LỜI BÀI HÁT
Ðường tên Via-Dolorosa,
phố Jêrusalem ngày ấy, Quân lính dẹp đường cố ngăn
người tràn đám đông. Họ dành chỗ chen nhau để xem,
Con Người bị án đóng đinh trên đồi Gô-tha.
Mình đẫm máu vì lăn vết roi đòn,
Khắp lưng in hằn đầy đau đớn.
Người mang mão bện bằng những gai
nhọn đầu buốt đau ...
Người chịu đau mỗi bước Người đi,
Tiếng gào của những con người
kết tội chết treo.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn,
Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
là Vua Christ !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha.
Đường in bóng hằn đi vết chân Người,
Vác trên vai một thập tự giá.
Người mang hết tội đè xuống vai,
Người chịu đớn đau ...
Người cận thân cũng lánh mặt đi,
Hướng đồi lên đến cho ai cam chịu chết thay. Máu đào rửa sạch trong linh hồn của nhân gian,
làm con đường vào trung tâm Vua Jêrusalem.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn, Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
Christ Vua tôi !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha ...
LỜI BÀI HÁT
Ðường tên Via-Dolorosa,
phố Jêrusalem ngày ấy, Quân lính dẹp đường cố ngăn
người tràn đám đông. Họ dành chỗ chen nhau để xem,
Con Người bị án đóng đinh trên đồi Gô-tha.
Mình đẫm máu vì lăn vết roi đòn,
Khắp lưng in hằn đầy đau đớn.
Người mang mão bện bằng những gai
nhọn đầu buốt đau ...
Người chịu đau mỗi bước Người đi,
Tiếng gào của những con người
kết tội chết treo.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn,
Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
là Vua Christ !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha.
Đường in bóng hằn đi vết chân Người,
Vác trên vai một thập tự giá.
Người mang hết tội đè xuống vai,
Người chịu đớn đau ...
Người cận thân cũng lánh mặt đi,
Hướng đồi lên đến cho ai cam chịu chết thay. Máu đào rửa sạch trong linh hồn của nhân gian,
làm con đường vào trung tâm Vua Jêrusalem.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn, Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
Christ Vua tôi !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha ...
phố Jêrusalem ngày ấy, Quân lính dẹp đường cố ngăn
người tràn đám đông. Họ dành chỗ chen nhau để xem,
Con Người bị án đóng đinh trên đồi Gô-tha.
Mình đẫm máu vì lăn vết roi đòn,
Khắp lưng in hằn đầy đau đớn.
Người mang mão bện bằng những gai
nhọn đầu buốt đau ...
Người chịu đau mỗi bước Người đi,
Tiếng gào của những con người
kết tội chết treo.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn,
Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
là Vua Christ !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha.
Đường in bóng hằn đi vết chân Người,
Vác trên vai một thập tự giá.
Người mang hết tội đè xuống vai,
Người chịu đớn đau ...
Người cận thân cũng lánh mặt đi,
Hướng đồi lên đến cho ai cam chịu chết thay. Máu đào rửa sạch trong linh hồn của nhân gian,
làm con đường vào trung tâm Vua Jêrusalem.
Ðường tên Via-Dolorosa,
con đường tên của sự đau đớn, Như Chiên Con nạp lên Đức Chúa Trời
Christ Vua tôi !!! Người cứ muốn bước trên đường này,
Lòng vì mến yêu ... chính anh, chính tôi!!!
Ðường tên Via-Dolorosa, chạy tới nơi
đồi Gô-gô-tha ...
--------------------
Đàng Thánh Giá - Via Dolorosa
Hình ảnh ngày nay của 14 chặng đàng Thánh Giá
Kitô Giáo dựa trên niềm tin Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết. Đoạn đường dẫn đến cái chết đau thương của Ngài trên đồi Golgotha cách nay 2000 năm đã được các tín hữu từ thời sơ khai - lúc còn bị bách hại – trân trọng gìn giữ và ngày nay hằng năm luôn chân thành tưởng nhớ tại Jerusalem.
Theo truyền thống, đoạn đường này có 14 đoạn bắt đầu từ lúc Chúa Giêsu bị kết án đến lúc được chôn trong mộ. Qua 2000 năm, tính xác thực của nơi chốn có thể không còn chính xác là nơi nào Đức Mẹ gặp con mình, nơi nào ông Simon bắt đầu phụ Chúa vác thánh giá v.v… Nhưng khoa khảo cổ đã chứng minh ngôi mộ chôn cất Chúa Giêsu là xác thực! Việc Chúa đã vào thành Jerusalem và chịu đóng đinh trên thập giá là một sự kiện lịch sử không thể chối cải được!
Ngày nay, tại Jerusalem mỗi thứ Sáu lúc 3 giờ chiều đều có đi Đàng Thánh Giá do các linh mục dòng Phanxicô hướng dẫn. Dọc theo con đường Khổ Nạn là khu buôn bán ồn ào náo nhiệt với mọi thứ âm thanh hổn tạp của các hàng quán mời mọc khách hành huơng mua sắm v.v...
Con đường Chúa chịu nạn bắt đầu gần cổng thành Lion Gate của Jerusalem ngày nay.
Địa điểm các nơi Chúa Giêsu đã đi qua trong ngày thứ sáu tuần thánh - Các số trên bản đồ dưới đây tương ứng với các chặng đàng Thánh Giá
Lion Gate đối diện với núi Cây Dầu (Mount Olive –nơi Chúa cầu nguyện trước khi bị bắt).
CHẶNG THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ XỬ ÁN
Nơi này ngày nay được gọi là Ecce Homo Arch - Tổng trấn Pontio Philate đã kết án Chúa Giêsu
CHẶNG THỨ HAI: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
Đoạn đường của chặng thứ hai
Nhà nguyện Flagellation - nơi Chúa chịu đánh đòn - trên chặng đường thứ 2 -
Bàn cờ trên nền nhà thờ, của lính Roma thời Chúa Giêsu
CHẶNG THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT
Bên trong nhà nguyện chặng thứ ba
CHẶNG THỨ MƯỜI: QUÂN DỮ LỘT ÁO ĐỨC GIÊSU
Chặng thứ 10: cầu thang bên phải cổng chính lối vào nhà thờ Holy Sepulchre
Bên trên là lối vào nhà nguyện
Bên trong nhà nguyện
CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ
Bàn thờ Công Giáo tại đồi Golgotha - kế bên là tượng Đức Mẹ Sầu Bi
Kế bên tượng Đức Mẹ là bàn thờ Chính Thống Giáo trên đồi Golgotha - nơi Chúa chịu treo trên Thánh Giá
CHẶNG THỨ MƯỜI HAI: CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁVà đây là nơi dựng cây Thánh Giá - thuộc sự quản lý của Chính Thống Giáo
CHẶNG THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU VÀO HUYỆT ĐÁ MỚI
Đây là bàn thờ ngay trên ngôi mộ của Chúa Giêsu
Có phải tất cả những địa điểm trên đều chính xác? - Điều đó có quan trọng không cho Đức Tin của người Công Giáo? Sau khi Chúa tử nạn và phục sinh, mãi đến thế kỷ thứ 4 Hoàng Đế Constantine mới bỏ lệnh cấm đạo! Lúc đó Ky Tô Giáo bắt đầu công khai - bắt đầu có những kiến trúc kỷ niệm những gì có liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu sau hơn 300 năm âm thầm nuôi dưỡng niềm tin vào Chúa Ky Tô phục sinh! Chính xác hay không chính xác - Điều quan trọng nhất là: Chúa đã sống lại!
Hien Quang - Tuần Thánh 2009