cha" (Dothái 10,7)

2."Tôi không thể tự ý mình làm gì.  Tôi xét xử theo như tôi được nghe,  và phán quyết của tôi thật công minh, 
vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi,  nhưng theo ý Đấng đã sai tôi". (Ga 5,30)

3."Chúa Giêsu nói với các ông, "Lương thực của Thầy
 là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy,  và hoàn tất công trình của Người". (Ga 4,34 )

4."Abba, Cha ơi! Cha có thể làm được mọi sự, xin tha cho con khỏi uống chén này.
Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha". (Mc 14,36)

5.Có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta rất hài lòng về Người." (Mt 3,17)

*Gương Mẹ Maria
    Đức Maria nói: "Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời, tôi XIN VÂNG như lời thánh thiên thần truyền. (Lc 1,38)

---

*Thánh Job vâng Ý Chúa
Từ lòng mẹ sinh ra tôi trần truồng
Và khi ra khỏi thế gian, tôi lại trần truồng, trở về cát bụi
Chúa ban cho, rồi Chúa cất lấy. Chúc tụng danh Ngài
Chúng ta đã nhận ơn lành, còn điều dữ lại không nhận sao? (Job 1,20; 2,10)

*Vâng Ý Chúa , không sợ chết 
Nếu ta biết từ bỏ quyến dũ của đời, sống theo Ý Chúa, mong Thiên đàng, ta không còn sợ chết. (Thánh Cypriano)


Và thêm:
(Từ 77-90 trích 1001 Danh ngôn Các Thánh của Y Phan, CMC)

077. Kết quả chính yếu của tình yêu là kết hợp tâm
hồn với người mình yêu, khiến họ chỉ có một tâm hồn,
một ý muốn mà thôi. Vì vậy, chúng ta càng thuần phục
thánh ý Chúa, chúng ta càng mau tiến bước trên đường
thánh thiện.
Thánh Giêrônimô

078. Ý muốn của chúng ta và ý muốn của Chúa là một ;
ý muốn của Chúa trở nên ý muốn của chúng ta.
Do đó, linh hồn yêu mến Chúa hoàn toàn, chỉ muốn
điều Chúa muốn và làm điều Chúa muốn ; không hề
muốn và làm điều gì ngoài thánh ý Chúa.
Thánh Gioan Thánh Giá

079. Sự vâng phục thánh ý Chúa làm cho người ta
Luôn bình an ngay giữa những nghịch cảnh xảy đến, và
luôn hiền dịu nhã nhặn với mọi người.
Thánh Anphongsô

080. Thà làm con sâu hèn hạ bò trên mặt đất theo ý
Thiên Chúa còn hơn làm một Thiên thần bay trên trời
theo ý riêng mình.
chân phước Henri Suzon

081. Không bao giờ người ta thực hiện thánh ý Thiên
Chúa tốt hơn khi vâng lới các vị bề trên của họ .
Thánh Vinhsơn Phaolô

082. Những việc hãm mình đẹp lòng Chúa nhất thì
không phải là những việc ta tự chọn , nhưng là những việc
ta không muốn chút nào, do Chúa gởi đến cho ta.
Thánh Anphongsô

083. Chúa thường đổ đầy ơn xuống một tâm hồn tùy
theo mức độ Ngài thấy tâm hồn đó cất những cản trở cho
việc ban phát của Ngài, tức là siêu thoát ý riêng.
Thánh lnhaxiô Lôyôla

084. Nếu tôi luôn luôn nhận biết Chúa qua các biến cố
hằng ngày thì tôi dễ dẹp lòng tự ái và cảm giác lăng loàn,
tôi sẽ gặp nhiều cơ hội tiến bộ, để bay lên với Chúa Giêsu.
Thay vì than phiền vì những chướng ngại vật lởm chởm ở
dọc đường, tôi hoan hỉ vì tìm được trong những chướng
ngại vật đó một phương pháp làm đẹp ý Chúa.
Thánh Têrêsa HĐG

085. Nếu ta tránh sự dữ vì sợ hình phạt, chúng ta sống
như tên nô lệ. Nếu chạy theo phần thưởng, chúng ta
khác nào kẻ làm thuêNếu chúng ta tuân phục vì chính
sự thiện và vì yêu mến Đấng ban lề luật, chúng ta mới
thật sự là con.
Thánh Basiliô Cả

086. Mẹ ơi Mẹ, vì tiếng "xin vâng" Mẹ đã làm cho
chúng con trở thành anh em của Chúa và thừa tự vinh
quang của Ngài. Mẹ đáng chúc tụng.
Chân phước G. M. Balaguer

087. Chống lại thánh ý Chúa là một điều thật khờ
dại, vì ý Chúa đã định, thì phải thành, không ai có thể
ngăn cản được.
Thánh Anphongsô

088. Ý muốn của Chúa là nguồn mọi sự lành ; còn ý
muốn của loài người là nguồn mọi sự dữ.
Thánh Anselmô.

089. Kẻ hy sinh ý riêng cho Chúa, sẽ được Chúa ban
cho mọi sự như ý vì được Chúa yêu thương vô ngần.
Thánh Laurensô Justianô

090. Chúng ta nên lo lắng làm theo Thánh Ý Chúa.
Chúng ta hãy luôn làm việc dưới sự hiện diện của Chúa,
cho dù hành động của chúng ta không được người
đời chấp nhận, chúng ta cứ việc an tâm.
Chúng ta không nên để ý tới lời người ta xét đoán vì nhiều khi điều người đời không bằng lòng nhưng Chúa lại thích.
Chân phước Don Michel Rua
--- 
@Dục vọng tham lam qua đi mau lẹ,
Ai vâng Ý Chúa, tồn tại muôn đời (1 Ga 2,16-17) 

Linh mục Đoàn Quang, CMC